Cơ hội “vàng” để phục hồi hoạt động xuất - nhập khẩu

LCĐT - Ngày 8/1, Trung Quốc chính thức khôi phục toàn diện hoạt động thông quan qua các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên, hoạt động xuất - nhập khẩu vẫn bị hạn chế bởi phía Trung Quốc duy trì sử dụng đội lái xe trung chuyển của Hà Khẩu (Trung Quốc) để giao, nhận hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) thay vì “thông quan thẳng” như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, việc sử dụng lái xe trung chuyển phát sinh những bất cập như thiếu lái xe, làm giảm năng lực thông quan; việc vận hành xe và bảo quản hàng hóa của lái xe trung chuyển chưa đúng dẫn đến tranh chấp; chi phí cho lái xe trung chuyển cao; doanh nghiệp hai bên không chủ động được thời gian giao, nhận hàng hóa; kéo dài thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa và phương tiện.

Kéo dài phương thức vận chuyển làm giảm sức cạnh tranh đối với các cửa khẩu khác trên tuyến biên giới Việt - Trung dẫn tới kim ngạch hai chiều giảm sút. Điều này có thể thấy rõ, năng lực thông quan hiện tại chưa đạt so với những năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, hiện mới có khoảng 300 lượt xe xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành, chưa bằng 1/2 so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Chỉ tính riêng 1 tháng (8/1 - 8/2) khi Trung Quốc khôi phục toàn diện hoạt động thông quan qua các cửa khẩu biên giới, giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân là do thời điểm này trùng vào tết Nguyên đán Quý Mão và Trung Quốc vẫn duy trì sử dụng đội lái xe trung chuyển phía Hà Khẩu để giao, nhận hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành, khiến năng lực thông quan hạn chế.

Cơ hội “vàng” để phục hồi hoạt động xuất - nhập khẩu ảnh 1
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Ban Quản lý Cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) trao đổi về phương án "thông quan thẳng".

Tuy nhiên, những hạn chế này đã được 2 bên nhận ra và sớm có giải pháp. Tại buổi gặp mặt và trao đổi công tác nhằm tăng cường phối hợp quản lý Cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu, từng bước khôi phục hoạt động cửa khẩu như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 được tổ chức ngày 9/2, ông Lô Quang Vinh, Phó Huyện trưởng chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu phụ trách quản lý cửa khẩu đã đề nghị 2 bên cải thiện hơn nữa dịch vụ vận chuyển, cùng thúc đẩy thông quan; xe hàng của doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc “thông quan thẳng” đến bãi kiểm hóa, không sử dụng đội lái xe trung chuyển (duy trì hoạt động xuất - nhập khẩu trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19). Đây là cơ hội “vàng” để phục hồi hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành.

Cơ hội “vàng” để phục hồi hoạt động xuất - nhập khẩu ảnh 2
Hàng hóa tập kết tại Cửa khẩu Kim Thành.

Việc không sử dụng đội lái xe trung chuyển, thực hiện “thông quan thẳng” được các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Nghĩa Anh khẳng định: Đây là thông tin quý đối với các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu, bởi từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 đến nay, do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, việc thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu đã khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp “nản”, chấp nhận cắt giảm hoạt động. Thực hiện “thông quan thẳng” là tất yếu và phù hợp với xu thế chung, cũng như nguyện vọng của các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu.

Cơ hội “vàng” để phục hồi hoạt động xuất - nhập khẩu ảnh 3
Phương tiện chở hàng hóa xuất - nhập khẩu "thông quan thẳng".

Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, hạn chế tình trạng ùn ứ phương tiện chở hàng hóa xuất - nhập khẩu cũng như nâng cao sức cạnh tranh của cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu với các cửa khẩu khác trên tuyến biên giới Việt - Trung sẽ góp phần tăng kim ngạch 2 chiều.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho rằng, việc khôi phục công tác quản lý hoạt động xuất - nhập khẩu trở lại bình thường như thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 có ý nghĩa rất quan trọng, khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đối với các mặt hàng rau, quả (chiếm tỷ trọng 53,7%); sắn và các sản phẩm từ sắn (chiếm tỷ trọng 91,47%); cao su (chiếm tỷ trọng 71%).

Cơ hội “vàng” để phục hồi hoạt động xuất - nhập khẩu ảnh 4
Hàng hóa xuất - nhập khẩu sôi động qua Cửa khẩu Kim Thành.

Tại Diễn đàn trực tuyến “Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam)” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 10/2, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đạt nhiều kết quả. Giai đoạn trước dịch Covid-19, kim ngạch xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu tăng trưởng bình quân đạt 20,3%, trong đó giá trị xuất - nhập khẩu hàng nông sản chiếm trên 30% tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu, với khối lượng nông sản xuất - nhập khẩu 2 bên đạt gần 2 triệu tấn/năm.

Điều đó càng cho thấy tầm quan trọng của việc khôi phục hoàn toàn hoạt động thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Kim Thành.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw