Đang vào thời kỳ cao điểm thu hoạch lúa vụ mùa nên ven các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Bát Xát thường xảy ra hiện tượng người dân đốt rơm, rạ gây khói bụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đi trên các tuyến đường giao thông giáp ranh những cánh đồng trồng lúa, người tham gia giao thông thường xuyên bắt gặp cảnh người dân chất đống rơm, rạ rồi đốt ngay ven đường. Do phần lớn là rơm, rạ vừa được tuốt, còn tươi nên khi đốt thường cháy rất chậm, tạo ra những luồng khói mù mịt che khuất lối đi.
Làn khói tràn ra đường gây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Đống rơm vừa mới tuốt xong buổi sáng, bên trong vẫn còn tươi nguyên, thậm chí nhiều chỗ còn sũng nước nhưng bà Hoàng Thị Ch. (xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) đã châm lửa đốt. Cũng vì thế mà ngọn lửa cứ âm ỉ từ tối hôm trước đến tận sáng hôm sau chưa tắt. Bà Ch. cho biết: "Chúng tôi đốt rơm, rạ để lấy ít tro gieo mạ. Vẫn biết là đốt rơm, rạ tạo ra khói, bụi nhưng không còn cách nào khác. Mọi người thông cảm vậy".
Bà Ch. cho biết.
Ông Lò A Pòng, người dân xã Cốc Mỳ cho biết: Việc đốt rơm, rạ ven đường ảnh hưởng rất lớn tới người tham gia giao thông. Khói từ rơm, rạ mù mịt nhiều lúc khiến tôi không nhìn thấy đường đi, thậm chí có khi đến gần phương tiện khác mới nhìn thấy. Người điều khiển phương tiện giao thông nếu không quan sát kỹ sẽ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo quan sát của phóng viên, trong ngày 11/10, ven Tỉnh lộ 156, đặc biệt là đoạn thuộc địa phận xã Cốc Mỳ xuất hiện hàng chục điểm người dân đốt rơm, rạ. Nhiều điểm cháy nghi ngút, từng làn khói đặc quánh tràn ra đường cản tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Không chỉ trên Tỉnh lộ 156, ven nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khác cũng có tình trạng tương tự.
Gia đình tôi cũng cấy lúa. Sau khi gặt, tôi thường phơi rơm, rạ khô rồi mang về nhà làm thức ăn cho trâu, bởi tôi biết đốt rơm, rạ tạo ra khói làm khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ông Tráng A Nỏ, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát
Được biết, việc đốt rơm rạ nhiều không chỉ gây ô nhiễm không khí, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn làm cho chất hữu cơ trong đất biến thành các chất vô cơ do nhiệt độ cao, đất ruộng bị chai cứng. Thay vì đốt, người dân có thể tận dụng để biến rơm, rạ thành những chất có ích cho sản xuất nông nghiệp như: Xử lý bằng chế phẩm sinh học làm phân bón hữu cơ; cắt nhỏ tạo độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất; sử dụng để trồng nấm; làm thức ăn cho trâu, bò…
Người dân có thể xử lý rơm, rạ để trồng nấm, làm thức ăn cho trâu, bò.
Mặc dù việc đốt rơm rạ như thế này chỉ mang tính thời điểm song các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm, rạ bừa bãi. Bên cạnh đó, thường xuyên hướng dẫn chi tiết, cụ thể để người dân sử dụng rơm, rạ đạt hiệu quả tối đa.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, nơi từng giây từng phút đều có thể quyết định sự sống còn, hành vi không nhường đường cho xe cứu thương không chỉ thể hiện sự vô cảm đáng báo động mà còn vi phạm pháp luật.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai về triển khai đợt tổng kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã nghiêm túc tuần tra, kiểm soát và quyết liệt xử lý vi phạm, mang lại những kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông rõ rệt.
Chiều 13/8, Công an xã Yên Bình phối hợp Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và ký cam kết đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Công an xã Bảo Yên vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai làm việc với nam thanh niên có hành vi bốc đầu xe máy điện, quay clip để đăng tải lên mạng xã hội.
Sáng nay (12/8), đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn tại xã Phong Dụ Thượng.
Sau gần 4 ngày thi công, đến đầu giờ chiều 10/8, điểm sụt lún trên tuyến đường từ Quốc lộ 4 vào trung tâm xã Sín Chéng đã được khắc phục, các phương tiện lưu thông trở lại bình thường.
Luật quy định rõ lái xe phải kiểm soát, khách phải tuân thủ; ai không cài dây đai an toàn đều bị xử phạt, mức phạt khác nhau để ràng buộc trách nhiệm và ý thức.
Do mưa lớn kéo dài, vào sáng 7/8, trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 4 vào xã Sín Chéng (đoạn qua thôn Mào Sao Chải) xuất hiện một hố sụt lún lớn, gây ách tắc giao thông.
Sáng 6/8, tại Km27+800, thuộc Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa – Tằng Loỏng đi xã Văn Bàn) đã xảy ra sạt lở, khiến đất đá tràn xuống lấp toàn bộ mặt đường, gây ách tắc giao thông cục bộ.
Trong các ngày từ 7-10/8, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Hà Nội cấm phương tiện phục vụ một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên.
Ngày 4/8, Công an xã Văn Bàn làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) - đơn vị tư vấn giám sát và 5 nhà thầu thi công công trình liên quan đến dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” đoạn qua địa phận xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.
Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.
Nhiều phương tiện, đặc biệt là xe máy, thay vì dừng đèn đỏ đúng vạch sơn, lại chọn dừng giữa đường dưới tán cây hay bóng tòa nhà để tránh nắng, bất chấp việc gây cản trở giao thông và đối mặt nguy cơ bị xử phạt nặng.
Theo thông tin từ Cục CSGT, từ 19/4 đến 30/7/2025 lực lượng CSGT cả nước đã tổ chức 2.001 kỳ sát hạch cho 713.197 học viên. Kết quả, 69,7% số học viên dự thi đạt.
Bộ Công an đang thí điểm sử dụng hệ thống camera AI tự động phát hiện và gửi thông báo vi phạm giao thông đến người dân. Camera AI thay đổi toàn diện việc giám sát, quản lý, điều hành giao thông, xây dựng nền giao thông an toàn, minh bạch.
Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.
Bộ Công an nêu rõ với điều kiện giao thông Việt Nam, loại xe tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao nên phải cấp phép.