Nâng cao nhận thức và hành động bảo tồn di sản trong giới trẻ

Sinh thời, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành quan tâm đặc biệt tới sự nghiệp văn hóa, giáo dục của đất nước. Trong cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng chí nhiều lần nhấn mạnh:

18.jpg
Giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa.

Nhiệm vụ của giáo dục - đào tạo là "xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức công dân,... làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách", bồi đắp những giá trị văn hóa, sống là người có nghĩa có tình, có trước có sau, có nhân cách, bản lĩnh, có lòng yêu nước, thiết tha gắn bó với nhân dân, sẵn sàng đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đồng chí Tổng Bí thư nhắc nhở: "Cha ông đã để lại cho chúng ta một đất nước Việt Nam giang sơn gấm vóc vô cùng tươi đẹp. Trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau là phải làm cho non sông nước Việt ngày càng giàu đẹp, hùng cường".

Những ý kiến chỉ đạo trong lĩnh vực phát triển văn hóa-giáo dục của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa mang tầm bao quát, vừa chứa đựng mong mỏi sâu sắc về giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong tổng thể đó, có lĩnh vực giáo dục di sản. Nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động bảo tồn di sản trong giới trẻ là nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý di sản và hệ thống cơ sở giáo dục.

Một trong những lợi ích mang lại từ hoạt động giáo dục thực tế tại di tích, bảo tàng là khích lệ tinh thần ham học hỏi, tìm hiểu, bổ sung tri thức văn hóa trong thanh thiếu niên. Qua đó, di sản được sử dụng như tài nguyên trực quan để truyền dạy kiến thức và các kỹ năng qua hoạt động tương tác của học sinh. Một trong những nguyên tắc then chốt của lý thuyết giáo dục di sản trong bảo tàng học hiện đại là quan sát hiện vật, "lắng nghe" và thấu cảm.

Các hoạt động tương tác tạo cơ hội cho các em tiếp xúc trực tiếp với các hiện vật, nghe chuyện kể về các hiện vật, được khuyến khích đặt câu hỏi và có thể tự trả lời các câu hỏi đó... Tất cả nhằm mục đích mở rộng tối ưu kiến thức lịch sử-văn hóa cho thế hệ tương lai. Từ góc nhìn và phương pháp coi di tích, bảo tàng là nơi học hỏi, khám phá với những hoạt động trực quan sẽ khơi dậy niềm hứng thú với lịch sử, văn hóa, và còn có thể khai mở những tiềm năng, tác động đến nhận thức giúp các em hình thành ý thức trân trọng và từ đó hành động đúng để bảo vệ các di tích, di sản.

Từ năm 1994, UNESCO đã thành lập Chương trình Giáo dục di sản thế giới cho thanh thiếu niên (Chương trình WHE) nhằm thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong việc bảo tồn di sản thế giới. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây quan niệm về giáo dục di sản đã có nhiều đổi mới. Các chương trình giáo dục di sản mới đã đưa các di sản trở thành công cụ tham gia vào quá trình giáo dục ở các bậc học phổ thông.

Năm 2022, trong Kế hoạch triển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có nội dung triển khai các mô hình "Câu lạc bộ em yêu lịch sử", "Giờ học lịch sử" tại bảo tàng cấp tỉnh. Theo đó, cán bộ giáo dục ở các di tích, bảo tàng đồng hành và sử dụng những hiện vật để truyền cho các em cảm hứng mạnh mẽ, kích thích trí tưởng tượng qua đó các em có được những cảm nhận sâu sắc và sinh động, thúc đẩy tư duy, tăng thêm nhận thức và tình yêu lịch sử-văn hóa.

Có thể nêu thí dụ sinh động cho những chương trình giáo dục di sản theo hướng hiện đại là mô hình giáo dục di sản ở Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Từ cuối năm 2018, Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã triển khai chương trình giáo dục di sản mới với hơn 30 chủ đề sinh động về các giá trị đa dạng của khu di tích. "Khu trải nghiệm cùng di sản" đã được xây dựng cho học sinh với thiết bị dạy học tương đối hiện đại giúp tiếp thu kiến thức thông qua các hoạt động trải nghiệm. Trong năm 2023, chương trình trải nghiệm giáo dục di sản trên di tích ở đây luôn kín lịch với hàng trăm lớp với hàng nghìn học sinh ở cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Là những người nhiều năm trực tiếp làm công tác hướng dẫn, truyền dạy cho các em học sinh những kiến thức và tình yêu di tích, di sản, chúng tôi nhận thấy, nếu chúng ta làm tốt công tác giáo dục di sản sẽ giúp thanh, thiếu niên có nhận thức về di sản và bảo vệ di sản theo hướng tích cực. Từ đó, từng bước hình thành thói quen, hành động bảo vệ di sản, góp phần không nhỏ vào việc "nâng cao bản lĩnh và ý thức dân tộc, giữ gìn bản sắc dân tộc" để "hội nhập mà không hòa tan" theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo báo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo rối loạn ăn uống ở tuổi học đường

Cảnh báo rối loạn ăn uống ở tuổi học đường

Trong một xã hội ngày càng đề cao vẻ đẹp hình thể, chuẩn mực ngoại hình dần trở thành thước đo giá trị của con người. Thế nhưng, đằng sau những thân hình “hoàn hảo” ấy lại là áp lực, lo âu và những tổn thương sâu sắc về sức khỏe tâm thần.

Tự hào nghề điều dưỡng

Ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10): Tự hào nghề điều dưỡng

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, đội ngũ điều dưỡng Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng không ngừng trưởng thành, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng trong hệ thống y tế. Lực lượng điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật viên trên toàn tỉnh đã và đang đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Người Việt thiếu nghiêm trọng vitamin D vì tránh nắng quá kỹ

Người Việt thiếu nghiêm trọng vitamin D vì tránh nắng quá kỹ

Đất nước tràn ngập ánh nắng như Việt Nam nhưng lại đang xảy ra nghịch lý thiếu vitamin D dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng. Thực trạng trên khiến từ trẻ nhỏ, phụ nữ đến người cao tuổi đối mặt với nguy cơ loãng xương và suy giảm hệ miễn dịch.

Lâm Giang nhân rộng mô hình thi đua “Dân vận khéo”

Lâm Giang nhân rộng mô hình thi đua “Dân vận khéo”

Những năm gần đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xã Lâm Giang đã lan tỏa sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình mới

Xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình mới

Trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đặt ra yêu cầu thay đổi về cơ chế quản lý, điều phối.

Công an xã Nghĩa Đô giúp người dân chuyển lại hơn 60 triệu đồng cho người chuyển khoản nhầm

Công an xã Nghĩa Đô giúp người dân chuyển lại hơn 60 triệu đồng cho người chuyển khoản nhầm

Chiều 24/10, trước sự chứng kiến của Công an xã Nghĩa Đô (tỉnh Lào Cai), chị Lại Thị Huyền, sinh năm 1988, trú tại bản Nặm Pạu đã tự nguyện trả lại số tiền 66.200.000 đồng cho người chuyển nhầm là chị Vũ Thu Trầm, sinh năm 1982, trú tại thôn Long Hưng 2, xã Bình Tân, tỉnh Đồng Nai.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”

Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”

Sáng 25/10, tại xã Bắc Hà, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED)đồng tổ chức diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”.

fb yt zl tw