Đề xuất 8 cơ chế đặc thù, tháo gỡ triệt để khó khăn cho các chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết nghị thông qua “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia” để tháo gỡ một cách triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới.

Sáng 16/1, Chính phủ trình Quốc hội Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết (Ảnh: Phạm Thắng)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết (Ảnh: Phạm Thắng)

Trình bày tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo Nghị quyết gồm 6 Điều quy định về: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; nội dung các cơ chế đặc thù; tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nêu rõ nội dung của 8 cơ chế đặc thù gồm:

Về cơ chế phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù khác quy định của Luật Ngân sách nhà nước để phân cấp cho các địa phương quyết định việc phân bổ chi tiết dự toán chi thường xuyên nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Cụ thể, Quốc hội quyết định phân bổ dự toán; Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm cho các địa phương theo tổng kinh phí từng chương trình mục tiêu quốc gia. HĐND cấp tỉnh quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm của từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến dự án thành phần. Trường hợp cần thiết, HĐND cấp tỉnh quyết định phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định.

Về cơ chế điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn hằng năm, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế chưa được quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công. Theo đó, HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước 2024 (chi thường xuyên) và dự toán ngân sách nhà nước chưa giải ngân hết trong năm 2023 (bao gồm chi đầu tư, chi thường xuyên được chuyển nguồn từ các năm trước sang năm 2023) của các chương trình mục tiêu quốc gia đã được chuyển sang năm 2024. UBND cấp tỉnh, huyện, theo thẩm quyền, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước của các chương trình mục tiêu quốc gia các năm trước đã được kéo dài sang năm 2024.

Về ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế thí điểm khác quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, UBND cấp tỉnh quyết định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất. Trường hợp HĐND cấp tỉnh đã ban hành quy định, UBND cấp tỉnh được quyết định việc sửa đổi, bổ sung và báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.

Về cơ chế sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế khác quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15. Trong đó, đề xuất quy định chủ dự án phát triển sản xuất (gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, người dân) khi được giao thực hiện việc mua sắm hàng hóa từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước cũng được tự quyết định phương thức mua sắm hàng hóa trong phạm vi nội dung dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (bổ sung đối tượng được tự thực hiện mua sắm hàng hóa từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước).

Các trường hợp cơ quan nhà nước trực tiếp thực hiện việc mua sắm hàng hóa để bàn giao lại chủ dự án, hoặc hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất phải thực hiện đấu thầu mua sắm hàng hóa theo quy định Luật Đấu thầu.

Về cơ chế quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù chưa được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các quy định khác có liên quan. Trong đó, đề xuất 02 phương án như sau:

Phương án 1: Thực hiện chính sách hỗ trợ theo dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, không áp dụng quy định quản lý tài sản công đối với tài sản có vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước dưới 500 triệu đồng, hoặc tài sản hỗ trợ cho cộng đồng người dân. Thực hiện chính sách cho chủ trì liên kết được vay vốn ưu đãi đầu tư tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên để phục vụ hoạt động phát triển sản xuất (không thực hiện hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước).

Phương án 2: Chủ dự án phát triển sản xuất quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước trong thời gian thực hiện dự án. Cơ quan quản lý dự án chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát quá trình quản lý, sử dụng tài sản. Cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án quyết định hỗ trợ, chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu các trang thiết bị, công cụ, tài sản có giá trị nhỏ cho đối tượng người dân, hộ gia đình tham gia dự án ngay từ khi phê duyệt dự án. Sau thời điểm kết thúc dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cơ quan quản lý dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chủ dự án phát triển sản xuất tổ chức kiểm kê, đánh giá và xử lý tài sản hình thành từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước.

Về cơ chế ủy thác vốn cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù chưa được quy định cụ thể tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công cho phép địa phương sử dụng vốn cân đối của ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho một số đối tượng của các chương trình mục tiêu quốc gia vay vốn ưu đãi trong thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ của từng chương trình.

Về cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ đề xuất 02 phương án về cơ chế thí điểm phân cấp để triển khai quy định tại Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 để Quốc hội quyết định.

Phương án 1: Chưa thực hiện cơ chế thí điểm ngay trong giai đoạn 2024-2025, chỉ quy định nội dung chính sách mang tính chất định hướng cho tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Phương án 2: Thực hiện cơ chế thí điểm phân cấp ngay trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024-2025 như đề xuất tại Tờ trình số 686/TTr-CP ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ. Theo đó, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định lựa chọn một huyện (01 huyện) thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp trong giai đoạn 2024-2025.

Về cơ chế giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, đầu tư vốn hằng năm đối với dự án đầu tư quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, trên cơ sở thực tiễn triển khai và nguyện vọng của nhiều địa phương, Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết nghị cơ chế đặc thù khác quy định tại Luật Đầu tư công.

Cụ thể, các địa phương được dự kiến một phần vốn trong trung hạn để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp; không bắt buộc giao tên danh mục dự án này trong trung hạn. Hằng năm, các địa phương thực hiện phân bổ, giao kế hoạch chi tiết đến từng dự án cụ thể và đảm bảo không vượt mức vốn đã dự kiến trong trung hạn.

"Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết nghị thông qua “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia” để tháo gỡ một cách triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới" - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh Phiên thảo luận tại hội trường.

Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tham gia thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Ngày 28/10, trong chương trình Kỳ họp Quốc hội, các đại biểu nghe Báo cáo của Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực, đồng thời thảo luận tại hội trường về Báo cáo và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến nội dung giám sát chuyên đề này.

Những đảng viên nữ “truyền lửa” ở vùng cao Chế Tạo

Những đảng viên nữ “truyền lửa” ở vùng cao Chế Tạo

Ở vùng cao Chế Tạo, nhiều đảng viên nữ đồng bào dân tộc thiểu số đang đảm nhận các chức vụ quan trọng trong cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Họ vượt qua những khó khăn đặc thù về vị trí địa lý, địa hình, điều kiện kinh tế - xã hội..., nỗ lực tìm giải pháp phù hợp để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á chụp ảnh với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á

Ngày 28/10, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Văn Bàn triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Văn Bàn triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 27/10, Đảng ủy xã Văn Bàn tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 cho các bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã. 

Nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công tại xã, phường

Nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công tại xã, phường

Thời gian gần đây, tại nhiều xã, phường của tỉnh Lào Cai, mô hình “Tổ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính” được triển khai như cách làm mới, thiết thực, gần dân và hiệu quả. Không chỉ giúp người dân hoàn thành hồ sơ, giấy tờ nhanh chóng, mô hình này còn là cầu nối tin cậy giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, thân thiện.

Trao đổi công tác về hợp tác kinh tế thương mại đối với thủy sản đông lạnh và tươi sống

Trao đổi công tác về hợp tác kinh tế thương mại đối với thủy sản đông lạnh và tươi sống

Sáng 28/10, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do ông Trương Ân Kỳ - Phó Bí thư Huyện ủy huyện Hà Khẩu làm Trưởng đoàn để trao đổi công tác về hợp tác kinh tế thương mại đối với thủy sản đông lạnh và tươi sống.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khởi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Trần Phú B, xã Thượng Bằng La

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khởi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Trần Phú B, xã Thượng Bằng La

Sáng 28/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Trần Phú B, xã Thượng Bằng La. Tới dự Lễ khởi công có đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn Lào Cai, UBND xã Thượng Bằng La…

Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp thống nhất dự thảo nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh

Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp thống nhất dự thảo nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh

Sáng 28/10, dưới sự chủ trì của Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp liên tịch giữa Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng nghĩa trang liệt sĩ

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng nghĩa trang liệt sĩ

Sáng 28/10, trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đoàn đại biểu do đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia Lễ đài sân vận động Yên Bái và viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trung tâm tỉnh.

Bản thiết kế chiến lược cho Việt Nam phát triển nhanh, bền vững

Bản thiết kế chiến lược cho Việt Nam phát triển nhanh, bền vững

Việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, cán bộ, đảng viên vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng đang được triển khai sâu rộng, thể hiện rõ tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng thời, đây là bước quan trọng kết tinh trí tuệ toàn dân, bảo đảm chủ trương, đường lối của Đảng xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và đáp ứng nguyện vọng nhân dân.

Nâng tầm sứ mệnh Đảng lãnh đạo, cầm quyền

Nâng tầm sứ mệnh Đảng lãnh đạo, cầm quyền

Từ thực tiễn 80 năm lãnh đạo, cầm quyền, chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, để tiếp tục phát triển sứ mệnh của mình trước dân tộc, với tư cách là một thực thể chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức hành động dẫn dắt dân tộc, Đảng tiếp tục xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, vừa là “con nòi” của dân tộc.

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.

Đối thoại để dân tin, dân đồng thuận

Đối thoại để dân tin, dân đồng thuận

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi trình độ, năng lực, đặc biệt là khả năng lắng nghe của cán bộ cơ sở cần được nâng cao. Vì vậy, đối thoại với Nhân dân chính là “chìa khóa” để đảm bảo mối liên hệ chặt chẽ giữa ý Đảng và lòng dân, những băn khoăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.

fb yt zl tw