Kết hợp chặt chẽ giáo dục quốc phòng an ninh với giáo dục đạo đức, lối sống

Bộ GD&ĐT yêu cầu kết hợp chặt chẽ công tác GDQPAN với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

16-784.jpg
(Ảnh minh họa)

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học GDQPAN theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Đối với cấp tiểu học, THCS, thực hiện dạy học lồng ghép GDQPAN theo Thông tư số 08/2024/TT- BGDĐT ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn lồng ghép nội dung GDQPAN trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học.

Giáo viên lựa chọn nội dung thông qua tổ bộ môn, các tổ bộ môn tổng hợp nội dung thông qua Ban Giám hiệu, trên cơ sở nội dung lồng ghép của các tổ bộ môn nhà trường thống nhất kế hoạch và triển khai thực hiện lồng ghép nội dung GDQPAN bảo đảm đủ nội dung theo quy định đối với từng cấp học và khối lớp.

Đối với cấp THPT, quán triệt và thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung GDQPAN theo Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Ban hành Chương trình môn học GDQPAN cấp THPT; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung kiến thức mới đã được thống nhất trong tập huấn công tác GDQPAN năm 2024.

Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phân phối nội dung chương trình cho cả năm học phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, trang thiết bị dạy học và tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch giáo dục.

Đối với các nội dung thực hành, dạy tập trung dứt điểm theo bài nhưng không quá 3 tiết/buổi và phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác bảo đảm an toàn, đặc biệt khi sử dụng vũ khí, trang bị.

Xây dựng kế hoạch bài dạy khoa học, đúng, đủ theo chương trình; các bài dạy phải được thông qua tổ chuyên môn và nhà trường theo quy định trước khi tổ chức giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả nhằm phát triển phẩm chất, năng lực tự chủ, sáng tạo của học sinh.

Các nhà trường tích cực, chủ động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về GDQPAN; nâng cao chất lượng nghiên cứu bài dạy, tổ chức tọa đàm, trao đổi về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy, học.

Phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong dạy, học môn học GDQPAN. Kết hợp chặt chẽ công tác GDQPAN với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và các nội dung hoạt động giáo dục khác bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn phù hợp với từng lứa tuổi.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với nội dung GDQPAN phải thiết thực, hiệu quả và đúng quy định. Không tổ chức các hoạt động trải nghiệm kết hợp với tổ chức dạy học tập trung các nội dung GDQPAN trong chương trình môn học và học tập trung tại các trung tâm GDQPAN, cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học GDQPAN để kết thúc môn học.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tình yêu sách của "Đại sứ văn hóa đọc"

Tình yêu sách của "Đại sứ văn hóa đọc"

Ngô Thanh Thanh, học sinh lớp 11D2, Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Yên Bái đã xuất sắc vượt qua 519 bài dự thi đến từ các tỉnh/thành trên cả nước để đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2025”. Đây là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không ngừng trong hành trình chinh phục tri thức của Thanh Thanh.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Những giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo

Những giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo

Những năm qua, đồng bào Công giáo phường Văn Phú, cũng như đồng bào Công giáo toàn tỉnh Lào Cai, luôn phát huy truyền thống đoàn kết, sống “phúc âm trong lòng dân tộc”, cùng các dân tộc địa phương xây dựng đời sống văn hoá - xã hội lành mạnh. Họ còn là những hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Động lực phát triển ở Sơn Lương

Động lực phát triển ở Sơn Lương

Thi đua, khen thưởng được xác định là giải pháp quan trọng nhằm cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bộ, là thước đo về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đồng thời là phương thức hiệu quả để huy động sức mạnh toàn dân trong xây dựng nông thôn mới.

Lào Cai làm việc với Bộ Y tế về Đề án phát triển Bệnh viện Đa khoa số 1

Lào Cai làm việc với Bộ Y tế về Đề án phát triển Bệnh viện Đa khoa số 1

Sáng 05/11, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn về Đề án “Phát triển Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai trở thành Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu cấp tỉnh đảm nhận chức năng vùng, giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

fb yt zl tw