Độc đáo sắc màu Xa Phó

YBĐT - Ngôn ngữ, trang phục và kho tàng văn nghệ dân gian là những yếu tố cơ bản làm nên đặc trưng văn hóa của một dân tộc. 
Cùng hệ thống ngôn ngữ mang tính độc lập, ít bị pha trộn, gồm những chuỗi âm thanh, xì xào như tiếng gió và một đời sống văn nghệ dân gian phong phú, đồng bào Xa Phó ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên còn sở hữu những bộ trang phục độc đáo trong từng nét hoa văn và cách bài trí sắc màu trên váy áo. 
Người Xa Phó có tên gọi theo tự điển dân tộc học là Phù Lá – một dân tộc sinh sống lâu đời ở Việt Nam. Tiếng nói của người Xa Phó thuộc dòng ngữ hệ Miến – Tạng. Đồng bào có tiếng nói riêng song không có chữ viết. Ở Châu Quế Thượng, người Xa Phó là cư dân đầu tiên đến khai khẩn vùng đất này, sau đó có thêm đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Mông… cùng di cư tới, chung sống qua nhiều thế hệ. Chính vì thế, trước đây khi nói đến Châu Quế Thượng, là nói đến vùng đất văn hóa Xa Phó.

Những triền núi thấp, sườn đồi thoải, nơi gần khe, suối nhỏ và lòng thung có thể vừa trồng trỉa nương vườn vừa làm ruộng bậc thang canh tác lúa nước là không gian sinh sống ưa thích của đồng bào Xa Phó. Ở Châu Quế Thượng hiện nay, người Xa Phó là một trong những dân tộc có số dân đông với gần 900 nhân khẩu, sinh sống tập trung ở thôn 6 và thôn 7. Phụ nữ Xa Phó (còn được gọi là các am nà) vốn rất giỏi dệt vải và thêu thùa. Trước đây, ngay từ khi còn nhỏ, các bé gái đã được làm quen với công việc này dưới sự dẫn dắt của các mẹ và các chị.
Kinh nghiệm dệt, thêu hàng chục loại hoa văn truyền thống, tinh tế giàu ước lệ và thẩm mỹ đều phải được thuần thục trước khi trở thành các thiếu nữ àm nài mé, má ửng bồ quân, xúng xính trong những bộ áo váy đẹp nhất do chính mình dệt nên vui tết khui xi mơ. Từng cánh bông mỏng mềm được lấy từ quả của cây xa la bé và những sợi tơ dẻo dai rút từ vỏ cây sui là nguyên liệu chính làm nên trang phục của người Xa Phó.
Không chỉ có độ bền cao mà trang phục của đồng bào Xa Phó còn có mang nhiều giá trị thẩm mỹ, thể hiện sự khéo léo, trí tưởng tưởng phong phú của người phụ nữ bởi những hoa văn độc đáo, vừa mang tính quy luật vừa ngẫu hứng bay bổng với gam màu nguyên đỏ, trắng và xanh chàm đậm sắc núi rừng. Số lượng hoa văn phân thành khối theo chiều ngang và đôi khi lại ngắt quãng bởi các mảng nguyên sắc chàm, không trang trí.

Áo của người phụ nữ Xa Phó được gọi là khợ. Đây là kiểu áo chui đầu, cổ vuông và ngắn không che kín cạp váy. Hoa văn thường tập trung ở hai cánh tay và trước ngực áo. Quanh cổ áo gồm các hoa văn am ché màu trắng được kết bởi những hạt cườm núi, tăng thêm phần tươi trẻ và duyên dáng cho các àm nài mé.
Tiếp đó là hoa văn a lơ ma (màu da con trăn); hoa văn nhu ma xi té (rễ cây đa). Phần dưới và gấu áo được thêu những hoa văn hình quả trám, hình vuông, hình tam giác và đường gấp khúc, có tính ước lệ, gợi hình ảnh núi rừng, cây lá... Váy được gọi là họ, may kín với phần cạp nhỏ hơn gấu. Hoa văn trên thân váy được tách làm hai khối rõ rệt, chủ yếu mang dáng hình đồi núi. Phần chân váy là nơi tập trung nhiều hoa văn đẹp với mật độ khá dày.
Trong đó, nổi bật là các hoa văn diễn tả dòng nước chảy - i po kho; đường trâu đi - nhơ ga ma và hoa  văn a giá - hình con sâu róm… Ngoài áo váy, phụ nữ Xa Phó còn thêm duyên dáng bởi chiếc thắt lưng vải được kết bằng những vỏ ốc núi và chiếc khăn đội đầu với một dàn hoa văn trang trí rời và màu chủ đạo ấm nồng sắc lửa.

Các am nà và àm nài mé mặc đẹp nhất trong đám cưới và các nghi lễ quan trọng của cộng đồng. Khi hoa khầu bớ nhơ nở rộ như dát bạc khắp lòng thung ven suối, báo hiệu mùa đông sắp qua, tết khui xi mơ lại về, các phụ nữ Xa Phó chọn cho mình những bộ trang phục mới và đẹp nhất để chuẩn bị vui xuân đón tết. Khui xi mơ cũng là dịp phô diễn những sản phẩm do người phụ nữ Xa Phó dệt nên bằng sự cần mẫn, khéo léo của đôi tay, cùng biết bao khát khao mơ ước và niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc mình.

Tuy là những cư dân đầu tiên và hiện vẫn là một trong những dân tộc có số dân đông ở Châu Quế Thượng, song những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Xa Phó đang bị mai một nhiều.
Cùng với những nếp nhà sàn thân thương, thấp thoáng trong màu xanh cây rừng, chở che cho bao thế hệ người Xa Phó, giờ chỉ còn lại một, hai ngôi nhà xưa cũ và nhạc cụ độc đáo như khèn ma nhí không còn thấy nữa trong các ngày vui của cộng đồng, thì trang phục truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào Xa Phó cũng trở nên rất hiếm. Bởi cả Châu Quế Thượng, từng được coi là vùng văn hóa Xa Phó, giờ chỉ còn trên dưới 10 bộ áo váy. Những khung cửi và công việc dệt vải, thêu thùa có chiều hướng xa lạ với các thiếu nữ àm nài mé.
Ảnh hưởng của nhịp sống hiện đại, sự giao thoa và thâm nhập mạnh mẽ của các sắc thái văn hóa khác phần nào đã làm lạt phai những gam màu đặc trưng của truyền thống văn hóa mà bao thế hệ người Xa Phó đã dày công sáng tạo nên.

Gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Xa Phó ở Châu Quế Thượng, trong đó có trang phục độc đáo, yếu tố trực quan làm nên sắc thái của mỗi dân tộc là việc làm cần thiết, đòi hỏi sự chung tay của các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương và đồng bào Xa Phó – chủ thể của sự sáng tạo và bảo tồn văn hóa cho thế hệ mai sau.
Để một ngày không xa, vùng đất này cùng với những đổi thay về đời sống vật chất, mỗi độ tết khui xi mơ về, tiếng khèn ma nhí lại rạo rực bước chân duyên dáng và đắm say của các àm nài mé trong những bộ trang phục rực rỡ sắc màu, cùng các chàng trai tay trong tay nồng nàn điệu xình xi pá thể hiện đời sống tinh thần phong phú, tình cảm gắn kết cộng đồng, niềm tin yêu cuộc sống của người Xa Phó, bao đời gắn bó bên nhau ở đất này – làm nên dấu ấn văn hóa đặc trưng nơi núi rừng Châu Quế Thượng.

Thanh Tửu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Sáng 02/11 (tức ngày 13/9 âm lịch), UBND phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ hội Đền Đôi Cô năm 2025, sự kiện văn hóa, tâm linh có ý nghĩa sâu sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham dự.

fb yt zl tw