Đề xuất đầu tư hơn 203 nghìn tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Việc đầu tư dự án được kỳ vọng tạo tiền đề, động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu vận tải theo hướng phát huy tối đa lợi thế của từng phương thức; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất.

Đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chiều 13/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo Tờ trình, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án với điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện. Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. (Ảnh: DUY LINH)
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. (Ảnh: DUY LINH)

Địa điểm thực hiện dự án tại 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Quy mô đầu tư: xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160km/giờ; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/giờ; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632ha. Hình thức đầu tư: đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư: khoảng 203.231 tỷ đồng (8,369 tỷ USD). Nguồn vốn: ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2030.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế.

Làm rõ phạm vi đối tượng, hành vi được miễn trừ trách nhiệm khi tham gia thực hiện dự án

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: DUY LINH)

Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Về hiệu quả của dự án, theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 109,36 triệu USD trong 5 năm cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay.

Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD, như vậy, riêng 2 dự án này Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887,36 triệu USD. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra phân tích, dự kiến tuyến đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt. Một số ý kiến cho rằng, với ưu thế của dự án sau khi hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của tuyến đường sắt hiện hữu và các tuyến đường bộ cao tốc song hành, do đó đề nghị bổ sung các kịch bản khai thác và giải pháp trong trường hợp phải dừng khai thác tuyến đường sắt hiện hữu do thiếu hiệu quả.

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 128 tỷ đồng đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn khoảng 177.282 tỷ đồng và giai đoạn 2031-2035, nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỷ đồng.

Các đại biểu Quốc hội xem videoclip về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: DUY LINH)
Các đại biểu Quốc hội xem videoclip về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: DUY LINH)

Nguồn vốn cho dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho dự án.

"Các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt này đã được Quốc hội cho phép áp dụng trong thời gian qua và đã được cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến, do đó kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở. Tuy nhiên, đề nghị trong quá trình triển khai, thực hiện cần tuân thủ nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia", Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh lưu ý.

Trong các chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án. Có ý kiến cho rằng, với tiến độ cấp bách của dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được, chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ.

Ý kiến khác cho rằng, pháp luật hiện hành đã có quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Mặc dù dự án được triển khai trong thời gian gấp nhưng quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật.

Việc áp dụng cơ chế có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự. Do đó, chính sách nêu trên là không cần thiết. Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp lãnh đạo một số thành viên APEC

Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp lãnh đạo một số thành viên APEC

Chiều 31/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp ngắn với Thủ tướng Nhật Bản và New Zealand; Trưởng đoàn Papua New Guinea, Peru và Trưởng đoàn Hong Kong (Trung Quốc).

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và đồng bào trong và ngoài nước phát huy truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 11, bão số 12 và mưa lũ gây ra.

Một số nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Một số nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã công bố toàn văn các dự thảo văn kiện để lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên. Đây là bước đổi mới quan trọng trong phương thức lãnh đạo, thể hiện tinh thần dân chủ, công khai và cầu thị của Đảng ta; bảo đảm Đại hội XIV của Đảng thật sự là kết tinh ý chí, nguyện vọng, niềm tin của các tầng lớp Nhân dân, là ngày hội lớn của non sông đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai thảo luận tại tổ các dự án Luật liên quan đến bảo vệ bí mật Nhà nước, an ninh mạng

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai thảo luận tại tổ các dự án Luật liên quan đến bảo vệ bí mật Nhà nước, an ninh mạng

Ngày 31/10, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật An ninh mạng; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lào Cai tham gia thảo luận với nhiều góp ý mang tính thực tiễn, nhấn mạnh nhu cầu cân bằng giữa yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025

Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025

Sáng 31/10 (giờ địa phương), tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Gyeongju (Hàn Quốc), sau Lễ đón trọng thể dành cho các nhà lãnh đạo APEC, Chủ tịch nước Lương Cường đã tham dự và phát biểu tại Phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025 cùng với các nhà lãnh đạo, Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên và các khách mời là Thái tử Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Công an Thành phố Hà Nội trao tặng 500 triệu đồng hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả bão số 10

Công an Thành phố Hà Nội trao tặng 500 triệu đồng hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả bão số 10

Chiều 31/10, đoàn công tác của Công an thành phố Hà Nội do Đại tá Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao 500 triệu đồng ủng hộ Công an tỉnh Lào Cai và Nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai. Tiếp đoàn công tác có đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh.

98/98 Hội Nông dân cấp xã hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030

98/98 Hội Nông dân cấp xã hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030

Thực hiện Kế hoạch số 05-KH/HNDT của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, đến nay 98/98 Hội Nông dân cấp xã trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030, đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo đúng tiến độ, quy trình và tinh thần chỉ đạo đề ra.

Báo và PTTH Lào Cai đoạt giải Nhất Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 – 2025

Báo và PTTH Lào Cai đoạt giải Nhất Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 – 2025

Sáng 31/10, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết về các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 với chủ đề “Dấu chân trên hành trình đổi mới”.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng làm việc với một số xã phía Bắc về phát triển kinh tế - xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng làm việc với một số xã phía Bắc về phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 31/10, tiếp tục chuyến công tác hướng về cơ sở, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt các xã Bảo Thắng, Xuân Quang, Phong Hải, Tằng Loỏng và Gia Phú về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Vùng 2 phối hợp chuẩn bị cho hội thi, hội thao tàu dân quân thường trực

Vùng 2 phối hợp chuẩn bị cho hội thi, hội thao tàu dân quân thường trực

Sáng 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp với Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị cho hội thi, hội thao tàu của Hải đội dân quân thường trực (DQTT) năm 2025. Hội nghị do Đại tá Triệu Thanh Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chủ trì.

Củng cố cơ sở thực tiễn cho dự án xử lý ngập úng do nước dềnh sông Hồng tại khu vực trung tâm tỉnh

Củng cố cơ sở thực tiễn cho dự án xử lý ngập úng do nước dềnh sông Hồng tại khu vực trung tâm tỉnh

Sáng 31/10, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã đi khảo sát chế độ thủy văn và việc triển khai dự án Kè chống sạt lở bờ sông Hồng tại xã Bảo Thắng. Đây là chuyến thực địa quan trọng nhằm củng cố thêm cơ sở thực tiễn, phục vụ cho việc triển khai Dự án khắc phục và xử lý tình trạng ngập úng khu vực ven sông Hồng đoạn từ đầu cầu Trấn Yên đến cuối phường Văn Phú.

fb yt zl tw