Kết hợp chặt chẽ giáo dục quốc phòng an ninh với giáo dục đạo đức, lối sống

Bộ GD&ĐT yêu cầu kết hợp chặt chẽ công tác GDQPAN với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

16-784.jpg
(Ảnh minh họa)

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học GDQPAN theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Đối với cấp tiểu học, THCS, thực hiện dạy học lồng ghép GDQPAN theo Thông tư số 08/2024/TT- BGDĐT ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn lồng ghép nội dung GDQPAN trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học.

Giáo viên lựa chọn nội dung thông qua tổ bộ môn, các tổ bộ môn tổng hợp nội dung thông qua Ban Giám hiệu, trên cơ sở nội dung lồng ghép của các tổ bộ môn nhà trường thống nhất kế hoạch và triển khai thực hiện lồng ghép nội dung GDQPAN bảo đảm đủ nội dung theo quy định đối với từng cấp học và khối lớp.

Đối với cấp THPT, quán triệt và thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung GDQPAN theo Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Ban hành Chương trình môn học GDQPAN cấp THPT; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung kiến thức mới đã được thống nhất trong tập huấn công tác GDQPAN năm 2024.

Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phân phối nội dung chương trình cho cả năm học phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, trang thiết bị dạy học và tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch giáo dục.

Đối với các nội dung thực hành, dạy tập trung dứt điểm theo bài nhưng không quá 3 tiết/buổi và phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác bảo đảm an toàn, đặc biệt khi sử dụng vũ khí, trang bị.

Xây dựng kế hoạch bài dạy khoa học, đúng, đủ theo chương trình; các bài dạy phải được thông qua tổ chuyên môn và nhà trường theo quy định trước khi tổ chức giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả nhằm phát triển phẩm chất, năng lực tự chủ, sáng tạo của học sinh.

Các nhà trường tích cực, chủ động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về GDQPAN; nâng cao chất lượng nghiên cứu bài dạy, tổ chức tọa đàm, trao đổi về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy, học.

Phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong dạy, học môn học GDQPAN. Kết hợp chặt chẽ công tác GDQPAN với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và các nội dung hoạt động giáo dục khác bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn phù hợp với từng lứa tuổi.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với nội dung GDQPAN phải thiết thực, hiệu quả và đúng quy định. Không tổ chức các hoạt động trải nghiệm kết hợp với tổ chức dạy học tập trung các nội dung GDQPAN trong chương trình môn học và học tập trung tại các trung tâm GDQPAN, cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học GDQPAN để kết thúc môn học.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chứng chỉ ngoại ngữ - Cần thiết đến đâu với học sinh phổ thông?

Chứng chỉ ngoại ngữ - Cần thiết đến đâu với học sinh phổ thông?

Những năm gần đây, việc học và thi chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS, trở nên phổ biến trong học sinh THPT, được xem như “tấm vé” vào đại học và hành trang cho tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh phong trào ôn luyện ngày càng lan rộng, không ít học sinh phải đối mặt với áp lực học tập, chi phí và thời gian. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu việc ôn luyện chứng chỉ ngoại ngữ có thực sự cần thiết và phù hợp với tất cả học sinh?

Phiên tòa giả định tại trường Phổ thông DTNT THPT Yên Bái tỉnh Lào Cai.

Hiệu quả từ phiên tòa giả định

Trong bối cảnh bạo lực học đường đang trở thành câu chuyện nhức nhối, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sự phát triển của thế hệ trẻ, việc tìm ra phương thức giáo dục pháp luật sinh động, dễ hiểu là yêu cầu cấp thiết. Mới đây, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái, tỉnh Lào Cai, "Phiên tòa giả định" do Tòa án nhân dân KV1, Viện kiểm sát nhân dân KV1 phối hợp cùng Công an phường Văn Phú và Đoàn phường Văn Phú tổ chức đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của hàng trăm học sinh.

Lào Cai hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số

Lào Cai hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số

Ngày 09/12/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết số 23 quy định chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh, góp phần mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế, bảo đảm an sinh xã hội. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.

Cấp phát tiền mặt hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Cấp phát tiền mặt hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Trong 3 ngày, từ 23 - 25/12/2025, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức cấp phát tiền mặt có điều kiện đợt 1 cho các hộ hưởng lợi từ dự án "Lời kêu gọi khẩn cấp để khắc phục hậu quả, ứng phó, phục hồi và tái thiết sau cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão năm 2024" giai đoạn 2, do Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế viện trợ không hoàn lại.

Lào Cai: Phối hợp 3 ngày đêm xác minh, giúp gia đình nhận lại con gái đi lạc

Lào Cai: Phối hợp 3 ngày đêm xác minh, giúp gia đình nhận lại con gái đi lạc

Sau 3 ngày đêm khẩn trương xác minh, tìm kiếm thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các kênh nghiệp vụ, Công an xã Bát Xát phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai và Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội số 2 tỉnh đã giúp một gia đình tại tỉnh Ninh Bình tìm lại con gái đi lạc.

Nhiều kết quả trong giảm nghèo tại phường Trung Tâm

Nhiều kết quả trong giảm nghèo tại phường Trung Tâm

Năm 2025, phường Trung Tâm đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giảm nghèo phù hợp.

fb yt zl tw