Mường Khương: Khó khăn triển khai các dự án giao thông nông thôn

LCĐT - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn huyện Mường Khương đã triển khai làm hơn 300 km đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên đến nay, hệ thống giao thông nông thôn theo tiêu chí cũ đã phát sinh nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cần nâng cấp theo chuẩn mới. Trong khi đó, việc triển khai thực hiện các dự án giao thông mới tại các xã cũng đang phát sinh nhiều khó khăn, cần tháo gỡ.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Mường Khương, trong 4 tiêu chí về giao thông nông thôn (theo chuẩn mới tại Quyết định số 894 ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh) thì chỉ có 1 tiêu chí đạt là đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 3 tiêu chí còn lại về giao thông nông thôn đến nay nhiều xã chưa đạt hoặc chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, tuyến Tỉnh lộ 154 - tuyến giao thông huyết mạch kết nối và đi qua các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao - đang xuống cấp trầm trọng, cần nâng cấp.

Dự án sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 154 đoạn qua xã Nấm Lư còn nhiều khó khăn.
Dự án sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 154 đoạn qua xã Nấm Lư còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, tại các xã Cao Sơn, La Pan Tẩn, Tả Thàng, Nấm Lư… - những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện - cho thấy nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng. Địa bàn các xã này có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, bởi tập trung diện tích lớn cây chè hàng hóa, lúa chất lượng cao và các điều kiện thuận lợi phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều năm qua, huyện không thể thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này vì giao thông quá khó khăn.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 (trong đó xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là 1 trong 3 lĩnh vực đột phá), trong năm 2020 và 2021, UBND huyện Mường Khương đã lập dự án xây dựng các tuyến đường kết nối chính từ xã La Pan Tẩn đi xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng) nối với Quốc lộ 70; tuyến đường liên thôn Pạc Tà (xã Tả Gia Khâu) đến thôn Na Cổ (xã Dìn Chin); tuyến đường từ thôn Sín Chải A đi thôn Sín Chải B (xã La Pan Tẩn) kết nối với tuyến đường xã Lùng Vai, xã Bản Sen đi xã Cao Sơn; tuyến đường từ Làng thanh niên lập nghiệp xã Lùng Vai đi thôn Cốc Phương (xã Bản Lầu) nối với đường Nậm Chảy - Bản Lầu… Năm 2022, các địa phương trong huyện đã đăng ký triển khai 39 dự án giao thông nông thôn có tổng chiều dài 85,7 km, với tổng kinh phí đầu tư hơn 203 tỷ đồng. Khi các tuyến đường này hoàn thành sẽ góp phần nâng cao về chất trong tiêu chí đường giao thông nông thôn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đức Trung, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Khương, khi triển khai các dự án giao thông nông thôn năm 2022 đã phát sinh những khó khăn: Các tuyến đường đều nằm ở các địa phương đặc biệt khó khăn, vùng núi cao, đi qua địa hình dốc, nhiều đá, quy mô các tuyến đường được nâng lên theo chuẩn mới (nền đường 6 m, mặt đường bê tông 3,5 m)… Trong khi đó, theo quy định, Nhà nước hỗ trợ tiền nhân công đổ bê tông là 90 triệu đồng/km nhưng thực tế phát sinh đến 120 - 150 triệu đồng/km.Ngoài ra, hầu hết tuyến đường đang triển khai có độ dốc lớn, cần xây dựng rãnh dọc, cống thoát… mà những hạng mục này nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng, chưa có chính sách hỗ trợ chi phí khảo sát, thiết kế kỹ thuật và nhân công đổ bê tông, phá đá…

Một khó khăn nữa là hiện nay, các dự án đường giao thông nông thôn đều do cấp xã làm chủ đầu tư, trong khi hầu hết xã không có cán bộ kỹ thuật với chuyên môn phù hợp, dẫn đến khó khăn trong quản lý, đầu tư xây dựng và phải chờ đợi cơ quan chuyên môn của huyện hỗ trợ.

Xã Tung Chung Phố rất tích cực trong việc huy động nguồn lực làm đường giao thông nông thôn. Chủ tịch UBND xã Hảng Seo Sùng cho biết: Năm 2022, xã làm chủ đầu tư dự án đường giao thông nông thôn từ Quốc lộ 4D đến thôn Tả Chư Phùng (nền 6 m, mặt đường bê tông 3,5 m) với chiều dài 3 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 7 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư gần 5 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm, nhưng đến nay nhà thầu mới thi công xong phần nền đường.

“Dự án chậm tiến độ là do tỉnh, huyện phân bổ nguồn vốn chậm (đầu tháng 10/2022 mới giao vốn), nhà thầu đã phải ứng vốn thi công trước, trong khi đó giá vật liệu, xăng, dầu cao hơn 50 - 100% so với thời điểm ký hợp đồng. Mặt khác, việc thi công gặp nhiều khó khăn do địa hình dốc, phải phá đá nhiều, trong khi chưa được bổ sung kinh phí phát sinh để phá đá. Nếu huyện và tỉnh không có cơ chế hỗ trợ kịp thời thì việc hoàn thành dự án rất khó”, ông Hảng Seo Sùng nói.

Không riêng xã Tung Chung Phố mà hiện hầu hết các dự án đường giao thông nông thôn tại các xã trên địa bàn huyện Mường Khương đang gặp khó khăn tương tự.

Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: Trước những khó khăn nêu trên, UBND huyện đã và đang đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ các xã đẩy nhanh tiến độ thi công dự án giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Tuy nhiên, có nhiều nội dung mà huyện không thể tự quyết định, cần sự hỗ trợ giải quyết của các sở, ban, ngành và UBND tỉnh, như việc bổ sung kinh phí hỗ trợ công tác thiết kế, hướng dẫn kỹ thuật thi công, lập hồ sơ hạng mục cống thoát nước (Nghị quyết 22/2020/NQ-HĐND chưa có cơ chế hỗ trợ); cơ chế hỗ trợ thêm vật liệu và tiền nhân công để thi công hệ thống rãnh thoát nước tại các đoạn tuyến có độ dốc lớn… UBND tỉnh cần có cơ chế phân cấp việc xác định khối lượng đá phát sinh tại các dự án giao thông nông thôn cho huyện thực hiện và giải quyết nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với huyện vùng cao đặc biệt khó khăn như Mường Khương, giao thông nông thôn có vai trò quan trọng trong tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Nếu không có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thì việc hoàn thành các dự án giao thông nông thôn sẽ khó đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.                             

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Trên những mảnh nương, đồi trồng ngô, lúa bạc màu một thời, anh Lý Phụ Chìu ở thôn Tả Chải, xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) đã tìm ra hướng đi mới, phủ xanh đất cằn bằng mô hình trồng cây cảnh đem lại hiệu quả cao. Không chỉ là người tiên phong, anh còn truyền cảm hứng thay đổi tư duy phát triển kinh tế ở thôn.

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Không chờ đợi nguồn lực từ cấp trên, nhiều hộ dân ở huyện Bảo Yên đã chủ động hiến đất, góp tiền, góp công làm đường giao thông nông thôn. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững.

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Bản Sinh như một thung lũng thu nhỏ nằm cách trung tâm xã Lùng Vai, huyện Mường Khương khoảng 3 km. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chăm chỉ lao động, đồng bào các dân tộc ở bản Sinh có được cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai phối hợp với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nông thôn mới năm 2025.

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Từng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao nhưng với quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Từ con số 214 hộ nghèo vào năm 2021, chiếm hơn 21% tổng số hộ, đến nay xã chỉ còn 34 hộ nghèo, tương đương 3,36%. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 17,77% mỗi năm là kết quả ấn tượng, minh chứng rõ nét cho sự bền bỉ và kiên trì trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Tại hội nghị tổng kết thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra chiều 9/6, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai hiệu quả các chương trình tại địa phương, trong đó nhấn mạnh phải phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội.

Đất đồi cho quả ngọt

Đất đồi cho quả ngọt

Trên những triền đất đồi dốc trước kia chỉ trồng ngô, sắn, đậu tương…, nhiều hộ dân vùng cao huyện Bát Xát đã đưa cây lê VH6 - giống cây ăn quả ôn đới hợp khí hậu, hợp thổ nhưỡng về trồng. Sự mạnh dạn chuyển đổi đã “đánh thức” tiềm năng đất đồi, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa và cho những mùa quả ngọt.

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, việc phát triển tín dụng xanh không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách đối với Việt Nam. Ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn về tài chính xanh.

fb yt zl tw