'Chế lời bài thơ Nam quốc sơn hà là một hành động phỉ báng'

Bài "Nam quốc sơn hà" (Sông núi nước Nam) bị chế lời phản cảm, được một bộ phận giới trẻ dùng để hô hào trên bàn nhậu gây nhiều phẫn nộ trên mạng xã hội.

Xúc phạm lịch sử dân tộc

Mới đây, mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm người trẻ hô hào khẩu hiệu trên bàn nhậu. Sẽ không có gì đáng nói, nếu như những áng thơ hùng hồn trong bài "Nam quốc sơn hà" bất ngờ bị chế. Cụ thể, trong đoạn clip, nhóm người này đã thêm thắt, sửa đổi một số câu từ, biến “Nam quốc sơn hà” trở thành một bài thơ chế dùng khi đi nhậu.

Bài thơ “Nam quốc sơn hà” bị chế lời phản cảm gây bức xúc.

Theo một số nhà sử học, bài thơ "Nam quốc sơn hà" có tác dụng khích lệ tinh thần quân sĩ, giúp Lê Hoàn chống quân Tống năm 981 và Lý Thường Kiệt chống quân Tống 1077. Đây còn được coi như bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam, khẳng định chủ quyền của nhà nước Đại Việt trên các vùng đất của mình.

Chính vì vậy, việc đem bài thơ ra chế lời, thành khẩu hiệu hô to trong bữa tiệc, bàn nhậu, thậm chí còn đẩy lên mạng xã hội như một trend mới khiến nhiều người bức xúc, thậm chí lên án gay gắt.

Phần lớn cư dân mạng cho rằng việc xuyên tạc, chế thơ văn học là điều thiếu tôn trọng, thậm chí xâm phạm lịch sử.

“Lướt tiktok thấy rất nhiều bạn trẻ lấy lời bản tuyên ngôn độc lập này khuấy động không khí, thấy thực sự rất khó chịu, dường như trong xã hội hiện đại này vì một chút niềm vui người ta lại vô tình quên đi mất những giá trị tốt đẹp của dân tộc…” - Tài khoản Facebook Vi Ánh bình luận.

Phần lớn cư dân mạng cho rằng việc chế thơ văn học, xuyên tạc lịch sử, là một sự xúc phạm: “Không thiếu gì văn vần để làm vui. Nhưng bài thơ, bài hịch đã là di sản quốc gia, lời thơ bất hủ thì không lên chế bậy!”; “Biết bao nhiêu thứ không chế cứ phải đem mấy cái thiêng liêng ra chế nhỉ? Biết giờ nhạc chế phổ biến rồi, biết chế vậy chủ yếu để vui vẻ rồi, nhưng mà thật sự mấy cái liên quan tới văn hóa tinh thần dân tộc thì tối thiểu nó cần được tôn trọng!”…

Sai một cách cố tình

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, việc các bạn trẻ đem thơ ca dân tộc ra chế tráo là điều không nên. Bởi điều này giống một sự “phỉ bảng” vào lịch sử dân tộc: “Trước đó, vụ nhạc chế bài thơ Lượm đã bị lên án dữ dội. Tôi cho rằng, câu chuyện lần này cũng tương tự câu chuyện Lượm trước đó, nhưng bất ổn hơn, tình tiết tăng nặng hơn, khi đụng chạm đến những thứ thuộc về quốc hồn, quốc túy của dân tộc.

Nếu như câu chuyện của Lượm có thể coi là vô tình làm sai thì đến câu chuyện này, là một sự cố tình. Nhiều người đang tự biến những điều không bình thường trở nên bình thường. Đây là một điều cực kì nguy hại, thậm chí có thể nói là băng hoại về cả mặt đạo đức và văn hóa” - Chuyên gia truyền thông nhấn mạnh.

Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, việc các bạn trẻ đem thơ ca dân tộc ra chế tráo là điều không nên.

Trước làn sóng phẫn nộ việc bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam bị chế thành bài ca đi nhậu, vẫn có những ý kiến bênh vực cho rằng, bài thơ này đã được chế từ lâu, bây giờ chỉ đang được đào lại. Và bài chế chỉ là sự giải tỏa, mang lại niềm vui trên bàn nhậu, nên không cần quá khắt khe.

Tuy nhiên theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, bất kể điều gì xảy ra đều có mặt tích cực và tiêu cực. Người dùng không thể đem cái xấu ra gán cho cái tích cực. Điều tích cực duy nhất trong câu chuyện này, là phản ứng của dư luận trước hành động sai: “Không thể nói việc chế một bài thơ được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam chỉ để mua vui. Đó là một sự ngụy biện và tôi không chấp nhận điều đó”.

Cũng theo chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long, những video chế thơ ca dân tộc khi được đăng tải trên mạng xã hội, sau đó xuất hiện trên xu hướng và được giới trẻ tiếp nhận sẽ rất nguy hại: “Cơ chế của mạng xã hội hiện nay theo hình thức hậu kiểm, tức là phải đợi đến khi có vấn đề, chúng ta mới đi kiểm tra và bóc gỡ. Thế nhưng sự bóc gỡ khi ấy khó có tác dụng khi những vấn đề độc hại đã được lan truyền. Chính vì vậy, cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa tiền kiểm và hậu kiểm. Về mặt luật pháp, tôi nghĩ cần mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn các video có nội dung xấu xuất hiện trên mạng xã hội”.

Theo VOV null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Thắng: Ra mắt câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm

Bảo Thắng: Ra mắt câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm

Tối 19/12, UBND xã Bảo Thắng công bố quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm, nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

Gìn giữ nét đẹp đám cưới người Tày

Gìn giữ nét đẹp đám cưới người Tày

Đám cưới là nghi lễ thiêng liêng trong đời người. Với đồng bào Tày, đây không chỉ là sự gắn kết của hai cá nhân, hai gia đình mà còn là sự tiếp nối những giá trị văn hóa, phong tục truyền thống. Giữa nhịp sống hiện đại, người Tày ở xã Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai vẫn gìn giữ trọn vẹn nét đẹp ấy, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai bền bỉ giữ nghề thủ công truyền thống

Đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai bền bỉ giữ nghề thủ công truyền thống

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai vẫn kiên trì gìn giữ nghề thủ công truyền thống. Không chỉ là sinh kế, những nghề như dệt lanh, thêu thổ cẩm, đan lát còn chứa đựng tri thức bản địa, bản sắc văn hóa và ký ức cộng đồng, được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Lào Cai là vùng đất thượng nguồn sông Hồng, cũng là nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ở các bản làng ven sông, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật cho thấy cách đây hàng chục nghìn năm, nơi đây từng là địa bàn sinh sống của người Việt cổ. Đặc biệt, tại khu vực thôn An Thắng bên dòng Ngòi Nhù, một di chỉ khảo cổ học quan trọng hiện vẫn còn lưu giữ nhiều dấu vết của người xưa.

“Giữ lửa” văn hóa Tày

“Giữ lửa” văn hóa Tày

Trong những năm gần đây, khi đô thị hóa diễn ra, bản làng của người Tày cũng bị tác động không nhỏ, nhiều nét văn hóa bị mai một, thậm chí mất dần... 

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Trang phục của người Dao Đỏ, Tả Phìn trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Trang phục của người Dao Đỏ, Tả Phìn trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Engaging with Vietnam năm 2025”, do Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ ngày 12 - 16/12, Thạc sĩ Điền Thị Hoa Hồng, giảng viên Trường Đại học Mở Hà Nội, đã có nhiều chia sẻ tâm huyết xoay quanh chủ đề “Ứng dụng các yếu tố văn hóa trên trang phục người Dao Đỏ trong bối cảnh công nghiệp văn hóa tại Tả Phìn, Lào Cai”.

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) tỉnh Lào Cai

Phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) tỉnh Lào Cai nhằm lựa chọn mẫu logo chính thức sử dụng trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đối nội và đối ngoại của tỉnh.

fb yt zl tw