Đang vào thời kỳ cao điểm thu hoạch lúa vụ mùa nên ven các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Bát Xát thường xảy ra hiện tượng người dân đốt rơm, rạ gây khói bụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đi trên các tuyến đường giao thông giáp ranh những cánh đồng trồng lúa, người tham gia giao thông thường xuyên bắt gặp cảnh người dân chất đống rơm, rạ rồi đốt ngay ven đường. Do phần lớn là rơm, rạ vừa được tuốt, còn tươi nên khi đốt thường cháy rất chậm, tạo ra những luồng khói mù mịt che khuất lối đi.
Làn khói tràn ra đường gây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Đống rơm vừa mới tuốt xong buổi sáng, bên trong vẫn còn tươi nguyên, thậm chí nhiều chỗ còn sũng nước nhưng bà Hoàng Thị Ch. (xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) đã châm lửa đốt. Cũng vì thế mà ngọn lửa cứ âm ỉ từ tối hôm trước đến tận sáng hôm sau chưa tắt. Bà Ch. cho biết: "Chúng tôi đốt rơm, rạ để lấy ít tro gieo mạ. Vẫn biết là đốt rơm, rạ tạo ra khói, bụi nhưng không còn cách nào khác. Mọi người thông cảm vậy".
Bà Ch. cho biết.
Ông Lò A Pòng, người dân xã Cốc Mỳ cho biết: Việc đốt rơm, rạ ven đường ảnh hưởng rất lớn tới người tham gia giao thông. Khói từ rơm, rạ mù mịt nhiều lúc khiến tôi không nhìn thấy đường đi, thậm chí có khi đến gần phương tiện khác mới nhìn thấy. Người điều khiển phương tiện giao thông nếu không quan sát kỹ sẽ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo quan sát của phóng viên, trong ngày 11/10, ven Tỉnh lộ 156, đặc biệt là đoạn thuộc địa phận xã Cốc Mỳ xuất hiện hàng chục điểm người dân đốt rơm, rạ. Nhiều điểm cháy nghi ngút, từng làn khói đặc quánh tràn ra đường cản tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Không chỉ trên Tỉnh lộ 156, ven nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khác cũng có tình trạng tương tự.
Gia đình tôi cũng cấy lúa. Sau khi gặt, tôi thường phơi rơm, rạ khô rồi mang về nhà làm thức ăn cho trâu, bởi tôi biết đốt rơm, rạ tạo ra khói làm khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ông Tráng A Nỏ, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát
Được biết, việc đốt rơm rạ nhiều không chỉ gây ô nhiễm không khí, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn làm cho chất hữu cơ trong đất biến thành các chất vô cơ do nhiệt độ cao, đất ruộng bị chai cứng. Thay vì đốt, người dân có thể tận dụng để biến rơm, rạ thành những chất có ích cho sản xuất nông nghiệp như: Xử lý bằng chế phẩm sinh học làm phân bón hữu cơ; cắt nhỏ tạo độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất; sử dụng để trồng nấm; làm thức ăn cho trâu, bò…
Người dân có thể xử lý rơm, rạ để trồng nấm, làm thức ăn cho trâu, bò.
Mặc dù việc đốt rơm rạ như thế này chỉ mang tính thời điểm song các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm, rạ bừa bãi. Bên cạnh đó, thường xuyên hướng dẫn chi tiết, cụ thể để người dân sử dụng rơm, rạ đạt hiệu quả tối đa.
Khoảng 10h20 ngày 08/6/2025, tại Km114+520 Quốc lộ 4D, đoạn qua thôn Chu Lìn 2, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 xe ô tô.
Chiều 04/6, Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Đội 6), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với một số doanh nghiệp xử lý vết dầu loang tại Km52+50m Tỉnh lộ 152 thuộc địa bàn thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.
Hơn 2 tháng trở lại đây, tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý (huyện Bát Xát) xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân và du khách gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhiều xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng lên Y Tý “cày nát” đoạn đường.
Từ ngày 15/2/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó quy định xe chở khách 4 bánh gắn động cơ điện (gọi tắt là xe điện du lịch) chỉ được hoạt động trên những tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa dưới 30 km/h. Quy định này khiến toàn bộ xe điện du lịch của các doanh nghiệp, cá nhân ở Lào Cai đã đăng ký buộc phải dừng hoạt động do tại Lào Cai không có tuyến đường đủ điều kiện để xe điện du lịch hoạt động, gây khó khăn cho nhà đầu tư và người lao động.
Ngay sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực đã cho thấy những hiệu ứng tích cực đối với việc nâng cao ý thức, giảm thiểu vi phạm của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả bền vững, cần duy trì đều đặn.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông các lĩnh vực đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trong bối cảnh nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các tuyến giao thông liên tỉnh trọng điểm, việc đảm bảo an toàn trên suốt hành trình trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp vận tải.
Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 4D, Tỉnh lộ 155, đoạn từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa và ngược lại tăng đột biến, trong số này có nhiều ô tô khách, xe tải, xe container… Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên 2 tuyến đường huyết mạch dẫn lên Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra nhanh chất kích thích với các lái xe.
Tỉnh lộ 153 trước đây, nay là đoạn Quốc lộ 4E huyết mạch dẫn vào trung tâm thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà đang trở thành nỗi bức xúc thường trực của người dân địa phương và du khách. Mặt đường xuống cấp với vô số "ổ voi", "ổ gà" khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Trong dịp nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến 10 giờ ngày 4/5/2025) trên các tuyến đường theo phân cấp tuần tra, kiểm soát của tỉnh Lào Cai không xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. So sánh với kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024, giảm 6 vụ, giảm 4 người chết, giảm 3 người bị thương.
Ngày 2/5, thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), lực lượng CSGT Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 8.553 trường hợp vi phạm, trong đó, có tới hơn 1.000 tài xế bị trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Trong 2 ngày đầu tiên dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5/2025, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông.
Ngày 1/5 (ngày thứ hai của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5), toàn quốc có 332 người bị tước giấy phép lái xe (GPLX) vì vi phạm luật giao thông; 1.143 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 28 người tử vong.
Sáng 29/4, Đội Cảnh sát giao thông phụ trách khu vực huyện Bát Xát đã phối hợp với Trường THPT số 1 huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Quốc lộ 279 đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn đang trong giai đoạn nâng cấp, sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách huyện đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Các biển báo hiệu giao thông bất cập trên Tỉnh lộ 157 (đoạn qua địa bàn thôn Cốc Né, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng) đã được các đơn vị có liên quan sửa chữa đảm bảo về chất lượng, mỹ quan và an toàn giao thông.
Đến 00h15 sáng nay (27/4), đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục điểm sạt lở tại Km38+300, Quốc lộ 279, đoạn qua thôn Thẳm Con, xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn.