Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học và làm theo Bác

Trong khuôn khổ Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề 'Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh', hoạt động quảng bá đã phát huy tương đối hiệu quả vai trò 'thiết chế văn hóa' trong việc tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiêu biểu, tài liệu, ấn phẩm, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề trên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hoạt động quảng bá là một trong hai việc trực tiếp tuyên truyền về kết quả học tập và làm theo Bác. Gần 15 năm qua, trong khuôn khổ Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Bí thư chỉ đạo, hoạt động quảng bá đã phát huy tương đối hiệu quả vai trò “thiết chế văn hóa” trong việc tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiêu biểu, tài liệu, ấn phẩm, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề trên.

Nhìn lại mỗi lần tổng kết, trao giải thưởng, khen thưởng do Trung ương tổ chức có thể thấy những số liệu rất đáng khuyến khích, đó là: Nhiệm kỳ X (2006- 2011) Ban Chỉ đạo Giải thưởng đã tặng thưởng đối với 24 đơn vị báo chí, xuất bản, 19 đơn vị nghệ thuật, đội chiếu phim. Nhiệm kỳ XI (2011- 2015) khen thưởng đối với 21 tập thể và cá nhân. Nhiệm kỳ XII (2016- 2020) khen thưởng đối với 48 tập thể và cá nhân, chưa có kết quả xét khen thưởng đợt I (2021- 2023) của Nhiệm kỳ XIII (2021- 2025).

Chỉ tính trong ba nhiệm kỳ (X, XI, XII) toàn Đảng, toàn dân, toàn quân học tập và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 06, 03, 05 của Bộ Chính trị có thể thấy kết quả “học tập”, kết quả “làm theo” (nhất là làm theo) là vô cùng lớn ở tất cả các địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả nước, ở nước ngoài, ở mọi lứa tuổi, trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trên các phương tiện truyền thông, báo chí, sân khấu biểu diễn ca múa nhạc, chiếu phim, bảo tàng, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao…đã làm khá tốt và thường xuyên việc quảng bá, giới thiệu người tốt, việc tốt, công trình, tác phẩm, ấn phẩm có chất lượng. Nhiều chương trình, chuyên mục đã trở thành “thương hiệu” của cơ quan, đơn vị truyền thông, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi gia đình, như: Học Bác mỗi ngày; Học và làm theo Bác; Đảng trong cuộc sống hôm nay; Tuổi cao- gương sáng; Nâng bước em đến trường; Đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó; Giúp nhau làm giàu; Việc tử tế; Bàn tròn âm nhạc; Những bài ca đi cùng năm tháng…

Tuy nhiên, nếu so với lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá hùng hậu trong hệ thống quản lý về mặt nhà nước của chúng ta thì những kết quả bước đầu nêu trên có thể nói là còn rất khiêm tốn. Chỉ thống kê một cách tương đối (chưa chính xác) số lượng các cơ quan, đơn vị nói trên đối với cấp quận, huyện, thị xã trong cả nước đã có: khoảng hơn 700 đơn vị hành chính cấp huyện, cũng là từng đó Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao, mỗi trung tâm đều có các tổ văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền và các trang thiết bị đi kèm để tổ chức hoạt động (có thể nói đó là một thiết chế văn hóa đồng bộ, chính quy); cùng đồng hành với nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá còn có 127 cơ quan báo, 72 tạp chí văn học nghệ thuật, 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.

Kết quả học và làm theo Bác là rất nhiều, ở các lĩnh vực, đa dạng và vô cùng phong phú. Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền mà cao hơn là cần những người tốt, việc tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả phải được nhiều nơi, nhiều người soi chiếu, áp dụng. Do vậy, cần và rất cần sự chỉ đạo cụ thể, thường xuyên của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị truyền thông, văn hóa để ngày càng nhiều tập thể, cá nhân hoạt động quảng bá thật sự sáng tạo, hiệu quả, hấp dẫn.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw