Khách hàng cần làm gì khi tiền gửi ngân hàng bị 'bốc hơi'?

Những ngày qua, nhiều khách hàng gửi tiền trong ngân hàng tỏ ra lo lắng khi liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân bỗng dưng mất tiền trong tài khoản. Vậy, khách hàng cần làm gì để không bị "bốc hơi" tiền gửi ngân hàng?

Những ngày qua, nhiều khách hàng gửi tiền trong ngân hàng tỏ ra lo lắng khi liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân bỗng dưng mất tiền trong tài khoản. Vậy, khách hàng cần làm gì để không bị "bốc hơi" tiền gửi ngân hàng?

Ảnh minh hoạ.

Thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến giao dịch ngân hàng

Mặc dù thời gian qua, lãi suất ngân hàng luôn ở mức thấp song theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 2/2024, lượng tiền gửi vào ngân hàng vẫn rất lớn, khoảng 14 triệu tỷ đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, thời gian qua đã liên tục xảy ra những vụ việc tiền gửi ngân hàng bỗng dưng "bốc hơi". Mới đây nhất, tại cuộc họp báo UBND TP Hà Nội chiều 28/3, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - đã thông tin về vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, bước đầu công an xác định bà Bùi Thị Hoài Anh có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại là những người gửi tiền tại MSB, với tổng số tiền 338 tỉ đồng.

Vậy, người dân cần làm gì để không bị mất tiền khi gửi ngân hàng hay khi tiền gửi bỗng dưng biến mất, thì phải làm thế nào?

Theo luật sư Nguyễn Minh Ngọc, khi tiền được gửi vào ngân hàng, ngân hàng sẽ trở thành chủ sở hữu của số tiền đó và phải chịu trách nhiệm đối với tài sản đó. Vì vậy, với vụ việc tại ngân hàng MSB vừa qua, người bị hại ở đây là ngân hàng chứ không phải khách hàng. Và ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường tiền cho khách hàng.

Quan hệ giữa khách gửi tiền và ngân hàng được xem như một giao dịch dân sự. Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần lưu giữ và thu thập đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan đến giao dịch với ngân hàng. Đây sẽ là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi cần thiết trong những vụ việc khởi kiện vụ án dân sự, đòi lại số tiền từ ngân hàng.

Quan hệ giữa khách gửi tiền và ngân hàng được xem như một giao dịch dân sự.
Quan hệ giữa khách gửi tiền và ngân hàng được xem như một giao dịch dân sự.

Cân nhắc việc chia tiền thành nhiều sổ tiết kiệm

Để đảm bảo việc gửi tiền của mình được an toàn ở các ngân hàng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thúy Anh cho rằng, khách hàng nên chia nhỏ số tiền cần gửi. Chẳng hạn, bạn dự định gửi tiết kiệm ngân hàng 500 triệu đồng, thay vì gửi chung vào một sổ/tài khoản tiết kiệm, bạn hãy chia nhỏ thành 2 - 3 sổ. Điều này giúp bạn không bị mất nhiều tiền lãi khi có việc gấp cần rút tiền, thay vì phải rút cả sổ tiết kiệm với số tiền lớn, bạn chỉ cần rút từng sổ tiết kiệm nhỏ. Đặc biệt, việc gửi một số tiền lớn tập trung vào một tài khoản cũng gặp nhiều rủi ro trong các trường hợp các đối tượng tội phạm, hacker tấn công vào hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng chia sẻ, việc gửi một số tiền lớn trong cùng một sổ tiết kiệm thường được các ngân hàng khuyến khích và để mức lãi suất cao hơn so với việc chia nhỏ sổ. Vì vậy, người dân cần cân nhắc lãi suất và các nguy cơ rủi ro có thể gặp phải để lựa chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm cũng như lượng tiền gửi phù hợp nhất với mỗi tài khoản tiết kiệm.

Tiếp đó, với số tiền lớn, khách hàng nên tránh giao dịch ngoài trụ sở mà nên đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Trong quá trình nộp tiền, khách hàng cần chú ý ghi đầy đủ thông tin và số liệu vào các tài liệu, chỉ nhận lại chứng từ khi có chữ ký của nhân viên giao dịch và dấu xác nhận của ngân hàng.

Ngoài ra, người dân nên chọn các ngân hàng uy tín trong hệ thống và tránh những tiền lệ thất thoát tiền gửi.

Bên cạnh đó, từ phía ngân hàng MSB cũng đưa ra những cảnh báo với khách hàng, khi thực hiện các giao dịch chỉ ký xác nhận trên mẫu hợp đồng mở tài khoản, mở thẻ khi thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin của chính mình (căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử…).

Kích hoạt, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính mình, không cung cấp các thông tin về tài khoản, nhờ người khác sử dụng thiết bị để đăng nhập vào tài khoản…

phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Những ngày qua, thời tiết tại Sa Pa diễn biến khắc nghiệt khi nhiệt độ giảm sâu, hiện tượng băng giá đã xuất hiện trên các khu vực núi cao. Đáng chú ý, sáng 25/12, đỉnh Fansipan - nơi được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” đã ghi nhận mức nhiệt chạm ngưỡng 0°C, khiến băng trắng bao phủ trắng xóa cây cối, mặt đất, tạo nên cảnh tượng mùa đông độc đáo, thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Năm 2025, công tác đào tạo nghề và giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được quan tâm thực hiện. Qua đó, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội thông qua nhiều hình thức vận động linh hoạt, trực tiếp và trực tuyến, nhằm huy động tối đa nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo và người yếu thế.

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Theo số liệu thống kê từ các cơ sở y tế, số ca mắc cúm mùa năm nay tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu người dân chủ quan trong phòng, chống dịch.

Như ánh hoàng hôn

Như ánh hoàng hôn

Ở tuổi mà nhiều người chọn dừng lại nghỉ ngơi sau những năm tháng nỗ lực cho công việc và sự nghiệp, thì Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Ngọc Lan, hiện là Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển y tế Việt Tràng An, vẫn miệt mài góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân, cộng đồng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Ngay sau thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại và minh bạch.

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh, xã Lâm Giang đã huy động lực lượng hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ có nguy cơ bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 10.

fb yt zl tw