Đề thi môn Toán mang tính phân loại cao

Chiều 28/6, các thí sinh bước vào thi môn Toán. Sau 90 phút làm bài, các thí sinh có những tâm trạng, cảm xúc khác nhau và cho rằng đề thi có tính phân loại cao.

Sau 90 phút làm bài thi, những thí sinh đầu tiên rời phòng thi trong tâm trạng khá thoải mái và nhận định đề thi có độ khó vừa phải.

baolaocai_thiby thí sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức (6).JPG
Thí sinh huyện Bảo Yên phấn khởi vì đề thi vừa sức.

Thí sinh Nguyễn Đức Quyền, điểm thi số 1 huyện Bảo Yên cho biết: Đề thi có sự phân loại, 70% câu hỏi tương đối dễ, nằm trong chương trình đã được các thầy cô giáo ôn luyện tại trường, nếu các bạn chỉ có mục tiêu lấy điểm thi tốt nghiệp thì đều có thể đạt điểm trên trung bình, 30% câu hỏi còn lại tương đối khó, em vẫn chưa kiểm tra lại đáp án nhưng hy vọng sẽ đạt điểm cao.

Hồi hộp đứng đợi con ngoài cổng trường, khi thấy con rời phòng thi với tâm trạng hồ hởi, anh Hoàng Văn Quế nở nụ cười tươi cho biết: "Tôi là Trưởng Ban đại diện phụ huynh Trường THPT số 2 Bảo Yên đưa các con đi thi, đứng ở ngoài cũng căng thẳng không kém. Tôi hy vọng các con đạt kết quả cao để đỗ vào trường đại học mà các con mong ước".

Các thí sinh tại 3 điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn huyện Mường Khương đã hoàn thành bài thi môn Toán. Nhiều thí sinh ra khỏi điểm thi với tâm trạng thoải mái, đa số đánh giá đề thi không quá khó, có tính phân loại cao.

Nhiều học sinh ra khỏi điểm thi với tâm trạng thoải mái..jpg
Các thí sinh huyện Mường Khương hoàn thành bài thi môn Toán.

Thí sinh Tải Thị Thuý, lớp 12A2, Trường THPT số 1 Mường Khương chia sẻ: Em cảm thấy khá yên tâm vì đã làm được khoảng 70% câu hỏi.

Cô giáo Phạm Thị Hiền, giáo viên Toán, Trường THPT số 1 Mường Khương có mặt từ sớm tại cổng trường để đón và động viên học sinh. Cô Hiền chia sẻ: "Đề thi có 50 câu, từ câu hỏi số 35 trở đi là những câu khó để phân loại. Trong quá trình ôn tập cho học sinh, chúng tôi đã bám vào đề minh họa, phát triển theo đề minh họa và ôn theo đối tượng học sinh để các em trung bình có thể đạt được 5 - 6 điểm".

Cô Phạm Thị Hiền hỏi thăm, động viên học sinh sau khi kết thúc môn thi..jpg
Cô giáo Phạm Thị Hiền động viên học sinh sau khi kết thúc môn thi.

Trải qua 90 phút làm bài thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, các thí sinh huyện Văn Bàn bước ra khỏi phòng thi với nhiều tâm trạng. Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, đa phần thí sinh vui vẻ, khá tự tin với bài thi.

Thí sinh tại điểm thi số 1 Văn Bàn trao đổi đề khi ra khỏi phòng thi..jpg
Thí sinh tại điểm thi số 1 Văn Bàn trao đổi về đề khi ra khỏi phòng thi.

Thí sinh Nguyễn Đình Vinh, Trường THPT số 4 huyện Văn Bàn cho biết: “Khoảng 35 câu đầu, em giải đề khá dễ dàng, những câu đó chắc chắn đúng khoảng trên 90%, còn 15 câu cuối trong đề mất nhiều thời gian và cần vận dụng tính toán nhiều hơn”.

Cùng tâm trạng, thí sinh Dương Quang Long tại điểm thi số 1 huyện Văn Bàn cũng khẳng định: "Khoảng 15 - 20 câu cuối tương đối khó. Em cảm thấy không chắc chắn với những đáp án mình lựa chọn. Tuy nhiên tất cả câu trong đề thi trong quá trình ôn luyện, chúng em đều đã được giải thử, nhưng đề khó hơn, cách giải đòi hỏi ứng dụng nhiều kiến thức và tư duy”.

Ngoài những thí sinh vui vẻ, lạc quan, một số thí sinh cũng khá tiếc nuối vì bài thi sẽ đạt điểm không cao. Một số thí sinh chia sẻ: Đề thi gồm cả những kiến thức của lớp 11, 12 và có tính phân loại, đòi hỏi tập trung và cân đối thời gian làm bài thi giữa các câu hỏi cho hợp lý.

