Câu chuyện sự cố ẩm thực và bảo vệ thương hiệu du lịch văn hóa

Vừa qua, gần 150 du khách đã phải nhập viện, điều trị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng, trong đó có 30 khách nước ngoài. Đến nay, toàn bộ người bị ngộ độc đã xuất viện. Chủ cơ sở sản xuất bánh mì Phượng đã có thư xin lỗi gửi đến khách hàng, đăng trên Fanpage của tiệm, Facebook cá nhân bà chủ Trương Thị Phượng...

Món bánh mì Phượng nổi tiếng của Hội An.

Bánh mì Phượng là thương hiệu nổi tiếng ở Hội An từ hơn 35 năm qua. Thương hiệu bánh mì này được mở tại Hàn Quốc và được đầu bếp Anthony Bourdain của Mỹ mệnh danh là món "bánh mì ngon nhất thế giới". Cùng với các loại nhân, rau ăn kèm rất đa dạng, dưa leo, dưa muối, rau quế, ngò, hành,... đều xuất phát từ làng rau sạch Trà Quế - Hội An. Sự kết hợp vừa vặn giữa nguyên liệu và nước sốt đã khiến món ăn này trở nên hấp dẫn thực khách. Hầu hết du khách đến Hội An đều ít nhất một lần kiên nhẫn xếp hàng để mua, ăn bằng được ổ bánh mỳ Phượng.

Do đó, rất nhiều người, trong đó có chuyên gia du lịch đều lấy làm tiếc trước sự cố của bánh mỳ Phượng - một thương hiệu khá nổi tiếng ở Hội An (Quảng Nam), được đông đảo du khách trong nước, quốc tế biết đến. Cho dù là sự cố xảy ra do bất cứ nguyên nhân nào, vụ việc cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch nói chung và kinh tế Hội An và cơ sở này nói riêng.

Nhiều người đã lên tiếng cảnh báo việc giữ gìn thương hiệu, hình ảnh điểm đến nổi tiếng bởi thương hiệu không phải là xây dựng được trong một sớm một chiều. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo để Hội An cũng như các điểm đến khác trong nước kiểm soát chặt hơn an toàn thực phẩm, nhất là ẩm thực đường phố.

Ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng Phòng Quản lý Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ: Có thể nói rằng, ẩm thực là một yếu tố cấu thành quan trọng trong chuyến đi của du khách. Trong văn hóa của các nước thì ẩm thực không chỉ là ăn uống mà còn là văn hóa, đặc trưng, sinh hoạt vùng miền. Điểm đến du lịch ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam thì ẩm thực luôn là sản phẩm được du khách quốc tế quan tâm tìm kiếm, khi họ đến vùng miền nào cũng sẽ lựa chọn ẩm thực đầu tiên để khám phá.

Ông Nguyễn Quý Phương rất lấy làm tiếc về sự cố với thương hiệu bánh mỳ Phượng và mong đây sẽ là bài học cho các địa phương, doanh nghiệp trong đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là ẩm thực để phục vụ du khách. Ông cũng nêu rõ: Chúng ta phải nhận thức rõ rằng sẽ không thể chỉ tôn vinh sản phẩm mà còn phải nỗ lực giữ uy tín, chất lượng sản phẩm, phong cách phục vụ để đó không chỉ đơn thuần là ẩm thực mà còn là văn hóa, hướng tới nâng tầm đưa ẩm thực thành thương hiệu của du lịch Việt Nam và có thể là thương hiệu quốc gia.

Trong Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã nêu rõ: Phát triển thương hiệu du lịch quốc gia trên cơ sở phát triển các thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu điểm du lịch, thương hiệu sản phẩm du lịch và thương hiệu doanh nghiệp du lịch. Các giá trị của thương hiệu du lịch Việt Nam được truyền tải qua 4 dòng sản phẩm: Du lịch văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch gắn với thiên nhiên và du lịch thành phố.

Ẩm thực Việt Nam luôn hấp dẫn du khách, được truyền thông quốc tế vinh danh, đánh giá cao. Trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thì các món ăn luôn thu hút du khách quốc tế thưởng thức. Trong sản phẩm du lịch văn hóa, ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng, là điểm mạnh để marketing cho điểm đến với điểm nhấn là chất liệu món ăn, văn hóa vùng miền cho đến văn hóa ẩm thực, tạo sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam. Các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm trong hoạt động du lịch ở nước ta đều có đầy đủ, vấn đề nằm ở việc triển khai, một mặt phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh nhưng quan trọng hơn là phải đảm bảo an toàn cho du khách, trong đó có an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn coi trọng yếu tố đảm bảo an toàn cho khách du lịch, trong đó có an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, thường xuyên có văn bản đôn đốc các địa phương thực hiện, nhất là dịp cao điểm, nghỉ lễ dài ngày. Do đó, các cơ quan chức năng, đơn vị tại địa phương cần nghiêm túc thực hiện, hướng dẫn để cơ sở du lịch, ẩm thực thấy được trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho du khách là an toàn cho chính mình.

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương mà còn là vấn đề bảo vệ, giữ vững thương hiệu đã được cá nhân, đơn vị dày công xây dựng. Nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng đến chính chất lượng hàng hóa, thương hiệu quả mình. Thêm vào đó, cộng đồng cũng cần liên tiếng nói, góp ý kiến nếu thấy các điểm bất cập, chưa hài lòng để cơ sở ẩm thực, dịch vụ tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Việc này là góp phần chung tay tạo ra sản phẩm, trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho du khách, cùng xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

fb yt zl tw