Cục Đường bộ Việt Nam lý giải về hạn chế của thiết bị giám sát xe tập lái

Liên quan một số nội dung còn khiếm khuyết trong vấn đề theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành (thiết bị DAT) của học viên học lái xe, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã lên tiếng lý giải về nguyên nhân này.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thiết bị DAT lắp trên xe tập lái được quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ. Dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo và cơ quan quản lý từ ngày 15/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 26/4/2022 của Bộ Giao thông vận tải.

Thông qua thiết bị và dữ liệu DAT, học viên học lái xe được học đủ thời gian và số km lái xe trên đường theo quy định, qua đó kỹ năng lái xe được nâng cao, góp phần bảo đảm an toàn giao thông; cơ sở đào tạo lái xe kiểm soát được công tác giảng dạy phù hợp với kế hoạch đào tạo, quản lý được việc sử dụng phương tiện cũng như sử dụng giáo viên dạy lái xe, để chủ động trong kế hoạch bảo dưỡng phương tiện và bảo đảm các quy định về sử dụng lao động.

Thông qua thiết bị giám sát, cơ quan quản lý có thể giảm bớt được việc kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, kiểm soát được tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được các học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường, làm căn cứ để xét duyệt cho phép tham dự kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) - Lương Duyên Thống nhận định, việc ứng dụng thiết bị DAT để giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe là một nội dung mới đối với các cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý; thiết bị, phần mềm tiếp nhận, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu lần đầu mới được nghiên cứu, áp dụng.

“Việc sử dụng thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo, phục vụ tích cực cho việc kiểm tra, thanh tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền", ông Lương Duyên Thống khẳng định.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trong việc khai thác, quản lý dữ liệu DAT là trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe không đồng đều.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam).

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam).

Trong thời gian đầu, các cơ sở đào tạo còn khá lúng túng khi thực hiện các quy định về truyền dữ liệu DAT cũng như hướng dẫn giáo viên vận hành thiết bị DAT.

Tại một số thời điểm, thiết bị DAT còn xảy ra hiện tượng hoạt động chưa ổn định, truyền dữ liệu DAT từ thiết bị lắp trên xe tập lái về máy chủ quản lý của cơ sở đào tạo bị gián đoạn.

“Bên cạnh đó, trình độ công nghệ thông tin của một số cán bộ công chức làm nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các Sở Giao thông vận tải cũng hạn chế; phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động, chưa có tính năng thông minh tự động phân tích các dữ liệu để phát hiện phiên học bị trùng xe tập lái, trùng học viên, trùng hành trình tại một thời điểm”.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cấp phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT để tự động phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường...

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam)

Sau khi ứng dụng thiết bị và qua quá trình thanh tra, kiểm tra, theo ông Thống, cơ quan quản lý đang tiếp thu, nghiên cứu để sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tế, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy định của pháp luật trong đào tạo lái xe.

Trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cấp phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT để tự động phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường, cảnh báo trên hệ thống để các Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

“Trường hợp phát hiện có hiện tượng, dấu hiệu tác động vào dữ liệu, thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô-tô, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ chủ động chuyển thông tin cho Cơ quan Công an xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thống khẳng định.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cầu nối chính sách, pháp luật trong hành trình giảm nghèo bền vững

Cầu nối chính sách, pháp luật trong hành trình giảm nghèo bền vững

Trong bối cảnh cả nước đang triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, vai trò của Hội Nông dân Việt Nam ngày càng được khẳng định như "cầu nối" quan trọng, đưa chính sách, pháp luật, tri thức và cơ hội phát triển đến gần hơn với người nghèo, người yếu thế.

Mường Lai hoàn thành 5 nhà ở “Chiến dịch Quang Trung”

Mường Lai hoàn thành 5 nhà ở “Chiến dịch Quang Trung”

Những ngày này, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mường Lai cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong xã đang khẩn trương triển khai “Chiến dịch Quang Trung”, tập trung sửa chữa, xây dựng lại nhà ở nhằm hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai.

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Những ngày qua, thời tiết tại Sa Pa diễn biến khắc nghiệt khi nhiệt độ giảm sâu, hiện tượng băng giá đã xuất hiện trên các khu vực núi cao. Đáng chú ý, sáng 25/12, đỉnh Fansipan - nơi được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” đã ghi nhận mức nhiệt chạm ngưỡng 0°C, khiến băng trắng bao phủ trắng xóa cây cối, mặt đất, tạo nên cảnh tượng mùa đông độc đáo, thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Năm 2025, công tác đào tạo nghề và giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được quan tâm thực hiện. Qua đó, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw