Câu chuyện sự cố ẩm thực và bảo vệ thương hiệu du lịch văn hóa

Vừa qua, gần 150 du khách đã phải nhập viện, điều trị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng, trong đó có 30 khách nước ngoài. Đến nay, toàn bộ người bị ngộ độc đã xuất viện. Chủ cơ sở sản xuất bánh mì Phượng đã có thư xin lỗi gửi đến khách hàng, đăng trên Fanpage của tiệm, Facebook cá nhân bà chủ Trương Thị Phượng...

Món bánh mì Phượng nổi tiếng của Hội An.

Bánh mì Phượng là thương hiệu nổi tiếng ở Hội An từ hơn 35 năm qua. Thương hiệu bánh mì này được mở tại Hàn Quốc và được đầu bếp Anthony Bourdain của Mỹ mệnh danh là món "bánh mì ngon nhất thế giới". Cùng với các loại nhân, rau ăn kèm rất đa dạng, dưa leo, dưa muối, rau quế, ngò, hành,... đều xuất phát từ làng rau sạch Trà Quế - Hội An. Sự kết hợp vừa vặn giữa nguyên liệu và nước sốt đã khiến món ăn này trở nên hấp dẫn thực khách. Hầu hết du khách đến Hội An đều ít nhất một lần kiên nhẫn xếp hàng để mua, ăn bằng được ổ bánh mỳ Phượng.

Do đó, rất nhiều người, trong đó có chuyên gia du lịch đều lấy làm tiếc trước sự cố của bánh mỳ Phượng - một thương hiệu khá nổi tiếng ở Hội An (Quảng Nam), được đông đảo du khách trong nước, quốc tế biết đến. Cho dù là sự cố xảy ra do bất cứ nguyên nhân nào, vụ việc cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch nói chung và kinh tế Hội An và cơ sở này nói riêng.

Nhiều người đã lên tiếng cảnh báo việc giữ gìn thương hiệu, hình ảnh điểm đến nổi tiếng bởi thương hiệu không phải là xây dựng được trong một sớm một chiều. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo để Hội An cũng như các điểm đến khác trong nước kiểm soát chặt hơn an toàn thực phẩm, nhất là ẩm thực đường phố.

Ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng Phòng Quản lý Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ: Có thể nói rằng, ẩm thực là một yếu tố cấu thành quan trọng trong chuyến đi của du khách. Trong văn hóa của các nước thì ẩm thực không chỉ là ăn uống mà còn là văn hóa, đặc trưng, sinh hoạt vùng miền. Điểm đến du lịch ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam thì ẩm thực luôn là sản phẩm được du khách quốc tế quan tâm tìm kiếm, khi họ đến vùng miền nào cũng sẽ lựa chọn ẩm thực đầu tiên để khám phá.

Ông Nguyễn Quý Phương rất lấy làm tiếc về sự cố với thương hiệu bánh mỳ Phượng và mong đây sẽ là bài học cho các địa phương, doanh nghiệp trong đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là ẩm thực để phục vụ du khách. Ông cũng nêu rõ: Chúng ta phải nhận thức rõ rằng sẽ không thể chỉ tôn vinh sản phẩm mà còn phải nỗ lực giữ uy tín, chất lượng sản phẩm, phong cách phục vụ để đó không chỉ đơn thuần là ẩm thực mà còn là văn hóa, hướng tới nâng tầm đưa ẩm thực thành thương hiệu của du lịch Việt Nam và có thể là thương hiệu quốc gia.

Trong Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã nêu rõ: Phát triển thương hiệu du lịch quốc gia trên cơ sở phát triển các thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu điểm du lịch, thương hiệu sản phẩm du lịch và thương hiệu doanh nghiệp du lịch. Các giá trị của thương hiệu du lịch Việt Nam được truyền tải qua 4 dòng sản phẩm: Du lịch văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch gắn với thiên nhiên và du lịch thành phố.

Ẩm thực Việt Nam luôn hấp dẫn du khách, được truyền thông quốc tế vinh danh, đánh giá cao. Trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thì các món ăn luôn thu hút du khách quốc tế thưởng thức. Trong sản phẩm du lịch văn hóa, ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng, là điểm mạnh để marketing cho điểm đến với điểm nhấn là chất liệu món ăn, văn hóa vùng miền cho đến văn hóa ẩm thực, tạo sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam. Các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm trong hoạt động du lịch ở nước ta đều có đầy đủ, vấn đề nằm ở việc triển khai, một mặt phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh nhưng quan trọng hơn là phải đảm bảo an toàn cho du khách, trong đó có an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn coi trọng yếu tố đảm bảo an toàn cho khách du lịch, trong đó có an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, thường xuyên có văn bản đôn đốc các địa phương thực hiện, nhất là dịp cao điểm, nghỉ lễ dài ngày. Do đó, các cơ quan chức năng, đơn vị tại địa phương cần nghiêm túc thực hiện, hướng dẫn để cơ sở du lịch, ẩm thực thấy được trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho du khách là an toàn cho chính mình.

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương mà còn là vấn đề bảo vệ, giữ vững thương hiệu đã được cá nhân, đơn vị dày công xây dựng. Nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng đến chính chất lượng hàng hóa, thương hiệu quả mình. Thêm vào đó, cộng đồng cũng cần liên tiếng nói, góp ý kiến nếu thấy các điểm bất cập, chưa hài lòng để cơ sở ẩm thực, dịch vụ tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Việc này là góp phần chung tay tạo ra sản phẩm, trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho du khách, cùng xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw