'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

du-lich.jpg
Các ngày kỷ niệm lớn trở thành một “đòn bẩy” thu hút du khách đến du lịch Thủ đô Hà Nội ngay cả trong những mùa thấp điểm.

Cú hích” từ những dịp đại lễ

Mặc dù còn gần một tháng nữa Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thủ đô đón lượng khách tăng đột biến, đẩy thị trường tour tuyến miền Bắc vào mùa sôi động nhất trong năm. Trên một số nền tảng du lịch uy tín như Agoda, Booking.com, ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, phần lớn những khách sạn có vị trí đẹp tại trung tâm Hà Nội đang trong tình trạng “cháy” phòng. Được biết, một lượng lớn du khách đã lên kế hoạch từ tháng 6 để kịp “giữ chỗ” khách sạn gần các địa điểm tổ chức sự kiện. Khu vực quanh Quảng trường Ba Đình, phố cổ, Hồ Gươm... tình trạng hết phòng đã diễn ra từ rất sớm, cho thấy sức hút đặc biệt của dịp Đại lễ năm nay.

Không chỉ tình trạng “cháy” phòng, vé máy bay đến Hà Nội cũng có xu hướng tăng gấp 2 - 3 lần so với những ngày bình thường. Theo khảo sát trên các nền tảng đặt vé như Bestprice, Traveloka... cho thấy, giá vé máy bay đi Hà Nội từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 có dấu hiệu tăng vọt.

Nhờ có sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các điểm đến “vệ tinh” như Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa, Mộc Châu cũng được du khách lựa chọn kết hợp trong hành trình. Du khách vừa tham quan cảnh đẹp miền Bắc, vừa quay về Hà Nội dự lễ và tận hưởng khí trời mùa thu.

Thực tế, số liệu từ tháng 7 đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Thủ đô trong những tháng cận kề dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Trong tháng 7, Hà Nội đón khoảng 2,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Có rất nhiều du khách chia sẻ, họ tới Hà Nội để thăm thú các di tích lịch sử, chụp những bức ảnh chuẩn cho dịp kỷ niệm sắp tới.

Hứa hẹn “bùng nổ” nửa cuối năm

Năm 2025, Thủ đô Hà Nội phấn đấu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch dự kiến đạt khoảng 130 nghìn tỷ đồng.

Với hai ngày kỷ niệm lớn là sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa, lịch sử thu hút du khách trong và ngoài nước đến ghé thăm. Vì vậy, dù hè là mùa thấp điểm của du lịch Hà Nội, nhưng lượng du khách đến Thủ đô vẫn ổn định và có xu hướng tăng cao khi cận kề ngày nghỉ lễ. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ tính riêng trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thành phố ước đón khoảng hơn 875 nghìn lượt khách, tăng hơn 18,6% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024, Hà Nội đón khoảng hơn 737 nghìn lượt khách). Trong đó, bao gồm hơn 136 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tăng 55,35%.

Trong ngày kỷ niệm 2/9, dự đoán lượng du khách về Hà Nội có xu hướng tăng lên gấp nhiều lần so với mọi năm. Đây là một “đòn bẩy” để Hà Nội chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch thu - đông sắp tới. Như theo thống kê của nền tảng Agoda, trong vài tháng trở lại đây, Hà Nội dẫn đầu xu hướng tìm kiếm điểm đến dịp Quốc khánh với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm ngoái. Công ty PYS Travel có trụ sở chính tại Hà Nội ghi nhận lượng khách đăng ký tham quan Thủ đô trong dịp lễ này tăng tới 130% so với cùng kỳ.

Sắp tới, Sở Du lịch Hà Nội cùng với các đơn vị đang chuẩn bị các dòng sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng sản phẩm vì du lịch làng nghề theo tuyến du lịch di sản Nam Thăng Long. Đồng thời với đó, các sản phẩm nội đô khác, đặc biệt là tuyến du lịch nội đô bằng đường sắt cũng sẽ được khai trương. Điển hình là sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản, di tích tại điểm du lịch xã Ô Diên; tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long”; mô hình du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Đức; du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc…

Ngoài ra, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cũng phát triển loạt sản phẩm tour đêm, city tour, tour xe đạp, tour văn hóa, ẩm thực... đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm đa dạng của du khách.

Để nâng cao trải nghiệm cho khách nước ngoài vào dịp kỷ niệm 2/9 sắp tới và trong tương lai, Hà Nội đang tăng cường phát triển các tour tự đặt lịch, bản đồ số tích hợp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đa ngôn ngữ.

baophapluat.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Tối 10/8, UBND phường Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội Mùa Thu Sa Pa năm 2025 với điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật “Đảng sáng soi - Tên Người vang mãi”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Sa Pa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Y Tý phát triển du lịch xanh

Y Tý phát triển du lịch xanh

Đây là lần thứ ba chúng tôi trở lại Y Tý, sau hai lần đầu vào tháng 4 và tháng 10 năm 2024, thời điểm trước và sau cơn bão Yagi gây nhiều thiệt hại cho Lào Cai nói chung và mảnh đất này nói riêng.

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những năm gần đây, các tour du lịch sinh thái, du lịch giáo dục gắn với bảo tồn loài rùa biển đã tái định nghĩa những chuyến đi, không chỉ là “ngắm nhìn” mà còn là “hành động”, đưa rùa trở về đại dương và để con người đến gần hơn với thiên nhiên.

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Đoàn tàu du lịch 2 tầng với thiết kế sang trọng sẽ chạy từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn (Bắc Ninh). Đoàn tàu có tên gọi “Hà Nội 5 cửa ô” (cách gọi quốc tế là The Hanoi Train), có cửa sổ rộng dành cho khách ngắm cảnh và tham gia nhiều trải nghiệm trong hành trình.

Một lần đến Ba Khan

Một lần đến Ba Khan

Tôi đã định đến vùng đất ấy, vì nghe nói cảnh đẹp mê hồn nhưng hoang sơ, trong khi đời sống người dân địa phương còn “nguyên bản”. Nhưng chính cái “hoang sơ, nguyên bản” ấy là một rào cản để ta có thể đến với Ba Khan.

Lửa di sản trên miền đá xám

Lửa di sản trên miền đá xám

Công viên địa chất toàn cầu (ĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là “bảo tàng sống” của lịch sử kiến tạo vỏ Trái đất mà còn là biểu tượng phát triển bền vững gắn với di sản. Trên nền đá xám khắc nghiệt, cộng đồng 17 dân tộc thiểu số vẫn bền bỉ viết tiếp câu chuyện gìn giữ bản sắc, biến đá thành cơ hội, biến di sản thành sức mạnh kiến tạo tương lai.

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam (VN) vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền, Lào Cai, bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” với những sản phẩm du lịch nông nghiệp mộc mạc, hái chè Shan tuyết, cầy ruộng bậc thang, thưởng thức múa xòe, đi chợ phiên hay những sinh hoạt đời thường bình dị, gần gũi của người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Đài truyền hình công cộng Hà Lan NOS đưa tin hơn 10.000 khách sạn trên khắp châu Âu đã tham gia một vụ kiện tập thể chống lại nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, với cáo buộc công ty này có hành vi kinh doanh không công bằng, dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

fb yt zl tw