Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV:

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tiếp tục tham gia góp ý đối với 2 dự thảo luật

Sáng 23/11, trong phiên thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phát biểu góp ý đối với 2 dự thảo luật.

qhs2311c.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ sáng 23/11.

Đối với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tại khoản 8 Điều 5 dự thảo luật quy định: “Phù hợp với điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”, đại biểu đề nghị bổ sung từ “nước” vào trước đoạn “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên” và được viết lại như sau: “Phù hợp với điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”.

Tại khoản 3 Điều 25 dự thảo luật quy định: “Các dự án đầu tư của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật đầu tư phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và theo quy định của pháp luật đầu tư công phải được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư được thực hiện theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền của pháp luật đầu tư và pháp luật đầu tư công. Không phải phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của luật này”.

Đại biểu cho rằng, theo quy định trên, các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư theo pháp luật về đầu tư công. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 7 Điều 4, doanh nghiệp nhà nước không được đầu tư thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Hiện nay, theo quy định pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp; các chi nhánh, đơn vị hạch toán phụ thuộc không có tư cách pháp lý là nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án. Vì vậy, để tạo công bằng cho doanh nghiệp nhà nước trong việc triển khai thực hiện thủ tục đầu tư trên địa bàn cả nước, thúc đẩy các dự án của doanh nghiệp nhà nước cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, ngân hàng, viễn thông…; đề nghị cơ quan chủ trì nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, bổ sung quy định các chi nhánh, đơn vị hạch toán phụ thuộc của công ty mẹ, tập đoàn kinh tế nhà nước được là nhà đầu tư các dự án đầu tư theo ủy quyền.

Về tiêu chuẩn người đại diện chủ sở hữu vốn, tại khoản 3 Điều 43 dự thảo quy định: “Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác phù hợp với yêu cầu của vị trí, chức danh được cử làm người đại diện”. Theo đại biểu, việc quy định “kinh nghiệm công tác phù hợp với yêu cầu vị trí” là chưa cụ thể, đề nghị quy định cụ thể điều kiện về kinh nghiệm công tác là 5 năm để xác định rõ tiêu chuẩn người đại diện chủ sở hữu vốn. Nội dung này được viết lại như sau: “Có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, 05 năm kinh nghiệm công tác phù hợp với yêu cầu của vị trí, chức danh được cử làm người đại diện”.

qhs-23111.jpg
Đại biểu Sùng A Lềnh phát biểu thảo luận tại tổ

Đối với Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Điều 7 (các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động công nghiệp công nghệ số) đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại điều có phạm vi rất rộng và chưa rõ ràng, cụ thể, có thể dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau, khiến các cơ quan quản lý nhà nước khó triển khai thực hiện, dẫn đến nguy cơ không ổn định trong việc thực thi và có thể xảy ra việc đối xử không công bằng với các doanh nghiệp. Do đó, đại biểu đề nghị cần quy định rõ ràng, cụ thể hóa các hành vi bị nghiêm cấm, tránh dẫn đến tình trạng có nhiều cách giải thích khác nhau cho một điều luật, tập trung vào các mục đích bất hợp pháp khi sử dụng công nghệ số (thay vì cấm các công nghệ số cụ thể). Đồng thời, ngoài các hành vi bị nghiêm cấm theo văn hóa, pháp luật Việt Nam, các hành vi bị nghiêm cấm cũng cần tương thích, đồng bộ với các pháp luật quốc tế.

Tại Điều 65 (quản lý rủi ro đối với hệ thống trí tuệ nhân tạo), khoản 1 của dự thảo quy định: “Hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng gây ra những rủi ro, tổn hại đến sức khỏe, sự an toàn, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này”. Tại khoản 2 dự thảo quy định: “Hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng tác động cao là hệ thống trí tuệ nhân tạo có phạm vi tác động lớn, số lượng người dùng lớn, lượng tính toán tích lũy sử dụng để huấn luyện lớn”. Theo đại biểu Sùng A Lềnh, quy định tại khoản 1 và khoản 2 chưa định nghĩa rõ về “những rủi ro, tổn hại đến sức khỏe, sự an toàn, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, đồng thời cũng chưa đưa ra giới hạn cụ thể về “phạm vi tác động, số lượng người dùng và lượng tính toán tích lũy để huấn luyện”. Việc quy định như dự thảo chưa rõ ràng, chưa phù hợp với các tiêu chuẩn quản lý trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng trên thế giới, dễ dẫn đến việc khó triển khai thực hiện. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo xác định rõ các tiêu chí xác định hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao, hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng tác động cao, hoặc giới hạn phạm vi của hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao ở một số hệ thống trí tuệ nhân tạo nâng cao và tiên tiến, có thể gây ra ảnh hưởng lớn.

Tại Điều 67 (trách nhiệm các bên liên quan đến hoạt động phát triển, cung cấp, triển khai và sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo), khoản 1 quy định về trách nhiệm của các nhà phát triển và cung cấp, triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo, trong đó có một số quy định như: “Đánh giá, giải thích các rủi ro an toàn của hệ thống trí tuệ nhân tạo và thiết lập cơ chế giám sát, kiểm toán kỹ thuật theo quy định của pháp luật; kiểm tra và giám sát thường xuyên các lỗ hổng và rủi ro bảo mật, phải lưu thông tin nhật ký về quá trình phát triển và quản lý hệ thống trí tuệ nhân tạo; thực hiện đánh giá rủi ro an toàn trước khi cung cấp hệ thống trí tuệ nhân tạo…”. Đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, việc quy định như dự thảo sẽ gây khó khăn với các nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo, tăng nặng trách nhiệm giám sát, phát sinh thêm nhiều nhân lực và kinh tế. Đặc biệt, trong trường hợp các nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo sử dụng công nghệ có mã nguồn mở, họ sẽ không ở vị trí phù hợp về mặt kỹ thuật để tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ nói trên.

Tại khoản 2 quy định nhà cung cấp, triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo là cá nhân, tổ chức có thẩm quyền quản lý trực tiếp đối với hệ thống trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, trong dự thảo chưa có quy định về nội dung "quản lý trực tiếp đối với hệ thống trí tuệ nhân tạo".

Tại điểm b khoản 2 quy định “Cung cấp đầy đủ thông tin của hệ thống trí tuệ nhân tạo cho người sử dụng”. Tuy nhiên, để hoàn thiện hệ thống trí tuệ nhân tạo cần rất nhiều nguồn, rất nhiều thông tin; quy định như dự thảo khiến nhà cung cấp, triển khai không rõ những thông tin nào là thông tin cần thiết phải cung cấp.

Trong dự thảo cũng chưa có quy định về việc nhà cung cấp, triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo có quyền từ chối những yêu cầu không chính đáng hoặc mang tính quấy rối doanh nghiệp để tránh gây trở ngại, tốn thời gian, nhân lực và kinh tế.

Từ các ý kiến nêu trên, đại biểu đề nghị nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định (như nhà phát triển sử dụng công nghệ mã nguồn mở). Đồng thời, có quy định rõ hơn đối với nghĩa vụ xử lý yêu cầu của người sử dụng, chẳng hạn như nhà cung cấp hệ thống trí tuệ nhân tạo có quyền xác định các cơ sở hợp lý để từ chối xử lý yêu cầu...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait

Đúng 13 giờ 30 phút ngày 16/11, giờ địa phương, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Kuwait, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait theo lời mời của Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Abdullah Al-Ahmad Al Sabah từ ngày 16 đến 18/11/2025.

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Hợp Thành

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Hợp Thành

Sáng 16/11, đồng chí Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài chính dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại liên khu dân cư thôn Tượng 1, Tượng 3 (xã Hợp Thành) nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Hòa Cuông 1

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Hòa Cuông 1

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), sáng 16/11, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy dự và chung vui với bà con Nhân dân thôn thôn Hòa Cuông 1, xã Trấn Yên.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Giàng Quốc Hưng dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại thôn Tà Chử, xã Phình Hồ

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Giàng Quốc Hưng dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại thôn Tà Chử, xã Phình Hồ

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), sáng 16/11, đồng chí Giàng Quốc Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đến dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại thôn Tà Chử, xã Phình Hồ.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Lèng Phàng Làng Mương, xã Bắc Hà

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Lèng Phàng Làng Mương, xã Bắc Hà

Ngày 16/11, thôn Lèng Phàng Làng Mương, xã Bắc Hà tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tới dự, chung vui với cán bộ và Nhân dân trong thôn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Thị Dung dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Khe Trầu, xã Mỏ Vàng

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Thị Dung dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Khe Trầu, xã Mỏ Vàng

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, sáng 16/11, đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh dự và chung vui với Nhân dân thôn Khe Trầu, xã Mỏ Vàng. Cùng dự có lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Thôn Cao Sơn xây dựng chi bộ vững mạnh

Thôn Cao Sơn xây dựng chi bộ vững mạnh

Cao Sơn, thôn khó khăn của xã vùng cao Phong Dụ Thượng với 100% đồng bào Tày, trước đây phụ thuộc vào nương ngô, nương sắn, địa hình chia cắt, giao thông khó khăn. Nay, nhờ sự lãnh đạo sâu sát của Chi bộ, thôn đã đổi thay toàn diện: kinh tế phát triển, cảnh quan khang trang, đời sống cộng đồng thêm gắn kết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm, làm việc tại 3 nước: Kuwait, Algeria, Nam Phi

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm, làm việc tại 3 nước: Kuwait, Algeria, Nam Phi

Sáng 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Kuwait và Algeria, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi từ ngày 16 - 24/11, theo lời mời của Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmed Abdullah Al-Ahmad Al Sabah, Thủ tướng Cộng hòa Algeria Sifi Ghrieb và Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Cyril Ramaphosa - Chủ tịch G20 năm 2025.

Những “lá chắn” giữ bình yên ở Phình Hồ

Những “lá chắn” giữ bình yên ở Phình Hồ

Xã Phình Hồ có 1.859 hộ dân, với 11.086 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống tại 15 thôn rải rác trên các sườn núi cao. Đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, địa bàn rộng, giao thông không thuận lợi là điều kiện tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự.

Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Trong những năm qua, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, tiêu cực luôn được Thanh tra tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, gắn liền với công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

fb yt zl tw