Khách hàng cần làm gì khi tiền gửi ngân hàng bị 'bốc hơi'?

Những ngày qua, nhiều khách hàng gửi tiền trong ngân hàng tỏ ra lo lắng khi liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân bỗng dưng mất tiền trong tài khoản. Vậy, khách hàng cần làm gì để không bị "bốc hơi" tiền gửi ngân hàng?

Những ngày qua, nhiều khách hàng gửi tiền trong ngân hàng tỏ ra lo lắng khi liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân bỗng dưng mất tiền trong tài khoản. Vậy, khách hàng cần làm gì để không bị "bốc hơi" tiền gửi ngân hàng?

Ảnh minh hoạ.

Thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến giao dịch ngân hàng

Mặc dù thời gian qua, lãi suất ngân hàng luôn ở mức thấp song theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 2/2024, lượng tiền gửi vào ngân hàng vẫn rất lớn, khoảng 14 triệu tỷ đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, thời gian qua đã liên tục xảy ra những vụ việc tiền gửi ngân hàng bỗng dưng "bốc hơi". Mới đây nhất, tại cuộc họp báo UBND TP Hà Nội chiều 28/3, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - đã thông tin về vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, bước đầu công an xác định bà Bùi Thị Hoài Anh có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại là những người gửi tiền tại MSB, với tổng số tiền 338 tỉ đồng.

Vậy, người dân cần làm gì để không bị mất tiền khi gửi ngân hàng hay khi tiền gửi bỗng dưng biến mất, thì phải làm thế nào?

Theo luật sư Nguyễn Minh Ngọc, khi tiền được gửi vào ngân hàng, ngân hàng sẽ trở thành chủ sở hữu của số tiền đó và phải chịu trách nhiệm đối với tài sản đó. Vì vậy, với vụ việc tại ngân hàng MSB vừa qua, người bị hại ở đây là ngân hàng chứ không phải khách hàng. Và ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường tiền cho khách hàng.

Quan hệ giữa khách gửi tiền và ngân hàng được xem như một giao dịch dân sự. Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần lưu giữ và thu thập đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan đến giao dịch với ngân hàng. Đây sẽ là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi cần thiết trong những vụ việc khởi kiện vụ án dân sự, đòi lại số tiền từ ngân hàng.

Quan hệ giữa khách gửi tiền và ngân hàng được xem như một giao dịch dân sự.
Quan hệ giữa khách gửi tiền và ngân hàng được xem như một giao dịch dân sự.

Cân nhắc việc chia tiền thành nhiều sổ tiết kiệm

Để đảm bảo việc gửi tiền của mình được an toàn ở các ngân hàng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thúy Anh cho rằng, khách hàng nên chia nhỏ số tiền cần gửi. Chẳng hạn, bạn dự định gửi tiết kiệm ngân hàng 500 triệu đồng, thay vì gửi chung vào một sổ/tài khoản tiết kiệm, bạn hãy chia nhỏ thành 2 - 3 sổ. Điều này giúp bạn không bị mất nhiều tiền lãi khi có việc gấp cần rút tiền, thay vì phải rút cả sổ tiết kiệm với số tiền lớn, bạn chỉ cần rút từng sổ tiết kiệm nhỏ. Đặc biệt, việc gửi một số tiền lớn tập trung vào một tài khoản cũng gặp nhiều rủi ro trong các trường hợp các đối tượng tội phạm, hacker tấn công vào hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng chia sẻ, việc gửi một số tiền lớn trong cùng một sổ tiết kiệm thường được các ngân hàng khuyến khích và để mức lãi suất cao hơn so với việc chia nhỏ sổ. Vì vậy, người dân cần cân nhắc lãi suất và các nguy cơ rủi ro có thể gặp phải để lựa chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm cũng như lượng tiền gửi phù hợp nhất với mỗi tài khoản tiết kiệm.

Tiếp đó, với số tiền lớn, khách hàng nên tránh giao dịch ngoài trụ sở mà nên đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Trong quá trình nộp tiền, khách hàng cần chú ý ghi đầy đủ thông tin và số liệu vào các tài liệu, chỉ nhận lại chứng từ khi có chữ ký của nhân viên giao dịch và dấu xác nhận của ngân hàng.

Ngoài ra, người dân nên chọn các ngân hàng uy tín trong hệ thống và tránh những tiền lệ thất thoát tiền gửi.

Bên cạnh đó, từ phía ngân hàng MSB cũng đưa ra những cảnh báo với khách hàng, khi thực hiện các giao dịch chỉ ký xác nhận trên mẫu hợp đồng mở tài khoản, mở thẻ khi thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin của chính mình (căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử…).

Kích hoạt, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính mình, không cung cấp các thông tin về tài khoản, nhờ người khác sử dụng thiết bị để đăng nhập vào tài khoản…

phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 và Hội Phụ nữ Bộ Công an triển khai từ đầu năm 2022. Hưởng ứng chương trình, những năm qua, Hội Phụ nữ (nay là Ban Phụ nữ) Công an tỉnh Lào Cai đã nhận đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi, chăm lo cho các em bằng trách nhiệm và tình yêu thương như những người mẹ thực sự, giúp các em có thêm nghị lực để vượt lên khó khăn.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

 “Hoa núi” trong kỷ nguyên số

“Hoa núi” trong kỷ nguyên số

Ở bản làng vùng cao Lào Cai, phụ nữ Mông đang từng bước thay đổi cuộc sống bằng kinh tế số. Từ bán nông sản online, ứng dụng công nghệ vào sản xuất thổ cẩm, đến làm du lịch cộng đồng qua mạng xã hội, họ chứng minh rằng dù ở nơi xa xôi nhất, cơ hội vẫn mở ra cho những ai biết nắm bắt thời đại.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Những thay đổi quan trọng về các chế độ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 cần lưu ý

Những thay đổi quan trọng về các chế độ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 cần lưu ý

Luật Việc làm năm 2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, mang đến những thay đổi lớn trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Các quy định mới tập trung vào giải pháp phòng ngừa thất nghiệp và linh hoạt các chế độ hưởng nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

fb yt zl tw