Thiết kế chưa có tên (4).png
Các thí sinh tại thành phố Lào Cai hoàn thành buổi thi môn Toán.

Theo ý kiến của nhiều thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn thành phố Lào Cai, đề thi Toán năm nay có tính phân loại cao hơn so với đề thi năm ngoái. Em Ngô Quang Trường, thí sinh có học lực Giỏi, tại điểm thi Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai cho biết: "Đề Toán năm nay có sự phân hoá rõ rệt. Các bạn học lực khá có thể làm được 7 điểm, các bạn giỏi, xuất sắc có thể đạt điểm 8 - 9 điểm. Đề thi có 50 câu, em chắc chắn làm đúng khoảng 42 câu, đạt hơn 8 điểm. Đối với những bạn học lực trung bình, chắc sẽ làm được hơn 30 câu".

Các thí sinh dự thi của huyện Si Ma Cai có nhiều cảm xúc trái chiều sau khi kết thúc môn Toán. Thí sinh Nguyễn Đức Lương trải lòng: Những câu đầu trong đề thi khá dễ, vừa sức với thí sinh để có bằng tốt nghiệp. Tuy nhiên, từ câu 35 trở đi thì độ khó tăng dần. Cùng chung quan điểm, em Giàng Thị Gờ cho rằng đề thi có sự phân hóa cao, với dạng đề này có thể gây khó khăn cho những bạn học lực trung bình ở phần nửa cuối đề thi. Thí sinh Giàng Thị Gờ chia sẻ: Đề thi khó nhưng bản thân em tự đánh giá khả năng mình làm đúng trên 50% số câu trắc nghiệm.

Thí sinh Si Ma Cai than đề thi năm nay khó hơn so với năm ngoái.jpg
Thí sinh huyện Si Ma Cai trao đổi về đề thi môn Toán

Một số thí sinh buồn khi không làm bài được như kỳ vọng. Thí sinh Lùng Thị Khuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Si Ma Cai cho rằng bản thân chỉ làm tốt được 30% câu hỏi. Số câu khó hoặc mang tính phân hóa cao thì đành đánh “liều” chứ không chắc kết quả.

25 thí sinh vắng thi môn Toán, trong đó 1 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm Quy chế bài thi môn Ngữ văn.

Tổng số đăng ký dự thi bài thi môn Toán là 7.717 thí sinh, trong đó 7.692 thí sinh dự thi, đạt 99,68%; 25 thí sinh vắng (THPT vắng 14 thí sinh, GDTX 4 thí sinh, tự do 7 thí sinh).

Lý do vắng: Không đủ điều kiện dự thi 6 thí sinh (THPT 4 thí sinh, GDTX 2 thí sinh); bị ốm 4 thí sinh đều của hệ THPT; miễn thi do khuyết tật nặng 5 thí sinh (THPT 4 thí sinh, GDTX 1 thí sinh); miễn thi do tham gia Kỳ thi chọn Đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế 1 thí sinh (THPT Chuyên Lào Cai); không lý do 8 thí sinh (GDTX 1 thí sinh, tự do 7 thí sinh); 1 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm Quy chế bài thi môn Ngữ văn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục phổ thông không thể chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức cơ bản mà phải hình thành cho học sinh năng lực tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và tinh thần hội nhập.

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Đó là khẳng định của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức chiều 16/8, tại phường Cam Đường.

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Bắt đầu từ ngày 16.8.2025, Bộ GD&ĐT triển khai quy trình lọc ảo tuyển sinh đại học trên toàn quốc với hơn 7,6 triệu nguyện vọng, trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần 9 nguyện vọng. Quy trình này, dù đã trở thành thông lệ, vẫn luôn thu hút sự quan tâm lớn của thí sinh và phụ huynh bởi tính chất quyết định đến cơ hội mở cánh...

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Năm học 2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) không thay đổi so với năm học 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025 theo quy định mới, nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiểu lên 50% mức đóng (năm 2024 là 30%) nên tổng số tiền mà HSSV thực đóng BHYT năm học 2025- 2026 giảm so với trước đây.

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

Phần lớn học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT để dự thi tốt nghiệp, nhưng hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được phép tự dạy mà phải liên kết với trung tâm GDTX. Nhiều chuyên gia đề xuất “mở quyền” cho trường nghề, giúp người học vừa có tay nghề, vừa đạt chuẩn văn hóa.

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Trong hai ngày 14–15/8, tại Trung tâm Hội nghị phường Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng công nghệ AI” dành cho 130 cán bộ quản lý, giáo viên các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN–GDTX) trên địa bàn tỉnh.

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Bộ GD-ĐT cho rằng việc giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng...

fb yt zl tw