Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Người lao động kiểm tra thông tin trước khi rút BHXH 1 lần.

Ngoài các trường hợp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành (đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu; ra nước ngoài để định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, lao nặng, AIDS), đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần, dự thảo Luật do Chính phủ trình Quốc hội hai phương án.

Phương án 1, người lao động được chia làm hai nhóm. Nhóm 1 tiếp tục được áp dụng hưởng bảo hiểm xã hội một lần như quy định tại Nghị quyết số 93/2015/QH13 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, đó là người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước khi Luật có hiệu lực (dự kiến 1/7/2025), sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Sự khác biệt của dự thảo Luật với quy định hiện hành là, nếu người lao động lựa chọn bảo lưu, không nhận bảo hiểm xã hội một lần, khi đến tuổi nghỉ hưu mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu (có tích lũy thời gian đóng bảo hiểm xã hội không đủ 15 năm) và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, thì có thể được lựa chọn hưởng các quyền lợi bổ sung (hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính phần bảo lưu của mình trong thời gian từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến trước tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (75 tuổi); trong thời gian này được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế và nếu chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng...). Dự thảo Luật vẫn quy định nếu người lao động không nhận trợ cấp hằng tháng thì nhận bảo hiểm xã hội một lần nhưng sẽ mất đi cơ hội được nhận các quyền lợi bổ sung nêu trên.

Nhóm 2, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật có hiệu lực trở đi thì không được áp dụng quy định này.

Phương án 2, người lao động được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Thường trực Ủy ban Xã hội cho biết, qua thảo luận và ý kiến của các cơ quan tham gia trong quá trình chỉnh lý, góp ý dự thảo Luật, đa số cho rằng Phương án 1 do Chính phủ trình có ưu điểm là cơ bản bảo đảm kế thừa quy định hiện hành, không gây sự xáo trộn trong xã hội (không làm ảnh hưởng nhiều đến khoảng 18 triệu người đang tham gia bảo hiểm xã hội). Hướng tới tiếp cận theo tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế về bảo hiểm xã hội; hạn chế được tình trạng một người tham gia bảo hiểm xã hội có nhiều lần hưởng bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua (giai đoạn 2016 - 2022 đã có gần 25% số lượt người rút bảo hiểm xã hội một lần đã rút từ 2 lần trở lên).

Về lâu dài, nếu quy định theo Phương án 1 sẽ góp phần giúp tăng số người được thụ hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội từ chính quá trình tích lũy thông qua tham gia bảo hiểm xã hội của mình và giảm gánh nặng cho cả xã hội, ngân sách Nhà nước để thực hiện các chính sách, chế độ mang tính chất bảo trợ xã hội. Đây cũng là ý kiến của Thường trực các Ủy ban: Tư pháp; Kinh tế; Tài chính, Ngân sách khi góp ý đối với dự thảo Luật được chỉnh lý sơ bộ.

Có ý kiến trong Thường trực Ủy ban Xã hội đồng tình với Phương án 2 với lý do không tạo “lát cắt” giữa các đối tượng tham gia trước và sau khi Luật có hiệu lực. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội thấy rằng, với việc quy định người lao động chỉ được giải quyết một phần thời gian đóng nên người lao động có tâm lý bị giảm, hạn chế quyền lợi, điều này có thể dẫn đến phản ứng tập thể của người lao động và có thể gia tăng đột biến số người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần trước khi Luật có hiệu lực thi hành. Đồng thời, phương án này cũng không giải quyết triệt để được việc rút bảo hiểm xã hội một lần, không giải quyết được thực trạng một người có nhiều lần hưởng bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị nghiên cứu, thiết kế phương án có lộ trình phù hợp hoặc một phương án có nhiều phương thức để người lao động lựa chọn hoặc điều chỉnh tỷ lệ hưởng hoặc có thể tích hợp Phương án 2 vào nhóm 2 của Phương án 1. Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ sau ngày 1/7/2025 thì vẫn cho phép hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo lộ trình giảm dần và chấm dứt vào năm 2030 (có thể năm 2026 được hưởng tối đa 80% thời gian đóng bảo hiểm xã hội, năm 2027 là 60%, năm 2028 là 40%, năm 2029 là 20% và năm 2030 chấm dứt hưởng theo điều kiện này). Vì khi đó, theo dự báo và mục tiêu phấn đấu nước ta trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao, cơ cấu kinh tế, lao động đã có bước phát triển cao hơn, đời sống người lao động cũng ổn định hơn. Nên cần quy định có tính chất lộ trình để người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2030 trở đi không được rút bảo hiểm xã hội một lần với các điều kiện như ở nhóm 1.

