Năm con rồng 2024: Ngành hàng không khởi sắc

Ngành Hàng không Việt Nam (HKVN) đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ khi lượng khách hàng không trong nước và quốc tế tăng vượt bậc, doanh nghiệp (DN) lĩnh vực hàng không kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, hạ tầng nhiều cảng hàng không được đầu tư bài bản…

hh-2527-290.jpg
Hành khách hàng không được dự báo tiếp tục tăng trong năm 2024.

“Sức khỏe” nhiều hãng bay tích cực

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách hàng không đạt gần 74 triệu khách, tăng 34,5% so với năm 2022. Dự kiến, năm 2024, thị trường HKVN tăng trưởng mạnh hơn so với năm 2023.

Nhận định này là có cơ sở khi sau dịch COVID-19, ngành HKVN đã hồi phục mạnh mẽ. Đến năm 2023, cơ bản lượng khách nội địa bằng năm 2019, tức thời điểm trước đại dịch. Khách hàng quốc tế cũng đang phục hồi mạnh mẽ, dự kiến trong năm 2024 này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ bằng thời điểm trước đại dịch. Vận chuyển quốc tế đang dần hồi phục với hơn 61 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng HKVN khai thác 147 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ… Theo Bộ GTVT, việc vận tải hành khách, hàng hóa tăng trưởng cao trở lại chính là động lực chính để các DN hàng không “khỏe lại”.

Đánh giá về thị trường hàng không năm 2024, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thị trường vận tải hàng không thế giới sẽ phục hồi về gần với giai đoạn trước dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, năm 2024, Vietnam Airlines đã xây dựng phương án kịch bản cao để sẵn sàng phục vụ thị trường. Hãng sẽ mở thêm nhiều đường bay Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời theo dõi diến biến của thị trường để điều chỉnh về tải cung ứng.

Còn ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, đơn vị đang dần vượt qua thách thức để phát triển, phục hồi. Đặc biệt, hãng chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024.

Việc “anh cả” ngành HKVN có thể tự cân đối được thu chi trong năm 2024 là một tin vui, bởi trong 3 năm liên tiếp (2020 - 2022), đơn vị này chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Năm 2023, cảnh thu không đủ chi vẫn diễn ra ở Vietnam Airline khi thua lỗ hợp nhất hơn 5.500 tỷ đồng.

Hãng bay Vietjet cũng đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Ngoài các đường bay trong nước đã cơ bản phủ sóng khắp các đường bay chính, hãng này liên tục mở mới các đường bay quốc tế. Tính đến nay, Vietjet có gần 100 đường bay quốc tế, trong đó riêng trong quý III/2023 đã mở mới tới 7 đường bay. Dịp Tết Nguyên Đán 2024, hãng bay này đã chào đón 4 máy bay mới, nâng tổng số máy bay trong đội bay lên hơn 100 chiếc. Việc tăng số lượng máy bay nhằm tăng khả năng vận chuyển và đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán cũng như trong cả năm 2024.

Với hãng Bamboo Airways, dù năm 2023 gặp nhiều khó khăn do thay đổi lãnh đạo cấp cao, nhưng sau quá trình tái cơ cấu, bỏ nhiều đường bay ít tiềm năng, nay đã ổn định về cả nhân sự và hướng phát triển. Trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, hãng này đón hai tàu bay Airbus A320 để phục vụ cao điểm Tết.

Sau 5 năm cất cánh, Bamboo Airways đã từng bước định vị tên tuổi trên bản đồ hàng không nội địa bằng chất lượng dịch vụ nổi bật, mạng đường bay rộng khắp cùng nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Bamboo Airways cũng là hãng hàng không liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về các chuyến bay đúng giờ, đồng thời là một trong những hãng có tỷ lệ chậm, hủy chuyến thấp nhất.

Trong năm 2024, Bamboo Airways cho biết, sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bay với mức giá tốt hơn, định vị phân khúc khách hàng có thu nhập đa dạng, các DN vừa và nhỏ. Về kế hoạch khai thác, Bamboo Airways sẽ tập trung phủ sóng trên thị trường hàng không nội địa, bên cạnh việc khai thác một số chuyến bay quốc tế dưới hình thức bay thuê chuyến.

Hạ tầng hàng không được đầu tư mạnh mẽ

Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV) là đơn vị được giao là chủ đầu tư thực hiện dự án tại nhiều cảng hàng không trong cả nước. Năm 2023, đơn vị này có tình hình kinh doanh ấn tượng. Theo đó, tổng hành khách đạt 113,5 triệu người, tăng 15% so với năm 2022, trong đó khách quốc tế: 32,6 triệu khách, tăng 173% so với năm 2022. Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua đạt 1.207 nghìn tấn. Tổng hạ cất cánh đạt 710 nghìn lượt chuyến. Doanh thu năm 2023 của ACV đạt hơn 20.000 tỷ đồng, đem về lợi nhuận trước thuế hơn đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022. Các chỉ số tài chính được duy trì lành mạnh, bảo đảm tăng trưởng và phát triển vốn chủ sở hữu của Nhà nước.

Trong năm 2024 này, ACV đặt mục tiêu sản lượng khách khoảng 118 triệu người, tăng 3,3% so với năm 2023, trong đó quốc tế 39 triệu khách, tăng 16,8% so với năm 2023; khách nội địa 79 triệu khách, đạt 98% so với năm 2023; hàng hóa bưu kiện 1.332 nghìn tấn, tăng 8,5% so với năm 2023. Doanh thu, lợi nhuận tăng tương ứng cùng với các mục tiêu này.

ACV phát triển ổn định sẽ là cơ sở để đơn vị này thực hiện hàng loạt các dự án hạ tầng hàng không trong năm 2024. Năm 2024, đơn vị tiếp tục triển khai đầu tư hàng loạt dự án hàng không quan trọng, nhiều dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cụ thể, ACV tiếp tục thực hiện hai gói thầu quan trọng của dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành: "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách" và "Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác", với tổng giá trị hợp đồng hơn 43.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2024, ACV tiếp tục hoàn thành gói thầu “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”, tổng giá trị dự án khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Một số dự án khác cũng được ACV thực hiện trong năm 2024 như: Nhà ga T2 - Cảng HKQT Cát Bi, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.

Song song với đầu tư phát triển cho hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không, ACV cũng tập trung triển khai các dự án công nghệ thông tin (CNTT) theo lộ trình chuyển đổi số, như: Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống CNTT làm thủ tục hành khách dùng chung tại Nhà ga quốc tế T2 - Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hệ thống CNTT phòng máy chủ tại Nhà ga T3 - Cảng KHQT Tân Sơn Nhất; dự án triển khai Camera AI nhận diện khuôn mặt cho hệ thống làm thủ tục tại các cảng hàng không; dự án đầu tư hệ thống giám sát an toàn thông tin hệ thống CNTT…

Theo đại diện Bộ GTVT, trong năm 2024, Nhà ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng, nâng công suất từ 10 lên 15 triệu hành khách/năm. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của sân bay Nội Bài từ 25 triệu hành khách hiện nay lên 30 triệu. Cùng với đó, Bộ GTVT cho rằng, sân bay Đà Nẵng cũng chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng Nhà ga hành khách T1 và xây mới Nhà ga T3 sau khi quy hoạch sân bay này được phê duyệt.

Với việc hàng loạt dự án hạ tầng hàng không được đầu tư, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện. Đây là cơ sở để ngành Hàng không tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo báo Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Xã Văn Bàn đã xây dựng và hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn 2045 với tư duy “1 trục - 2 đột phá - 3 vùng - 4 trụ cột - 5 giải pháp” làm xuyên suốt định hướng. Trong đó, Quốc lộ 279 được định vị là trục động lực chính, kết nối Lai Châu - Văn Bàn - Bảo Hà - IC16 - Lào Cai, mở ra hành lang công nghiệp - thương mại - logistics liên xã và tạo nền móng cho tăng trưởng dài hạn.

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Những năm gần đây, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa đang mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ dân xã Bản Lầu. Không còn phụ thuộc vào cây ngô, cây sắn như trước, việc mạnh dạn đưa các cây trồng chủ lực như chè, dứa, chuối vào sản xuất, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp tại phường Nam Cường, tỉnh Lào Cai, mô hình “vườn - ao - chuồng” của cựu chiến binh Trần Đức Mạc ở tổ dân phố Hồng Thái được xem là một trong những điển hình tiêu biểu, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và nghị lực vượt khó của người lính. Hơn bốn thập niên gắn bó với mảnh đất này, ông đã từng bước gây dựng cơ nghiệp từ bàn tay trắng, vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Trấn Yên đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm và hỗ trợ hội viên vay vốn... Qua đó, giúp hội viên từng bước phát huy vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà là một trong những công trình trọng điểm được địa phương ưu tiên chỉ đạo thực hiện, bởi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến hết tháng 11/2025, dự án đã đạt gần 50% khối lượng thi công; nhiều hạng mục tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và sự phối hợp của Nhân dân.

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Hiện nay, tại nhiều thôn, bản vùng cao của tỉnh, câu chuyện về nước sạch vẫn còn là nỗi băn khoăn thường trực. Địa hình bị chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô khan hiếm nước kéo dài, mùa mưa lại đối mặt nguy cơ ô nhiễm do sạt lở… khiến việc tiếp cận nguồn nước sạch trở thành thách thức lớn với người dân. Trong bối cảnh đó, nỗ lực của chính quyền và sự chuyển biến trong nhận thức của người dân đã góp phần tạo ra thay đổi tích cực, dù chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn.

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Hướng đến Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua lao động, sản xuất đang diễn ra sôi nổi khắp các địa phương. Những vườn cây trĩu quả, những con đường sạch - đẹp, những mô hình kinh tế hiệu quả là minh chứng sinh động cho tinh thần thi đua của nông dân.

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

fb yt zl tw