Chuyên gia: Việc áp dụng hay bỏ hệ thống đồng hồ đếm ngược cần cân nhắc kỹ lưỡng

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông có cả lợi ích và hạn chế. Việc áp dụng hệ thống này cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương

Mới đây, TP HCM đã thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu ở một số giao lộ lớn. Lý giải về việc này, theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Võ Khánh Hưng, bộ đếm lùi giây tại các giao lộ giúp người đi đường nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, có tình trạng người dân tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây; hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ; người phía trước bị người phía sau nhấn còi nhắc nhở. "Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông. Từ thực tế này, Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu bỏ bộ đếm giây và đã thí điểm ở 4 giao lộ", ông Võ Khánh Hưng thông tin.

g5_0.jpg
TS. Nguyễn Hữu Đức

TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông khẳng định: "Không có cơ sở nào để kết luận như vậy. Có đếm giây hay không, người cố ý vượt đèn đỏ vẫn cứ vượt".

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông là một chủ đề gây tranh cãi nhiều năm nay, với những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, quan trọng là việc có lợi ích hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng đường.

Cụ thể, đếm giây giúp người tham gia giao thông biết chính xác thời gian còn lại trước khi đèn chuyển sang màu khác, giúp họ di chuyển an toàn và tránh vi phạm luật giao thông. Giúp người lái xe và người đi bộ đưa ra quyết định tốt hơn. Ví dụ như "nếu bạn biết chỉ còn vài giây nữa là đèn thay đổi, bạn có thể chuẩn bị dừng lại hoặc bắt đầu di chuyển".

Làm giảm sự bất an và lo lắng, đặc biệt đối với người đi bộ đang cố gắng băng qua ngã tư đông đúc. Biết chính xác còn lại bao nhiêu thời gian có thể giúp mọi người đánh giá liệu họ có đủ thời gian để vượt qua an toàn hay không.

a1_3.jpg
Chuyên gia giao thông khẳng định không có cơ sở nào để kết luận đồng hồ đếm ngược là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Có đếm giây hay không, người cố ý vượt đèn đỏ vẫn cứ vượt.

"Có thể góp phần giúp luồng giao thông trôi chảy hơn bằng cách giúp người lái xe dự đoán khi nào đèn sẽ thay đổi, giảm việc dừng và khởi động đột ngột. Khi biết rõ thời gian còn lại, người lái xe có thể điều chỉnh tốc độ phù hợp, tránh phanh gấp hay tăng tốc đột ngột, góp phần giảm ùn tắc giao thông", TS. Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

Tuy nhiên, đồng hồ đếm ngược cũng có những hạn chế nhất định như số giây trên đèn giao thông có thể bất lợi tùy theo ý thức của người sử dụng đường. Khi sắp hết đèn xanh nếu người sử dụng đường chủ động dừng xe thì xe và người được an toàn, nhưng không ít người lại vội vã tranh thủ băng qua nút giao, tăng tốc để vượt qua giao lộ trước khi đèn chuyển mà. Đây là hành vi nguy hiểm, gây rủi ro.

v2.jpg
Việc áp dụng hay bỏ hệ thống đồng hồ đếm ngược cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Hiện nay, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, cũng có một số quốc gia không sử dụng hệ thống này. Ở Việt Nam, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông được thí điểm ở một số địa phương và nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều.

"Việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông có cả lợi ích và hạn chế. Việc áp dụng hệ thống này cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương. Ngoài ra, cần nhấn mạnh hiệu quả của hệ thống đếm giây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ý thức của người tham gia giao thông, chất lượng đèn tín hiệu giao thông,... Cần có các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông cho người dân để họ sử dụng hệ thống đếm giây một cách hiệu quả và an toàn", TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại phường Lào Cai và phường Cam Đường, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế cùng Nhân dân địa phương tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau festival, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo môi trường an toàn cho du khách yên tâm tham gia sự kiện.

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy cố tình che biển số sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Tương tự, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 20- 26 triệu đồng, bị trừ 6 điểm GPLX và buộc phải thực hiện đúng quy định về biển số.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Vụ tai nạn giao thông do một cán bộ xã Phong Dụ Thượng gây ra đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đau lòng về việc sử dụng rượu, bia trong công sở và khi tham gia giao thông. Vụ việc không chỉ gây ra hậu quả thương tâm mà còn lời nhắc nhở khẩn thiết cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh về trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Trong tối thứ bảy (25/10), lực lượng Cảnh sát giao thông 34 tỉnh thành trên cả nước tiếp tục kiểm soát chặt vi phạm nồng độ cồn ở tất cả các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó phát hiện 2.319 trường hợp vi phạm.

fb yt zl tw