Chuẩn bị khai trương tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng phục vụ du lịch.

Tuyến tàu hứa hẹn đem lại hành trình ấn tượng cho người dân, du khách. Ảnh tư liệu: Văn Dũng/TTXVN

Theo đó, hai bên thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên "Kết nối di sản miền Trung" tại ga Huế (thành phố Huế) vào cuối tháng 3/2024, nhân dịp Ngày giải phóng tỉnh Thừa Thiên - Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và Ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2024).

Tuyến tàu hứa hẹn đem lại hành trình ấn tượng cho người dân, du khách khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên trên cung đường qua đèo Hải Vân, một trong 10 cung đường đẹp nhất thế giới.

Mỗi ngày, sẽ có hai đôi tàu du lịch có hành trình Huế - Đà Nẵng và ngược lại di chuyển trong các khung giờ của buổi sáng, chiều.

Các đoàn tàu do Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội trực tiếp quản lý và vận hành để khai thác kinh doanh, đồng thời kết hợp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hai địa phương nhằm khai thác dịch vụ du lịch.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng thực hiện hoạt động hỗ trợ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội trong việc thực hiện các chính sách về kết nối giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, dịch vụ du lịch để thu hút lượng khách du lịch và nhân dân địa phương đi tàu bằng đường sắt.

Giá vé dự kiến là 150.000 đồng/vé, giảm 20% cho các đơn vị du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, đồng thời áp dụng vé tháng 900.000 đồng/vé và giảm giá cho các đối tượng chính sách.

Mỗi đoàn tàu có 7 toa, trong đó có 4 toa ghế mềm phục vụ 56 chỗ ngồi và 1 toa cộng đồng để hành khách có thể thưởng thức, trải nghiệm các hoạt động nghệ thuật, ẩm thực, mua sắm... mang đặc trưng của Cố đô Huế nói riêng và miền Trung nói chung.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Anh Tuấn cho biết, trong thời gian đầu, các đoàn tàu sẽ được bố trí khu vực biểu diễn âm nhạc của các nghệ sỹ violin, saxaphone tại toa cộng đồng. Các ghế ngồi và hệ thống buồng phòng vệ sinh được trang bị sạch sẽ, tiện lợi cho hành khách.

Đơn vị sẵn sàng hạ các đường dây thông tin dọc tuyến đường sắt từ ga Kim Liên (Đà Nẵng) đến phía Bắc đèo Hải Vân (Thừa Thiên - Huế) để du khách có thể dễ dàng nhìn ngắm khung cảnh thiên nhiên xung quanh.

Ông Trần Anh Tuấn mong muốn thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung quan tâm đảm bảo trật tự, sắp xếp lại các ki-ốt kinh doanh, bổ sung cẩm nang du lịch và bố trí thêm hệ thống đèn chiếu sáng tại Ga Huế. Đặc biệt, địa phương cần sớm xóa các lối đi tự mở băng qua đường sắt để đảm bảo an toàn cho người dân, vận tốc đoàn tàu đúng lịch trình và tạo ấn tượng tốt đối với du khách.

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã truyền thông kết nối với nhiều đơn vị tổ chức tour và quảng bá hình ảnh tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng trên các nền tảng mạng xã hội. Một số ban, ngành địa phương mong muốn tuyến tàu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được giới thiệu sản phẩm; bố trí kho kí gởi hành lý và hướng đến sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, có lộ trình giảm nhựa trên các chuyến tàu. Bên cạnh đó, thành phố Huế xem xét bố trí thêm trạm xe đạp chia sẻ cộng đồng tại khu vực gần Ga Huế.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Hải Minh cho rằng, việc đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng phục vụ du lịch không chỉ đem lại nhiều lựa chọn di chuyển cho người dân, du khách Cố đô Huế, mà còn tạo nên công ăn việc làm cho lao động địa phương. Tỉnh sẽ bố trí hệ thống chiếu sáng và cột phát wifi miễn phí tại Ga Huế.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Huế làm việc trực tiếp với Ga Huế để xử lý tình trạng lấn chiếm, lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường nơi đây trước ngày 20/3. Thành phố Huế, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc triển khai ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" làm sạch hai bên tuyến đường sắt và vận động người dân sinh sống xung quanh trồng các đường hoa.

Ông Hoàng Hải Minh mong rằng tuyến tàu không chỉ dừng lại là dịch vụ vận tải hành khách, mà còn hướng tới xây dựng dịch vụ du lịch, kết nối du khách hiệu quả cho Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

fb yt zl tw