Cục Đường bộ Việt Nam lý giải về hạn chế của thiết bị giám sát xe tập lái

Liên quan một số nội dung còn khiếm khuyết trong vấn đề theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành (thiết bị DAT) của học viên học lái xe, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã lên tiếng lý giải về nguyên nhân này.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thiết bị DAT lắp trên xe tập lái được quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ. Dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo và cơ quan quản lý từ ngày 15/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 26/4/2022 của Bộ Giao thông vận tải.

Thông qua thiết bị và dữ liệu DAT, học viên học lái xe được học đủ thời gian và số km lái xe trên đường theo quy định, qua đó kỹ năng lái xe được nâng cao, góp phần bảo đảm an toàn giao thông; cơ sở đào tạo lái xe kiểm soát được công tác giảng dạy phù hợp với kế hoạch đào tạo, quản lý được việc sử dụng phương tiện cũng như sử dụng giáo viên dạy lái xe, để chủ động trong kế hoạch bảo dưỡng phương tiện và bảo đảm các quy định về sử dụng lao động.

Thông qua thiết bị giám sát, cơ quan quản lý có thể giảm bớt được việc kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, kiểm soát được tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được các học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường, làm căn cứ để xét duyệt cho phép tham dự kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) - Lương Duyên Thống nhận định, việc ứng dụng thiết bị DAT để giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe là một nội dung mới đối với các cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý; thiết bị, phần mềm tiếp nhận, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu lần đầu mới được nghiên cứu, áp dụng.

“Việc sử dụng thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo, phục vụ tích cực cho việc kiểm tra, thanh tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền", ông Lương Duyên Thống khẳng định.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trong việc khai thác, quản lý dữ liệu DAT là trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe không đồng đều.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam).

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam).

Trong thời gian đầu, các cơ sở đào tạo còn khá lúng túng khi thực hiện các quy định về truyền dữ liệu DAT cũng như hướng dẫn giáo viên vận hành thiết bị DAT.

Tại một số thời điểm, thiết bị DAT còn xảy ra hiện tượng hoạt động chưa ổn định, truyền dữ liệu DAT từ thiết bị lắp trên xe tập lái về máy chủ quản lý của cơ sở đào tạo bị gián đoạn.

“Bên cạnh đó, trình độ công nghệ thông tin của một số cán bộ công chức làm nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các Sở Giao thông vận tải cũng hạn chế; phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động, chưa có tính năng thông minh tự động phân tích các dữ liệu để phát hiện phiên học bị trùng xe tập lái, trùng học viên, trùng hành trình tại một thời điểm”.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cấp phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT để tự động phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường...

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam)

Sau khi ứng dụng thiết bị và qua quá trình thanh tra, kiểm tra, theo ông Thống, cơ quan quản lý đang tiếp thu, nghiên cứu để sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tế, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy định của pháp luật trong đào tạo lái xe.

Trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cấp phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT để tự động phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường, cảnh báo trên hệ thống để các Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

“Trường hợp phát hiện có hiện tượng, dấu hiệu tác động vào dữ liệu, thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô-tô, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ chủ động chuyển thông tin cho Cơ quan Công an xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thống khẳng định.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã biên giới Mường Khương đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong giảm nghèo bền vững.

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Trong kỷ nguyên số, khi các hình thức hội họa hiện đại bùng nổ, những họa sĩ vẽ tranh cổ động vẫn giữ vai trò là những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những bức tranh cổ động không chỉ đảm bảo tính thời sự, mà còn là vũ khí sắc bén đưa thông tin chính trị, văn hóa đến gần hơn với Nhân dân.

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

fb yt zl tw