Hướng tới tạo kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến

Đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’ vừa được phê duyệt. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 1588 phê duyệt Đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’.

Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT) cho biết, đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030' sẽ tạo ra những kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, đề án này sẽ góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, hiện thực hóa quan điểm 'Người dân là trung tâm của chuyển đổi số' và triết lý 'không ai bị bỏ lại phía sau'.

Đồng thời, góp phần tăng xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử của Việt Nam theo đánh giá của Liên Hợp Quốc; từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

1.jpg
Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước hiện mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%.

Cũng theo phân tích của Cục Chuyển đổi số quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ.

Để triển khai dịch vụ công trực tuyến chất lượng và hiệu quả, bên cạnh các nhiệm vụ về môi trường pháp lý và hạ tầng kỹ thuật, công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Bởi lẽ, nhận thức luôn đóng vai trò quyết định.

Trên thực tế, theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), các bộ, ngành, địa phương đang tuyên truyền về dịch vụ công theo cách truyền thống và còn hạn chế về nội dung, chất lượng, hình thức do chưa có hướng dẫn thống nhất, hạn hẹp về kinh phí, nguồn lực...

“Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong triển khai dịch vụ công trực tuyến và chưa thu hút, chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%”, đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia cho hay.

Trong bối cảnh nêu trên, việc đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là rất kịp thời.

Đề án 'Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’ sẽ làm căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết cho các bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, các bộ, tỉnh sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc.

Qua đó, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với việc xác định rõ 4 quan điểm, Đề án mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt còn đặt ra 2 mục tiêu chung.

Đó là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đề án cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là: 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và bố trí kinh phí cho việc thực hiện Đề án.

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của đề án về dịch vụ công trực tuyến

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các hệ thống thông tin cơ sở.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các phương thức khác.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các cơ sở giáo dục.

- Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành không gian truyền thông mới. Thực tiễn đó đặt ra những cơ hội và thách thức cho việc bảo đảm một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nhân văn, lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự phát triển bền vững làm định hướng.

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế bằng tinh thần làm chủ công nghệ, sáng tạo các sản phẩm, giải pháp trí tuệ Việt Nam và không ngừng đổi mới để vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

Theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thì điều này là yếu tố quyết định sự phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước đã triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 163 trạm thu phí với hơn 6 triệu phương tiện đã được dán thẻ và đang thúc đẩy mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại nhà ga, điểm đỗ xe để tạo thuận lợi cho người dân.

fb yt zl tw