Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga và Kazakhstan: Khẳng định vị thế xiếc Việt

Liên tiếp giành được những giải thưởng danh giá tại hai liên hoan xiếc quốc tế uy tín vừa diễn ra tại Nga và Kazakhstan, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã thắp lên niềm tự hào trong lòng khán giả và góp phần khẳng định vị thế của xiếc Việt trên hành trình hội nhập.

xiec.jpg
Hình ảnh trong tiết mục “Đu sen”.

“Đem chuông đi đánh xứ người”

Liên hoan Xiếc quốc tế diễn ra cuối tháng 7/2025 ở thành phố Almaty, Kazakhstan, quy tụ sự tham gia của gần 160 nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia, tiết mục đu dây đôi “Duo Love” do hai Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Tuấn và Thu Hương trình diễn đã mang về giải Vàng cho đoàn Xiếc Việt Nam.

Không chỉ gây dấu ấn với sự chỉn chu trong dàn dựng, làm nổi bật thông điệp ý nghĩa về tình yêu, sự dâng hiến, tinh thần quả cảm, “Duo Love” còn chinh phục khán giả, ban giám khảo bằng lối diễn thăng hoa và kỹ thuật đẳng cấp của cặp đôi nghệ sĩ, đặc biệt ở phần kết, khi nghệ sĩ Thu Hương dốc ngược người treo một chân trên dây, dùng tóc treo đỡ nghệ sĩ Thanh Tuấn ở tư thế cắn răng xoay tròn trong không trung ở phía dưới.

Đây là kỹ thuật rất hiếm nghệ sĩ trên thế giới có thể thực hiện. “Duo Love” dự kiến sẽ tiếp tục được mang đi thi đấu tại Liên hoan Xiếc quốc tế “Không biên giới” diễn ra ở Saint Petersburg, Nga vào tháng 9/2025.

Trước đó, với tiết mục “Đu sen”, bốn cô gái Phạm Hướng, Lưu Hường, Hồng Thúy và Nghệ sĩ Ưu tú Lô Ngọc Thúy cũng đã giành giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật xiếc Thế giới IDOL 2025 diễn ra giữa tháng 7 ở Thủ đô Moskva, Nga.

Hội đồng giám khảo hiện nay luôn đánh giá phần dự thi của các nước dựa trên cả thang điểm kỹ thuật và nghệ thuật. Vì thế, tiết mục tham gia không thể chỉ dừng ở phô diễn tài năng thông qua các trò diễn đơn lẻ mà cần bảo đảm tính tổng thể, thống nhất từ thông điệp nội dung tới động tác, âm nhạc, đạo cụ, trang phục.

Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Sự kết hợp tinh tế giữa ngôn ngữ xiếc với vũ đạo, âm nhạc, trang phục truyền thống khiến khán giả phải trầm trồ trước màn biểu diễn mãn nhãn của những “bông sen sống”; đồng thời không khỏi nể phục sự dẻo dai, bản lĩnh, tinh thần dấn thân của các nữ nghệ sĩ, nhất là khi hai nghệ sĩ trụ ở trên treo chân vào lụa, dùng răng cắn trụ nâng đỡ một nghệ sĩ vừa treo chân vừa dùng răng cắn vào tóc của người dưới cùng, tất cả xoay tròn trong không gian ở độ cao 10m.

“Đu sen” ngay sau đó đã được mời biểu diễn trong chương trình “Những người chiến thắng” tại Rạp xiếc trên đỉnh đồi Lê Nin - nơi được coi là trái tim của nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp Nga, cũng là một trong những trung tâm xiếc hàng đầu thế giới.

Những thành tích nêu trên đã tiếp tục nối dài bộ sưu tập giải thưởng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam như: Vương miện Vàng Cuộc thi Công chúa Xiếc Nga năm 2022, giải Bạc Liên hoan Xiếc quốc tế “Không biên giới” tại Nga năm 2023, giải Bạc Liên hoan Xiếc quốc tế IDOL tại Nga năm 2024…

Rõ ràng, so với thời điểm hơn mười năm trước, xiếc Việt đã có những bước tiến dài và xa hơn. Không còn tham gia các cuộc thi quốc tế với vai trò chỉ là khách mời danh dự, học hỏi là chính, những nghệ sĩ Việt Nam đã đến với các “đấu trường” xiếc lớn bằng chính tài năng, thực lực được khẳng định qua thứ hạng cao của giải thưởng, thậm chí có nghệ sĩ còn được mời tham gia vào hội đồng giám khảo các cuộc thi, liên hoan quốc tế lớn.

