Học sinh Lào Cai đoạt 2 huy chương trong Cuộc thi Sáng tạo Sáng chế quốc tế

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai đã giành 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc trong Cuộc thi Sáng tạo Sáng chế quốc tế diễn ra tại Canada (iCAN).

Hai dự án đoạt giải là: Dự án Smart ATM online (Cây ATM mua bán trực tuyến tự động) và Dự án Traffic light system (Hệ thống đèn giao thông).

Dự án Smart ATM online do các học sinh: Nguyễn Diệp Anh (lớp 11 chuyên Văn), Nguyễn Hoàng Minh (lớp 11 chuyên Hoá), Trần Gia Huy (lớp 10 chuyên Anh) và Đỗ Đức Anh (lớp 10A1) thực hiện. Đề tài thuộc lĩnh vực vật lý kết hợp tự động hoá, ý tưởng xuất phát từ thực tế việc mua bán hàng online đang ngày càng phát triển và những khó khăn khi đặt hàng, nhận hàng online ở Việt Nam.

Dự án Traffic light system do các học sinh: Nông Thuỳ Linh (lớp 11 chuyên Văn), Đỗ Chí Bách (lớp 10 chuyên Anh) và Đàm Huyền Trân (lớp 11 chuyên Trung) thực hiện. Đề tài thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng. Ý tưởng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực và theo thứ tự ưu tiên di chuyển ở Việt Nam.

Học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai nhận giấy chứng nhận và huy chương từ cuộc thi..jpg
Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai nhận giấy chứng nhận và huy chương từ cuộc thi.

Các dự án phải trải qua hình thức thi online, các vòng thẩm định bản đăng ký sở hữu trí tuệ, chấm đề tài, poster, trình bày trước giám khảo quốc tế và hỏi - đáp trực tiếp bằng tiếng Anh được quay bằng video. Sau khi bảo vệ thành công đề tài, Ban Giám khảo quốc tế đánh giá rất cao dự án của học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai về mặt ý tưởng, xuất phát từ thực tiễn, tính nhân văn.

Kết quả cuộc thi, Dự án Smart ATM online đã được trao Huy chương Vàng và giải Đặc biệt của Tổ chức Phát minh và Sở hữu trí tuệ thế giới. Dự án Traffic light system được trao Huy chương Bạc của cuộc thi trong lĩnh vực phát minh trẻ và giành giải Đặc biệt tại vòng chung kết của cuộc thi.

Cuộc thi Sáng tạo Sáng chế quốc tế tại Canada (iCAN) dành cho các nhà phát minh trên toàn thế giới. Đây là lần thứ 8 cuộc thi được tổ chức với sự tham gia của những nhà phát minh đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 600 dự án. Cuộc thi được diễn ra tại Toronto, Canada. Năm nay, Việt Nam có 15 dự án tham dự cuộc thi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục phổ thông không thể chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức cơ bản mà phải hình thành cho học sinh năng lực tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và tinh thần hội nhập.

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Đó là khẳng định của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức chiều 16/8, tại phường Cam Đường.

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Bắt đầu từ ngày 16.8.2025, Bộ GD&ĐT triển khai quy trình lọc ảo tuyển sinh đại học trên toàn quốc với hơn 7,6 triệu nguyện vọng, trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần 9 nguyện vọng. Quy trình này, dù đã trở thành thông lệ, vẫn luôn thu hút sự quan tâm lớn của thí sinh và phụ huynh bởi tính chất quyết định đến cơ hội mở cánh...

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Năm học 2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) không thay đổi so với năm học 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025 theo quy định mới, nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiểu lên 50% mức đóng (năm 2024 là 30%) nên tổng số tiền mà HSSV thực đóng BHYT năm học 2025- 2026 giảm so với trước đây.

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

Phần lớn học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT để dự thi tốt nghiệp, nhưng hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được phép tự dạy mà phải liên kết với trung tâm GDTX. Nhiều chuyên gia đề xuất “mở quyền” cho trường nghề, giúp người học vừa có tay nghề, vừa đạt chuẩn văn hóa.

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Trong hai ngày 14–15/8, tại Trung tâm Hội nghị phường Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng công nghệ AI” dành cho 130 cán bộ quản lý, giáo viên các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN–GDTX) trên địa bàn tỉnh.

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Bộ GD-ĐT cho rằng việc giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng...

fb yt zl tw