Một dự án giao thông phải tạm dừng thi công do vướng quặng trên công trường

Một dự án giao thông kết nối huyện Văn Bàn và huyện Bảo Yên được phê duyệt đầu tư từ cuối năm 2021, tuy nhiên đến nay chưa thể triển khai thi công. UBND huyện Văn Bàn - chủ đầu tư dự án - vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tháo gỡ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dự án đường kết nối Tỉnh lộ 151 (xã Võ Lao của huyện Văn Bàn) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên) được đầu tư với mục tiêu hình thành trục kết nối giao thông từ các xã: Võ Lao, Nậm Dạng, Nậm Mả, Hòa Mạc (Văn Bàn), xã Cam Cọn (Bảo Yên) với Cảng Hàng không Sa Pa.

DJI_0245.JPG
DJI_0715.JPG
Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp người dân 2 xã Võ Lao, Cam Cọn đi lại thuận tiện.

Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp người dân 2 xã Võ Lao, Cam Cọn và các xã lân cận huyện Văn Bàn đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Quá trình kiểm tra hiện trường nhận thấy từ Km4+00 đến Km5+400, chiều dài 1,4 km thuộc thôn Xuân Tiến, xã Võ Lao (Văn Bàn) có quặng sắt (quặng lăn) nổi trên mặt đất, tập trung chủ yếu tại Km4+950 đến Km5+400.

Ông Hà Xuân Mậu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Văn Bàn

Ông Hà Xuân Mậu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Bàn cho biết: Ban đã triển khai lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát theo đúng kế hoạch được phê duyệt.

Quá trình triển khai thực hiện dự án phát hiện 1 khu vực thi công nghi có mỏ sắt. Ngày 14/12/2022, đơn vị phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Võ Lao kiểm tra hiện trạng công trình.

Quá trình kiểm tra hiện trường nhận thấy từ Km4+00 đến Km5+400, chiều dài 1,4 km thuộc thôn Xuân Tiến, xã Võ Lao (Văn Bàn) có quặng sắt (quặng lăn) nổi trên mặt đất, tập trung chủ yếu tại Km4+950 đến Km5+400.

2.jpg

Trước những khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt quá thẩm quyền giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, UBND huyện Văn Bàn có văn bản báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.

UBND huyện Văn Bàn đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép thi công công trình theo đúng mục tiêu, kế hoạch, hồ sơ thiết kế (vị trí từ Km4+00 đến Km5+400 thuộc dự án), đồng thời không tận thu quặng sắt limonit (quặng lăn) mà tổ chức tập kết quản lý, bảo vệ phần quặng lăn và đất đào tại vị trí đổ thải của dự án.

3.jpg

Về phương án tổ chức tập kết, quản lý, bảo vệ phần quặng sắt limonit (quặng lăn), UBND huyện Văn Bàn đề nghị không đưa ra khỏi khu vực thi công dự án mà tập kết, quản lý, bảo vệ tại vị trí bãi đổ thải của dự án đã được phê duyệt tại Km4+780 đến Km5+00 với diện tích 1,5 ha, trữ lượng đổ thải hơn 93.000 m3 (đúng hồ sơ thiết kế, có tọa độ, sơ đồ kèm theo).

Sau khi hoàn thành dự án, UBND huyện sẽ báo cáo, đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép lựa chọn đơn vị đủ năng lực đánh giá, phân tích và báo cáo đề xuất phương án sử dụng theo quy định của pháp luật hoặc tiếp tục giao cho địa phương quản lý, bảo vệ.

UBND huyện Văn Bàn đề nghị UBND tỉnh đồng ý việc thành lập Tổ công tác của tỉnh thực hiện việc kiểm tra và hướng dẫn UBND huyện đảm bảo thực hiện theo phương án trên khi được phê duyệt.

UBND huyện Văn Bàn cũng đề nghị UBND tỉnh đồng ý việc thành lập Tổ công tác của tỉnh thực hiện việc kiểm tra và hướng dẫn UBND huyện đảm bảo thực hiện theo phương án trên khi được phê duyệt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Văn Bàn, sở đã mời Cục Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực địa khu vực công trường có quặng sắt để bàn phương án giải quyết.

Trên cơ sở phương án của UBND huyện Văn Bàn đề xuất, sở tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm chấp thuận phương án để đảm bảo tiến độ thi công của công trình cũng như theo quy định của Luật Khoáng sản.

Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh (Quyết định 3938 ngày 8/11/2021), tuyến đường có tổng chiều dài 12,195 km, điểm đầu tuyến giao với Tỉnh lộ 151 tại Km21+580, điểm cuối tại khu vực cống chui dân sinh của cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km217+980 thuộc xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Văn Bàn, dự án có tổng kinh phí đầu tư 115 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản Hồ nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Bản Hồ nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Bản Hồ là xã vùng 3 của thị xã Sa Pa, có 7 thôn với 611 hộ, chủ yếu là dân tộc Dao (chiếm 42,5%) và dân tộc Tày (chiếm 35%). Thời gian qua, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xã Bản Hồ đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong năm 2023, xã đạt thêm 3 tiêu chí là quy hoạch, giao thông và y tế.

Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Mới đây, tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) và Khu Công nghiệp Đông Phố Mới (thành phố Lào Cai) đã khởi công Dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại và Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Trong bối cảnh thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn thì đây là tín hiệu tích cực, gam màu sáng trong bức tranh thu hút đầu tư vào Lào Cai.

Sẽ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ''kỳ nghỉ du lịch''

Sẽ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ''kỳ nghỉ du lịch''

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi sát tình hình, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”, trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Mùa mận chín trên cao nguyên Y Tý

Mùa mận chín trên cao nguyên Y Tý

Từ giữa tháng 6, những cây mận địa phương sai trĩu quả trên cao nguyên Y Tý (Bát Xát) vào mùa chín rộ. Những ngày này, đồng bào Mông nơi đây rộn ràng thu hoạch quả mận bán cho du khách. Quang cảnh vườn mận chín cũng là điểm hấp dẫn du khách đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm.

Nên bỏ hay giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Nên bỏ hay giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Quỹ điều tiết can thiệp hành chính và làm méo mó thị trường. Ngay chính mục tiêu ổn định giá, thì nhiều thời điểm cũng không đạt được. Khi giá thế giới tăng cao quá, có thời điểm quỹ được xả rất lớn, giữ cho giá trong nước thấp. Thế nhưng giá xăng dầu giảm thì giá trong nước lại giảm rất ít.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Thủ tướng cho biết, phát triển bền vững ngành xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng tại nước ta luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, đã có nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Giảm phát thải trong canh tác nông nghiệp, thước đo giá trị nông sản

Giảm phát thải trong canh tác nông nghiệp, thước đo giá trị nông sản

Việt Nam đang đối mặt với việc thu hẹp sản xuất liên quan đến chất lượng đất đang bị suy thoái nghiêm trọng. Đây là ý kiến đưa ra tại hội thảo Hiện trạng và định hướng quản lý sức khỏe đất hướng tới sản xuất trồng trọt bền vững do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây tại TP.HCM.

fb yt zl tw