Dân thích nhưng đi xe khách giường nằm có an toàn?

Xe khách giường nằm có an toàn hay không? Đường nào cấm xe khách giường nằm sẽ hạn chế tai nạn? Lái xe, doanh nghiệp... tác động thế nào đến sự an nguy của hành khách là những vấn đề được tranh luận.

Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về vấn đề này.

- Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, vừa qua chúng ta đã siết chặt quản lý xe khách, tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe khách đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vụ tai nạn xe khách giường nằm thảm khốc ở Lào Cai lại cho thấy đã nảy sinh những vấn đề cần sớm giải quyết trong quản lý loại hình kinh doanh vận tải đặc thù này. Quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Trước hết, năm ATGT 2014, với nhiều giải pháp quyết liệt được thực hiện nên những tháng đầu năm, TNGT thuyên giảm, số người chết do TNGT giảm, đặc biệt số vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách giảm mạnh.

Tuy nhiên, qua vụ xe khách giường nằm ở Lào Cai cho thấy các cơ quan quản lý Nhà nước phải nhìn nhận lại với loại phương tiện tiện này. Hiện có khoảng 4.500 xe khách giường nằm. Trong số này chủ yếu là xe 2 tầng, chỉ có khoảng 80 xe 1 tầng. Các xe được sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 3.000, khoảng 800 xe hoán cải, còn lại là xe nhập từ Trung Quốc.

Vụ xe khách giường nằm lao xuống vực tại địa bàn tỉnh Lào Cai gây thiệt hại rất lớn về người và của.

Vụ xe khách giường nằm lao xuống vực tại địa bàn tỉnh Lào Cai gây thiệt hại rất lớn về người và của.

Vụ tai nạn ở Lào Cai, xe chạy trong điều kiện địa hình đường cấp 4 miền núi, có những yếu tố kỹ thuật về đường như: bán kính cong, độ dốc, địa hình miền núi dễ sụt trượt, hộ lan, biển báo không phù hợp… Dù có biển báo và hộ lan, nhưng trong điều kiện như vậy cũng khó bảo đảm an toàn.

Ở đây vấn đề TTKS của cơ quan quản lý cũng được đặt ra. Vụ tai nạn này có thể gọi là thảm khốc. Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo phải rà soát, chấn chỉnh. Trước hết là với xe khách tuyến cố định và sau đó là xe khách giường  nằm. Rà soát cả thủ tục và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước như: Sở GTVT, cơ quan kiểm soát, đồng thời rà lại cả sự tuân thủ của DN vận tải, lái xe. Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN rà soát việc cấp phép các tuyến cố định để xem xét làm sao bảo đảm các luồng tuyến hoạt động an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, các cơ quan liên quan đã vào cuộc và đang triển khai quyết liệt để có chính sách quản lý hợp lý nhất. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN tiến hành nghiên cứu, áp dụng các định mức kỹ thuật, đồng thời nâng cao các hệ số an toàn, đảm bảo nguyện vọng của người dân khi tham gia phương tiện này.

Thực tế có một số ý kiến cho rằng, xe giường nằm vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên cũng có ý kiến ngược lại. Hiện chúng ta đang có 4.500 xe giường nằm nên cần phải có nghiên cứu kỹ càng, có lộ trình rõ ràng để mục tiêu cuối cùng là bảo đảm an toàn khi đi trên các luồng tuyến này.

Thời gian tới, các cơ quan của Bộ GTVT và các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu để đưa ra các qui định cụ thể. Không thể ngay lập tức cấm, ngược lại cũng không thể để xe chạy trong tình trạng an toàn không cao. Vì thế cần tập trung nghiên cứu để đưa ra giải pháp hợp lý và hiệu quả nhất, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn và tính mạng cho người dân và hành khách.

Để làm được điều này, trước hết phải đưa ra được qui hoạch luồng tuyến hợp lý, sau đó đánh giá mức độ an toàn của nó. Ví dụ như một con đèo thì cần những điều kiện như thế nào, đơn vị quản lý phải làm gì, xe đến đỉnh đèo có phải dừng nghỉ để kiểm tra an toàn hay không? Tất cả những điều đó chúng ta đều phải nghiên cứu và tính toán kỹ.

Về phương tiện, cũng phải hướng tới ở độ cao nhất, có thể không bố trí 2 tầng nữa mà chỉ một tầng giường ngả cho phù hợp. Thêm vào đó, thiết kế xe ra sao, bố trí hàng hóa trên xe thế nào để đảm bảo sự cân bằng của xe cũng rất quan trọng. Thực tế, kinh doanh loại này phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt hơn, không thể như loại xe khác. Chúng ta định hướng như thế để làm sao bảo đảm an toàn nhất cho hành khách, đảm bảo quyền lợi kinh doanh của các DN. Vì thế cần có lộ trình.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về trật tự, an toàn giao thông đường thủy cho người dân thôn Cốc Rế

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về trật tự, an toàn giao thông đường thủy cho người dân thôn Cốc Rế

Ngày 24/4, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy và kỹ năng phòng, chống đuối nước, cứu nạn - cứu hộ, sơ cứu người bị nạn trên đường thủy cho người dân thôn Cốc Rế, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai.

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày liên tiếp, dự báo lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến với thị xã Sa Pa sẽ tăng đột biến. Vì thế, ngay từ những ngày này, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn thị xã Sa Pa đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các trường học để đánh giá tình hình phương tiện; xử lý các loại phương tiện chưa đảm bảo kỹ thuật và học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

fb yt zl tw