"Điện Biên vẫy gọi" - khúc tráng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chiều 27/3, tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội), Nhà hát Kịch nói Quân đội đã biểu diễn báo cáo công trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vở diễn “Điện Biên vẫy gọi”.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tới dự và chỉ đạo; cùng dự có đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị chức năng.

Hình ảnh nữ dân quân tên Lan tham gia cùng đoàn dân công chở lương thực phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Vở kịch nói “Điện Biên vẫy gọi” được Nhà hát Kịch nói Quân đội đặt hàng đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Hùng thực hiện. Ê kíp sáng tạo đã chuyển thể kịch bản vở diễn từ bút ký về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng của PGS, TS Nguyễn Tất Thắng. Gần 2 tháng qua, các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát đã gấp rút ngày đêm tập luyện để vở diễn thực sự có giá trị nghệ thuật cao, kịp thời ra mắt phục vụ nhân dân và bộ đội chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Có những khoảnh khắc Lan chứng kiến sự mất mát, hy sinh của các chị em dân công đi cùng đoàn.

“Điện Biên vẫy gọi” lấy một lát cắt từ chân dung của nữ dân công, nữ cứu thương tên Nguyễn Thị Phong Lan. Bối cảnh đầu vở kịch mở ra không gian của làng Tề (làng bị quân Pháp chiếm đóng và kiểm soát trước năm 1954), khi có các đoàn bộ đội và dân công hướng lên Điện Biên đi qua đã được người dân và đặc biệt là các thanh niên như Vĩnh, Long và Lan giúp đỡ, dẫn đường tránh sự truy đuổi của địch. Trốn khỏi làng tề, Long đi theo cách mạng, tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ cùng lời hẹn ước với Lan sẽ gặp và cưới nhau trên mảnh đất Điện Biên sau ngày thắng trận. Lan sau khi thu vén công việc gia đình của cả nhà mình và nhà Long cũng đã băng rừng, vượt núi, qua sông để hòa vào những đoàn dân công tiến lên Điện Biên.

Gần 2 tháng, Lan lúc tham gia đoàn vận tải, khi phục vụ công tác cứu thương trong các trạm quân y… Dọc dài quãng đường theo hướng Điện Biên vẫy gọi Lan gặp, chứng kiến những con người đang ngày đêm góp sức lực, niềm tin của mình cho cuộc kháng chiến cứu nước tới ngày thắng lợi.

Ở bối cảnh khác, Long - chồng của Lan lại làm nhiệm vụ kéo pháo vào trận địa.

Đặc biệt là hình ảnh các cô dân quân từ khắp các vùng miền miệt mài gánh gồng những tải gạo, lương thực bất chấp hiểm nguy vượt qua mưa bom bão đạn quân thù kiên trì vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu của chiến dịch. Suốt con đường đi, người ta vẫn nghe thấy tiếng hò, tiếng hát, tiếng cười của họ đẹp đến nao lòng.

Sân khấu hiện lên một Điện Biên Phủ nóng như chảo lửa ở những thời khắc cuối của cuộc giao tranh, tính chân thật trong thiết kế mỹ thuật cùng với sự đầu tư công phu và hiệu quả về âm thanh như tiếng súng, tiếng pháo rền vang... đã mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Dù bị thương nhưng Long vẫn kể những câu chuyện vui cho anh em đơn vị về ngày hẹn ước cưới Lan tại mảnh đất Điện Biên sau ngày chiến thắng.

Ở một bối cảnh khác, Lan bị thương nhưng vẫn xung phong tiếp máu cứu bộ đội bị thương nặng.

Có thể nói, với tài năng diễn xuất rung động, chân thật, các nhân vật đã đưa khán giả đến những miền ký ức. Tuy vở diễn kết bằng sự hy sinh của Lan – cô gái dân công, cứu thương dũng cảm vượt qua mọi hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhưng cũng mở ra một tương lai tươi đẹp cho đất nước. Bên cạnh đó, vở diễn cũng chuyển tải một thông điệp nhân văn đến người xem: Dù có trải qua muôn vàn trắc trở, chông gai, nhưng tình người sẽ còn mãi, tình yêu sẽ xoa dịu mọi vết thương, nỗi đau…

Phân cảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng bộ đội và dân công hô vang quyết tâm chiến thắng.

PGS, TS Nguyễn Tất Thắng cho biết, qua tác phẩm, ông không chỉ nêu bật giá trị lịch sử vĩ đại và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mà còn khắc họa rõ nét ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta với những tấm gương sáng ngời của bộ đội, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong cùng các tầng lớp nhân dân, các lực lượng phục vụ chiến dịch.

Theo Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú Lê Thị Mai Phương, Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội, xác định đây là công trình nghệ thuật trọng điểm trong năm của nhà hát chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước nói chung, Quân đội nói riêng, nên với “Điện Biên vẫy gọi”, nhà hát đã huy động gần như toàn bộ nghệ sĩ, diễn viên. Mỗi người đều nỗ lực phát huy sáng tạo để hoàn thành tốt vai diễn của mình. Tuy thời lượng của mỗi nhân vật xuất hiện không nhiều song nhờ vào sự khắc họa sắc nét, không ít nhân vật đã để lại dấu ấn.

Lan hy sinh trong vòng tay của chồng và đồng đội đúng ngày Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi.

“Sau khi ra mắt công diễn tại Hà Nội, nhà hát sẽ lên kế hoạch đưa vở “Điện Biên vẫy gọi” đi biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân ở các đơn vị, địa phương. Hy vọng với tâm huyết của ê kíp nghệ sĩ sáng tạo cùng các nhân vật được phác họa trong vở diễn sẽ đưa khán giả quay ngược trở lại, khâm phục và cảm mến những con người với những đóng góp nhỏ bé để làm nên “chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu””, Đại tá Lê Thị Mai Phương chia sẻ.

Theo Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw