“Lắng nghe dân nói” – Cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân phường Văn Phú

 Trước đây, nhiều ý kiến của người dân phường Văn Phú phải mất nhiều thời gian mới đến được chính quyền, khiến việc xử lý bị chậm trễ. Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) phường Văn Phú đã chính thức ra mắt mô hình với chủ đề “Lắng nghe để hành động – Hành động để phục vụ – Số hóa đến người dân”, tạo kênh kết nối trực tiếp, nhanh chóng giữa người dân và chính quyền.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-tr_vp.jpg
Thường trực Đảng uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường trao poster
in mã QR cho các tổ dân phố.

Phường Văn Phú hiện có diện tích trên 51 km², dân số hơn 26.700 người, 31 tổ dân phố. Địa bàn rộng, dân số đông khiến việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, Ủy ban MTTQ phường đã triển khai mô hình “Lắng nghe dân nói” qua mã QR, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Ngay sau khi triển khai, tổ dân phố Trấn Ninh đã dán mã QR tại nhà văn hóa và gửi vào các nhóm Zalo của Ban Công tác Mặt trận, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, nhóm dân cư…

Bà Nguyễn Thị Hà – Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Trấn Ninh cho biết: “Tổ dân phố có hơn 200 hộ, trên 860 nhân khẩu. Khi triển khai, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ, nhiều ý kiến đã được gửi đi và được chính quyền phản hồi, giải quyết kịp thời”.

baolaocai-bl_van-phu.jpg
Người dân quét mã QR để gửi ý kiến phản ánh.

Điểm nổi bật của mô hình là kết hợp phương châm phục vụ tận tâm với công nghệ số. Poster in mã QR dẫn tới đường link “Lắng nghe Nhân dân nói”, được phát đến 100% tổ dân phố và đặt tại nhà văn hóa để người dân dễ dàng gửi phản ánh chỉ bằng thao tác quét mã.

Các nhóm Zalo và hình thức tuyên truyền lưu động cũng được huy động để tiếp nhận ý kiến rộng rãi hơn. Mô hình không chỉ là kênh tiếp nhận phản ánh mà còn thể hiện sự chuyển đổi từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, đặt người dân ở vị trí trung tâm.

baolaocai-tr_z6898569426560-caac2958288ac06f9f79db0a3ad69c29.jpg
Cán bộ phường Văn Phú hướng dẫn người dân gửi ý kiến.

Ông Đỗ Mạnh Thường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Phú, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là tiếp nhận, phân loại, xử lý nhanh chóng ý kiến chính đáng của người dân. Mỗi góp ý là một bước tiến để phường phát triển văn minh hơn. Chúng tôi muốn chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ”, để người dân thực sự cảm nhận luôn có chính quyền đồng hành”.

Với thông điệp “Có ý kiến – Hãy nói! Có phản ánh – Hãy gửi! Mặt trận lắng nghe, chính quyền trả lời!”, chỉ trong vòng 12 ngày (30/7 – 11/8), MTTQ Việt Nam phường đã tiếp nhận 37 ý kiến về vấn đề đất đai, xây dựng; thủ tục hành chính; vệ sinh môi trường… Tất cả đều được tổng hợp, xác minh, phân loại và chuyển tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, với sự giám sát của MTTQ và nhân dân.

z6898132440786-db5255ed29d21ce91e8c161b131db496.jpg
Poster gắn mã QR để người dân phản ánh ý kiến.

Mới đây, bà Đào Thị Kim Chi (tổ dân phố Văn Quỳ) phản ánh tình trạng hư hỏng, ngập úng tại khu vực vòng xuyến Văn Phú hướng đi Khu công nghiệp phía Nam. Ngay sau đó, UBND phường đã đề nghị Sở Xây dựng và Ban Quản lý Khu công nghiệp sửa chữa mặt đường, khơi thông cống thoát nước.

Bà Chi bày tỏ: “Trước đây, mỗi khi có ý kiến, kiến nghị, chúng tôi phải viết đơn hoặc trực tiếp lên xã, rất mất thời gian. Nay chỉ cần quét mã, gửi phản ánh là được trả lời và giải quyết nhanh chóng. Tôi rất hài lòng”.

baolaocai-tr_z6898668508447-4cba54632a2aa1c239aeb95cd2e16692.jpg
Thông qua quét mã QR, người dân gửi ý kiến phản ánh đến chính quyền.

Để đảm bảo hiệu quả của mô hình, MTTQ Việt Nam phường Văn Phú phân công cán bộ theo dõi hằng ngày, tổng hợp hằng tuần, báo cáo Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và công khai kết quả trên website.

Theo thống kê bước đầu, 100% kiến nghị chính đáng của người dân đều đã được giải quyết trong thẩm quyền. Các vấn đề vượt thẩm quyền được chuyển tới cơ quan chức năng.

Ông Đỗ Mạnh Thường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Phú, nhấn mạnh: “Sự minh bạch và phản hồi kịp thời là yếu tố then chốt để tăng niềm tin của nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát mức độ hài lòng để cải tiến, bảo đảm mô hình đi vào thực chất”.

Đồng chí Hà Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, Bí thư Tỉnh đoàn – nhận định: “Đây là mô hình đầu tiên trong tỉnh ứng dụng chuyển đổi số để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả bước đầu rất thiết thực và sẽ được nhân rộng”.

Mô hình “Lắng nghe dân nói” không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, mà còn là minh chứng cho phong cách lãnh đạo đổi mới, lấy người dân làm trung tâm. Khi tiếng nói của nhân dân được trân trọng và phản hồi kịp thời, sự đồng thuận xã hội sẽ được củng cố, góp phần xây dựng phường Văn Phú văn minh, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển thương mại điện tử đặt trong hệ sinh thái chuyển đổi số

Phát triển thương mại điện tử đặt trong hệ sinh thái chuyển đổi số

Là hoạt động thương mại dựa trên công nghệ, Thương mại điện tử (TMĐT) chịu ảnh hưởng nhiều khi công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội.

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực mở rộng thị trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế, thì việc rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính trở thành yếu tố then chốt. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giải pháp thuế điện tử hải quan được triển khai thời gian qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, gỡ bỏ nhiều “nút thắt” vốn tồn tại lâu nay trong quá trình thông quan hàng hóa.

Lào Cai tham dự Phiên họp lần thứ Tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Lào Cai tham dự Phiên họp lần thứ Tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Chiều 24/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 chủ trì phiên họp lần thứ Tư của Ban Chỉ đạo để sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm và quán triệt, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm.

Nga đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số thông qua nền tảng GosTech

Nga đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số thông qua nền tảng GosTech

Chính phủ Nga cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai nền tảng số thống nhất với tên gọi “Công nghệ quốc gia” (GosTech) nhằm hiện đại hóa và đồng bộ hóa các dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Nga đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai 100 dịch vụ xã hội thiết yếu trên nền tảng này.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Sáng 19/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Bình phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số – Chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), tổ chức lễ ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp". Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc triển khai công nghệ này.

fb yt zl tw