'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

du-lich.jpg
Các ngày kỷ niệm lớn trở thành một “đòn bẩy” thu hút du khách đến du lịch Thủ đô Hà Nội ngay cả trong những mùa thấp điểm.

Cú hích” từ những dịp đại lễ

Mặc dù còn gần một tháng nữa Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thủ đô đón lượng khách tăng đột biến, đẩy thị trường tour tuyến miền Bắc vào mùa sôi động nhất trong năm. Trên một số nền tảng du lịch uy tín như Agoda, Booking.com, ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, phần lớn những khách sạn có vị trí đẹp tại trung tâm Hà Nội đang trong tình trạng “cháy” phòng. Được biết, một lượng lớn du khách đã lên kế hoạch từ tháng 6 để kịp “giữ chỗ” khách sạn gần các địa điểm tổ chức sự kiện. Khu vực quanh Quảng trường Ba Đình, phố cổ, Hồ Gươm... tình trạng hết phòng đã diễn ra từ rất sớm, cho thấy sức hút đặc biệt của dịp Đại lễ năm nay.

Không chỉ tình trạng “cháy” phòng, vé máy bay đến Hà Nội cũng có xu hướng tăng gấp 2 - 3 lần so với những ngày bình thường. Theo khảo sát trên các nền tảng đặt vé như Bestprice, Traveloka... cho thấy, giá vé máy bay đi Hà Nội từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 có dấu hiệu tăng vọt.

Nhờ có sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các điểm đến “vệ tinh” như Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa, Mộc Châu cũng được du khách lựa chọn kết hợp trong hành trình. Du khách vừa tham quan cảnh đẹp miền Bắc, vừa quay về Hà Nội dự lễ và tận hưởng khí trời mùa thu.

Thực tế, số liệu từ tháng 7 đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Thủ đô trong những tháng cận kề dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Trong tháng 7, Hà Nội đón khoảng 2,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Có rất nhiều du khách chia sẻ, họ tới Hà Nội để thăm thú các di tích lịch sử, chụp những bức ảnh chuẩn cho dịp kỷ niệm sắp tới.

Hứa hẹn “bùng nổ” nửa cuối năm

Năm 2025, Thủ đô Hà Nội phấn đấu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch dự kiến đạt khoảng 130 nghìn tỷ đồng.

Với hai ngày kỷ niệm lớn là sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa, lịch sử thu hút du khách trong và ngoài nước đến ghé thăm. Vì vậy, dù hè là mùa thấp điểm của du lịch Hà Nội, nhưng lượng du khách đến Thủ đô vẫn ổn định và có xu hướng tăng cao khi cận kề ngày nghỉ lễ. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ tính riêng trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thành phố ước đón khoảng hơn 875 nghìn lượt khách, tăng hơn 18,6% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024, Hà Nội đón khoảng hơn 737 nghìn lượt khách). Trong đó, bao gồm hơn 136 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tăng 55,35%.

Trong ngày kỷ niệm 2/9, dự đoán lượng du khách về Hà Nội có xu hướng tăng lên gấp nhiều lần so với mọi năm. Đây là một “đòn bẩy” để Hà Nội chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch thu - đông sắp tới. Như theo thống kê của nền tảng Agoda, trong vài tháng trở lại đây, Hà Nội dẫn đầu xu hướng tìm kiếm điểm đến dịp Quốc khánh với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm ngoái. Công ty PYS Travel có trụ sở chính tại Hà Nội ghi nhận lượng khách đăng ký tham quan Thủ đô trong dịp lễ này tăng tới 130% so với cùng kỳ.

Sắp tới, Sở Du lịch Hà Nội cùng với các đơn vị đang chuẩn bị các dòng sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng sản phẩm vì du lịch làng nghề theo tuyến du lịch di sản Nam Thăng Long. Đồng thời với đó, các sản phẩm nội đô khác, đặc biệt là tuyến du lịch nội đô bằng đường sắt cũng sẽ được khai trương. Điển hình là sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản, di tích tại điểm du lịch xã Ô Diên; tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long”; mô hình du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Đức; du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc…

Ngoài ra, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cũng phát triển loạt sản phẩm tour đêm, city tour, tour xe đạp, tour văn hóa, ẩm thực... đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm đa dạng của du khách.

Để nâng cao trải nghiệm cho khách nước ngoài vào dịp kỷ niệm 2/9 sắp tới và trong tương lai, Hà Nội đang tăng cường phát triển các tour tự đặt lịch, bản đồ số tích hợp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đa ngôn ngữ.

baophapluat.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw