Lào Cai: Phụ nữ xã Lùng Phình phát triển rau ôn đới để thoát nghèo

Tận dụng lợi thế vùng cao có khí hậu mát mẻ quanh năm, phụ nữ người Phù Lá, người Mông ở xã Lùng Phình (huyện Bắc Hà, Lào Cai), đã chọn hướng canh tác rau ôn đới để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Lùng Phình là xã vùng cao của huyện Bắc Hà, có khí hậu đặc trưng ôn đới, mùa đông lạnh giá, trước đây bà con vẫn bỏ hoang đất trong mùa đông. Mấy năm gần đây, Lùng Phình trở thành xã đi đầu khu vực về gieo trồng cây rau màu, cây dược liệu vụ đông. Do hợp khí hậu, các loại cây rau màu ôn đới phát triển rất tốt, từ năm 2023, diện tích gieo trồng trong toàn xã tăng lên rất nhiều. Tính đến vụ đông xuân năm 2023 - 2024, xã Lùng Phình đã gieo trồng 35ha cây rau màu, trong đó có 3ha bắp cải, 5ha rau đặc sản đậu Hà Lan, 11 ha đậu đỗ và hàng chục ha các loại rau khác như su hào, cải ngọt, cải mèo, cải kale... Bên cạnh đó, bà con cũng trồng được 5ha cây dược liệu đương quy.

Canh tác rau ôn đới là hướng đi đúng đắn giúp chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở xã Lùng Phình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.
Canh tác rau ôn đới là hướng đi đúng đắn giúp chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở xã Lùng Phình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc canh tác các loại cây hoa màu ôn đới, chị em phụ nữ người Phù Lá, người Mông ở địa phương rất tích cực canh tác, giúp cho diện tích sản xuất hàng năm đều tăng thêm.

Bà Giàng Sín Xuyển - Chủ tịch Hội LHPN xã Lùng Phình, cho biết: “Ngày trước phụ nữ ở Lùng Phình không có thói quen sản xuất cây vụ đông, nếu có làm thì cũng chỉ để phục vụ nhu cầu cho gia đình. Nhưng giờ đây, chị em đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm khi nhận thức hiệu quả của việc sản xuất rau ôn đới, tập trung nguồn lực để phát triển thành sản phẩm hàng hóa đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. Cho đến nay, phụ nữ cả 6 thôn trên toàn xã đều canh tác gieo trồng rau vụ đông”.

Ngoài việc tham gia sản xuất rau tại nhà, thì nhiều chị em phụ nữ trong xã cũng tham gia làm việc ở Nông trại Nông trại Kale Farm ở thôn Pả Chư Tỷ (xã Lùng Phình).

Đây là một trong những mô hình nông trại điển hình của xã Lùng Phình. Với diện tích hơn 30.000m2 đất canh tác, nông trại được chia thành các khu như: Xây dựng khu nhà sàn để trưng bày sản phẩm; khu vực cho khách đến thăm quan trải nghiệm hái rau, củ, quả và nấu ăn ngay tại nông trại; khu trồng các loại cây ăn quả như lê, mận...; khu trồng các loại rau cải cầu vồng, dâu tây, cà chua. Đặc biệt, nông trại dành hẳn 15.000m2 để trồng cải kale. Hàng năm, cơ sở này không những thu hút nhiều nữ lao động là người dân tộc thiểu số, tạo ra việc làm và thu nhập cho họ, mà điều quan trọng hơn là giúp họ nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây hoa màu, từ đó áp dụng và sản xuất tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng và năng suất của sản phẩm cho địa phương.

Chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số ở xã Lùng Phình rất tích cực mở rộng diện tích gieo trồng để tăng thêm thu nhập.
Chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số ở xã Lùng Phình rất tích cực mở rộng diện tích gieo trồng để tăng thêm thu nhập.

Hiện nay, rau cải kale đang là sản phẩm chủ đạo của chị em phụ nữ xã Lùng Phình. Đây là loại rau hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Lùng Phình, nên khả năng sinh trưởng nhanh, ít sâu bệnh và có giá bán khá cao, bởi nhu cầu thị trường luôn lớn.

Chị Giàng Thị Chứ - chủ một nương rau ở Lùng Phình - cho biết: “Có thời điểm giá rau lên tới 50 nghìn đồng/kg, nên vào vụ đông xuân, mỗi gia đình cũng có nguồn thu từ vài chục triệu đồng, có nhà diện tích lớn, trồng được nhiều rau thì có thể thu được hàng trăm triệu đồng/vụ. Đây là nguồn động lực rất lớn để chị em phụ nữ phấn đấu canh tác gieo trồng rau”.

phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw