Hà Nội bảo tồn, phát huy nghệ thuật ca trù: Tạo sức sống lâu bền

Sau 12 năm được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp (năm 2009), ca trù của Việt Nam đã trở lại mạnh mẽ. Đặc biệt, tại thành phố Hà Nội, nơi được coi là một trong những cái nôi ca trù lớn nhất cả nước, loại hình nghệ thuật này đang từng bước lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động của các giáo phường, câu lạc bộ ở cả nội, ngoại thành đã, đang góp phần bảo tồn, phát huy nghệ thuật ca trù, từ đó tạo sức sống lâu bền cho di sản...

Hà Nội bảo tồn, phát huy nghệ thuật ca trù: Tạo sức sống lâu bền ảnh 1

Các ngành chức năng của thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật ca trù. Trong ảnh: Tiết mục trình diễn của ca nương Đặng Thị Lụa tại Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội lần thứ hai.

Gìn giữ, trao truyền di sản

Dù phải tạm hoãn nhiều chương trình tập luyện, biểu diễn vì dịch Covid-19 nhưng Nghệ nhân ưu tú Bùi Thế Tiên, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca trù Ngãi Cầu (huyện Hoài Đức) vẫn lạc quan, tin tưởng vào sự phát triển của câu lạc bộ cũng như việc bảo tồn di sản ca trù tại quê nhà bởi sau nhiều năm nỗ lực khôi phục, ca trù Ngãi Cầu đã có lực lượng kế cận bảo đảm để đi “đường dài”. “Trong những ngày dừng tập trung đông người để phòng, chống dịch, chúng tôi yêu cầu các thành viên câu lạc bộ tự trau dồi, ôn luyện và tìm kiếm các bài, bản ca trù có nguy cơ thất truyền, để bổ sung vào nội dung rèn, tập”, Nghệ nhân ưu tú Bùi Thế Tiên chia sẻ.

Tương tự, với ca nương Nguyễn Kim Ngọc thuộc Câu lạc bộ Ca trù Phú Thị (huyện Gia Lâm), sau nhiều năm gắn bó, ca trù như đã “ngấm” vào máu, thịt nên việc gián đoạn lịch biểu diễn do dịch Covid-19 không gây nhiều biến động cho người thực hành di sản. “Tôi vẫn duy trì thời gian rèn giũa kỹ năng, tiếp cận các làn điệu cổ để làm giàu thêm kiến thức cho mình”, ca nương Nguyễn Kim Ngọc cho biết.

Giống với ca trù Ngãi Cầu và Phú Thị, nhiều câu lạc bộ ca trù khác trên địa bàn thành phố Hà Nội không gặp khó trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này phần nào khẳng định kết quả nhiều năm nỗ lực đưa ca trù từ ngưỡng thất truyền trở lại mạnh mẽ với đời sống đương đại. Nếu như vào thời điểm ca trù được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp (năm 2009), Hà Nội chỉ có một vài giáo phường hoạt động cầm chừng, thì nay trên địa bàn thành phố đã có gần 20 nhóm, câu lạc bộ sinh hoạt, biểu diễn đều đặn; hơn 50 người có khả năng truyền dạy với hàng trăm người theo học. Các câu lạc bộ đã lưu giữ được trên 30 thể cách, điệu múa cổ và phát triển thêm gần 20 làn điệu mới.

Điều đáng nói, Hà Nội cũng là nơi dẫn đầu cả nước về số lượng nghệ nhân được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú (26 người); tổ chức được nhiều điểm biểu diễn ca trù thường xuyên, thu hút đông đảo công chúng. Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, các không gian quảng bá nghệ thuật ca trù không chỉ tạo điểm nhấn hấp dẫn cho chuỗi hoạt động du lịch phố cổ, mà còn mang đến cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm gìn giữ, trao truyền di sản. 

Hà Nội bảo tồn, phát huy nghệ thuật ca trù: Tạo sức sống lâu bền ảnh 2

Ca nương Câu lạc bộ Ca trù Phú Thị (huyện Gia Lâm) dạy nghệ thuật ca trù cho du khách tại phố cổ Hà Nội, tháng 9-2020.

Cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa

Việc UNESCO đưa ca trù của nước ta vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là sự khẳng định giá trị của di sản đối với nhân loại. Để bảo tồn, phát huy, tạo sức sống bền vững cho nghệ thuật ca trù, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan cho rằng, bên cạnh nỗ lực của các cộng đồng nắm giữ di sản, cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ phía cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương trong việc tạo nguồn kinh phí hoạt động, chế độ đãi ngộ nghệ nhân, tổ chức truyền dạy, phát triển không gian trình diễn... Đặc biệt, với công tác truyền dạy, cần chú ý đào tạo ca nương, kép đàn đúng chuẩn mực, không chạy theo số lượng, phong trào, để bảo đảm về chất.

Về vấn đề này, Giáo sư Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho rằng, cần tạo điều kiện để ca trù được trình diễn, thực hành thường xuyên, tạo sức sống bền vững; đưa ca trù vào giảng dạy trong các tiết học ngoại khóa của nhà trường và quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo kép đàn.  

Liên quan đến việc bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật ca trù, Trưởng phòng Quản lý di sản (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Phạm Thị Lan Anh cho biết, trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực để hồi sinh, phát triển nghệ thuật ca trù. Ngoài những cuộc hội thảo về bảo tồn, phát huy giá trị di sản, ngành Văn hóa Hà Nội còn tăng cường nghiên cứu, tư liệu hóa bài, bản ca trù mà nghệ nhân cao tuổi nắm giữ; hỗ trợ mở mang không gian quảng bá di sản tại một số điểm di tích, danh lam thắng cảnh gắn với các tour, tuyến du lịch; tổ chức liên hoan, hội thi, hội diễn để ca trù có “sân chơi”, “đất diễn”, đồng thời là cơ hội tìm kiếm các tài năng ca trù trẻ.

Về phía địa phương, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đông Anh Nguyễn Thế Mạnh, cho biết, để hỗ trợ các nghệ nhân hồi sinh, phát triển nghệ thuật ca trù, huyện Đông Anh sẽ tiếp tục tập trung đầu tư kinh phí mở lớp truyền dạy ca trù cho lớp trẻ; mua sắm nhạc cụ, trang phục biểu diễn, tạo điều kiện thuận lợi cho câu lạc bộ ca trù phát triển...

Ca trù mang nét đặc trưng "độc nhất, vô nhị" không có ở bất kỳ loại hình nghệ thuật nào. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân, nghệ thuật ca trù tại thành phố Hà Nội không chỉ được bảo tồn mà đã, đang từng bước đi vào đời sống xã hội đương đại, tạo được sức sống lâu bền.

Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw