Thói quen ăn uống tàn phá sức khỏe tinh thần nhiều người mắc phải

Thực phẩm siêu chế biến không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch hay tiểu đường mà còn có thể kéo theo hệ lụy ít ai ngờ là trầm cảm.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí The Lancet cho biết thực phẩm siêu chế biến đang góp phần thúc đẩy một “đại dịch bệnh mạn tính” toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng nhóm thực phẩm này chứa nhiều calo, chất béo, đường bổ sung và muối. Đây đều là các yếu tố làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường type 2.

Ngoài những hệ lụy thường được nhắc đến, các chuyên gia lưu ý một rủi ro ít được chú ý hơn là trầm cảm.

Thực phẩm siêu chế biến không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tinh thần.
Thực phẩm siêu chế biến không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tinh thần.

Theo nghiên cứu tổng hợp do các nhà khoa học Pakistan thực hiện, công bố trên Tạp chí Y khoa Tiêu hóa Châu Âu (European Medical Journal Gastroenterology), những người tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ phát triển trầm cảm cao hơn 20% đến 50% so với nhóm ăn ít. Kết luận này rút ra từ việc phân tích 9 nghiên cứu với hơn 79.700 người tham gia.

Các nhà khoa học cho biết thực phẩm siêu chế biến gây tăng đường huyết đột ngột, dẫn đến thay đổi tâm trạng, căng thẳng và lo âu.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này thường thiếu các dưỡng chất quan trọng như vitamin nhóm B, vitamin D, magiê và omega-3. Đây đều là những chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và sự mất cân bằng vi sinh đường ruột, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất serotonin, dopamine và GABA, các chất dẫn truyền thần kinh điều hòa cảm xúc. Do đó, hệ vi sinh ở người trầm cảm khác biệt rõ rệt so với người khỏe mạnh.

"Các nghiên cứu cho thấy hệ vi khuẩn đường ruột của những người bị trầm cảm khác biệt đáng kể so với những người khỏe mạnh. Từ dữ liệu hiện có, chúng tôi có thể kết luận, vi khuẩn đường ruột có thể phản ứng với hệ thần kinh và gây ra bệnh trầm cảm", các nhà nghiên cứu từ Pakistan lưu ý.

Dù vậy, việc giảm ăn thực phẩm siêu chế biến không phải là điều dễ dàng, khi chúng chiếm tới 55% lượng calo trong chế độ ăn trung bình của người Mỹ.

Bác sĩ Eva Selhub, Tạp chí Harvard Health khuyên, người dân nên thử chế độ “ăn sạch” trong 2-3 tuần. Trong thời gian này, mọi người thử loại bỏ đường và mọi thực phẩm đóng hộp, đóng gói. Sau đó, có thể đưa từng loại thực phẩm trở lại để theo dõi phản ứng của cơ thể.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng thủ đoạn giả mạo Bộ Tài chính để lừa đảo trên mạng

Gia tăng thủ đoạn giả mạo Bộ Tài chính để lừa đảo trên mạng

Trước tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều website và tài khoản mạng xã hội giả mạo Bộ Tài chính nhằm mục đích lừa đảo, Bộ Tài chính đang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường rà soát, xử lý và gỡ bỏ các nội dung vi phạm, đồng thời khuyến cáo người dân, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng.

Nợ thuế dù nhỏ vẫn có thể bị tạm hoãn xuất cảnh: Người dân cần cảnh giác tránh “kẹt” ở sân bay

Nợ thuế dù nhỏ vẫn có thể bị tạm hoãn xuất cảnh: Người dân cần cảnh giác tránh “kẹt” ở sân bay

Dù quy định hiện hành nêu ngưỡng nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên và quá hạn trên 120 ngày mới xem xét tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, hộ kinh doanh, thực tế vẫn phát sinh nhiều trường hợp bị ảnh hưởng vì các khoản nợ rất nhỏ, thậm chí chỉ vài nghìn hoặc vài chục nghìn đồng - đặc biệt trong các trường hợp người nộp thuế được xác định “không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký”.

Những điều cần biết về hỗ trợ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi và chính sách dân số mới từ năm 2027

Những điều cần biết về hỗ trợ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi và chính sách dân số mới từ năm 2027

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 168/2026/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Dân số. Trong đó, đáng chú ý là quy định hỗ trợ tài chính tối thiểu 2 triệu đồng đối với phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi cùng nhiều chính sách hỗ trợ khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh.

CHÍNH THỨC: Bỏ giấy đăng kiểm, chuyển hoàn toàn sang dữ liệu điện tử từ hệ thống quốc gia

CHÍNH THỨC: Bỏ giấy đăng kiểm, chuyển hoàn toàn sang dữ liệu điện tử từ hệ thống quốc gia

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 744/QĐ-BXD ngày 18/5/2026 về việc công bố dữ liệu và hướng dẫn kết nối, khai thác, sử dụng dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông, thay thế các loại giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính, có hiệu lực ngay sau khi ban hành.

fb yt zl tw