Hợp long cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng trên địa bàn Lào Cai

Sáng 28/12, cầu Phú Thịnh, thành phố Lào Cai đã chính thức hợp long sau hơn 1 năm thi công.

mg-6867-7883.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long.

Cầu Phú Thịnh kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai. Tổng chiều dài cầu là 250,2 m, gồm 5 nhịp, trong đó, các nhịp là dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và đúc tại chỗ; bề rộng mặt cầu là 15,5 m tại nhịp đúc tại chỗ, rộng 20 m tại nhịp đúc hẫng và được mở rộng lên 30,5 m tại vị trí sàn ngắm cảnh quan.

mg-6929-4491.jpg
Công nhân đổ những khối bê tông cuối cùng kết nối đôi bờ sông Hồng.

Phương án kiến trúc cầu Phú Thịnh được lấy ý tưởng từ dãy Ngũ Chỉ Sơn và đỉnh Fansipan. Kết cấu vòm thép 5 nhịp cầu mô phỏng 5 đỉnh núi, tượng trưng cho dãy núi Ngũ Chỉ Sơn. Đỉnh cao nhất ở chính giữa với thiết kế nhịp rộng khoảng 102 m (đảm bảo khổ tĩnh không thông thuyền 50 m), cao khoảng 33 m so với mực nước thiết kế, tượng trưng cho đỉnh Fansipan.

Ngoài ra, trên cầu sẽ có 6 điểm dừng ngắm cảnh. Công trình có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng.

Cùng với việc hợp long cầu, nhà thầu đã thi công hoàn thành sản xuất vòm thép tại xưởng, giá trị khối lượng ước bằng 83% giá trị theo hợp đồng.

Khối lượng còn lại chưa thi công của gói thầu gồm lắp đặt vòm thép, mở rộng mặt cầu, căng cáp văng, hoàn thiện lan can, điện chiếu sáng, đường hai đầu cầu (chiếm 17% giá trị hợp đồng).

dji-0762-8536.jpg
Toàn cảnh cầu Phú Thịnh trong ngày hợp long.

Khối lượng còn lại không nhiều tuy nhiên việc thi công vô cùng khó khăn, phức tạp đặc biệt với ba hạng mục lắp đặt vòm thép, lắp đặt cáp vòm, mở rộng mặt cầu.

Ông Hoàng Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long.

Ông Hoàng Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long cho biết, trong quá trình thi công, liên danh nhà thầu đã nỗ lực tập trung, tăng cường huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai, nhiều thời điểm phải thi công 3 ca, 4 kíp liên tục.

Tuy nhiên, do đây là công trình cầu thiết kế theo phương án thi tuyển kiến trúc nên nhiều kết cấu chưa có điển hình cụ thể, công nghệ thi công phức tạp, ván khuôn đà giáo phải chế tạo mới toàn bộ, không tận dụng vật tư vật liệu sẵn có. Mặc dù là 1 cầu nhưng khối lượng thi công tương đương hai cầu (một cầu thép, một cầu bê tông), nhiều hạng mục không thi công đồng thời được do mặt bằng chật hẹp, phải thi công theo trình tự xong phần bê tông mới triển khai được kết cấu thép.

Mặt khác, đây cũng là công trình có khối đỉnh trụ K0 rất lớn (trên 700 m2 sàn), bề rộng toàn cầu tại giữa nhịp lên đến 32 m nên đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật trong thi công, một số nội dung phải làm rõ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát về biện pháp thi công nên cũng ảnh hưởng đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công ngoài công trường.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thi công gói thầu cũng phải xử lý kỹ thuật với hạng mục cọc khoan nhồi trụ T3 bên phía Vạn Hòa; thời tiết không thuận lợi nắng nóng và mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, bên cạnh những khó khăn nhà thầu nêu thì tiến độ dự án còn bị ảnh hưởng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng một số dân thuộc phường Bắc Cường và xã Vạn Hòa (TP Lào Cai).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

fb yt zl tw