'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

du-lich.jpg
Các ngày kỷ niệm lớn trở thành một “đòn bẩy” thu hút du khách đến du lịch Thủ đô Hà Nội ngay cả trong những mùa thấp điểm.

Cú hích” từ những dịp đại lễ

Mặc dù còn gần một tháng nữa Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thủ đô đón lượng khách tăng đột biến, đẩy thị trường tour tuyến miền Bắc vào mùa sôi động nhất trong năm. Trên một số nền tảng du lịch uy tín như Agoda, Booking.com, ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, phần lớn những khách sạn có vị trí đẹp tại trung tâm Hà Nội đang trong tình trạng “cháy” phòng. Được biết, một lượng lớn du khách đã lên kế hoạch từ tháng 6 để kịp “giữ chỗ” khách sạn gần các địa điểm tổ chức sự kiện. Khu vực quanh Quảng trường Ba Đình, phố cổ, Hồ Gươm... tình trạng hết phòng đã diễn ra từ rất sớm, cho thấy sức hút đặc biệt của dịp Đại lễ năm nay.

Không chỉ tình trạng “cháy” phòng, vé máy bay đến Hà Nội cũng có xu hướng tăng gấp 2 - 3 lần so với những ngày bình thường. Theo khảo sát trên các nền tảng đặt vé như Bestprice, Traveloka... cho thấy, giá vé máy bay đi Hà Nội từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 có dấu hiệu tăng vọt.

Nhờ có sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các điểm đến “vệ tinh” như Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa, Mộc Châu cũng được du khách lựa chọn kết hợp trong hành trình. Du khách vừa tham quan cảnh đẹp miền Bắc, vừa quay về Hà Nội dự lễ và tận hưởng khí trời mùa thu.

Thực tế, số liệu từ tháng 7 đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Thủ đô trong những tháng cận kề dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Trong tháng 7, Hà Nội đón khoảng 2,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Có rất nhiều du khách chia sẻ, họ tới Hà Nội để thăm thú các di tích lịch sử, chụp những bức ảnh chuẩn cho dịp kỷ niệm sắp tới.

Hứa hẹn “bùng nổ” nửa cuối năm

Năm 2025, Thủ đô Hà Nội phấn đấu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch dự kiến đạt khoảng 130 nghìn tỷ đồng.

Với hai ngày kỷ niệm lớn là sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa, lịch sử thu hút du khách trong và ngoài nước đến ghé thăm. Vì vậy, dù hè là mùa thấp điểm của du lịch Hà Nội, nhưng lượng du khách đến Thủ đô vẫn ổn định và có xu hướng tăng cao khi cận kề ngày nghỉ lễ. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ tính riêng trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thành phố ước đón khoảng hơn 875 nghìn lượt khách, tăng hơn 18,6% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024, Hà Nội đón khoảng hơn 737 nghìn lượt khách). Trong đó, bao gồm hơn 136 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tăng 55,35%.

Trong ngày kỷ niệm 2/9, dự đoán lượng du khách về Hà Nội có xu hướng tăng lên gấp nhiều lần so với mọi năm. Đây là một “đòn bẩy” để Hà Nội chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch thu - đông sắp tới. Như theo thống kê của nền tảng Agoda, trong vài tháng trở lại đây, Hà Nội dẫn đầu xu hướng tìm kiếm điểm đến dịp Quốc khánh với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm ngoái. Công ty PYS Travel có trụ sở chính tại Hà Nội ghi nhận lượng khách đăng ký tham quan Thủ đô trong dịp lễ này tăng tới 130% so với cùng kỳ.

Sắp tới, Sở Du lịch Hà Nội cùng với các đơn vị đang chuẩn bị các dòng sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng sản phẩm vì du lịch làng nghề theo tuyến du lịch di sản Nam Thăng Long. Đồng thời với đó, các sản phẩm nội đô khác, đặc biệt là tuyến du lịch nội đô bằng đường sắt cũng sẽ được khai trương. Điển hình là sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản, di tích tại điểm du lịch xã Ô Diên; tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long”; mô hình du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Đức; du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc…

Ngoài ra, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cũng phát triển loạt sản phẩm tour đêm, city tour, tour xe đạp, tour văn hóa, ẩm thực... đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm đa dạng của du khách.

Để nâng cao trải nghiệm cho khách nước ngoài vào dịp kỷ niệm 2/9 sắp tới và trong tương lai, Hà Nội đang tăng cường phát triển các tour tự đặt lịch, bản đồ số tích hợp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đa ngôn ngữ.

baophapluat.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát vừa công bố danh mục 11 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; 2 điểm tham quan và 9 tuyến du lịch mạo hiểm được cho thuê môi trường rừng để khai thác, đầu tư giai đoạn 2025 - 2030, theo Đề án phát triển du lịch sinh thái của khu bảo tồn.

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.

fb yt zl tw