Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, hội chợ là dấu mốc mới trong hành trình hội nhập và xúc tiến thương mại quốc gia, là cú hích mới cho doanh nghiệp Việt trên hành trình hội nhập.
Dấu mốc mới trong hành trình hội nhập và xúc tiến thương mại quốc gia
Hội chợ mùa Thu 2025 được xem là một “điểm nhấn chiến lược”, không chỉ gắn với xúc tiến thương mại mà còn phản ánh tư duy phát triển mới của Việt Nam – đưa hàng Việt ra thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam.
Sự kiện này là “một chương trình rất quan trọng, mang ý nghĩa dài hạn trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc gia”, với mục tiêu vừa kết nối giao thương trong nước, vừa khẳng định năng lực và bản lĩnh hội nhập quốc tế của nền kinh tế Việt Nam.
Hội chợ mùa Thu 2025 có quy mô hơn 130.000 m² trưng bày, 3.000 gian hàng và dự kiến đón khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam – khu tổ hợp được đánh giá thuộc nhóm hiện đại hàng đầu khu vực.
TS. Võ Trí Thành phân tích, thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng với cả cơ hội và thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, việc đổi mới mô hình xúc tiến thương mại trở nên cấp thiết. Công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, đóng vai trò then chốt, nhưng các hoạt động triển lãm, hội chợ và hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp vẫn là trụ cột không thể thay thế. Đây là điểm tựa để doanh nghiệp mở rộng mạng lưới hợp tác, tiếp cận thị trường quốc tế và gia tăng sức cạnh tranh.
Hội chợ mùa Thu 2025 còn mang ý nghĩa đặc biệt khi thể hiện sự kết nối giữa con người – sản phẩm – doanh nghiệp Việt với thế giới, đồng thời khẳng định giá trị nội tại của thị trường trong nước. Sự kiện này vì thế còn là “phép thử” cho hiệu quả chính sách xúc tiến thương mại và khả năng liên kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – thị trường.
Từ góc nhìn vĩ mô, TS. Võ Trí Thành cho rằng Việt Nam cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào thu hút dòng vốn chất lượng cao từ trong và ngoài nước, đồng thời kích cầu tiêu dùng “thông thái” như một động lực song hành cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Khi gắn các mục tiêu đó với những sự kiện xúc tiến như Hội chợ mùa Thu, Việt Nam sẽ có cơ sở thực chất để đánh giá năng lực tổ chức, khả năng kết nối và tạo giá trị thực chất.
“Nếu làm tốt, Hội chợ mùa Thu có thể trở thành sự kiện mang ý nghĩa chiến lược cho giai đoạn 2026–2030, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế,” ông Thành nhận định.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam đủ điều kiện tổ chức các sự kiện quy mô lớn, chuyên nghiệp – đó là một bước tiến rất quan trọng. Hạ tầng hiện đại này, không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, mà còn là không gian tri thức và đổi mới sáng tạo.
Cú hích mới cho doanh nghiệp Việt trên hành trình hội nhập
Không chỉ tạo dựng hình ảnh một sự kiện quy mô lớn, chuyên nghiệp, Bộ Công Thương đã chủ động huy động mạng lưới hơn 60 thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, kết nối các kênh hợp tác quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.
Đáng chú ý, chương trình hội chợ được thiết kế gắn với chiến lược xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 5 năm tới, là một nền tảng kết nối dài hạn, giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực hội nhập và thích ứng với biến động toàn cầu.
TS. Võ Trí Thành cho rằng, để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ hội chợ, doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy và cách tiếp cận thị trường. Tham gia hội chợ không chỉ là trưng bày sản phẩm mà là kể câu chuyện thương hiệu, thể hiện bản sắc, năng lực cung ứng và cam kết phát triển bền vững.
“Hội chợ là dịp để doanh nghiệp học hỏi, quan sát xu hướng tiêu dùng, nắm bắt yêu cầu của thị trường, từ đó điều chỉnh sản xuất và chiến lược kinh doanh phù hợp,” ông nói. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp chuyển mình từ vai trò gia công thụ động sang chủ động sáng tạo giá trị và khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ toàn cầu.
Cùng với đó, việc học hỏi từ những mô hình thành công, nâng cao năng lực tổ chức, đàm phán và quảng bá phù hợp chuẩn mực quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp Việt tự tin hơn trên hành trình hội nhập. Khi tận dụng tốt cơ hội này, doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ, chủ động và bền vững hơn.
Theo TS. Võ Trí Thành, các sự kiện xúc tiến quy mô lớn như Hội chợ mùa Thu sẽ tạo ra ba hiệu ứng lan tỏa quan trọng: Thứ nhất, khẳng định hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo và hội nhập sâu rộng. Thứ hai, nâng cao năng lực giao thương quốc tế của doanh nghiệp, giúp họ mở rộng thị trường, ký kết hợp đồng thực chất. Thứ ba, tạo nền tảng để hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại bền vững, hướng tới chuỗi hội chợ “bốn mùa” của Việt Nam trong tương lai.
“Hội chợ mùa Thu không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại, mà là biểu tượng của khát vọng vươn xa – nơi Việt Nam khẳng định bản lĩnh hội nhập và năng lực kiến tạo giá trị mới trong nền kinh tế toàn cầu”, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.