Đột ngột bỏ xét tuyển khối C: Các trường đại học có vi phạm quy chế tuyển sinh?

Việc một số trường đại học đột ngột thông báo dừng tuyển sinh tổ hợp C00 trước kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông chỉ một tháng khiến thí sinh đứng trước nguy cơ trượt đại học.

Việc một số trường đại học thông báo dừng tuyển sinh tổ hợp xét tuyển truyền thống trong khi chỉ còn một tháng nữa là diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông khiến cho nhiều thí sinh, phụ huynh lo lắng bất an vì không thể dự tuyển vào ngành học mong muốn.

"Các trường đại học có trách nhiệm giải trình với thí sinh, xã hội về phương thức, tổ hợp xét tuyển đảm bảo quyền lợi thí sinh, công bằng bằng trong tuyển sinh; tuyển được người học đúng ngành, chất lượng,” Giáo sư Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nói.

Thay đổi đột ngột

Ngày 4/6, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố trên website thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Theo đó, trường bỏ xét tuyển tổ hợp C00 (gồm các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) với 17 ngành và chỉ xét tuyển tổ hợp này cho 9 trên tổng số 28 ngành/chương trình đào tạo.

Các ngành dừng tuyển khối C gồm: Báo chí; Công tác xã hội; Đông Phương học; Hàn Quốc học; Khoa học quản lý; Quan hệ công chúng; Quản lý thông tin; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị văn phòng; Quốc tế học; Tâm lý học; Thông tin - thư viện; Văn hóa học; Việt Nam học; Xã hội học; Điện ảnh và nghệ thuật đại chúng. Đây đều là những ngành có truyền thống tuyển sinh khối C trong nhiều năm qua của trường.

Trước đó, Trường Đại học Thủ đô cũng công bố dừng tuyển sinh tổ hợp C00 năm 2025 với 11 ngành gồm: Quản lý giáo dục, Công tác xã hội, Giáo dục đặc biệt, Luật, Chính trị học, Quản trị kinh doanh, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Quản lý công, Văn hóa học, Văn học, Tâm lý học.

Tương tự, năm nay, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội bỏ xét tuyển tổ hợp C00 trong khi năm 2024 đây là tổ hợp chiếm chỉ tiêu nhiều nhất khi xét tuyển vào ngành Luật. Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng chính thức bỏ tổ hợp C00 khỏi danh mục xét tuyển đại học năm nay. Năm ngoái, tổ hợp này được sử dụng xét tuyển cho ngành Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hàng loạt ngành học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn không tuyển tổ hợp C00. (Ảnh chụp màn hình)
Hàng loạt ngành học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn không tuyển tổ hợp C00. (Ảnh chụp màn hình)

Lý giải về việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển, trao đổi với báo chí, Phó giáo sư, Tiến sỹ Đặng Thị Thu Hương - phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay điều này dựa trên cơ sở đổi mới về các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông được áp dụng từ năm 2025 và yêu cầu tuyển sinh của từng ngành, yêu cầu về chuẩn đầu ra ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chiến lược quốc tế hóa các chương trình đào tạo của trường.

Trường có vi phạm quy chế tuyển sinh?

Theo nhiều thí sinh, giáo viên, phụ huynh, các trường khi thay đổi đột ngột đã chưa tính đến quyền lợi người học vì để chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, lấy kết quả xét tuyển đại học, học sinh luôn phải xác định rõ tổ hợp xét tuyển và nỗ lực ôn tập cho các môn học đó trong suốt 3 năm, chậm nhất là từ đầu lớp 12.

“Việc trường thông báo dừng xét tuyển một tổ hợp truyền thống trước kỳ thi chỉ một tháng là không công bằng và không khác gì ‘đánh úp’ thí sinh, khiến các em dù có năng lực vẫn mất đi cơ hội dự tuyển, đứng trước nguy cơ trượt đại học sau bao công sức, chỉ vì trường thông tin quá muộn,” cô giáo Phạm Thị Thanh (Kiến Xương, Thái Bình) bức xúc nói.

