Một dự án giao thông phải tạm dừng thi công do vướng quặng trên công trường

Một dự án giao thông kết nối huyện Văn Bàn và huyện Bảo Yên được phê duyệt đầu tư từ cuối năm 2021, tuy nhiên đến nay chưa thể triển khai thi công. UBND huyện Văn Bàn - chủ đầu tư dự án - vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tháo gỡ.

Dự án đường kết nối Tỉnh lộ 151 (xã Võ Lao của huyện Văn Bàn) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên) được đầu tư với mục tiêu hình thành trục kết nối giao thông từ các xã: Võ Lao, Nậm Dạng, Nậm Mả, Hòa Mạc (Văn Bàn), xã Cam Cọn (Bảo Yên) với Cảng Hàng không Sa Pa.

DJI_0245.JPG
DJI_0715.JPG
Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp người dân 2 xã Võ Lao, Cam Cọn đi lại thuận tiện.

Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp người dân 2 xã Võ Lao, Cam Cọn và các xã lân cận huyện Văn Bàn đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Quá trình kiểm tra hiện trường nhận thấy từ Km4+00 đến Km5+400, chiều dài 1,4 km thuộc thôn Xuân Tiến, xã Võ Lao (Văn Bàn) có quặng sắt (quặng lăn) nổi trên mặt đất, tập trung chủ yếu tại Km4+950 đến Km5+400.

Ông Hà Xuân Mậu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Văn Bàn

Ông Hà Xuân Mậu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Bàn cho biết: Ban đã triển khai lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát theo đúng kế hoạch được phê duyệt.

Quá trình triển khai thực hiện dự án phát hiện 1 khu vực thi công nghi có mỏ sắt. Ngày 14/12/2022, đơn vị phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Võ Lao kiểm tra hiện trạng công trình.

Quá trình kiểm tra hiện trường nhận thấy từ Km4+00 đến Km5+400, chiều dài 1,4 km thuộc thôn Xuân Tiến, xã Võ Lao (Văn Bàn) có quặng sắt (quặng lăn) nổi trên mặt đất, tập trung chủ yếu tại Km4+950 đến Km5+400.

2.jpg

Trước những khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt quá thẩm quyền giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, UBND huyện Văn Bàn có văn bản báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.

UBND huyện Văn Bàn đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép thi công công trình theo đúng mục tiêu, kế hoạch, hồ sơ thiết kế (vị trí từ Km4+00 đến Km5+400 thuộc dự án), đồng thời không tận thu quặng sắt limonit (quặng lăn) mà tổ chức tập kết quản lý, bảo vệ phần quặng lăn và đất đào tại vị trí đổ thải của dự án.

3.jpg

Về phương án tổ chức tập kết, quản lý, bảo vệ phần quặng sắt limonit (quặng lăn), UBND huyện Văn Bàn đề nghị không đưa ra khỏi khu vực thi công dự án mà tập kết, quản lý, bảo vệ tại vị trí bãi đổ thải của dự án đã được phê duyệt tại Km4+780 đến Km5+00 với diện tích 1,5 ha, trữ lượng đổ thải hơn 93.000 m3 (đúng hồ sơ thiết kế, có tọa độ, sơ đồ kèm theo).

Sau khi hoàn thành dự án, UBND huyện sẽ báo cáo, đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép lựa chọn đơn vị đủ năng lực đánh giá, phân tích và báo cáo đề xuất phương án sử dụng theo quy định của pháp luật hoặc tiếp tục giao cho địa phương quản lý, bảo vệ.

UBND huyện Văn Bàn đề nghị UBND tỉnh đồng ý việc thành lập Tổ công tác của tỉnh thực hiện việc kiểm tra và hướng dẫn UBND huyện đảm bảo thực hiện theo phương án trên khi được phê duyệt.

UBND huyện Văn Bàn cũng đề nghị UBND tỉnh đồng ý việc thành lập Tổ công tác của tỉnh thực hiện việc kiểm tra và hướng dẫn UBND huyện đảm bảo thực hiện theo phương án trên khi được phê duyệt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Văn Bàn, sở đã mời Cục Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực địa khu vực công trường có quặng sắt để bàn phương án giải quyết.

Trên cơ sở phương án của UBND huyện Văn Bàn đề xuất, sở tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm chấp thuận phương án để đảm bảo tiến độ thi công của công trình cũng như theo quy định của Luật Khoáng sản.

Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh (Quyết định 3938 ngày 8/11/2021), tuyến đường có tổng chiều dài 12,195 km, điểm đầu tuyến giao với Tỉnh lộ 151 tại Km21+580, điểm cuối tại khu vực cống chui dân sinh của cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km217+980 thuộc xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Văn Bàn, dự án có tổng kinh phí đầu tư 115 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên: Hồi sinh vùng dâu tằm sau mưa lũ

Bảo Yên: Hồi sinh vùng dâu tằm sau mưa lũ

Bảo Yên là địa phương có diện tích trồng cây dâu tằm lớn nhất tỉnh với hơn 37 ha, sản lượng kén tằm 10 tháng năm 2024 đạt hơn 5.000 kg, giá bán từ 150 -170 nghìn/kg, cho nguồn thu gần 800 triệu đồng. Ảnh hưởng của mưa lũ khiến gần 50% diện tích dâu bị thiệt hại, chính quyền địa phương và người dân đã nhanh chóng triển khai các giải pháp khôi phục sản xuất, sớm có nguyên liệu để nuôi tằm trở lại.

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại biểu Quốc hội lo ngại, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị thì rủi ro về thời gian chưa biết khi nào hoàn thành, vốn có thể đội lên... Do đó, đề nghị phải thực hiện theo phương thức chuyển giao công nghệ.

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

fbytzltw