Đề xuất 8 cơ chế đặc thù, tháo gỡ triệt để khó khăn cho các chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết nghị thông qua “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia” để tháo gỡ một cách triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới.

Sáng 16/1, Chính phủ trình Quốc hội Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết (Ảnh: Phạm Thắng)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết (Ảnh: Phạm Thắng)

Trình bày tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo Nghị quyết gồm 6 Điều quy định về: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; nội dung các cơ chế đặc thù; tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nêu rõ nội dung của 8 cơ chế đặc thù gồm:

Về cơ chế phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù khác quy định của Luật Ngân sách nhà nước để phân cấp cho các địa phương quyết định việc phân bổ chi tiết dự toán chi thường xuyên nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Cụ thể, Quốc hội quyết định phân bổ dự toán; Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm cho các địa phương theo tổng kinh phí từng chương trình mục tiêu quốc gia. HĐND cấp tỉnh quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm của từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến dự án thành phần. Trường hợp cần thiết, HĐND cấp tỉnh quyết định phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định.

Về cơ chế điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn hằng năm, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế chưa được quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công. Theo đó, HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước 2024 (chi thường xuyên) và dự toán ngân sách nhà nước chưa giải ngân hết trong năm 2023 (bao gồm chi đầu tư, chi thường xuyên được chuyển nguồn từ các năm trước sang năm 2023) của các chương trình mục tiêu quốc gia đã được chuyển sang năm 2024. UBND cấp tỉnh, huyện, theo thẩm quyền, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước của các chương trình mục tiêu quốc gia các năm trước đã được kéo dài sang năm 2024.

Về ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế thí điểm khác quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, UBND cấp tỉnh quyết định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất. Trường hợp HĐND cấp tỉnh đã ban hành quy định, UBND cấp tỉnh được quyết định việc sửa đổi, bổ sung và báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.

Về cơ chế sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế khác quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15. Trong đó, đề xuất quy định chủ dự án phát triển sản xuất (gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, người dân) khi được giao thực hiện việc mua sắm hàng hóa từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước cũng được tự quyết định phương thức mua sắm hàng hóa trong phạm vi nội dung dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (bổ sung đối tượng được tự thực hiện mua sắm hàng hóa từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước).

Các trường hợp cơ quan nhà nước trực tiếp thực hiện việc mua sắm hàng hóa để bàn giao lại chủ dự án, hoặc hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất phải thực hiện đấu thầu mua sắm hàng hóa theo quy định Luật Đấu thầu.

Về cơ chế quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù chưa được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các quy định khác có liên quan. Trong đó, đề xuất 02 phương án như sau:

Phương án 1: Thực hiện chính sách hỗ trợ theo dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, không áp dụng quy định quản lý tài sản công đối với tài sản có vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước dưới 500 triệu đồng, hoặc tài sản hỗ trợ cho cộng đồng người dân. Thực hiện chính sách cho chủ trì liên kết được vay vốn ưu đãi đầu tư tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên để phục vụ hoạt động phát triển sản xuất (không thực hiện hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước).

Phương án 2: Chủ dự án phát triển sản xuất quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước trong thời gian thực hiện dự án. Cơ quan quản lý dự án chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát quá trình quản lý, sử dụng tài sản. Cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án quyết định hỗ trợ, chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu các trang thiết bị, công cụ, tài sản có giá trị nhỏ cho đối tượng người dân, hộ gia đình tham gia dự án ngay từ khi phê duyệt dự án. Sau thời điểm kết thúc dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cơ quan quản lý dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chủ dự án phát triển sản xuất tổ chức kiểm kê, đánh giá và xử lý tài sản hình thành từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước.

Về cơ chế ủy thác vốn cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù chưa được quy định cụ thể tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công cho phép địa phương sử dụng vốn cân đối của ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho một số đối tượng của các chương trình mục tiêu quốc gia vay vốn ưu đãi trong thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ của từng chương trình.

Về cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ đề xuất 02 phương án về cơ chế thí điểm phân cấp để triển khai quy định tại Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 để Quốc hội quyết định.

Phương án 1: Chưa thực hiện cơ chế thí điểm ngay trong giai đoạn 2024-2025, chỉ quy định nội dung chính sách mang tính chất định hướng cho tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Phương án 2: Thực hiện cơ chế thí điểm phân cấp ngay trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024-2025 như đề xuất tại Tờ trình số 686/TTr-CP ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ. Theo đó, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định lựa chọn một huyện (01 huyện) thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp trong giai đoạn 2024-2025.

Về cơ chế giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, đầu tư vốn hằng năm đối với dự án đầu tư quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, trên cơ sở thực tiễn triển khai và nguyện vọng của nhiều địa phương, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù khác quy định tại Luật Đầu tư công.

Cụ thể, các địa phương được dự kiến một phần vốn trong trung hạn để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp; không bắt buộc giao tên danh mục dự án này trong trung hạn. Hằng năm, các địa phương thực hiện phân bổ, giao kế hoạch chi tiết đến từng dự án cụ thể và đảm bảo không vượt mức vốn đã dự kiến trong trung hạn.

"Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết nghị thông qua “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia” để tháo gỡ một cách triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới" - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: No ấm vùng cao Lù Dì Sán

ĐIỂM TỰA BÌNH YÊN NƠI BIÊN CƯƠNG Bài 2: No ấm vùng cao Lù Dì Sán

Thôn Lù Dì Sán là thôn biên giới xa xôi, khó khăn nhất xã vùng cao Si Ma Cai. Nơi đây  từng là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Ở nơi gian khó, suốt 15 năm qua, anh Giàng Seo Sừ, dân tộc Mông đã làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới, giúp bà con từng bước thoát nghèo. Anh Sừ trở thành “điểm tựa” vững chắc của đồng bào Mông nơi biên cương.

Đồng hành, kiến tạo không gian cho doanh nghiệp phát huy năng lực, khát vọng và sức sáng tạo

Đồng hành, kiến tạo không gian cho doanh nghiệp phát huy năng lực, khát vọng và sức sáng tạo

Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đặt trọn niềm tin và kỳ vọng rằng Đại hội sẽ là dấu mốc quan trọng, tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mới để doanh nghiệp phát triển bền vững, hội nhập sâu rộng và đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương Lào Cai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/9, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các xã, phường Trạm Tấu, Hạnh Phúc, Phình Hồ, Tà Xi Láng, Nghĩa Lộ, Trung Tâm, Cầu Thia, Liên Sơn nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh và công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I

Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh và công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I

Chiều 17/9, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới thực địa, kiểm tra tiến độ hoàn thiện Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh, nơi dự kiến tổ chức Đại hội và công tác tuyên truyền, khánh tiết phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đề xuất bổ sung yếu tố “Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” để phản ánh xu thế phát triển hiện đại

Đề xuất bổ sung yếu tố “Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” để phản ánh xu thế phát triển hiện đại

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, 10 giải pháp chủ yếu. Sau khi nghiên cứu Dự thảo, cán bộ, viên chức và người dân đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Điểm tựa bình yên nơi biên cương

Điểm tựa bình yên nơi biên cương

Trên dọc dài dải đất biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc luôn có những cột mốc “sống” đang gìn giữ bình yên, trong đó phải kể đến những đảng viên gương mẫu nơi “phên giậu” Lào Cai. Vượt lên gian khó, họ biết nắm bắt cơ hội để bứt phá, chuyển mình và đặt dấu chân trên hành trình đổi mới phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn văn hóa, trở thành những điểm tựa bình yên và vững chắc, cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, tạo sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc nơi biên cương.

Xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”

Xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”

Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 2 - Bảo Thắng thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 17 xã. Để xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc trên địa bàn, đơn vị đã và đang tích cực triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”.

Công nghiệp văn hóa là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội

Công nghiệp văn hóa là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội

Trong tiến trình phát triển chung của tỉnh, đội ngũ văn nghệ sĩ và nghệ nhân luôn giữ vai trò quan trọng, góp phần tạo dựng bản sắc văn hóa và bồi đắp đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tiếng nói của họ không chỉ mang giá trị chuyên môn sâu sắc mà còn gửi gắm niềm tin, kỳ vọng và tâm huyết vào một nhiệm kỳ mới phát triển toàn diện, bền vững.

Cần nêu bật cơ hội lớn từ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cửa khẩu quốc tế

Cần nêu bật cơ hội lớn từ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cửa khẩu quốc tế

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 – 2025 trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra mục tiêu chung: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh”. Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đảng viên đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết vào văn kiện Đại hội.

Ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh

Ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh

Với nhiều ý kiến tâm huyết, các đại biểu cơ sở đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải Đào Thị Thu Thủy đề xuất giải pháp phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, còn Bí thư Đảng ủy xã Cát Thịnh Nguyễn Thị Ngà nhấn mạnh yêu cầu đột phá hạ tầng, phát triển bền vững gắn với chuyển đổi số.

fb yt zl tw