Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

xang.jpg
Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh (Hà Nội).

Nhằm chủ động cung cấp nguồn xăng ổn định trên thị trường, các doanh nghiệp đã đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng pha chế, sắp xếp lại các bồn bể cũng như cập nhật công nghệ hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của loại xăng mới này.

Tín hiệu tích cực

Tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 194 phố Thái Thịnh (Hà Nội), lượng khách mua hàng ra vào tấp nập, trong đó, nhiều người lựa chọn sử dụng xăng E10. Chị Nguyễn Thanh Hà, trú tại ngõ 35, phố Thái Thịnh cho biết, chị và các thành viên trong gia đình thường xuyên sử dụng xăng E5 nên khi được giới thiệu xăng E10 có chất lượng cao hơn, thân thiện với môi trường, chị hoàn toàn yên tâm sử dụng.

“Mặt hàng này không chỉ cạnh tranh về giá, khi có giá bán thấp hơn xăng khoáng cùng loại là Ron 95 gần 400 đồng/lít mà còn góp phần làm giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Hà Nội đang rất ô nhiễm, nếu đông đảo người dân sử dụng mặt hàng này sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong thời gian tới”, chị Hà nhấn mạnh.

Tương tự, anh Trần Tuấn Anh, trú tại khu vực Ngã Tư Sở (Hà Nội) thông tin, nói tới xăng sinh học, trước đây nhiều người hồ nghi về chất lượng sản phẩm, thậm chí, xăng sinh học còn bị quy kết là nguyên nhân của một số vụ cháy ô-tô, xe máy. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng cho thấy mặt hàng này bảo đảm chất lượng, không gây hại tới phương tiện, thiết bị sử dụng.

“Với ưu việt về giá bán thấp so với mặt hàng cùng chủng loại, có nhiều lợi ích như giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra sạch và triệt để hơn, từ đó giảm ô nhiễm môi trường. Vì vậy, mặt hàng này cần được đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và sử dụng”, anh Tuấn Anh khẳng định.

Theo Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh Đỗ Quốc Thái, ngày đầu tiên bán thí điểm (1/8), tỷ trọng xăng E10 chiếm khoảng 5% tổng sản lượng bán ra của cửa hàng thì con số này đến nay đã tăng lên 15 - 20%. Điều đó cho thấy, xăng E10 đang được người dân ngày càng quan tâm, tin dùng. Thời gian tới, cửa hàng sẽ tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu mặt hàng này đến đông đảo người dân, khách hàng, qua đó thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) Lê Trung Hưng cho biết, sau thời gian bán thí điểm xăng E10 tại Hà Nội, Hải Phòng, đơn vị đã ghi nhận nhiều thông tin tích cực; công tác nguồn hàng, pha chế, vận chuyển và bán lẻ cho khách hàng bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, mọi quy trình đều nằm trong sự kiểm soát của công ty và các đơn vị trực thuộc. Lượng khách mua mặt hàng này vẫn duy trì ở mức ổn định như khi mua xăng E5.

“Từ ngày 1/8 đến nay, sản lượng bán xăng E10 tại các cửa hàng đều đạt tỷ lệ hơn 15% so với tổng sản lượng xăng bán ra (riêng bốn cửa hàng tại Hà Nội đạt sản lượng trung bình 10m3/ngày); các cửa hàng cũng chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh nào về chất lượng sản phẩm cũng như các vấn đề có liên quan. Điều đó phản ánh sự tin dùng và hài lòng của khách hàng về sản phẩm xăng E10 do đơn vị sản xuất và cung ứng ra thị trường”, ông Hưng khẳng định.

Ổn định nguồn cung

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm, sau hơn một tháng bán thí điểm xăng E10 tại 36 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cũ, đến nay đã nhận được tín hiệu tích cực khi sản lượng xuất bán ngày một tăng, đạt sản lượng trung bình 40m3/ngày.

Với mục tiêu đến năm 2035, trở thành tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường,… Petrolimex xác định kinh doanh xăng E10 là một phần trọng yếu trong định hướng chuyển đổi năng lượng, do đó, đơn vị đang thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng bán lẻ và mở rộng mạng lưới phối trộn ethanol nhiên liệu.

Đồng thời, tăng cường phối hợp các đơn vị sản xuất ethanol trong nước và nước ngoài nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định, phục vụ hoạt động kinh doanh nhiên liệu sinh học một cách bền vững, đúng lộ trình mà Bộ Công thương, Chính phủ đề ra.

Cùng với đó, đơn vị cũng đang nghiên cứu các giải pháp năng lượng mới như hydrogen và một số loại nhiên liệu tái tạo, phù hợp xu hướng chuyển dịch năng lượng, đáp ứng yêu cầu giảm phát thải.

“Việc chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học, cụ thể là xăng E10, không chỉ là bước đi tất yếu trong bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế xanh, thực hiện giảm phát thải theo cam kết của Chính phủ mà còn là giải pháp chiến lược để bảo đảm an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy tiêu dùng xanh”, ông Năm nhấn mạnh.

Ông Hưng cho biết, ngày 28/8 vừa qua, đơn vị đã hoàn thiện thủ tục để pha chế xăng E10 tại kho xăng dầu Dung Quất (PVOil Quảng Ngãi), với công suất pha chế đạt hơn 15.000 m3/tháng. Sau đó, xăng E10 sẽ được phân phối đến khách hàng và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán lẻ tại khu vực miền trung. Khi nhu cầu tiêu thụ xăng E10 tăng cao, doanh nghiệp còn có kho xăng dầu thực hiện pha chế xăng E10 tại Liên Chiểu - Đà Nẵng, Chân Mây - Huế và Vũng Rô - Đắk Lắk, qua đó sẽ bảo đảm cung ứng đủ nguồn xăng E10 phục vụ khách hàng trong khu vực và các tỉnh, thành lân cận.

Cũng theo ông Hưng, việc thí điểm bán xăng E10 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi thể hiện quá trình hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cũng như khẳng định năng lực của đơn vị với vai trò là doanh nghiệp đầu mối, sẵn sàng cho lộ trình triển khai bán xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026. Với năng lực về nguồn nguyên liệu, kho cảng và cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện tại, đơn vị không chỉ đáp ứng nhu cầu nội tại cho hệ thống gần 900 cửa hàng xăng dầu trong cả nước mà còn sẵn sàng thực hiện gia công, pha chế cho các đầu mối khác, góp phần bảo đảm nguồn cung xăng E10 ổn định cho thị trường.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw