Bộ GD-ĐT thông tin về góp ý chỉnh sửa các môn địa lý, lịch sử sau sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ GD-ĐT cho biết việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 4 định hướng.

Bộ GD-ĐT chiều 12/8 đã thông tin về việc góp ý chương trình chỉnh sửa một số môn học.

Theo Bộ GD-ĐT, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trong toàn quốc, thực hiện một vòng đối với tất cả các khối lớp. Bộ GD-ĐT đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông để tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại của chương trình, làm cho chương trình phù hợp hơn với thực tế.

Bộ GD-ĐT cho biết việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 4 định hướng.
Bộ GD-ĐT cho biết việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 4 định hướng.

Hiện nay, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền 2 cấp và Hiến pháp sửa đổi ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học: Lịch sử và Địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật, lớp 10 ), do đó cần phải chỉnh sửa chương trình của các môn học này.

Việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT là cần thiết bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.

Việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 4 định hướng.

Một là, hạn chế tối đa việc phải sửa sách giáo khoa (SGK) khi chỉnh sửa chương trình.

Hai là, chỉnh sửa những nội dung còn chưa chính xác về khoa học.

Ba là, chỉnh sửa những nội dung bị ảnh hưởng do thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và thay đổi Hiến pháp.

Bốn là, đối với chương trình của khối lớp nào phải sửa, mà dẫn đến phải sửa SGK của khối lớp đó thì sửa tất cả những hạn chế của chương trình ở khối lớp đó.

Dự thảo Thông tư tập trung vào một số nội dung, cụ thể:

Đối với chương trình môn Giáo dục công dân: Sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề "Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" và "Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Đối với môn Lịch sử: Sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 - chuyên đề Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

Đối với phân môn Địa lí trong môn Lịch sử và Địa lí: Sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lí ở lớp 12, việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế - xã hội như: Ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế - xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí: Sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: Vấn đề phân kì lịch sử phong kiến Trung Quốc; ở lớp 9: Việc phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Trong năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng nguyên SGK đã được lựa chọn để dạy học.

Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình chỉnh sửa; chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa SGK của một số lớp thuộc các môn học trên để phù hợp với chương trình chỉnh sửa và sẽ thực hiện SGK chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.

nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Ngày 26/9, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải ngân khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh, sinh viên đang theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là ngành STEM).

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, từng bước khẳng định vai trò của giáo dục nghề nghiệp như một động lực then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Đồng vốn gieo những ước mơ

Đồng vốn gieo những ước mơ

Sau 18 năm triển khai Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, nhiều học sinh, sinh viên khó khăn về kinh tế đã tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Nhằm đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên Tiếng Anh cho năm học 2025 -2026 tại các cơ sở giáo dục thuộc huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải (trước hợp nhất), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai vừa triển khai phương án biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh, đến tăng cường giảng dạy tại các xã vùng khó.

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Trần Thị Minh Hậu, giáo viên Trường THPT Lào Cai được biết đến là người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho nhiều thế hệ học trò. Các đề tài do cô hướng dẫn không chỉ đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, mà còn mang lại giá trị nhân văn, khơi dậy tinh thần sáng tạo, giúp học trò khám phá tiềm năng và sống có ích.

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa thu, mùa khai trường, mùa khởi đầu của những ước mơ và hoài bão. Bên mỗi trang sách mới mở ra là cả một chân trời tri thức chờ đón các em khám phá, trải nghiệm. Dẫu ở vùng thấp hay vùng cao, vùng thuận lợi hay vùng còn gian khó, mỗi học sinh, mỗi nhà trường và các thầy cô giáo đang cùng chung tay dựng xây, cùng nhau chạm đến những ước mơ!

fb yt zl tw