Hướng tới tạo kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến

Đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’ vừa được phê duyệt. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 1588 phê duyệt Đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’.

Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT) cho biết, đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030' sẽ tạo ra những kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, đề án này sẽ góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, hiện thực hóa quan điểm 'Người dân là trung tâm của chuyển đổi số' và triết lý 'không ai bị bỏ lại phía sau'.

Đồng thời, góp phần tăng xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử của Việt Nam theo đánh giá của Liên Hợp Quốc; từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

1.jpg
Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước hiện mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%.

Cũng theo phân tích của Cục Chuyển đổi số quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ.

Để triển khai dịch vụ công trực tuyến chất lượng và hiệu quả, bên cạnh các nhiệm vụ về môi trường pháp lý và hạ tầng kỹ thuật, công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Bởi lẽ, nhận thức luôn đóng vai trò quyết định.

Trên thực tế, theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), các bộ, ngành, địa phương đang tuyên truyền về dịch vụ công theo cách truyền thống và còn hạn chế về nội dung, chất lượng, hình thức do chưa có hướng dẫn thống nhất, hạn hẹp về kinh phí, nguồn lực...

“Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong triển khai dịch vụ công trực tuyến và chưa thu hút, chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%”, đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia cho hay.

Trong bối cảnh nêu trên, việc đề án ‘Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là rất kịp thời.

Đề án 'Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’ sẽ làm căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết cho các bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, các bộ, tỉnh sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc.

Qua đó, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với việc xác định rõ 4 quan điểm, Đề án mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt còn đặt ra 2 mục tiêu chung.

Đó là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đề án cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là: 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và bố trí kinh phí cho việc thực hiện Đề án.

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của đề án về dịch vụ công trực tuyến

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các hệ thống thông tin cơ sở.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các phương thức khác.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các cơ sở giáo dục.

- Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả bảo vệ và thực thi bản quyền trong môi trường số

Nâng cao hiệu quả bảo vệ và thực thi bản quyền trong môi trường số

“Vấn đề bản quyền trong môi trường số ảnh hưởng không chỉ đến quyền lợi của các tác giả, các chủ sở hữu quyền, các doanh nghiệp mà còn đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế sáng tạo và thương mại điện tử”, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, nhận định.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp

Chuyển đổi số trong nông nghiệp

Việt Nam đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp giúp giảm chi phí, công lao động, tăng lợi nhuận cho nông dân. Bên cạnh đó, quá trình này cũng giúp nông dân tiếp cận thông tin và công nghệ mới để tạo ra sản phẩm có chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản nước ta trên thị trường quốc tế.

Chuyển đổi số ngành BHXH: Người dân được thụ hưởng nhiều hơn, tiện ích hơn

Chuyển đổi số ngành BHXH: Người dân được thụ hưởng nhiều hơn, tiện ích hơn

Với trọng tâm gồm nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, trong thời gian qua công tác chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã đạt được những thành tựu ấn tượng, từ đó gia tăng những quyền lợi được thụ hưởng cũng như tiện ích cho người dân.

Gần 120.000 người dân đã được tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

Gần 120.000 người dân đã được tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06, tính đến thời điểm hiện tại, trên phần mềm Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID tỉnh Lào Cai có 119.167/404.466 người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) được tích hợp, hiển thị Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng.

fb yt zl tw