Theo Thường trực Ủy ban Xã hội, dù lựa chọn phương án nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Xã hội ủng hộ Phương án 1 của Chính phủ đề xuất, song đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục giải trình để làm rõ hơn ưu điểm, nhược điểm của 2 phương án Chính phủ trình, nhất là dự báo tác động tới một bộ phận người lao động và dự liệu khả năng phát sinh vấn đề về xã hội, kinh tế, phòng ngừa khả năng xảy ra các phản ứng tập thể từ phía người lao động.

Đối với Phương án 1 (phương án Chính phủ lựa chọn), cần xác định rõ hơn về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần gắn với nỗ lực tìm kiếm việc làm của người lao động và kết quả giới thiệu việc làm của hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm. Đồng thời, nghiên cứu quy định chặt chẽ hơn, theo hướng có thể giảm quyền lợi nếu hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Chính phủ cần sớm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề án tổng thể về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn phát sinh do thất nghiệp, mất việc làm, bệnh tật... thông qua các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ tạo việc làm và các chính sách khác để hỗ trợ đời sống nhằm giúp người lao động có thể vượt qua khó khăn. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần, an sinh xã hội lâu dài...

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số

Lào Cai hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số

Ngày 09/12/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết số 23 quy định chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh, góp phần mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế, bảo đảm an sinh xã hội. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.

Cấp phát tiền mặt hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Cấp phát tiền mặt hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Trong 3 ngày, từ 23 - 25/12/2025, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức cấp phát tiền mặt có điều kiện đợt 1 cho các hộ hưởng lợi từ dự án "Lời kêu gọi khẩn cấp để khắc phục hậu quả, ứng phó, phục hồi và tái thiết sau cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão năm 2024" giai đoạn 2, do Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế viện trợ không hoàn lại.

Lào Cai: Phối hợp 3 ngày đêm xác minh, giúp gia đình nhận lại con gái đi lạc

Lào Cai: Phối hợp 3 ngày đêm xác minh, giúp gia đình nhận lại con gái đi lạc

Sau 3 ngày đêm khẩn trương xác minh, tìm kiếm thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các kênh nghiệp vụ, Công an xã Bát Xát phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai và Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội số 2 tỉnh đã giúp một gia đình tại tỉnh Ninh Bình tìm lại con gái đi lạc.

Nhiều kết quả trong giảm nghèo tại phường Trung Tâm

Nhiều kết quả trong giảm nghèo tại phường Trung Tâm

Năm 2025, phường Trung Tâm đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giảm nghèo phù hợp.

Lào Cai: Các trường học sôi nổi các hoạt động nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Lào Cai: Các trường học sôi nổi các hoạt động nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam


Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh đã được các trường học các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sôi nổi, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào, biết ơn thế hệ cha ông đã hi sinh tuổi thanh xuân, xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Thách thức lớn của thị trường dược Việt Nam

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Thách thức lớn của thị trường dược Việt Nam

Thị trường dược được dự báo tăng trưởng mạnh, quy mô ước vượt 7 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, ngành này vẫn đối mặt nhiều thách thức khi phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu, thiếu nhân lực chất lượng cao, trong khi áp lực kiểm soát thuốc giả, thuốc kém chất lượng và sản phẩm trá hình ngày càng gia tăng.

Nguyên tắc sắp xếp, sáp nhập trường lớp của tỉnh Lào Cai

Nguyên tắc sắp xếp, sáp nhập trường lớp của tỉnh Lào Cai

Liên quan đến sự việc nhiều học sinh tại xã Bản Hồ nghỉ học do lo ngại về việc sáp nhập trường lớp, phóng viên (PV) Báo và Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lào Cai đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai để làm rõ thông tin và phương án thực hiện theo chủ trương của tỉnh.

fb yt zl tw