“Lắng nghe dân nói” – Cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân phường Văn Phú

 Trước đây, nhiều ý kiến của người dân phường Văn Phú phải mất nhiều thời gian mới đến được chính quyền, khiến việc xử lý bị chậm trễ. Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) phường Văn Phú đã chính thức ra mắt mô hình với chủ đề “Lắng nghe để hành động – Hành động để phục vụ – Số hóa đến người dân”, tạo kênh kết nối trực tiếp, nhanh chóng giữa người dân và chính quyền.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-tr_vp.jpg
Thường trực Đảng uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường trao poster
in mã QR cho các tổ dân phố.

Phường Văn Phú hiện có diện tích trên 51 km², dân số hơn 26.700 người, 31 tổ dân phố. Địa bàn rộng, dân số đông khiến việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, Ủy ban MTTQ phường đã triển khai mô hình “Lắng nghe dân nói” qua mã QR, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Ngay sau khi triển khai, tổ dân phố Trấn Ninh đã dán mã QR tại nhà văn hóa và gửi vào các nhóm Zalo của Ban Công tác Mặt trận, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, nhóm dân cư…

Bà Nguyễn Thị Hà – Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Trấn Ninh cho biết: “Tổ dân phố có hơn 200 hộ, trên 860 nhân khẩu. Khi triển khai, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ, nhiều ý kiến đã được gửi đi và được chính quyền phản hồi, giải quyết kịp thời”.

baolaocai-bl_van-phu.jpg
Người dân quét mã QR để gửi ý kiến phản ánh.

Điểm nổi bật của mô hình là kết hợp phương châm phục vụ tận tâm với công nghệ số. Poster in mã QR dẫn tới đường link “Lắng nghe Nhân dân nói”, được phát đến 100% tổ dân phố và đặt tại nhà văn hóa để người dân dễ dàng gửi phản ánh chỉ bằng thao tác quét mã.

Các nhóm Zalo và hình thức tuyên truyền lưu động cũng được huy động để tiếp nhận ý kiến rộng rãi hơn. Mô hình không chỉ là kênh tiếp nhận phản ánh mà còn thể hiện sự chuyển đổi từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, đặt người dân ở vị trí trung tâm.

baolaocai-tr_z6898569426560-caac2958288ac06f9f79db0a3ad69c29.jpg
Cán bộ phường Văn Phú hướng dẫn người dân gửi ý kiến.

Ông Đỗ Mạnh Thường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Phú, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là tiếp nhận, phân loại, xử lý nhanh chóng ý kiến chính đáng của người dân. Mỗi góp ý là một bước tiến để phường phát triển văn minh hơn. Chúng tôi muốn chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ”, để người dân thực sự cảm nhận luôn có chính quyền đồng hành”.

Với thông điệp “Có ý kiến – Hãy nói! Có phản ánh – Hãy gửi! Mặt trận lắng nghe, chính quyền trả lời!”, chỉ trong vòng 12 ngày (30/7 – 11/8), MTTQ Việt Nam phường đã tiếp nhận 37 ý kiến về vấn đề đất đai, xây dựng; thủ tục hành chính; vệ sinh môi trường… Tất cả đều được tổng hợp, xác minh, phân loại và chuyển tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, với sự giám sát của MTTQ và nhân dân.

z6898132440786-db5255ed29d21ce91e8c161b131db496.jpg
Poster gắn mã QR để người dân phản ánh ý kiến.

Mới đây, bà Đào Thị Kim Chi (tổ dân phố Văn Quỳ) phản ánh tình trạng hư hỏng, ngập úng tại khu vực vòng xuyến Văn Phú hướng đi Khu công nghiệp phía Nam. Ngay sau đó, UBND phường đã đề nghị Sở Xây dựng và Ban Quản lý Khu công nghiệp sửa chữa mặt đường, khơi thông cống thoát nước.

Bà Chi bày tỏ: “Trước đây, mỗi khi có ý kiến, kiến nghị, chúng tôi phải viết đơn hoặc trực tiếp lên xã, rất mất thời gian. Nay chỉ cần quét mã, gửi phản ánh là được trả lời và giải quyết nhanh chóng. Tôi rất hài lòng”.

baolaocai-tr_z6898668508447-4cba54632a2aa1c239aeb95cd2e16692.jpg
Thông qua quét mã QR, người dân gửi ý kiến phản ánh đến chính quyền.

Để đảm bảo hiệu quả của mô hình, MTTQ Việt Nam phường Văn Phú phân công cán bộ theo dõi hằng ngày, tổng hợp hằng tuần, báo cáo Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và công khai kết quả trên website.

Theo thống kê bước đầu, 100% kiến nghị chính đáng của người dân đều đã được giải quyết trong thẩm quyền. Các vấn đề vượt thẩm quyền được chuyển tới cơ quan chức năng.

Ông Đỗ Mạnh Thường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Phú, nhấn mạnh: “Sự minh bạch và phản hồi kịp thời là yếu tố then chốt để tăng niềm tin của nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát mức độ hài lòng để cải tiến, bảo đảm mô hình đi vào thực chất”.

Đồng chí Hà Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, Bí thư Tỉnh đoàn – nhận định: “Đây là mô hình đầu tiên trong tỉnh ứng dụng chuyển đổi số để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả bước đầu rất thiết thực và sẽ được nhân rộng”.

Mô hình “Lắng nghe dân nói” không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, mà còn là minh chứng cho phong cách lãnh đạo đổi mới, lấy người dân làm trung tâm. Khi tiếng nói của nhân dân được trân trọng và phản hồi kịp thời, sự đồng thuận xã hội sẽ được củng cố, góp phần xây dựng phường Văn Phú văn minh, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chiến dịch tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến thu hút hơn 13 triệu lượt xem

Chiến dịch tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến thu hút hơn 13 triệu lượt xem

Ngày 6/8, Google và Bộ Công an đã công bố kết quả bước đầu đầy ấn tượng của chiến dịch tuyên truyền "Phòng chống lừa đảo trực tuyến - An toàn hơn cùng Bộ Công an & Google". Sau hơn một tháng triển khai, chiến dịch đã thu hút gần 200 video đăng tải trên các nền tảng xã hội, nhận được hơn 13 triệu lượt xem và gần 500.000 lượt tương tác từ cộng đồng.

Lào Cai: Họp Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo khoa học - công nghệ và chuyển đổi số

Lào Cai: Họp Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo khoa học - công nghệ và chuyển đổi số

Chiều 5/8, tại trụ sở Tỉnh ủy, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Lào Cai (gọi tắt là Tổ giúp việc 57) và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc tỉnh (Tổ giúp việc 204) tổ chức họp nhằm thảo luận, thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm trong 5 tháng cuối năm 2025.

Google ra mắt mô hình AI lập bản đồ Trái Đất 'mọi nơi, mọi lúc'

Google ra mắt mô hình AI lập bản đồ Trái Đất 'mọi nơi, mọi lúc'

Google vừa công bố một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) quy mô lớn mang tên AlphaEarth Foundations, cho phép lập bản đồ thế giới ở bất kỳ địa điểm và thời điểm nào bằng cách tổng hợp hàng nghìn tỷ dữ liệu quan sát - bao gồm ảnh vệ tinh, radar và bản đồ - để theo dõi những thay đổi trên đất liền và vùng nước nông toàn cầu.

Công nghệ số lan tỏa câu chuyện sản phẩm OCOP, nâng tầm thương hiệu quốc tế

Công nghệ số lan tỏa câu chuyện sản phẩm OCOP, nâng tầm thương hiệu quốc tế

Chương trình sản phẩm OCOP đã thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Đến 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 126 đạt 5 sao. Với sự hỗ trợ từ chuyển đổi số, sản phẩm OCOP đang từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Google nâng cấp AI Mode hỗ trợ học sinh học tập thông minh hơn

Google nâng cấp AI Mode hỗ trợ học sinh học tập thông minh hơn

Google ngày 30/7 đã công bố loạt tính năng mới cho công cụ Chế độ AI (AI Mode), nhằm giúp học sinh ôn luyện hiệu quả và hiểu sâu hơn các vấn đề học thuật. Cập nhật lần này tập trung vào khả năng tạo tài liệu học tập thông minh, tương tác hình ảnh, cũng như tích hợp các tính năng AI trực tiếp vào trình duyệt.

Từ tháng 9/2025, ứng dụng VNeID và công nghệ sinh trắc học sẽ được triển khai trên toàn bộ hệ thống sân bay quốc gia

Từ tháng 9/2025, ứng dụng VNeID và công nghệ sinh trắc học sẽ được triển khai trên toàn bộ hệ thống sân bay quốc gia

Sau khi chính thức đi vào vận hành tại Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 26/7/2025, ứng dụng định danh điện tử VNeID kết hợp công nghệ nhận diện sinh trắc học sẽ được mở rộng triển khai tại các sân bay trên toàn quốc, hướng tới một nền tảng làm thủ tục hàng không không giấy tờ, tiện lợi và an toàn, dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2025.

fb yt zl tw