Nâng cao nhận thức và hành động bảo tồn di sản trong giới trẻ

Sinh thời, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành quan tâm đặc biệt tới sự nghiệp văn hóa, giáo dục của đất nước. Trong cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng chí nhiều lần nhấn mạnh:

18.jpg
Giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa.

Nhiệm vụ của giáo dục - đào tạo là "xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức công dân,... làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách", bồi đắp những giá trị văn hóa, sống là người có nghĩa có tình, có trước có sau, có nhân cách, bản lĩnh, có lòng yêu nước, thiết tha gắn bó với nhân dân, sẵn sàng đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đồng chí Tổng Bí thư nhắc nhở: "Cha ông đã để lại cho chúng ta một đất nước Việt Nam giang sơn gấm vóc vô cùng tươi đẹp. Trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau là phải làm cho non sông nước Việt ngày càng giàu đẹp, hùng cường".

Những ý kiến chỉ đạo trong lĩnh vực phát triển văn hóa-giáo dục của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa mang tầm bao quát, vừa chứa đựng mong mỏi sâu sắc về giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong tổng thể đó, có lĩnh vực giáo dục di sản. Nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động bảo tồn di sản trong giới trẻ là nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý di sản và hệ thống cơ sở giáo dục.

Một trong những lợi ích mang lại từ hoạt động giáo dục thực tế tại di tích, bảo tàng là khích lệ tinh thần ham học hỏi, tìm hiểu, bổ sung tri thức văn hóa trong thanh thiếu niên. Qua đó, di sản được sử dụng như tài nguyên trực quan để truyền dạy kiến thức và các kỹ năng qua hoạt động tương tác của học sinh. Một trong những nguyên tắc then chốt của lý thuyết giáo dục di sản trong bảo tàng học hiện đại là quan sát hiện vật, "lắng nghe" và thấu cảm.

Các hoạt động tương tác tạo cơ hội cho các em tiếp xúc trực tiếp với các hiện vật, nghe chuyện kể về các hiện vật, được khuyến khích đặt câu hỏi và có thể tự trả lời các câu hỏi đó... Tất cả nhằm mục đích mở rộng tối ưu kiến thức lịch sử-văn hóa cho thế hệ tương lai. Từ góc nhìn và phương pháp coi di tích, bảo tàng là nơi học hỏi, khám phá với những hoạt động trực quan sẽ khơi dậy niềm hứng thú với lịch sử, văn hóa, và còn có thể khai mở những tiềm năng, tác động đến nhận thức giúp các em hình thành ý thức trân trọng và từ đó hành động đúng để bảo vệ các di tích, di sản.

Từ năm 1994, UNESCO đã thành lập Chương trình Giáo dục di sản thế giới cho thanh thiếu niên (Chương trình WHE) nhằm thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong việc bảo tồn di sản thế giới. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây quan niệm về giáo dục di sản đã có nhiều đổi mới. Các chương trình giáo dục di sản mới đã đưa các di sản trở thành công cụ tham gia vào quá trình giáo dục ở các bậc học phổ thông.

Năm 2022, trong Kế hoạch triển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có nội dung triển khai các mô hình "Câu lạc bộ em yêu lịch sử", "Giờ học lịch sử" tại bảo tàng cấp tỉnh. Theo đó, cán bộ giáo dục ở các di tích, bảo tàng đồng hành và sử dụng những hiện vật để truyền cho các em cảm hứng mạnh mẽ, kích thích trí tưởng tượng qua đó các em có được những cảm nhận sâu sắc và sinh động, thúc đẩy tư duy, tăng thêm nhận thức và tình yêu lịch sử-văn hóa.

Có thể nêu thí dụ sinh động cho những chương trình giáo dục di sản theo hướng hiện đại là mô hình giáo dục di sản ở Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Từ cuối năm 2018, Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã triển khai chương trình giáo dục di sản mới với hơn 30 chủ đề sinh động về các giá trị đa dạng của khu di tích. "Khu trải nghiệm cùng di sản" đã được xây dựng cho học sinh với thiết bị dạy học tương đối hiện đại giúp tiếp thu kiến thức thông qua các hoạt động trải nghiệm. Trong năm 2023, chương trình trải nghiệm giáo dục di sản trên di tích ở đây luôn kín lịch với hàng trăm lớp với hàng nghìn học sinh ở cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Là những người nhiều năm trực tiếp làm công tác hướng dẫn, truyền dạy cho các em học sinh những kiến thức và tình yêu di tích, di sản, chúng tôi nhận thấy, nếu chúng ta làm tốt công tác giáo dục di sản sẽ giúp thanh, thiếu niên có nhận thức về di sản và bảo vệ di sản theo hướng tích cực. Từ đó, từng bước hình thành thói quen, hành động bảo vệ di sản, góp phần không nhỏ vào việc "nâng cao bản lĩnh và ý thức dân tộc, giữ gìn bản sắc dân tộc" để "hội nhập mà không hòa tan" theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo báo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mường Lai hoàn thành 5 nhà ở “Chiến dịch Quang Trung”

Mường Lai hoàn thành 5 nhà ở “Chiến dịch Quang Trung”

Những ngày này, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mường Lai cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong xã đang khẩn trương triển khai “Chiến dịch Quang Trung”, tập trung sửa chữa, xây dựng lại nhà ở nhằm hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai.

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Những ngày qua, thời tiết tại Sa Pa diễn biến khắc nghiệt khi nhiệt độ giảm sâu, hiện tượng băng giá đã xuất hiện trên các khu vực núi cao. Đáng chú ý, sáng 25/12, đỉnh Fansipan - nơi được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” đã ghi nhận mức nhiệt chạm ngưỡng 0°C, khiến băng trắng bao phủ trắng xóa cây cối, mặt đất, tạo nên cảnh tượng mùa đông độc đáo, thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Năm 2025, công tác đào tạo nghề và giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được quan tâm thực hiện. Qua đó, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội thông qua nhiều hình thức vận động linh hoạt, trực tiếp và trực tuyến, nhằm huy động tối đa nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo và người yếu thế.

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Theo số liệu thống kê từ các cơ sở y tế, số ca mắc cúm mùa năm nay tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu người dân chủ quan trong phòng, chống dịch.

Như ánh hoàng hôn

Như ánh hoàng hôn

Ở tuổi mà nhiều người chọn dừng lại nghỉ ngơi sau những năm tháng nỗ lực cho công việc và sự nghiệp, thì Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Ngọc Lan, hiện là Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển y tế Việt Tràng An, vẫn miệt mài góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân, cộng đồng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Ngay sau thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại và minh bạch.

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh, xã Lâm Giang đã huy động lực lượng hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ có nguy cơ bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 10.

fb yt zl tw