Trong khi đó, tại Điều 4 của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hiện hành quy định nguyên tắc cơ bản đầu tiên trong tuyển sinh là “công bằng đối với thí sinh”, gồm công bằng về cung cấp thông tin và cơ hội dự dự tuyển.

Theo đó, thí sinh phải được thông tin “kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia tuyển sinh”, “không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém.”

Đây không phải lần đầu tiên việc các trường đại học đột ngột thay đổi phương thức, tổ hợp xét tuyển gây bức xúc cho thí sinh. Tại Hội nghị tuyển sinh năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 16/3/2022, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh việc các trường có thể giảm chỉ tiêu theo một phương thức nhưng cần có lộ trình, không nên đột ngột bỏ hay giảm mạnh để tránh gây sốc cho thí sinh..

Để hạn chế tình trạng này, tháng 6/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 08 về quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó, tại điểm b, khoản 4, Điều 6 quy định: “Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỷ lệ phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo) trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm”.

Tuy nhiên, tháng 3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông 06 sửa đổi Thông tư 08, trong đó bỏ quy định trên.

Theo Giáo sư Nguyễn Tiến Thảo, Thông tư 08 hạn chế số lượng tổ hợp xét tuyển cho mỗi ngành đào tạo là không quá 4 tổ hợp, nhưng từ năm 2025, thí sinh chỉ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 4 môn thay vì thi 6 môn như trước đây. Vì vậy, tại Thông tư 06, Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Điều 6 theo hướng không giới hạn tổ hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh cũng như các trường trong xét tuyển.

Cũng theo Giáo sư Nguyễn Tiến Thảo, Luật Giáo dục Đại học quy định tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường. Tuy nhiên, việc tự chủ phải đi đôi với trách nhiệm giải trình và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Vì vậy, trường có trách nhiệm giải trình trước các thay đổi, điều chỉnh, đặc biệt là khi các thay đổi, điều chỉnh đó ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh./.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tỏa sáng trí tuệ

Tỏa sáng trí tuệ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2025 - 2026, có 10 thủ khoa tiêu biểu ở các môn chuyên. Đây là kết quả của tinh thần học tập nghiêm túc, những ngày tháng miệt mài ôn luyện và sự kiên trì theo đuổi tri thức. Thành tích ấy không chỉ xứng đáng được ghi nhận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ học sinh tiếp theo - những người đang bắt đầu viết giấc mơ của riêng mình.

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè của trẻ em thành phố là những chuyến du lịch cùng gia đình, về quê nội, ngoại hay khám phá các khu vui chơi cùng bố mẹ. Nhưng với trẻ em vùng cao, mùa hè là khoảng thời gian để giúp đỡ gia đình. Mùa hè với mỗi đứa trẻ đều có ý nghĩa khác nhau, dù đủ đầy hay vất vả, đều là những kỷ niệm đáng nhớ, đem lại nhiều bài học trong cuộc sống sau này.

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Hai Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục nước ta.

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác chấm thi trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc bảo đảm quyền lợi cho thí sinh trong khâu chấm thi, độ khó của đề thi Toán, Tiếng Anh,...

Hành trình đến danh hiệu Thủ khoa Văn của cô nữ sinh chuyên Nguyễn Tất Thành

Hành trình đến danh hiệu Thủ khoa Văn của cô nữ sinh chuyên Nguyễn Tất Thành

Trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2025 - 2026, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, bên cạnh những con số ấn tượng về chất lượng thí sinh, nhà trường còn vinh danh 10 em học sinh xuất sắc giành vị trí thủ khoa ở 10 môn thi chuyên khác nhau. Trong những gương mặt xuất sắc ấy có em Nguyễn Bảo Ngọc - học sinh lớp 9A của chính ngôi trường này đã giành vị trí thủ khoa ở môn chuyên Văn. Đây là một trong những môn thi có tỷ lệ chọi cao nhất và đòi hỏi nhiều năng lực ở kỳ thi năm nay.

fb yt zl tw