Dự kiến mức tăng học phí mới năm học 2023 - 2024

Bộ GD&ĐT dự thảo phương án điều chỉnh tăng học phí năm học 2023 - 2024 với bậc đại học so với năm học trước đó, bậc phổ thông giữ nguyên.

Thông tin trên được Bộ GD&ĐT nêu trong tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81 quy định cơ chế thu, quản lý học phí các trường đại học và địa phương cả nước.

Bộ GD&ĐT nêu khó khăn, nếu học phí năm học 2023 - 2024 thực hiện theo Nghị định 81 thì mức trần sẽ tăng cao, có khối ngành tăng lên gần 100% so với năm học trước, việc này trở thành gánh nặng rất lớn với xã hội.

Nguyên nhân của việc tăng cao này do ba năm qua 2021, 2022, 2023, Chính phủ đã yêu cầu các trường đại học, các địa phương không tăng học phí so với năm 2020 nhằm hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng nặng nề trong và sau dịch COVID-19.

Như vậy, lộ trình học phí theo Nghị định 81 kể từ khi ban hành năm 2021 đến nay chưa được áp dụng, mức thu học phí đã không tăng trong 3 năm học vừa qua.

Dự kiến mức học phí mới năm học 2023 - 2024.

Tháng 8/2023, Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ GD&ĐT lấy ý kiến của các địa phương, các trường đại học, chuyên gia về việc điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 81 cho phù hợp tình hình thực tế.

Tựu chung các ý kiến đều cho rằng, học phí năm học 2023 - 2024 cần phải được điều chỉnh tăng để bảo đảm nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn chế, ngân sách chi thường xuyên bị cắt giảm hằng năm.

Đặc biệt, với các trường đại học công lập, nguồn thu từ học phí chiếm tỷ trọng chủ yếu (trên 80% tổng nguồn thu của trường), khả năng khai thác từ các nguồn thu khác còn hạn chế. Nhiều trường đề nghị phải tăng học phí để có thể bù đắp chi phí hoạt động thường xuyên, nâng cao chất lượng đào tạo và thực hiện lộ trình tự chủ.

Sau nhiều ý kiến, Bộ GD&ĐT thống nhất: "Đề nghị cần tăng học phí so với năm học 2022 - 2023 nhưng có thể chậm lại 1 năm so với lộ trình tăng học phí theo Nghị định 81". Với người học, việc lùi 1 năm tăng học phí so với quy định sẽ giảm áp lực về tài chính cho gia đình người học.

Dự kiến tăng học phí đại học

Mức trần học phí với đại học công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên năm 2023 - 2024 tới là 1,2 - 2,45 triệu đồng/tháng, tùy khối ngành, thay vì mức 1,35-2,76 triệu đồng như Nghị định 81. Mức thu hiện nay là 980 nghìn đến 1,43 triệu đồng.

Mức trần học phí đại học theo đề xuất của Bộ GD&ĐT.

Với những trường đã tự chủ (tự chi lương, phụ cấp, sửa chữa cơ sở vật chất...), tùy mức độ được thu tối đa bằng 2 - 2,5 lần mức trên, tương đương khoảng 2,4 - 6,15 triệu đồng/tháng.

Trong tờ trình, Bộ GD&ĐT giữ nguyên các quy định về hỗ trợ học phí, miễn giảm học phí với học sinh, sinh viên diện chính sách không thay đổi, nhằm đảm bảo công bằng trong tiếp cận các dịch vụ giáo dục.

Dự kiến giữ nguyên học phí phổ thông

Mức trần học phí với các trường chưa tự đảm bảo chi thường xuyên năm học 2023 - 2024 dao động từ 30.000 - 650.000 đồng/tháng tùy cấp học và khu vực. Mức này đã được nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.HCM, áp dụng từ năm học vừa qua. Với cơ sở giáo dục đã tự chủ, mức trần tối đa gấp 2 - 2,5 lần mức trên.

Mức trần học phí phổ thông theo đề xuất của Bộ GD&ĐT.

Căn cứ vào mức trần này và tình hình địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định khung học phí bậc mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn.

Trong tờ trình, Bộ GD&ĐT cũng nêu rõ lộ trình, từ năm học 2024 - 2025, khung và mức học phí được điều chỉnh phù hợp theo điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhưng không quá 7,5%/năm.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ

Đến 11 giờ ngày 23/11/2025, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả. Nhiều tàu khách, tàu hàng đang phải đỗ dọc đường. Riêng tàu khách hiện chỉ có 5 đoàn phải ngừng tại Diêu Trì (SE1 với 145 hành khách) và Tháp Chàm (SE8 với 19 hành khách từ ngày 19/11).

Người gìn giữ giá trị xanh bền vững

Người gìn giữ giá trị xanh bền vững

Ba mươi năm gắn bó với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai, ông Ngô Văn Trường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã lan tỏa tinh thần vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, gìn giữ giá trị xanh bền vững.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Về các xã, phường trên địa bàn tỉnh, dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn ngày càng đổi thay với những tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản, mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” hay những ngôi nhà “Mái ấm tình thương”… Đó là minh chứng sinh động cho vai trò, trách nhiệm của hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong việc hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Vietnam Airlines tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng lũ lụt trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO).

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những ngày mưa lớn xối xả, kéo dài thử thách dải đất duyên hải miền Trung. Thủy điện xả lũ, nước từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về khiến nhiều địa phương ven biển từ Gia Lai đến Khánh Hòa chìm trong biển nước, vượt qua cả những đỉnh lũ từng được xem là lịch sử. Dẫu trời đã tạnh, dòng nước đang rút, vẫn còn những mái nhà, con đường ở Hòa Thịnh, Tuy Hòa, Đông Hòa (Đắk Lắk), Diên Khánh, Tây Nha Trang (Khánh Hòa)… vật vã giữa lớp bùn non.

fb yt zl tw