Con ngựa trong đời sống văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số

Từ xưa, không chỉ là vật nuôi có giá trị kinh tế, là thước đo giàu - nghèo của người dân vùng cao, con ngựa còn là biểu tượng văn hóa gắn bó với đời sống sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Lào Cai.

z4650678330151_36bb5b41c5d96883e9c2512b1c91d747.jpg

Lễ hội lớn nhất trong năm của người Mông là lễ hội Gầu tào. Trong quá trình diễn ra lễ hội, các chủ ngựa cưỡi ngựa chạy vài vòng quanh khu vực sân lễ hội thể hiện sức khỏe và vẻ đẹp của con ngựa. Các chú ngựa tham gia chạy xong dừng lại ở phía gần nơi chủ hội làm lễ. Ông chủ hội Gầu tào sẽ lấy một mảnh vải đỏ buộc vào chiếc lồng đầu ngựa với ý niệm cầu mong cho con ngựa và người chủ một năm khỏe mạnh. Nghi lễ diễu hành ngựa truyền thống của đồng bào thiểu số ở vùng cao có từ xa xưa, diễu hành đúng vào ngày con ngựa, có ý nghĩa khởi đầu một năm mới, khai xuân mọi điều tốt đẹp, con người mạnh khỏe, làm ăn, sản xuất thuận lợi.

z4650678747528_7ae64001ba97a704b966fb44eb54517c.jpg

Trong nghi lễ tang ma của người Mông, ngựa là vật thiêng và cũng duy nhất chỉ con ngựa là vật hóa thân thành chiếc cáng đưa người Mông về với thế giới tổ tiên.

z4650678932227_ef86ae0b4c0f94e33f694df3e37512da.jpg

Còn với đồng bào Hà Nhì, trong nghi lễ cúng, người dân thường chuẩn bị bó cỏ hoặc đấu thóc làm lễ vật cho “ngựa thần”. Ngựa là con vật của các vị thần cưỡi tới nơi làm lễ tại gia đình, cộng đồng. Trong thơ ca dân gian của các dân tộc, con ngựa là hình ảnh thường xuất hiện một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, là con vật được mang ra để so sánh, miêu tả về tính cách của con người.

z4650678518462_0ad7366964bb8de41f4027d9077b5857.jpg

Trong lễ cưới của đồng bào Tày và đồng bào Phù Lá thường chọn những con ngựa to khỏe để thực hiện nghi lễ đón cô dâu về nhà chồng. Ngựa được buộc, thắt bông hoa đỏ trước trán thể hiện tính chất quan trọng của nghi lễ. Còn trong tang ma của người Nùng có bài múa ngựa truyền thống, dùng đưa tiễn linh hồn người chết về với thế giới bên kia. Ngựa giấy được trang trí đẹp mắt, múa ngựa giấy là điệu múa nghi lễ, múa thiêng của cộng đồng. Con ngựa còn là con vật đưa linh hồn người chết về với tổ tiên thông qua hình ảnh con ngựa đóng yên cương, trên yên đặt chiếc ô để linh hồn người chết cưỡi dẫn đầu đoàn đưa tang về nơi chín suối.

z4650678022420_37533c35ce4b929c05dcc513c7443dbb.jpg

Con ngựa từ lâu đã trở thành người bạn quen thuộc của mỗi gia đình người dân vùng cao. Với những bí quyết, tập quán chăm sóc, thuần dưỡng, chữa bệnh cho ngựa đã trở thành tri thức dân gian quý, cũng là biểu tượng văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

fb yt zl tw