Học tập lẫn nhau

Ngành giáo dục cần mạnh dạn đề cao tinh thần học tập lẫn nhau giữa thầy và trò trong nhà trường.

Câu chuyện một giáo viên "dỗi" không soạn bài và có thái độ chưa đúng mực với học sinh khi không hài lòng về việc phối hợp giảng dạy có thể coi là một "điển hình" về quan niệm giáo dục một chiều trong nhà trường. Đó là thái độ "nắm quyền sinh sát" của người dạy đối với người học, có khi bỏ qua cả chức phận, đạo đức nghề nghiệp của mình. Trên thực tế, nhận thức áp đặt trong hoạt động giáo dục ở nước ta còn nặng chiều từ trên xuống, cả trong cách thức tổ chức buổi học và các cách ứng xử liên quan. Điều này cần được điều chỉnh.

Có lẽ ngành giáo dục cần mạnh dạn đề cao tinh thần học tập lẫn nhau giữa thầy và trò trong nhà trường, theo tinh thần đối tượng nào cũng cần được tôn trọng và người học càng lớn tuổi thì càng cần được tôn trọng. Bởi vì người thầy truyền đạt và người học tiếp nhận. Cách thức thông thường là một chiều - do người thầy thể hiện tính áp đặt theo nếp vốn đã có từ trước, do cách dạy học lâu nay, do chương trình giảng dạy và có cả do người học không được dạy ý thức phản biện…

Tất nhiên, không phải một chiều tuyệt đối nhưng chiều ngược lại thường diễn ra lẻ loi và cá biệt. Lời người thầy mặc nhiên thành "khuôn vàng thước ngọc". Ngay cả ở bậc đại học, cao học giảng viên cứ trình bày thao thao mà không tạo cơ hội cho học viên đặt câu hỏi, nói gì đến phản biện. Như vậy, chính người thầy đã đóng khung kiến thức của mình. Mà trong không ít trường hợp, người thầy có thể có điều kiện nghiên cứu sâu về lý luận nhưng chưa hẳn sâu hơn người học về hoạt động thực tiễn. Như vậy tại sao không chú trọng "học lẫn nhau"?

Học tập lẫn nhau xứng đáng được nghiên cứu để trở thành một quy tắc giáo dục mới. Quy tắc này có thể bao gồm các nội dung chủ yếu như: sự truyền đạt không chỉ có chiều từ trên xuống mà có trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc; sự phản biện của người học đối với nội dung hoặc phương pháp do người thầy thể hiện; người thầy có thể học tập những kiến thức, phương pháp của người học để hoàn thiện giáo án của mình… Rõ ràng với cách làm việc này, người thầy phải tự nâng cao mình lên một bước, chủ động hơn nhưng cũng phải đào sâu hơn và liên tục làm mới cho kiến thức và bài giảng của mình. Sự trao đổi làm mối quan hệ người thầy và người học gần gũi, thân tình.

Học tập lẫn nhau thực ra không phải là một sáng kiến hay điều gì mới mẻ. Tự thân giáo dục đã hàm chứa nội dung phải học tập lẫn nhau chứ không phải chỉ người trò học của người thầy.

Tuy nhiên, để học tập lẫn nhau thực sự trở thành một quy tắc giáo dục thì đòi hỏi phải có những biện pháp mang tính bắt buộc đối với người giảng dạy, như trong việc soạn giáo án, phương thức thể hiện, câu hỏi thảo luận, giải đáp thắc mắc, kể cả việc ra đề và cách chấm các bài kiểm tra, bài thi cũng như cách thức đánh giá… Bên cạnh việc để cho người thầy có sự chủ động thì trong công tác quản lý phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện, tránh để buổi học/khóa học/chương trình học bị loãng, bị vỡ do người thầy chuẩn bị kém hoặc không có khả năng làm chủ nội dung giảng dạy của mình. Xét cho cùng, học tập lẫn nhau là để nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cụ bà U80 sống đơn thân 'sốc' với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025

Cụ bà U80 sống đơn thân 'sốc' với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025

Sự việc xảy ra tại phường Mỹ Lộc, (Ninh Bình) khi cụ bà Nguyễn Thị Ninh (77 tuổi), bất ngờ nhận hóa đơn điện tháng 8/2025 lên tới hơn 12 triệu đồng, trong khi tiền điện các tháng trước đó chỉ hơn 200 nghìn đồng đến gần 1 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, phía điện lực kết luận điện bị rò qua dây viễn thông.

Việc cần làm ngay để duy trì điểm hẹn vui khỏe trong cộng đồng dân cư

Việc cần làm ngay để duy trì điểm hẹn vui khỏe trong cộng đồng dân cư

Buổi sáng ở phường Yên Bái bắt đầu bằng âm thanh rộn ràng. Tiếng nhạc từ loa tập của nhóm Aerobic, tiếng bước chân nhịp nhàng của người đi bộ, tập thể dục… trên quảng trường trung tâm hay tiểu công viên ở các phường, những dụng cụ tập thể dục ngoài trời từ máy đi bộ trên không, bàn xoay eo, xà đơn, xà kép, đạp xe đạp, máy quay tay, kéo cơ bụng… đều thu hút người dân tập luyện.

Người già tiếp cận mạng xã hội

Người già tiếp cận mạng xã hội

Mạng xã hội, nếu được sử dụng đúng cách, không chỉ là công cụ để người cao tuổi “bắt kịp thời đại”, mà còn là nơi nuôi dưỡng tinh thần tích cực, tăng cường tương tác xã hội và kéo gần khoảng cách giữa các thế hệ. Khi người cao tuổi biết tự bảo vệ mình trước cạm bẫy công nghệ, mạng xã hội sẽ thực sự trở thành không gian lành mạnh, an toàn và nhiều giá trị.

Vị Tết Độc lập

Vị Tết Độc lập

Có một hương vị riêng mang đậm bản sắc dân tộc mà mỗi dịp vào mùa thu, người dân Việt Nam luôn mong đợi, đó là vị Tết Độc lập.

Người dân xã Xuân Quang và Bảo Yên phấn khởi nhận quà dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Người dân xã Xuân Quang và Bảo Yên phấn khởi nhận quà dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Thực hiện Nghị quyết số 263/NQ-CP của Chính phủ và Công văn số 13578/BTC-NSNN của Bộ Tài chính, UBND xã Xuân Quang và xã Bảo Yên đã xây dựng kế hoạch tổ chức tặng quà cho toàn thể Nhân dân trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Để chuẩn bị cho Giải Marathon Vượt núi Việt Nam (VMM) 2025 lần thứ 12, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất Việt Nam và trong khu vực, UBND phường Sa Pa cùng đơn vị tổ chức Công ty TNHH Phú Thịnh (Topas Travel) vừa chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, bàn các phương án tổ chức giải. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội mùa Thu Sa Pa năm 2025.

fb yt zl tw