Cổ vũ lối sống văn hóa và có trách nhiệm của những người trẻ

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn và mạng xã hội Việt Nam chia sẻ rất nhiều hình ảnh, clip, video về văn hóa, lịch sử lồng ghép âm nhạc Việt Nam, hoặc chèn những câu nói của các danh nhân, nhà văn hóa lớn, nhà lãnh đạo mẫu mực... thu hút sự hưởng ứng, tương tác mạnh mẽ của giới trẻ.

1.jpg
Tiết mục Trống cơm của Nhà Sao sáng vươn lên vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành của Youtube.

Gần đây, trong chương trình truyền hình “Anh trai vượt ngàn chông gai” phát trên sóng VTV3, Ðài Truyền hình Việt Nam, tiết mục “Trống cơm” của nhà Sao Sáng, có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Tự Long, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven đã tạo nên một sân khấu tràn ngập màu sắc và tinh thần văn hóa dân tộc, khiến người xem xúc động, tự hào. Trang phục truyền thống, nhạc cụ dân tộc pha trộn màu sắc âm nhạc đương đại, làn điệu dân ca Ðồng bằng Bắc Bộ Trống cơm tái hiện dòng chảy văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc đã chạm đến tâm hồn thế hệ trẻ Việt Nam.

Những đoạn rap kết hợp ăn ý với tiếng đàn bầu, tiếng trống, cờ hội... khiến giai điệu Trống cơm đón nhận phản hồi tích cực cùng hàng nghìn bình luận như: văn hóa, lịch sử nước nhà tuyệt vời! Thật hào hùng! Khí phách! Ðiều đặc biệt, nghệ sĩ Tự Long đã lồng ghép thông điệp “Văn hóa là bản chất, văn hóa là cội nguồn, văn hóa là dân tộc” khiến tiết mục Trống cơm trở thành hiện tượng âm nhạc. Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo của nhóm, nghệ sĩ Tự Long và nhà Sao Sáng mong muốn những người trẻ có thể hiểu và tiếp cận hơn với các làn điệu âm nhạc truyền thống, thêm yêu các giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian.

Có thể thấy, việc lồng ghép giá trị văn hóa dân tộc vào các chương trình giải trí tích cực khiến người trẻ tiếp nhận văn hóa một cách rất nhẹ nhàng. Cách truyền tải, quảng bá tự nhiên này làm cho các vấn đề về lịch sử, văn hóa dân tộc, lòng yêu nước, bản sắc Việt Nam tưởng chừng vốn khô cứng và trừu tượng đã dễ dàng lan tỏa và thẩm thấu hơn trong giới trẻ.

Thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình và đang ngày càng phát triển, được sống trong điều kiện vật chất thuận lợi, được tiếp cận văn hóa hiện đại thời hội nhập và bắt kịp với những xu hướng phát triển chung của thời đại, của thế giới. Ðôi lúc họ bị “mang tiếng” vô tâm, sống thờ ơ và hời hợt, bàng quan trước thời cuộc, sùng bái văn hóa ngoại lai và thần tượng các ngôi sao nước ngoài...

Tuy nhiên, trước những sự kiện lớn của đất nước, thế hệ trẻ lại cho thấy họ không hề vô cảm như một số người từng nhìn nhận. Trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ diễn ra tại tỉnh Ðiện Biên, ca sĩ Hòa Minzy, hoa hậu H’Hen Niê cùng hàng nghìn bạn trẻ bày tỏ xúc động và tự hào khi có mặt tại sự kiện quan trọng này.

Hàng nghìn “công dân mạng” đồng lòng hướng về thành phố Ðiện Biên Phủ xa xôi. Hàng chục nghìn clip, video về hình ảnh lễ diễu binh được sáng tạo, cập nhật liên tục cùng những giai điệu cách mạng hào hùng ngân vang, rộn ràng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, sự biết ơn những hy sinh xương máu của thế hệ cha ông để bảo vệ non sông và nền độc lập nước nhà.

Gần đây nhất, trong những ngày Quốc tang tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hàng nghìn bạn trẻ đã hòa mình trong khối đại đoàn kết toàn dân, cùng một nỗi đau chung của đất nước. Những cánh tay nối dài thành kính tiễn biệt vị lãnh đạo đáng kính của đất nước...

Cho đến nay, ngày càng nhiều người trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người nổi tiếng và nghệ sĩ... đã hưởng ứng lối sống có trách nhiệm, sống với lòng biết ơn như hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, rapper Ðen Vâu, nhóm Schannel. Họ là hình ảnh đẹp đại diện cho hàng nghìn, hàng triệu các bạn trẻ khác cùng chung một suy nghĩ và nhận thức như vậy.

Thực tế cho thấy, mỗi thế hệ có cách thể hiện lối nghĩ, quan điểm và chính kiến khác nhau. Tinh thần dân tộc và lòng yêu nước hay góc nhìn về giá trị di sản, về văn hóa cha ông ngày nay được họ nhìn nhận và “truyền thông” theo một cách rất riêng, không kém phần độc đáo và giàu bản sắc dân tộc. Thông qua đó, giáo dục, tuyên truyền về lòng yêu nước, ý thức dân tộc, trân trọng và lưu giữ bản sắc văn hóa không chỉ trong sách vở, trong môi trường học đường mà còn từ các trải nghiệm thực tế và các vấn đề xã hội.

Qua nhiều sự kiện tác động đến cảm xúc của cả dân tộc, tình cảm và hành động yêu nước mới có cơ hội bộc lộ, cho thấy mạch nguồn văn hóa và bản sắc Việt Nam vẫn âm thầm chảy trong mỗi con người. Cần tích cực và thường xuyên hun đúc lòng nhiệt huyết, thúc đẩy tinh thần dấn thân của người trẻ, sẵn sàng phục vụ lợi ích chung của đất nước, từ đó hình thành lối sống văn hóa, đầy tự hào về truyền thống lịch sử cha ông.

Hệ tư tưởng này sẽ thúc đẩy thế hệ trẻ vừa hội nhập trở thành những “công dân toàn cầu” của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng vẫn trân trọng, mang trong mình bản sắc văn hóa của con người Việt Nam, từ đó góp phần lan tỏa, quảng bá mạnh mẽ giá trị văn hóa dân tộc và hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần một chiến lược tổng thể để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của điện ảnh thế giới

Cần một chiến lược tổng thể để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của điện ảnh thế giới

Đại diện ngành du lịch các địa phương cho rằng, cần có một kế hoạch tổng thể từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa Việt Nam trở thành một điểm đến mới của điện ảnh thế giới. Những ý kiến này đã được đưa ra bên lề cuộc Tọa đàm trực tuyến: “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”, do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn hóa tổ chức.

Lễ trao Giải Cánh diều 2024: Tôn vinh tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Lễ trao Giải Cánh diều 2024: Tôn vinh tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Tối 10/9, tại Nhà hát Đó - Vega City Nha Trang, Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Vega City thuộc Tập đoàn KDI Holdings đã tổ chức lễ trao thưởng Giải Cánh diều 2024 với chủ đề “Đam mê tỏa sáng”, tôn vinh những tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Kể chuyện lịch sử thời 4.0

Kể chuyện lịch sử thời 4.0

Với sự phát triển của mạng xã hội, thời gian qua các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất ra nhiều kênh, clip giới thiệu về đề tài lịch sử. Ở đó, những dấu ấn lịch sử của dân tộc được tái hiện một cách sinh động, thu hút đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Lần đầu tiên tổ chức "Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ở nước ngoài

Lần đầu tiên tổ chức "Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ở nước ngoài

Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp vào ngày 13/9. Sự kiện sẽ tạo cầu nối, hội tụ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh ở nước ngoài, người nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Ẩm thực Việt Nam trên những lá bài

Ẩm thực Việt Nam trên những lá bài

Thế giới ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và nổi tiếng. Ấn tượng hơn nữa khi xuất hiện trên các lá bài Măm tarot, những món ăn, đồ uống trở nên vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, khi được giải thích cặn kẽ qua minh họa bằng hình ảnh cuốn hút.

Hoạt động xuất bản 'khát' nhân lực chất lượng

Hoạt động xuất bản 'khát' nhân lực chất lượng

“Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động xuất bản Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới” là chủ đề Hội thảo khoa học quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa tổ chức tại Hà Nội.

Cần có luật riêng cho làng nghề phát triển

Cần có luật riêng cho làng nghề phát triển

Cần có một hành lang pháp lý thuận lợi, một môi trường kinh doanh thông thoáng để phát huy làng nghề trong thời gian tới. Đây là chia sẻ của ông Trịnh Quốc Đạt - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển

Tối 6/9, tại Stockholm, Thụy Điển, nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển, Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển nhằm quảng bá giá trị, tinh hoa văn hóa của Việt Nam đến bạn bè quốc tế nói chung và người dân Thụy Điển nói riêng.

fbytzltw