Khi nào dừng xe trên đường bị coi là gây rối trật tự công cộng?

Hành vi gây rối trật tự công cộng nếu xảy ra tại khu vực đường giao thông thì sẽ trực tiếp xâm phạm đến an toàn công cộng, đến các quy tắc xử sự, sinh hoạt, đi lại ở nơi công cộng.

Vi phạm pháp luật khi dừng xe chụp ảnh

Sau vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng đỗ trên tuyến đường ở Hải Dương để chụp ảnh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc đã khởi tố Phạm Đức Hải (tức Hải 'Idol', sinh năm 1996) và 3 bị can khác về tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo buộc, nhóm này đã xếp đội hình gồm 4 xe ô tô hạng sang dừng, đỗ giữa đường tại Km 1+500 đường trục Bắc - Nam, thuộc địa phận xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc để dàn cảnh chụp ảnh. Sau đó, nhóm này di chuyển trên đường để phát livestream câu like, tăng tương tác.

Đoàn xe rước dâu liên quan vụ án ở huyện Gia Lộc, Hải Dương.

Đoàn xe rước dâu liên quan vụ án ở huyện Gia Lộc, Hải Dương.

Ngoài vụ việc trên, ngày 20/5, Công an TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa mời làm việc đối với nữ tài xế tên N.T.B.D (41 tuổi, trú TP Đà Lạt) sau khi xác định bà D là người cầm lái xe ô tô màu đen dừng giữa đường Hoa Phượng Tím trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm trưa 17/5.

Sau đó, những người đi cùng xe với bà D đã xuống tập thể dục trước đầu xe, ngay trên làn đường có nhiều phương tiện đang lưu thông.

Theo dõi các vụ việc nêu trên, luật sư Hà Thị Khuyên (Văn phòng Luật sư Nhân Chính, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích, gây rối trật tự công cộng là hành vi làm náo động trật tự ở nơi công cộng. Người thực hiện hành vi này thông qua các phương thức khác nhau như: Tập trung đông người ở nơi công cộng mà gây náo động làm mất trật tự công cộng, sử dụng phương tiện hỗ trợ gây náo loạn khu vực công cộng.

Thời gian gần đây, một số vụ dừng phương tiện trên đường giao thông không những gây cản trở giao thông đường bộ mà còn ảnh hưởng đến các quy tắc ứng xử của công dân khi thực hiện các hoạt động thường ngày tại nơi công cộng.

"Họ hoàn toàn nhận thức được rằng không được phép tụ tập đông người và dừng, đỗ xe cản trở giao thông, không được gây náo loạn khu vực công cộng như vậy, nhưng họ vẫn cố ý thực hiện hành vi nhằm thỏa mãn mục đích của bản thân", luật sư nhấn mạnh.

Vì thế, những người thực hiện hành vi với tính chất cố ý, ngang nhiên vi phạm pháp luật nên việc cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội gây rối trật tự công cộng trong một số vụ án, như vụ ở Gia Lộc là có căn cứ.

Theo luật sư Khuyên, trước khi ai đó muốn thực hiện hành vi gì ở nơi công cộng, họ cần phải hiểu khu vực đó có đông người lưu thông qua lại (gồm cả khu vực đường giao thông) hay không? Bởi lẽ, hành vi gây rối trật tự công cộng nếu xảy ra tại khu vực đường giao thông thì sẽ trực tiếp xâm phạm đến an toàn công cộng, đến các quy tắc xử sự, sinh hoạt, đi lại ở nơi công cộng.

Đáng chú ý, hành vi đó nếu được xác định là gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, gây ùn tắc giao thông và thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thì tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả mà người vi phạm gây ra, cơ quan công an xem xét dấu hiệu tội phạm để khởi tố.

Luật sư Hà Thị Khuyên nhấn mạnh, hành vi gây rối trật tự công cộng có thể bị phạt tiền tối đa 50 triệu đồng hoặc phạt tù lên đến 7 năm.

Luật sư Hà Thị Khuyên nhấn mạnh, hành vi gây rối trật tự công cộng có thể bị phạt tiền tối đa 50 triệu đồng hoặc phạt tù lên đến 7 năm.

Dừng xe thế nào để đảm bảo an toàn?

Theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát giao thông, dừng đỗ xe trên đường bộ phải tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn và đúng luật.

Cụ thể, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu cảnh báo; Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; Trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải.

Ở những đoạn đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó. Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau.

Còn trên đường phố, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; Không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông.

Trường hợp đường phố hẹp thì phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

Tuyệt đối không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Theo Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

fb yt zl tw