Đổi mới để bứt phá

Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: Hội đồng giám khảo hiện nay luôn đánh giá phần dự thi của các nước dựa trên cả thang điểm kỹ thuật và nghệ thuật. Vì thế, tiết mục tham gia không thể chỉ dừng ở phô diễn tài năng thông qua các trò diễn đơn lẻ mà cần bảo đảm tính tổng thể, thống nhất từ thông điệp nội dung tới động tác, âm nhạc, đạo cụ, trang phục.

Phân tích những tác phẩm dự thi ấn tượng của Việt Nam thời gian qua, có thể nhận ra “chìa khóa” làm nên thành công chính là sự đầu tư rèn giũa, tính toán kỹ lưỡng cho kỹ thuật động tác, đạo cụ để phô bày được kỹ năng, kỹ xảo làm bật lên sự phi thường, quả cảm của người nghệ sĩ khi trình diễn kết hợp với những sáng tạo mới trong thiết kế, dàn dựng tiết mục nhằm chạm tới cảm xúc của khán giả.

Theo ông Thắng, bước ra sân chơi quốc tế, việc biết phát huy sở trường, thế mạnh của nghệ sĩ nước mình để sáng tạo động tác sao cho vừa phù hợp với khả năng nghệ sĩ, vừa khiến người xem cảm nhận được sự ngoạn mục là điều vô cùng quan trọng. Thí dụ, so với thế giới, vóc dáng nghệ sĩ Việt Nam nhỏ bé hơn nhưng lại sở hữu bộ tóc dày, khỏe; đây là thế mạnh để tập trung phát triển những động tác thể hiện kỹ năng treo tóc, tốc độ quay, văng…

Đặc biệt, cùng với hiện đại hóa ngôn ngữ xiếc theo xu hướng quốc tế, bí quyết để làm nên chất riêng, sự độc đáo cho xiếc Việt chính là dựa vào văn hóa truyền thống, đưa sắc màu Việt Nam hiển lộ qua âm nhạc, đạo cụ, phục trang, câu chuyện…

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, muốn đi đường dài với xiếc đỉnh cao, Việt Nam cần có thêm những cơ chế, chính sách về đào tạo, đãi ngộ đặc thù để tài năng trẻ liên tục được ươm mầm, các nghệ sĩ có thực lực được yên tâm nuôi dưỡng đam mê, nỗ lực cống hiến, nhất là trong bối cảnh ngành xiếc nước ta đang khan hiếm nguồn nhân lực trẻ. Đồng thời cần đầu tư cho sân khấu, công nghệ hiện đại hỗ trợ biểu diễn. Như thế mới tạo được lực đẩy mạnh mẽ khơi thông nguồn lực sáng tạo, đưa xiếc Việt bứt phá trên tiến trình hội nhập bằng những bước đi vững chãi.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Không chỉ là một nhạc cụ, kèn ma nhí chính là tiếng nói tâm linh, gói trọn tín ngưỡng, bản sắc và hơi thở của tộc người Xá Phó.

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Báo Đại đoàn kết đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Vinh danh người truyền lửa" tôn vinh 15 cá nhân xuất sắc, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Tìm về điệu Then

Tìm về điệu Then

Trên dải đất Lào Cai, hát Then không chỉ được gìn giữ mà còn được nuôi dưỡng như một mạch nguồn văn hóa bền bỉ của người Tày. Không đơn thuần là diễn xướng kết hợp đàn tính, lời ca và điệu múa, Then còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, lưu giữ ký ức bao đời của người Tày nơi đây.

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Nhạc sĩ Đinh Trầm Ca qua đời lúc 9h58 sáng 1/12, sau thời gian điều trị bệnh nặng. Người yêu âm nhạc biết đến ông qua những ca khúc "Ru con tình cũ", "Sông quê", "Phượng buồn"...

fb yt zl tw