Mở lại cánh cửa cho thí sinh khối thi Văn - Sử - Địa

Từng là lựa chọn hàng đầu của học sinh theo đuổi khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) vừa trải qua một hành trình đầy biến động.

Chỉ trong vài ngày, việc tổ hợp này từ bị loại bỏ khỏi phương án tuyển sinh của nhiều khối ngành đào tạo rồi được khôi phục trở lại đã đặt ra những vấn đề về quản lý, tư duy cải cách và quyền lợi thí sinh.

Làn sóng chia tay khối C00

Năm 2025, nhiều trường đại học tốp đầu bất ngờ loại bỏ tổ hợp C00 khỏi danh sách xét tuyển khiến không ít thí sinh lúng túng. Đỉnh điểm là công bố ngày 4-6 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo dừng xét tuyển C00 tại 17/28 ngành. Phương án tuyển sinh mới của ngôi trường “truyền thống” khối C00 như một gáo nước lạnh dội vào cộng đồng học sinh và giáo viên.

Thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trước đó, các trường như: Trường Đại học Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội... cũng lần lượt tuyên bố loại bỏ hoặc giảm sâu việc sử dụng tổ hợp C00 trong xét tuyển đại học năm 2025. Sự thay đổi đến một cách quá đột ngột, khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, khiến hàng nghìn học sinh bị đặt vào tình thế "trở tay không kịp", cho rằng các trường thay đổi quy tắc “cuộc chơi” quá trễ là không công bằng với người học.

Theo lý giải từ PGS, TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), việc loại bỏ tổ hợp C00 nằm trong định hướng đổi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chiến lược nâng chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Các tổ hợp có môn tiếng Anh như D01 (Toán, Văn, Anh), D14 (Văn, Sử, Anh), D15 (Văn, Địa, Anh) hay D66 (Văn, Giáo dục công dân, Anh) được ưu tiên xét tuyển vì phản ánh xu thế hội nhập và khả năng thích nghi trong môi trường toàn cầu hóa.

Thực tế, khối C00 những năm gần đây luôn đẩy điểm chuẩn của một số trường lên quá cao, dẫn đến học sinh thi các khối khác không thể trúng tuyển và sinh viên khóa đó đa số là người học khối C00. Nhiều trường cho rằng, trong thời đại nhân lực các ngành khoa học xã hội cũng phải thành thạo công nghệ và có năng lực tư duy liên ngành, việc tăng cường xét tuyển thí sinh bằng các khối ngành có liên quan đến toán, ngoại ngữ và các chứng chỉ quốc tế như SAT là điều cần thiết. Tuy nhiên, điều đáng bàn không nằm ở mục tiêu, mà ở cách thức. Tự chủ tuyển sinh là quyền của các trường, nhưng quyền của người học và yêu cầu minh bạch thông tin cũng cần được bảo vệ. Việc thông báo thay đổi quá cận ngày thi, khi học sinh đã chốt môn thi tốt nghiệp, đã đăng ký nguyện vọng cho thấy tư duy quản lý thiếu dự báo và thiếu trách nhiệm giải trình.

Làn sóng chia tay khối C00 cũng phản ánh những thay đổi sâu sắc trong định hướng tuyển sinh và đào tạo đại học, bắt nguồn từ hai yếu tố then chốt: Đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chiến lược nâng chuẩn đầu ra ngoại ngữ, hội nhập quốc tế. Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành, nhằm bảo đảm chất lượng và nền tảng kiến thức cần thiết để học bậc đại học, quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn Toán hoặc môn Ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%. Từ năm 2026, số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.

Không để thí sinh mất cơ hội

Trước những phản ánh của dư luận xã hội, ngày 6-6, Bộ GD-ĐT đã chính thức có công văn gửi tới các cơ sở đào tạo. Trả lời phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn thẳng thắn nhìn nhận: “Quyết định của một số trường xuất phát từ sự sơ suất hoặc không đánh giá đầy đủ tác động xã hội. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học rà soát lại phương thức tuyển sinh, trong đó nhấn mạnh các trường rà soát, công khai thông tin tuyển sinh một cách minh bạch, kịp thời, tránh gây thiệt thòi cho thí sinh”.

Thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ, thực hiện chủ trương trao quyền tự chủ cho các trường đại học, Bộ GD-ĐT không can thiệp sâu vào hoạt động tuyển sinh cụ thể của từng trường trong việc xác định phương thức và tổ hợp xét tuyển. Tuy vậy, tự chủ đi đôi với trách nhiệm, các trường cần cân nhắc kỹ các phương án, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu chuyên môn và lợi ích, quyền lợi của người học. Bộ GD-ĐT ban hành quy chế mang tính nguyên tắc, không thể hướng dẫn chi tiết theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ không đứng ngoài khi quyết định của các trường gây tác động tới thí sinh và xã hội.

Thực tế, tình trạng thay đổi tổ hợp xét tuyển sát kỳ thi không phải là mới. Ngay từ năm 2022, Bộ GD-ĐT từng cảnh báo các trường cần có lộ trình rõ ràng khi điều chỉnh để tránh gây “sốc” cho thí sinh. Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non từng quy định các thay đổi lớn về tổ hợp tuyển sinh phải được công bố trước ít nhất một năm. Tuy nhiên, quy định này đã bị bãi bỏ trong Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, để tạo sự linh hoạt cho các trường. Nhưng linh hoạt không có nghĩa làm tổn hại đến hàng nghìn thí sinh.

Đằng sau quyết định tưởng như chỉ là điều chỉnh kỹ thuật là cả một câu chuyện về quản lý giáo dục, tư duy cải cách và quyền lợi của người học. Chuyên gia giáo dục, TS Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng: “Việc thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội đang áp đảo Khoa học tự nhiên cho thấy xu hướng học lệch ngày càng rõ. Với điểm trung bình cao hơn khoảng 2 điểm, tổ hợp C00 trở thành lựa chọn an toàn cho nhiều em. Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ-kỹ thuật, một số trường giảm hoặc bỏ khối C00 để khuyến khích học sinh học tự nhiên là cần thiết, nhưng cần cân nhắc thời điểm phù hợp. Quan trọng hơn, thay vì loại bỏ, nên nâng độ khó và chuẩn đánh giá khối C00 để bảo đảm công bằng giữa các tổ hợp. Đồng thời, cần đổi mới phương pháp dạy-học và định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh, giúp các em lựa chọn khối thi phù hợp. Đây là giải pháp bền vững, góp phần điều chỉnh tình trạng học lệch, đồng thời vẫn giữ được sự đa dạng và cân đối trong hệ thống giáo dục hiện đại”.

Sau khi có sự điều chỉnh, ngày 7-6, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã bổ sung tổ hợp C00 trở lại cho 17 ngành đào tạo, đồng thời mở thêm tổ hợp C03 (Toán, Văn, Sử) và C04 (Toán, Văn, Địa) cho toàn bộ 28 ngành đào tạo của Trường.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw