Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học và làm theo Bác

Trong khuôn khổ Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề 'Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh', hoạt động quảng bá đã phát huy tương đối hiệu quả vai trò 'thiết chế văn hóa' trong việc tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiêu biểu, tài liệu, ấn phẩm, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề trên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hoạt động quảng bá là một trong hai việc trực tiếp tuyên truyền về kết quả học tập và làm theo Bác. Gần 15 năm qua, trong khuôn khổ Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Bí thư chỉ đạo, hoạt động quảng bá đã phát huy tương đối hiệu quả vai trò “thiết chế văn hóa” trong việc tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiêu biểu, tài liệu, ấn phẩm, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề trên.

Nhìn lại mỗi lần tổng kết, trao giải thưởng, khen thưởng do Trung ương tổ chức có thể thấy những số liệu rất đáng khuyến khích, đó là: Nhiệm kỳ X (2006- 2011) Ban Chỉ đạo Giải thưởng đã tặng thưởng đối với 24 đơn vị báo chí, xuất bản, 19 đơn vị nghệ thuật, đội chiếu phim. Nhiệm kỳ XI (2011- 2015) khen thưởng đối với 21 tập thể và cá nhân. Nhiệm kỳ XII (2016- 2020) khen thưởng đối với 48 tập thể và cá nhân, chưa có kết quả xét khen thưởng đợt I (2021- 2023) của Nhiệm kỳ XIII (2021- 2025).

Chỉ tính trong ba nhiệm kỳ (X, XI, XII) toàn Đảng, toàn dân, toàn quân học tập và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 06, 03, 05 của Bộ Chính trị có thể thấy kết quả “học tập”, kết quả “làm theo” (nhất là làm theo) là vô cùng lớn ở tất cả các địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả nước, ở nước ngoài, ở mọi lứa tuổi, trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trên các phương tiện truyền thông, báo chí, sân khấu biểu diễn ca múa nhạc, chiếu phim, bảo tàng, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao…đã làm khá tốt và thường xuyên việc quảng bá, giới thiệu người tốt, việc tốt, công trình, tác phẩm, ấn phẩm có chất lượng. Nhiều chương trình, chuyên mục đã trở thành “thương hiệu” của cơ quan, đơn vị truyền thông, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi gia đình, như: Học Bác mỗi ngày; Học và làm theo Bác; Đảng trong cuộc sống hôm nay; Tuổi cao- gương sáng; Nâng bước em đến trường; Đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó; Giúp nhau làm giàu; Việc tử tế; Bàn tròn âm nhạc; Những bài ca đi cùng năm tháng…

Tuy nhiên, nếu so với lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá hùng hậu trong hệ thống quản lý về mặt nhà nước của chúng ta thì những kết quả bước đầu nêu trên có thể nói là còn rất khiêm tốn. Chỉ thống kê một cách tương đối (chưa chính xác) số lượng các cơ quan, đơn vị nói trên đối với cấp quận, huyện, thị xã trong cả nước đã có: khoảng hơn 700 đơn vị hành chính cấp huyện, cũng là từng đó Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao, mỗi trung tâm đều có các tổ văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền và các trang thiết bị đi kèm để tổ chức hoạt động (có thể nói đó là một thiết chế văn hóa đồng bộ, chính quy); cùng đồng hành với nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá còn có 127 cơ quan báo, 72 tạp chí văn học nghệ thuật, 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.

Kết quả học và làm theo Bác là rất nhiều, ở các lĩnh vực, đa dạng và vô cùng phong phú. Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền mà cao hơn là cần những người tốt, việc tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả phải được nhiều nơi, nhiều người soi chiếu, áp dụng. Do vậy, cần và rất cần sự chỉ đạo cụ thể, thường xuyên của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị truyền thông, văn hóa để ngày càng nhiều tập thể, cá nhân hoạt động quảng bá thật sự sáng tạo, hiệu quả, hấp dẫn.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Ánh đèn sân khấu không chỉ là nơi thể hiện tài năng, mà còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng cho sinh viên nghệ thuật. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cơ hội biểu diễn trên nhiều sân khấu thực tế và tham gia các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây là chiến lược đào tạo của nhà trường, nhằm rèn luyện kỹ năng biểu diễn và giúp sinh viên từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Phụ nữ là một nửa nhân loại, luôn có mặt trong mọi hoạt động của đời sống. Vì lẽ đó, khi ca ngợi cái đẹp, khi khắc họa con người hay dựng nên những lát cắt đời thường, hình ảnh người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Và khi phụ nữ viết về cùng là phụ nữ, họ sẽ dễ tìm thấy sợi dây đồng cảm, dễ đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Song, để có thể “thấu cảm” hay phản ánh một cách “đời” nhất, vẫn đòi hỏi vốn sống, sự trải nghiệm và một trái tim mở của người viết.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Trong nhịp sống hiện đại, việc giữ gìn nét đẹp truyền thống của Trung thu chính là cách để chúng ta trao truyền giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ sau. Bởi Trung thu không chỉ là niềm vui tuổi thơ, mà còn là sợi dây gắn kết gia đình là minh chứng cho sự tiếp nối văn hóa từ quá khứ đến hiện tại.

fb yt zl tw