Đề xuất 8 cơ chế đặc thù, tháo gỡ triệt để khó khăn cho các chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết nghị thông qua “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia” để tháo gỡ một cách triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới.

Sáng 16/1, Chính phủ trình Quốc hội Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết (Ảnh: Phạm Thắng)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết (Ảnh: Phạm Thắng)

Trình bày tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo Nghị quyết gồm 6 Điều quy định về: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; nội dung các cơ chế đặc thù; tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nêu rõ nội dung của 8 cơ chế đặc thù gồm:

Về cơ chế phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù khác quy định của Luật Ngân sách nhà nước để phân cấp cho các địa phương quyết định việc phân bổ chi tiết dự toán chi thường xuyên nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Cụ thể, Quốc hội quyết định phân bổ dự toán; Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm cho các địa phương theo tổng kinh phí từng chương trình mục tiêu quốc gia. HĐND cấp tỉnh quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm của từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến dự án thành phần. Trường hợp cần thiết, HĐND cấp tỉnh quyết định phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định.

Về cơ chế điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn hằng năm, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế chưa được quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công. Theo đó, HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước 2024 (chi thường xuyên) và dự toán ngân sách nhà nước chưa giải ngân hết trong năm 2023 (bao gồm chi đầu tư, chi thường xuyên được chuyển nguồn từ các năm trước sang năm 2023) của các chương trình mục tiêu quốc gia đã được chuyển sang năm 2024. UBND cấp tỉnh, huyện, theo thẩm quyền, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước của các chương trình mục tiêu quốc gia các năm trước đã được kéo dài sang năm 2024.

Về ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế thí điểm khác quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, UBND cấp tỉnh quyết định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất. Trường hợp HĐND cấp tỉnh đã ban hành quy định, UBND cấp tỉnh được quyết định việc sửa đổi, bổ sung và báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.

Về cơ chế sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế khác quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15. Trong đó, đề xuất quy định chủ dự án phát triển sản xuất (gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, người dân) khi được giao thực hiện việc mua sắm hàng hóa từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước cũng được tự quyết định phương thức mua sắm hàng hóa trong phạm vi nội dung dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (bổ sung đối tượng được tự thực hiện mua sắm hàng hóa từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước).

Các trường hợp cơ quan nhà nước trực tiếp thực hiện việc mua sắm hàng hóa để bàn giao lại chủ dự án, hoặc hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất phải thực hiện đấu thầu mua sắm hàng hóa theo quy định Luật Đấu thầu.

Về cơ chế quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù chưa được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các quy định khác có liên quan. Trong đó, đề xuất 02 phương án như sau:

Phương án 1: Thực hiện chính sách hỗ trợ theo dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, không áp dụng quy định quản lý tài sản công đối với tài sản có vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước dưới 500 triệu đồng, hoặc tài sản hỗ trợ cho cộng đồng người dân. Thực hiện chính sách cho chủ trì liên kết được vay vốn ưu đãi đầu tư tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên để phục vụ hoạt động phát triển sản xuất (không thực hiện hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước).

Phương án 2: Chủ dự án phát triển sản xuất quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước trong thời gian thực hiện dự án. Cơ quan quản lý dự án chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát quá trình quản lý, sử dụng tài sản. Cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án quyết định hỗ trợ, chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu các trang thiết bị, công cụ, tài sản có giá trị nhỏ cho đối tượng người dân, hộ gia đình tham gia dự án ngay từ khi phê duyệt dự án. Sau thời điểm kết thúc dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cơ quan quản lý dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chủ dự án phát triển sản xuất tổ chức kiểm kê, đánh giá và xử lý tài sản hình thành từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước.

Về cơ chế ủy thác vốn cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù chưa được quy định cụ thể tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công cho phép địa phương sử dụng vốn cân đối của ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho một số đối tượng của các chương trình mục tiêu quốc gia vay vốn ưu đãi trong thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ của từng chương trình.

Về cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ đề xuất 02 phương án về cơ chế thí điểm phân cấp để triển khai quy định tại Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 để Quốc hội quyết định.

Phương án 1: Chưa thực hiện cơ chế thí điểm ngay trong giai đoạn 2024-2025, chỉ quy định nội dung chính sách mang tính chất định hướng cho tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Phương án 2: Thực hiện cơ chế thí điểm phân cấp ngay trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024-2025 như đề xuất tại Tờ trình số 686/TTr-CP ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ. Theo đó, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định lựa chọn một huyện (01 huyện) thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp trong giai đoạn 2024-2025.

Về cơ chế giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, đầu tư vốn hằng năm đối với dự án đầu tư quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, trên cơ sở thực tiễn triển khai và nguyện vọng của nhiều địa phương, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù khác quy định tại Luật Đầu tư công.

Cụ thể, các địa phương được dự kiến một phần vốn trong trung hạn để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp; không bắt buộc giao tên danh mục dự án này trong trung hạn. Hằng năm, các địa phương thực hiện phân bổ, giao kế hoạch chi tiết đến từng dự án cụ thể và đảm bảo không vượt mức vốn đã dự kiến trong trung hạn.

"Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết nghị thông qua “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia” để tháo gỡ một cách triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới" - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiêu chí phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Tiêu chí phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 41/2025/QĐ-TTg quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Đại biểu Sùng A Lềnh góp ý nhiều vấn đề quan trọng trong các dự thảo Luật

Đại biểu Sùng A Lềnh góp ý nhiều vấn đề quan trọng trong các dự thảo Luật

Chiều 11/11, tại phiên thảo luận tổ về các dự án luật quan trọng, đại biểu Sùng A Lềnh - Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định về Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Khiếu nại, Tố cáo và Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Công an phường Yên Bái: Coi trọng các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm

Công an phường Yên Bái: Coi trọng các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm

Thời gian qua, ngoài các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa, Công an phường Yên Bái còn làm tốt vai trò tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, trực tiếp thụ lý điều tra, tiến hành các bước tố tụng nhiều vụ việc hình sự xảy ra trên địa bàn. Đây là nhiệm vụ mới của đơn vị và là bước tiến quan trọng trong xây dựng lực lượng Công an Nhân dân chính quy, hiện đại.

Cần chú trọng vai trò của chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực

Cần chú trọng vai trò của chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực

Dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV đang thu hút sự quan tâm và đóng góp ý kiến sôi nổi từ các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm ấy không chỉ góp phần hoàn thiện nội dung văn kiện mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, tạo sự thống nhất giữa ý Đảng - lòng dân trong hành trình phát triển đất nước. Trong đó, nội dung về chuyển đổi số nhận được nhiều sự quan tâm.

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, Đảng bộ xã Yên Thành đã khẩn trương cụ thể hóa, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, thực hiện các khâu đột phá, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đặc biệt, tập trung phát triển kinh tế toàn diện, lấy kinh tế tư nhân làm động lực, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Công bố Trang thông tin Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031

Công bố Trang thông tin Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031

Ngày 10/11, trong khuôn khổ phiên họp lần thứ ba của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh đã công bố Trang thông tin điện tử về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (gọi tắt là Trang thông tin điện tử bầu cử). 

Dự thảo Báo cáo chính trị có bố cục hợp lý, khoa học, chặt chẽ, chủ đề bám sát với mục tiêu, tầm nhìn của đất nước

Dự thảo Báo cáo chính trị có bố cục hợp lý, khoa học, chặt chẽ, chủ đề bám sát với mục tiêu, tầm nhìn của đất nước

Phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với bảo vệ môi trường; Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, ngành nghề ... đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Xây dựng Đảng xã Phong Hải và bà Chu Thị Thanh Huyền - Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Tùng Tung 2, phường Cam Đường góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Bộ Quốc phòng kiểm tra việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345

Bộ Quốc phòng kiểm tra việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345

Ngày 10/11, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Đại tá Trần Anh Nghĩa – Phó Trưởng phòng Kinh tế sự nghiệp, Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng) làm Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2024 - 2025 tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345. Cùng dự có đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 2, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan.

Công tác chuẩn bị bầu cử phải đồng bộ, tuyệt đối không để xảy ra sai sót

Công tác chuẩn bị bầu cử phải đồng bộ, tuyệt đối không để xảy ra sai sót

Kết luận Phiên họp thứ 3 của Hội đồng Bầu cử quốc gia chiều 10/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Sự kỳ vọng, giám sát của nhân dân, cử tri, dư luận xã hội ngày càng cao, công tác chuẩn bị bầu cử phải bảo đảm đầy đủ, đúng hạn, đồng bộ; tuyệt đối không để xảy ra sai sót thủ tục ảnh hưởng quyền bầu cử, ứng cử.

Quan điểm chỉ đạo trong dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Quan điểm chỉ đạo trong dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Từ ngày 15/10/2025, công tác lấy ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được triển khai ở tất cả các đảng bộ, tổ chức cơ sở đảng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia.

Lào Cai: Công an phường Cam Đường tổng điều tra, rà soát các điểm nguy cơ cháy nổ và thiên tai

Lào Cai: Công an phường Cam Đường tổng điều tra, rà soát các điểm nguy cơ cháy nổ và thiên tai

Công an phường Cam Đường vừa triển khai tổng điều tra, rà soát các vị trí, địa điểm có nguy cơ cháy, cháy lan, ngập úng, sạt lở trên địa bàn; đồng thời kiểm tra hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn tại các khu dân cư, từng ngõ phố.

fb yt zl tw