Câu chuyện sự cố ẩm thực và bảo vệ thương hiệu du lịch văn hóa

Vừa qua, gần 150 du khách đã phải nhập viện, điều trị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng, trong đó có 30 khách nước ngoài. Đến nay, toàn bộ người bị ngộ độc đã xuất viện. Chủ cơ sở sản xuất bánh mì Phượng đã có thư xin lỗi gửi đến khách hàng, đăng trên Fanpage của tiệm, Facebook cá nhân bà chủ Trương Thị Phượng...

Món bánh mì Phượng nổi tiếng của Hội An.

Bánh mì Phượng là thương hiệu nổi tiếng ở Hội An từ hơn 35 năm qua. Thương hiệu bánh mì này được mở tại Hàn Quốc và được đầu bếp Anthony Bourdain của Mỹ mệnh danh là món "bánh mì ngon nhất thế giới". Cùng với các loại nhân, rau ăn kèm rất đa dạng, dưa leo, dưa muối, rau quế, ngò, hành,... đều xuất phát từ làng rau sạch Trà Quế - Hội An. Sự kết hợp vừa vặn giữa nguyên liệu và nước sốt đã khiến món ăn này trở nên hấp dẫn thực khách. Hầu hết du khách đến Hội An đều ít nhất một lần kiên nhẫn xếp hàng để mua, ăn bằng được ổ bánh mỳ Phượng.

Do đó, rất nhiều người, trong đó có chuyên gia du lịch đều lấy làm tiếc trước sự cố của bánh mỳ Phượng - một thương hiệu khá nổi tiếng ở Hội An (Quảng Nam), được đông đảo du khách trong nước, quốc tế biết đến. Cho dù là sự cố xảy ra do bất cứ nguyên nhân nào, vụ việc cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch nói chung và kinh tế Hội An và cơ sở này nói riêng.

Nhiều người đã lên tiếng cảnh báo việc giữ gìn thương hiệu, hình ảnh điểm đến nổi tiếng bởi thương hiệu không phải là xây dựng được trong một sớm một chiều. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo để Hội An cũng như các điểm đến khác trong nước kiểm soát chặt hơn an toàn thực phẩm, nhất là ẩm thực đường phố.

Ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng Phòng Quản lý Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ: Có thể nói rằng, ẩm thực là một yếu tố cấu thành quan trọng trong chuyến đi của du khách. Trong văn hóa của các nước thì ẩm thực không chỉ là ăn uống mà còn là văn hóa, đặc trưng, sinh hoạt vùng miền. Điểm đến du lịch ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam thì ẩm thực luôn là sản phẩm được du khách quốc tế quan tâm tìm kiếm, khi họ đến vùng miền nào cũng sẽ lựa chọn ẩm thực đầu tiên để khám phá.

Ông Nguyễn Quý Phương rất lấy làm tiếc về sự cố với thương hiệu bánh mỳ Phượng và mong đây sẽ là bài học cho các địa phương, doanh nghiệp trong đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là ẩm thực để phục vụ du khách. Ông cũng nêu rõ: Chúng ta phải nhận thức rõ rằng sẽ không thể chỉ tôn vinh sản phẩm mà còn phải nỗ lực giữ uy tín, chất lượng sản phẩm, phong cách phục vụ để đó không chỉ đơn thuần là ẩm thực mà còn là văn hóa, hướng tới nâng tầm đưa ẩm thực thành thương hiệu của du lịch Việt Nam và có thể là thương hiệu quốc gia.

Trong Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã nêu rõ: Phát triển thương hiệu du lịch quốc gia trên cơ sở phát triển các thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu điểm du lịch, thương hiệu sản phẩm du lịch và thương hiệu doanh nghiệp du lịch. Các giá trị của thương hiệu du lịch Việt Nam được truyền tải qua 4 dòng sản phẩm: Du lịch văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch gắn với thiên nhiên và du lịch thành phố.

Ẩm thực Việt Nam luôn hấp dẫn du khách, được truyền thông quốc tế vinh danh, đánh giá cao. Trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thì các món ăn luôn thu hút du khách quốc tế thưởng thức. Trong sản phẩm du lịch văn hóa, ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng, là điểm mạnh để marketing cho điểm đến với điểm nhấn là chất liệu món ăn, văn hóa vùng miền cho đến văn hóa ẩm thực, tạo sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam. Các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm trong hoạt động du lịch ở nước ta đều có đầy đủ, vấn đề nằm ở việc triển khai, một mặt phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh nhưng quan trọng hơn là phải đảm bảo an toàn cho du khách, trong đó có an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn coi trọng yếu tố đảm bảo an toàn cho khách du lịch, trong đó có an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, thường xuyên có văn bản đôn đốc các địa phương thực hiện, nhất là dịp cao điểm, nghỉ lễ dài ngày. Do đó, các cơ quan chức năng, đơn vị tại địa phương cần nghiêm túc thực hiện, hướng dẫn để cơ sở du lịch, ẩm thực thấy được trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho du khách là an toàn cho chính mình.

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương mà còn là vấn đề bảo vệ, giữ vững thương hiệu đã được cá nhân, đơn vị dày công xây dựng. Nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng đến chính chất lượng hàng hóa, thương hiệu quả mình. Thêm vào đó, cộng đồng cũng cần liên tiếng nói, góp ý kiến nếu thấy các điểm bất cập, chưa hài lòng để cơ sở ẩm thực, dịch vụ tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Việc này là góp phần chung tay tạo ra sản phẩm, trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho du khách, cùng xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

fb yt zl tw