Kết luận vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Dấu hiệu cấu thành tội phạm

Có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra thụ lý.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 23/8, Tổ điều tra thuộc Ban Chỉ đạo điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12/4/2 ngày 2/8/2013 tại khu vực Cần Giờ, TP HCM đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Ca nô BP 12-04-02 lật chìm tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.
Ca nô BP 12-04-02 lật chìm tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.

Theo đó, nguyên nhân xảy ra tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 được xác định là do phương tiện được sử dụng sai mục đích. Cụ thể, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Thêm nữa, ca nô trước khi xảy ra tai nạn đã chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).

Nguy hiểm hơn, ca nô BP 12-04-02 hành trình ra vùng không được phép hoạt động: Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Nhưng trên thực tế, ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Tổ điều tra cũng xác định, quy trình điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật. Cụ thể, sau khi ra khỏi khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải ca nô. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.

Đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này là người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu.

Có dấu hiệu che giấu thông tin

Theo Ban chỉ đạo điều tra, từ những nguyên nhân đã được xác định nói trên, cùng với những kết quả điều tra khác cho thấy: Một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Về hướng xử lý kết quả điều tra, Ban chỉ đạo cho biết, căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 20/7/2012 về báo cáo điều tra tai nạn, ngày 22/8/2013, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM thụ lý theo thẩm quyền./.

Ngày 6/8/2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 2333/QĐ-BGTVT thành lập Ban chỉ đạo điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12-04-02 ngày 2/8/2013 tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.
Ngày 6/8/2013, Cục Hàng hải Việt Nam có Quyết định số 688/QĐ-CHHVN thành lập Tổ Điều tra tai nạn của ca nô BP 12-04-02, tiến hành điều tra tai nạn theo đúng quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ Giao thông Vận tải./.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công an phường Sơn Tây kịp thời giải cứu nam thanh niên dính bẫy 'bắt cóc online'

Công an phường Sơn Tây kịp thời giải cứu nam thanh niên dính bẫy 'bắt cóc online'

Giả danh Công an gọi điện thông báo nam thanh niên 18 tuổi có liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền, đồng thời dọa dẫm, yêu cầu tự rời khỏi nhà, tắt điện thoại, ra nơi vắng vẻ nếu không sẽ bị bắt. Sau đó, đối tượng gọi điện cho gia đình yêu cầu chuyển khoản ngay 100 triệu đồng tiền chuộc, nếu không sẽ bán con sang Trung Quốc.

ASEAN siết chặt vòng vây tội phạm động vật hoang dã

ASEAN siết chặt vòng vây tội phạm động vật hoang dã

Trước thực trạng Đông Nam Á trở thành điểm nóng buôn bán động vật hoang dã trái phép, Việt Nam đã chủ trì cuộc họp quan trọng của Nhóm công tác ASEAN về Công ước CITES và thực thi pháp luật lần thứ 20. Cuộc họp đánh dấu bước tiến hợp tác khu vực trong bảo vệ đa dạng sinh học, thúc đẩy hành động chung chống tội phạm xuyên quốc gia.

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài Chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài Chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện trang facebook mạo danh Bộ Tài Chính đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung tiếp nhận thông tin, hỗ trợ người dân bị lừa đảo trên mạng. Đáng chú ý, trang facebook này đang có tích xanh khiến nhiều người dân dễ bị nhầm tưởng là trang chính thống của Bộ Tài chính.

Gần 500 lượt người dân khu vực biên giới được tuyên truyền phòng, chống mua bán người

Gần 500 lượt người dân khu vực biên giới được tuyên truyền phòng, chống mua bán người

Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”, Phòng Nghiệp vụ (Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) phối hợp với Sở Y tế Lào Cai, Tổ chức Vòng Tay Thái Bình và các Đồn Biên phòng Y Tý, Bản Lầu, Pha Long tổ chức tuyên truyền cho gần 500 lượt người dân địa phương.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lắp đặt đường ống và đồng hồ nước

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lắp đặt đường ống và đồng hồ nước

Ngày 29/7, Công ty cổ phần Cấp nước Trung An thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết, hiện nay, trên địa bàn quản lý cấp nước của Công ty xuất hiện một số cá nhân, tổ chức tự xưng là đơn vị thi công cấp nước, mạo danh nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Trung An để thực hiện lắp đặt đường ống, gắn đồng hồ nước trái phép nhằm thu lợi bất chính.

fb yt zl tw