Dạy sử từ tuổi còn thơ

Đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trôi qua gần một tháng, song dư âm của sự kiện vẫn còn đọng mãi trong mỗi người dân đất Việt. Thời điểm ấy, hình ảnh các cô giáo ở một lớp mầm non của huyện Mù Cang Chải tổ chức cho trẻ xem truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng. Có vài ý kiến cho rằng mức độ tiếp thu lịch sử hay niềm tự hào dân tộc của trẻ còn hạn chế. Song, đại bộ phận lại khẳng định lịch sử phải được dạy từ sớm, phải được dạy từ thuở còn thơ cùng với dạy lễ nghĩa và cách sống.
Đúng vậy! Việc dạy và học lịch sử luôn là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của mỗi quốc gia, cũng như trong xây dựng, bồi dưỡng nhân cách của mỗi cá nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi mặt trái nền kinh tế thị trường cùng những tác động của lối sống thực dụng, ham hưởng thụ đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hệ trẻ thì việc giáo dục lịch sử càng trở nên quan trọng và càng cần được thực hiện ngay từ lứa tuổi nhỏ. 
Trong những năm qua, việc đưa môn Lịch sử vào giảng dạy lồng ghép trong các hoạt động giáo dục từ bậc mầm non tại Yên Bái đã diễn ra hết sức sôi nổi, với nhiều hình thức phong phú, tạo được hiệu quả của việc giáo dục lịch sử từ sớm. Những tiết học Lịch sử sáng tạo bằng hình ảnh, âm thanh cuốn hút được giáo viên tích cực xây dựng. Nhiều trường học tổ chức các tiết dạy Lịch sử, các hoạt động ngoại khóa ngay tại các địa chỉ đỏ của địa phương. Bảo tàng tỉnh đã trở thành một điểm đến quen thuộc, hấp dẫn đối với học sinh Yên Bái. Những trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không có điều kiện tổ chức cho các em tham quan trực tiếp được thầy cô phối hợp cùng cán bộ Bảo tàng tổ chức các lớp học trực tuyến, lớp học kết nối để mỗi bài học lịch sử đến gần hơn với các em. 
Trong số đó, không ít các đơn vị là trường mầm non, đối tượng trẻ 2 - 5 tuổi với nhiều người là còn quá nhỏ để có thể tiếp cận với kiến thức lịch sử rộng lớn, uyên thâm… song những người làm giáo dục Yên Bái cho rằng với mỗi đối tượng học trò sẽ xây dựng cách tiếp cận bài học lịch sử khác nhau, mức độ của sự kiện khác nhau. 
Những nhà giáo dục đều khẳng định, việc dạy Lịch sử từ sớm cũng giúp trẻ hình thành tư duy phản biện, khả năng so sánh, phân tích và đưa ra những đánh giá khách quan về các vấn đề lịch sử. Từ đó, dần hình thành được cách liên hệ lịch sử với hiện tại, hiểu được nguyên nhân và hệ quả của các sự kiện lịch sử. Điều này không chỉ giúp bồi đắp niềm tự hào dân tộc, mà còn rèn luyện khả năng phân tích, tư duy phản biện và tầm nhìn toàn cảnh. Hơn nữa, khi được tiếp xúc với lịch sử từ nhỏ, trẻ em sẽ hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động liên quan. Các em sẽ trở nên tò mò, ham học hỏi và chủ động tìm hiểu về quá khứ. 
Đây chính là nền móng để phát triển những phẩm chất như sự say mê tri thức, tính kiên nhẫn, kỹ năng nghiên cứu - những yếu tố vô cùng quan trọng trong học tập và công việc sau này. Bởi Lịch sử không chỉ là một môn học mà còn là một cách để trẻ hiểu được nguồn gốc, bối cảnh và sự phát triển của thế giới, xã hội xung quanh.
Lấy ví dụ như việc dạy cho trẻ về các vị vua, anh hùng dân tộc, hay những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, không chỉ giúp các em hiểu về quá khứ mà còn nâng cao tình yêu, lòng tự hào dân tộc. Từ đó, các em có thể liên hệ lịch sử với hiện tại và tìm ra những bài học kinh nghiệm để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Các phương tiện truyền thông hiện nay cũng đã rất chú ý đến việc giáo dục lịch sử cha ông  với những hình thức giúp người xem, trong đó có trẻ em có thể ghi nhớ một cách dễ dàng nhất. Chương trình hoạt hình lịch sử "Khát vọng non sông" phát hàng ngày trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam tái hiện những sự kiện, nhân vật lịch sử của nước nhà hàng ngàn năm là một ví dụ.
Tuy nhiên, việc dạy Lịch sử cho lứa tuổi mầm non và tiểu học cũng cần lưu ý đến những đặc điểm tâm lý và nhận thức của trẻ. Các thông tin lịch sử cần được trình bày dưới dạng câu chuyện, hình ảnh, hoặc các hoạt động trực quan, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của các em. Tránh những chi tiết quá phức tạp, khô cứng hay gây ấn tượng tiêu cực. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần linh hoạt điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp với từng lứa tuổi. Với trẻ mầm non, có thể tập trung vào những chuyện kể về anh hùng dân tộc, những sự kiện lịch sử nổi bật. Còn với học sinh tiểu học, các em có thể được tham gia vào các trò chơi, sinh hoạt trải nghiệm liên quan đến lịch sử. 
Có thể khẳng định rằng, lợi ích việc nên dạy Lịch sử sớm cho trẻ em sẽ hình thành nền tảng kiến thức về quá khứ; rèn luyện tư duy phản biện và phân tích; tăng cường niềm tự hào dân tộc, kích thích tính tò mò, say mê tri thức; tạo cơ sở cho học tập và làm việc sau này. Ngoài ra, học lịch sử sớm còn có thể giúp trẻ em phát triển các kỹ năng giao tiếp và thuyết trình; làm việc nhóm; giải quyết vấn đề; sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Không ngẫu nhiên, từ năm 2025, Lịch sử là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo quy định của Bộ Giáo dục- Đào tạo. Việc học sử sớm, ở khía cạnh này cũng giúp học sinh sau này có kiến thức vững vàng ở môn Lịch sử, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Lịch sử trong nhà trường.    
Cùng với đó, việc học lịch sử là một nền tảng quan trọng để hình thành và rèn luyện các phẩm chất đạo đức cho thế hệ trẻ. Trong quá trình học lịch sử, trẻ em không chỉ tiếp thu được các kiến thức về các sự kiện, nhân vật và xu hướng lịch sử, mà còn có thể học được rất nhiều giá trị đạo đức quý giá đó là trách nhiệm và lòng yêu nước, sự khoan dung và nhân ái, tinh thần dũng cảm và kiên cường, tính công bằng và tôn trọng quyền con người, sự cảm thông và thấu hiểu. 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị cho tới hôm nay. Việc dạy lịch sử cho trẻ em từ khi còn nhỏ là một phương pháp giáo dục hết sức hiệu quả, không chỉ giúp các em tích lũy kiến thức, mà còn hình thành nhân cách, lối sống và tầm nhìn toàn cầu. Đây chính là những yếu tố then chốt để chuẩn bị cho thế hệ tương lai.
Thanh Ba

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm tỉnh Yên Bái được đầu tư khang trang hiện đại.

Yên Bái khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Năm 2025 được tỉnh Yên Bái xác định là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025…, thiết thực lập thành tích chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945 - 30/6/2025), tạo tiền đề vững chắc cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Nhiều mô hình "nhà sạch, vườn đẹp" thu hút khách du lịch đến với Yên Bái. (Ảnh minh họa)

Ứng xử có văn hóa với môi trường

Trong bối cảnh hiện đại hóa và đô thị hóa, vấn đề ứng xử có văn hóa với môi trường trở thành đòi hỏi cấp bách, góp phần bảo vệ hệ sinh thái. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng thực hiện các hoạt động, giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT) thiết thực.

Sức bật mùa xuân

Vừa đi qua một năm vượt khó thành công, dường như chưa bao giờ không khí vào năm mới lại tưng bừng, sôi động và nhiều kỳ vọng như 2025. Những ngày tháng mở ra với động lực mạnh mẽ đang tạo sức bật cho chặng nước rút hoàn thành kế hoạch 5 năm mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đề ra.
Quang cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Tư tưởng phải thật thông suốt!

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là việc làm rất khó vì liên quan trực tiếp đến một số cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị; tất sẽ "đụng chạm”. Vì lợi ích chung, sẽ có những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải "hy sinh” quyền lợi. Do đó, công tác lãnh đạo tư tưởng phải thực hiện thật quyết liệt ngay từ mỗi chi bộ.

Quyết liệt để tạo động lực hoàn thành các mục tiêu của cả nhiệm kỳ

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là kết thúc năm 2024 và còn chưa đầy 10 tháng nữa là kết thúc 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Với quyết tâm cao, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên và thực hiện có kết quả 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm, Yên Bái đã cơ bản đạt các mục tiêu Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đề ra.

Lan tỏa mạnh mẽ ý chí và dũng khí Diên Hồng

Đây là thời điểm có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng để toàn Đảng, toàn dân đồng tâm theo Đảng, lan tỏa mạnh mẽ ý chí chính trị, phát huy cao độ dũng khí của "hội nghị Diên Hồng” năm xưa để thực hiện tốt Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, đảm bảo bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Nông dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên trồng ngô trên diện tích đất bị ảnh hưởng do bão số 3 để bù đắp những thiệt hại về nông nghiệp sau bão

Nhanh chóng bù đắp sản lượng lương thực thiếu hụt do bão Yagi gây ra

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh, ngành nông nghiệp và bà con nông dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 6.000 ha cây trồng; trên 357.000 con gia súc, gia cầm chết; ngập tràn bờ gây thiệt hại gần 800 ha ao và 109m3 lồng cá... Mưa lũ cũng làm 406 công trình thủy lợi bị hư hỏng; 24 công trình cấp nước tập trung nông thôn hư hỏng nặng.
Biểu cảm của sư thầy Thích Trung Kính - Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái và lãnh đạo phường Hồng Hà trong buổi phát quà từ thiện cho người dân.

Nhận quà từ thiện trong bão lũ: Hãy suy ngẫm và rút kinh nghiệm cho mình!

Đã có rất nhiều bài viết đề cập đến sự tàn phá của thiên tai, những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và người dân cũng như những tấm lòng thảo thơm của đồng bào cả trong và ngoài nước đối với bà con vùng lũ Yên Bái. Trong bài viết này, chúng tôi muốn nhắc tới một số điều chưa được, hay nói cách khác là rất không nên của một bộ phận người dân khi thiên tai xảy ra. Cụ thể ra sao, mời bạn đọc xem bài viết dưới đây mà tác giả là người tận mắt chứng kiến!
Các cháu thiếu nhi thành phố Yên Bái chụp ảnh chia tay những người lính giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Cơn bão đi qua – Tình người ở lại

Cơn bão số 3 mang tên (Yagi), cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng gây sạt lở đất, ngập lụt gây nên nỗi kinh hoàng, đau thương, mất mát cho người dân các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái. Mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Thanh niên xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn tham gia làm đường nông thôn.

Giáo dục lý tưởng cách mạng và lối sống cho thanh niên: Nhiệm vụ cấp bách trong thời đại mới

Cùng với việc giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục lối sống văn minh, đạo đức cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà các tổ chức Đoàn đang nỗ lực thực hiện. Tinh thần yêu lao động, truyền thống hiếu học, sự sáng tạo và ý thức tự giác là những giá trị cốt lõi mà thanh niên cần được bồi đắp.
Thi công tại Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái. Ảnh minh họa

Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm

Các dự án, công trình lớn, trọng điểm là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên diện mạo mới và sức sống mới của địa phương. Vì vậy, các sở, ngành, chủ đầu tư cần tập trung giải quyết khó khăn để triển khai thi công các công trình, dự án đạt tiến độ theo yêu cầu đề ra…
Cán bộ công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại phân xưởng xản xuất.

Tuân thủ nghiêm pháp luật về an toàn phòng cháy trong đơn vị, doanh nghiệp

Mới đây, Công an tỉnh Yên Bái vừa công khai danh sách các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp vi phạm có hầu hết ở các địa phương trong tỉnh như: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên… và thành phố Yên Bái. Đáng suy nghĩ, trong danh sách 10 doanh nghiệp mà Công an tỉnh công bố đều là những đơn vị, doanh nghiệp có quy mô lớn và hoạt động lâu năm.
Đoàn viên thanh niên Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thôn Khe Trang, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn xây cầu dân sinh.

Viết tiếp bản thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

60 năm trước, trong bối cảnh cả nước có chiến tranh, thực hiện Chỉ thị của Đảng và lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 9/8/1964, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Lao động thành phố Hà Nội đã phát động phong trào "Ba sẵn sàng" trong đoàn viên và thanh niên (ĐVTN): “Sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, công tác học tập trong bất kỳ tình huống nào; Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào và làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.
Người dân đăng ký làm các thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái.

Tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất dôi dư

Thực tiễn cho thấy rất nhiều hộ gia đình ở thành phố, thị xã, thị trấn đang dôi dư từ vài chục đến cả trăm mét vuông đất trong khuôn viên của gia đình mình, diện tích đất dôi dư này thuộc loại đất vườn tạp, đất trồng cây lâm nghiệp… mà không phải đất ở đô thị.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành. Ảnh tư liệu

Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh Yên Bái đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; khẳng định vai trò, vị trí và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Cách mạng 4.0 nhưng học sinh lại ưa chuộng khối xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một xu hướng đáng lo ngại trong lựa chọn tổ hợp thi của học sinh THPT - sự gia tăng đáng kể của các thí sinh chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH). Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của nền giáo dục và sự chuẩn bị của thế hệ trẻ cho tương lai trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Các đội tham gia phần thi thực hành các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024.

Yên Bái: “3 tự”, “4 tại chỗ” bảo đảm “3 an”

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua được tăng cường thực hiện với tinh thần “tự nguyện, tự phòng, tự quản”. Con số lực lượng chữa cháy tại chỗ tự dập tắt được 15/21 vụ cháy cho thấy sự chuyển biến về nhận thức để nâng cao ý thức của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân là yếu tố quan trọng.
fb yt zl tw