Chuyên gia: Việc áp dụng hay bỏ hệ thống đồng hồ đếm ngược cần cân nhắc kỹ lưỡng

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông có cả lợi ích và hạn chế. Việc áp dụng hệ thống này cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương

Mới đây, TP HCM đã thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu ở một số giao lộ lớn. Lý giải về việc này, theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Võ Khánh Hưng, bộ đếm lùi giây tại các giao lộ giúp người đi đường nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, có tình trạng người dân tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây; hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ; người phía trước bị người phía sau nhấn còi nhắc nhở. "Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông. Từ thực tế này, Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu bỏ bộ đếm giây và đã thí điểm ở 4 giao lộ", ông Võ Khánh Hưng thông tin.

g5_0.jpg
TS. Nguyễn Hữu Đức

TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông khẳng định: "Không có cơ sở nào để kết luận như vậy. Có đếm giây hay không, người cố ý vượt đèn đỏ vẫn cứ vượt".

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông là một chủ đề gây tranh cãi nhiều năm nay, với những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, quan trọng là việc có lợi ích hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng đường.

Cụ thể, đếm giây giúp người tham gia giao thông biết chính xác thời gian còn lại trước khi đèn chuyển sang màu khác, giúp họ di chuyển an toàn và tránh vi phạm luật giao thông. Giúp người lái xe và người đi bộ đưa ra quyết định tốt hơn. Ví dụ như "nếu bạn biết chỉ còn vài giây nữa là đèn thay đổi, bạn có thể chuẩn bị dừng lại hoặc bắt đầu di chuyển".

Làm giảm sự bất an và lo lắng, đặc biệt đối với người đi bộ đang cố gắng băng qua ngã tư đông đúc. Biết chính xác còn lại bao nhiêu thời gian có thể giúp mọi người đánh giá liệu họ có đủ thời gian để vượt qua an toàn hay không.

a1_3.jpg
Chuyên gia giao thông khẳng định không có cơ sở nào để kết luận đồng hồ đếm ngược là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Có đếm giây hay không, người cố ý vượt đèn đỏ vẫn cứ vượt.

"Có thể góp phần giúp luồng giao thông trôi chảy hơn bằng cách giúp người lái xe dự đoán khi nào đèn sẽ thay đổi, giảm việc dừng và khởi động đột ngột. Khi biết rõ thời gian còn lại, người lái xe có thể điều chỉnh tốc độ phù hợp, tránh phanh gấp hay tăng tốc đột ngột, góp phần giảm ùn tắc giao thông", TS. Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

Tuy nhiên, đồng hồ đếm ngược cũng có những hạn chế nhất định như số giây trên đèn giao thông có thể bất lợi tùy theo ý thức của người sử dụng đường. Khi sắp hết đèn xanh nếu người sử dụng đường chủ động dừng xe thì xe và người được an toàn, nhưng không ít người lại vội vã tranh thủ băng qua nút giao, tăng tốc để vượt qua giao lộ trước khi đèn chuyển mà. Đây là hành vi nguy hiểm, gây rủi ro.

v2.jpg
Việc áp dụng hay bỏ hệ thống đồng hồ đếm ngược cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Hiện nay, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, cũng có một số quốc gia không sử dụng hệ thống này. Ở Việt Nam, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông được thí điểm ở một số địa phương và nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều.

"Việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông có cả lợi ích và hạn chế. Việc áp dụng hệ thống này cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương. Ngoài ra, cần nhấn mạnh hiệu quả của hệ thống đếm giây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ý thức của người tham gia giao thông, chất lượng đèn tín hiệu giao thông,... Cần có các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông cho người dân để họ sử dụng hệ thống đếm giây một cách hiệu quả và an toàn", TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các trường học để đánh giá tình hình phương tiện; xử lý các loại phương tiện chưa đảm bảo kỹ thuật và học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Tình trạng coi thường quy định pháp luật, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt Quốc gia và mất an toàn giao thông đường sắt.

Hà Nội công bố 14 địa điểm xử lý phạt nguội

Hà Nội công bố 14 địa điểm xử lý phạt nguội

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố Hà Nội) vừa công bố 14 địa điểm tiếp nhận, xử lý phạt nguội các hành vi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn. Người dân có thể đến các điểm này để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.

Đá lăn nguy hiểm trên Quốc lộ 4

Đá lăn nguy hiểm trên Quốc lộ 4

Ngày 31/3, tại Km197+000, Quốc lộ 4, thuộc địa phận xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương đã xảy ra hiện tượng đá lăn từ taluy dương xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy hiểm với người và phương tiện tham gia giao thông.

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Ông Lê Đức Bình, Đội trưởng Đội vận hành số 2, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, vào 7 giờ ngày 1/4, tại Km124+500 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) xảy ra vụ cháy xe chở dầu khiến một người tử vong, một người bị thương và xe ô tô bị cháy rụi.

fb yt zl tw