
in mã QR cho các tổ dân phố.
Phường Văn Phú hiện có diện tích trên 51 km², dân số hơn 26.700 người, 31 tổ dân phố. Địa bàn rộng, dân số đông khiến việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, Ủy ban MTTQ phường đã triển khai mô hình “Lắng nghe dân nói” qua mã QR, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.
Ngay sau khi triển khai, tổ dân phố Trấn Ninh đã dán mã QR tại nhà văn hóa và gửi vào các nhóm Zalo của Ban Công tác Mặt trận, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, nhóm dân cư…
Bà Nguyễn Thị Hà – Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Trấn Ninh cho biết: “Tổ dân phố có hơn 200 hộ, trên 860 nhân khẩu. Khi triển khai, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ, nhiều ý kiến đã được gửi đi và được chính quyền phản hồi, giải quyết kịp thời”.

Điểm nổi bật của mô hình là kết hợp phương châm phục vụ tận tâm với công nghệ số. Poster in mã QR dẫn tới đường link “Lắng nghe Nhân dân nói”, được phát đến 100% tổ dân phố và đặt tại nhà văn hóa để người dân dễ dàng gửi phản ánh chỉ bằng thao tác quét mã.
Các nhóm Zalo và hình thức tuyên truyền lưu động cũng được huy động để tiếp nhận ý kiến rộng rãi hơn. Mô hình không chỉ là kênh tiếp nhận phản ánh mà còn thể hiện sự chuyển đổi từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, đặt người dân ở vị trí trung tâm.

Ông Đỗ Mạnh Thường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Phú, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là tiếp nhận, phân loại, xử lý nhanh chóng ý kiến chính đáng của người dân. Mỗi góp ý là một bước tiến để phường phát triển văn minh hơn. Chúng tôi muốn chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ”, để người dân thực sự cảm nhận luôn có chính quyền đồng hành”.
Với thông điệp “Có ý kiến – Hãy nói! Có phản ánh – Hãy gửi! Mặt trận lắng nghe, chính quyền trả lời!”, chỉ trong vòng 12 ngày (30/7 – 11/8), MTTQ Việt Nam phường đã tiếp nhận 37 ý kiến về vấn đề đất đai, xây dựng; thủ tục hành chính; vệ sinh môi trường… Tất cả đều được tổng hợp, xác minh, phân loại và chuyển tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, với sự giám sát của MTTQ và nhân dân.

Mới đây, bà Đào Thị Kim Chi (tổ dân phố Văn Quỳ) phản ánh tình trạng hư hỏng, ngập úng tại khu vực vòng xuyến Văn Phú hướng đi Khu công nghiệp phía Nam. Ngay sau đó, UBND phường đã đề nghị Sở Xây dựng và Ban Quản lý Khu công nghiệp sửa chữa mặt đường, khơi thông cống thoát nước.
Bà Chi bày tỏ: “Trước đây, mỗi khi có ý kiến, kiến nghị, chúng tôi phải viết đơn hoặc trực tiếp lên xã, rất mất thời gian. Nay chỉ cần quét mã, gửi phản ánh là được trả lời và giải quyết nhanh chóng. Tôi rất hài lòng”.

Để đảm bảo hiệu quả của mô hình, MTTQ Việt Nam phường Văn Phú phân công cán bộ theo dõi hằng ngày, tổng hợp hằng tuần, báo cáo Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và công khai kết quả trên website.
Theo thống kê bước đầu, 100% kiến nghị chính đáng của người dân đều đã được giải quyết trong thẩm quyền. Các vấn đề vượt thẩm quyền được chuyển tới cơ quan chức năng.
Ông Đỗ Mạnh Thường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Phú, nhấn mạnh: “Sự minh bạch và phản hồi kịp thời là yếu tố then chốt để tăng niềm tin của nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát mức độ hài lòng để cải tiến, bảo đảm mô hình đi vào thực chất”.
Đồng chí Hà Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, Bí thư Tỉnh đoàn – nhận định: “Đây là mô hình đầu tiên trong tỉnh ứng dụng chuyển đổi số để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả bước đầu rất thiết thực và sẽ được nhân rộng”.
Mô hình “Lắng nghe dân nói” không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, mà còn là minh chứng cho phong cách lãnh đạo đổi mới, lấy người dân làm trung tâm. Khi tiếng nói của nhân dân được trân trọng và phản hồi kịp thời, sự đồng thuận xã hội sẽ được củng cố, góp phần xây dựng phường Văn Phú văn minh, hiện đại.