Môn Lịch sử có rơi vào thế khó khi đặt lên bàn cân thi bắt buộc hay lựa chọn?

Sự khác biệt giữa hai phương án thi tốt nghiệp THPT đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến chỉ là có hay không đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc. GS.TS Đỗ Thanh Bình khẳng định, việc đề xuất hai phương án thi này đã đẩy môn Lịch sử vào thế khó.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hiện đang lấy ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 2 phương án được đưa ra:

Phương án 1 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.

Phương án 2 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, trong đó có cả môn Lịch sử.

giao-su-do-thanh-binh.jpg
GS.TS Đỗ Thanh Bình - đồng Tổng Chủ biên SGK Lịch sử & Địa lý - Bộ sách Cánh Diều.

Trao đổi với VOV2 (Đài TNVN), GS.TS Đỗ Thanh Bình - đồng Tổng Chủ biên SGK Lịch sử & Địa lý - Bộ sách Cánh Diều đặt câu hỏi không hiểu vì sao Bộ GD-ĐT lại đề xuất hai phương án này để lấy ý kiến các Sở GD-ĐT, trường THPT và giáo viên.

Việc đề xuất 2 phương án về số môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo ông Bình khiến môn Lịch sử - vốn là môn học bắt buộc ở cấp THPT rơi vào thế khó.

"Việc lấy ý kiến theo hai phương án này chắc chắn môn Lịch sử có nguy cơ không phải là môn thi bắt buộc vì giáo viên dạy Lịch sử rất ít trong khi phần đông giáo viên các môn học khác sẽ bảo vệ môn học của mình nên sẽ chọn phương án 2 - phương án mà Lịch sử không phải là môn thi bắt buộc", ông Bình nói.

Cũng theo GS.TS Đỗ Thanh Bình, trong một kỳ thi, tâm lý chung của học sinh, giáo viên và cả phụ huynh là bớt được môn nào hay môn đó.

Ông nói, môn Lịch sử vốn trải qua nhiều tranh cãi, nâng lên, hạ xuống trong suốt quá trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm 2022, Bộ GD-ĐT buộc phải điều chỉnh Chương trình bậc THPT theo hướng môn Lịch sử là môn học bắt buộc.

"Nếu môn Lịch sử không phải là môn thi tốt nghiệp bắt buộc thì việc học cũng chỉ qua loa, mang tính đối phó vì việc học của học sinh hiện nay rất thực dụng, chỉ tập trung vào những môn để thi. Tâm lý người dạy cũng vậy thôi", ông Bình nêu quan điểm.

Điều khiến GS.TS Đỗ Thanh Bình lo ngại nhất khi Lịch sử không phải là môn thi bắt buộc khiến việc học qua loa và điều này dẫn đến nguy cơ học sinh bị hổng kiến thức lịch sử.

Trước đó, tháng 3/2023 Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo Dự thảo, từ năm 2025, thí sinh học chương trình THPT sẽ dự thi 6 môn học, trong đó 4 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học;

Thí sinh học chương trình GDTX cấp Trung học phổ thông dự thi 3 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thì theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Việc công bố thêm một phương án khác về môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo GS.TS Đỗ Thanh Bình là một sự thiếu nhất quán của Bộ GD-ĐT.

Ông Bình thừa nhận, môn học bắt buộc và môn thi bắt buộc là hai vấn đề khác nhau nhưng môn Lịch sử là môn học đặc thù có nhiệm vụ giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc cho thế hệ trẻ.

"Lịch sử đã là môn học bắt buộc thì cũng phải là môn thi bắt buộc. Đây là tâm tư, nguyện vọng của không chỉ giáo viên, nhà nghiên cứu Lịch sử mà của rất nhiều người", GS.TS Đỗ Thanh Bình kiến nghị.

Liên quan đến cấu trúc đề thi môn Lịch sử, tác giả SGK Lịch sử-Địa lý bộ Cánh Diều cho rằng việc thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là phù hợp. Cách thi này không chỉ kiểm tra được diện rộng kiến thức mà phù hợp với việc đánh giá số đông học sinh. Việc bổ sung 30% câu hỏi tự luận trong một đề thi Lịch sử là không cần thiết.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 200 người dân được khám, tư vấn miễn phí bệnh lý tuyến giáp

XÃ VĂN BÀN: Gần 200 người dân được khám, tư vấn miễn phí bệnh lý tuyến giáp

Nhằm giúp người dân vùng cao tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý tuyến giáp, sáng 05/11, tại xã Văn Bàn, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức chương trình khám, tư vấn và siêu âm miễn phí các bệnh lý tuyến giáp, bướu cổ cho người dân địa phương.

Mường Lum ngày mới

Mường Lum ngày mới

Thôn Mường Lum, xã Cao Sơn giờ đây đã “khoác” lên mình diện mạo tươi mới với những mái nhà xây thấp thoáng bình dị giữa núi rừng xanh mướt; đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay.

Bùng phát cúm ở Đông Nam Á, người cao tuổi đối mặt nguy cơ cao

Bùng phát cúm ở Đông Nam Á, người cao tuổi đối mặt nguy cơ cao

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang ghi nhận số ca cúm tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ biến chứng nặng ở người cao tuổi, nhóm dễ tổn thương nhất trước dịch bệnh theo mùa. Vì thế, các chuyên gia khuyến nghị người cao tuổi đẩy mạnh tiêm phòng cúm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tình yêu sách của "Đại sứ văn hóa đọc"

Tình yêu sách của "Đại sứ văn hóa đọc"

Ngô Thanh Thanh, học sinh lớp 11D2, Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Yên Bái đã xuất sắc vượt qua 519 bài dự thi đến từ các tỉnh/thành trên cả nước để đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2025”. Đây là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không ngừng trong hành trình chinh phục tri thức của Thanh Thanh.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Những giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo

Những giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo

Những năm qua, đồng bào Công giáo phường Văn Phú, cũng như đồng bào Công giáo toàn tỉnh Lào Cai, luôn phát huy truyền thống đoàn kết, sống “phúc âm trong lòng dân tộc”, cùng các dân tộc địa phương xây dựng đời sống văn hoá - xã hội lành mạnh. Họ còn là những hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Động lực phát triển ở Sơn Lương

Động lực phát triển ở Sơn Lương

Thi đua, khen thưởng được xác định là giải pháp quan trọng nhằm cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bộ, là thước đo về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đồng thời là phương thức hiệu quả để huy động sức mạnh toàn dân trong xây dựng nông thôn mới.

fb yt zl tw