Đề xuất đầu tư hơn 203 nghìn tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Việc đầu tư dự án được kỳ vọng tạo tiền đề, động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu vận tải theo hướng phát huy tối đa lợi thế của từng phương thức; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất.

Đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chiều 13/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo Tờ trình, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án với điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện. Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. (Ảnh: DUY LINH)
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. (Ảnh: DUY LINH)

Địa điểm thực hiện dự án tại 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Quy mô đầu tư: xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160km/giờ; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/giờ; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632ha. Hình thức đầu tư: đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư: khoảng 203.231 tỷ đồng (8,369 tỷ USD). Nguồn vốn: ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2030.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế.

Làm rõ phạm vi đối tượng, hành vi được miễn trừ trách nhiệm khi tham gia thực hiện dự án

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: DUY LINH)

Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Về hiệu quả của dự án, theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 109,36 triệu USD trong 5 năm cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay.

Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD, như vậy, riêng 2 dự án này Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887,36 triệu USD. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra phân tích, dự kiến tuyến đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt. Một số ý kiến cho rằng, với ưu thế của dự án sau khi hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của tuyến đường sắt hiện hữu và các tuyến đường bộ cao tốc song hành, do đó đề nghị bổ sung các kịch bản khai thác và giải pháp trong trường hợp phải dừng khai thác tuyến đường sắt hiện hữu do thiếu hiệu quả.

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 128 tỷ đồng đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn khoảng 177.282 tỷ đồng và giai đoạn 2031-2035, nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỷ đồng.

Các đại biểu Quốc hội xem videoclip về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: DUY LINH)
Các đại biểu Quốc hội xem videoclip về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: DUY LINH)

Nguồn vốn cho dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho dự án.

"Các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt này đã được Quốc hội cho phép áp dụng trong thời gian qua và đã được cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến, do đó kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở. Tuy nhiên, đề nghị trong quá trình triển khai, thực hiện cần tuân thủ nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia", Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh lưu ý.

Trong các chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án. Có ý kiến cho rằng, với tiến độ cấp bách của dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được, chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ.

Ý kiến khác cho rằng, pháp luật hiện hành đã có quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Mặc dù dự án được triển khai trong thời gian gấp nhưng quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật.

Việc áp dụng cơ chế có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự. Do đó, chính sách nêu trên là không cần thiết. Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xuân Ái có 1.072 hội viên phụ nữ vay vốn Ngân hàng Chính sách với tổng dư nợ trên 54 tỷ đồng

Xuân Ái có 1.072 hội viên phụ nữ vay vốn Ngân hàng Chính sách với tổng dư nợ trên 54 tỷ đồng

Năm 2025, Hội Phụ nữ xã Xuân Ái đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”; hưởng ứng phong trào “Lắng nghe dân nói - hành động vì dân” tại các thôn trên địa bàn.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh: Niềm tin của nhân dân trước thềm Đại hội XIV

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh: Niềm tin của nhân dân trước thềm Đại hội XIV

Trong hành trình lãnh đạo đất nước hơn 9 thập kỷ qua, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, quyết định sự trường tồn của Đảng, sự thịnh vượng của dân tộc. Mỗi thời kỳ có yêu cầu riêng, nhưng tựu trung vẫn là phải xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Gieo mầm khát vọng trên cánh đồng Việt

Gieo mầm khát vọng trên cánh đồng Việt

Hơn 5.000 ý kiến gửi tới Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ 7 năm 2025 đều thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phấn khởi trước các chính sách thiết thực dành cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và dự thảo Văn kiện Đại hội XIV.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI dự kiến tôn vinh 186 Anh hùng, 100 Chiến sĩ thi đua toàn quốc

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI dự kiến tôn vinh 186 Anh hùng, 100 Chiến sĩ thi đua toàn quốc

Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, có 186 tập thể, cá nhân được đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng, trong đó phong tặng, truy tặng 86 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thành tích thời kỳ kháng chiến, 74 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, 25 Anh hùng Lao động, 1 thành phố Anh hùng.

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 13/12, Ban Công đoàn các Khu công nghiệp phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giáo dục và Thể thao Quang Dũng tổ chức khánh thành và treo biển công trình 2 sân bóng đá nhân tạo, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Liên đoàn Lao động tỉnh, chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Lào Cai tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025

Lào Cai tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025

Sáng 13/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025 và nhiệm kỳ 2021 - 2025; đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phường Cam Đường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân

Phường Cam Đường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân

Chiều 12/12, UBND phường Cam Đường tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND phường và Nhân dân năm 2025 với chủ đề: “Chính sách liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Hội nghị thu hút gần 60 đại biểu, gồm đại diện hộ gia đình và tổ trưởng dân phố trên địa bàn phường.

Những chiến công thầm lặng của lực lượng cảnh sát ma túy

Những chiến công thầm lặng của lực lượng cảnh sát ma túy

Để giữ cho mảnh đất Lào Cai - nơi địa đầu Tổ quốc ngày càng bình yên, phát triển và tươi đẹp, lực lượng Công an luôn đóng vai trò nòng cốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, trên mặt trận phòng, chống ma túy đầy cam go và quyết liệt, cán bộ, chiến sĩ Công an đã lập nên nhiều chiến công thầm lặng, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn sự ổn định và an toàn cho địa phương.

fb yt zl tw