Cần đổi mới để thu hút khách du lịch mùa cao điểm

Ngành Du lịch đang bước vào mùa cao điểm đón khách hè với nhiều kỳ vọng có thể gia tăng được lượng khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để du lịch trong nước gặt hái được thành công, các nhà làm du lịch cần gạt bỏ những tư duy làm ăn chụp giật manh mún.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa tại một số điểm thấp hơn so với năm ngoái. Một trong những nguyên nhân là do ảnh hưởng từ giá vé máy bay tăng cao nên lượng khách từ thị trường nội địa không đạt như kỳ vọng.
Nhiều địa phương lượng khách đã giảm so với cùng kỳ năm trước như: Tỉnh Kiên Giang, trong 5 ngày nghỉ lễ phục vụ khoảng 264.938 lượt khách (giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình đạt 54%; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng (giảm 24,3% so với cùng kỳ). Tỉnh Thừa Thiên - Huế đón khoảng 95.000 khách du lịch, ít hơn cùng kỳ năm ngoái; công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú đạt 77%. Thành phố Đà Nẵng chỉ đón và phục vụ được 321.623 lượt khách du lịch; công suất phòng trung bình đạt 70-75%...
Hiện nay, nhiều địa phương, đơn vị lữ hành tiếp tục lo lắng về giá vé máy bay cao từ đợt nghỉ lễ có thể ảnh hưởng đến tâm lý đặt tour của khách trong dịp hè. Đánh giá về xu hướng du lịch hè năm nay, Giám đốc Công ty Lữ hành Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến cho biết, chi phí cho máy bay thường chiếm 30 - 50% tổng giá thành một gói du lịch nội địa, vì thế, khi vé máy bay cao, du khách sẽ chuyển hướng. Năm nay, nhiều thị trường đưa khách đi nước ngoài có giá tour trọn gói khá rẻ đã thu hút lượng lớn khách Việt Nam, điển hình như Phượng Hoàng cổ trấn, Trương Gia Giới (Trung Quốc), Thái Lan có mức giá từ 7 đến 9 triệu đồng, hay Bali (Indonesia), Hàn Quốc có giá từ 12 đến 15 triệu đồng. Tình trạng khách Việt lựa chọn du lịch nước ngoài trong khi nhiều điểm du lịch trong nước vắng khách là thực tế đang diễn ra.
Nhiều năm nay, mùa hè thường thu hút đông đảo khách nội địa, trong khi đó thời gian thu hút khách quốc tế thường vào mùa đông. Điều này đang tạo ra sự không cân bằng giữa các dòng khách. Bên cạnh đó, theo thông tin từ nhiều đơn vị lữ hành, với sự kích cầu mạnh mẽ của nhiều nước trong khu vực, du lịch trong nước đang có sự cạnh tranh rất lớn về giá với nhiều tour nước ngoài. Lượng khách lựa chọn đi nước ngoài nhiều hơn trong nước đang đặt ra bài toán cho các đơn vị kinh doanh du lịch.
Các chuyên gia du lịch cho rằng, du lịch Việt Nam cần có chiến lược cụ thể và bài bản hơn để có sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước vào tất cả các mùa trong năm. Vào mùa cao điểm hè, các địa phương đồng loạt tổ chức lễ hội, tuần du lịch, chương trình xúc tiến, famtrip (khảo sát du lịch) trong khi vào những thời điểm khác lại ít hoạt động. "Các địa phương nên xây dựng nhiều sản phẩm khác nhau theo thế mạnh riêng để tạo sức hút quanh năm cho du khách chứ không chỉ là một mùa cao điểm”.
Giám đốc Công ty VietFoot Travel ông Phạm Duy Nghĩa cho hay, vào mùa cao điểm, các đơn vị hàng không, lữ hành cần có chính sách về giá hợp lý để kích thích người dân du lịch ở những nơi xa, tránh việc tập trung đông ở một địa phương dẫn đến quá tải. Bên cạnh đó, các địa phương cần xây dựng sản phẩm đặc trưng cho đối tượng khách ở những thời điểm khác nhau...
Thời điểm này, hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch đang diễn ra tại các địa phương. Để du lịch Việt Nam tạo được sự phát triển bền vững, tránh tình trạng làm ăn manh mún, chộp giật, ngoài nỗ lực của các địa phương, còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa hàng không và du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, có tính ổn định cao, thu hút du khách.
(Theo CLO)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công bố quy hoạch phục vụ xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Công bố quy hoạch phục vụ xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 11/7, tại Nhà văn hóa thôn Hòa Lạc, xã Gia Phú đã tổ chức công bố Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật Khu Thống Nhất phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Gây nuôi động vật rừng - hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Gây nuôi động vật rừng - hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Gây nuôi động vật rừng đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn tại nhiều địa phương trong tỉnh bởi không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, mô hình còn góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt tại những nơi có diện tích rừng tự nhiên lớn trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh thành lập mới 71 hợp tác xã

Lào Cai: Toàn tỉnh thành lập mới 71 hợp tác xã

Từ đầu năm đến nay, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai đã tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 71 hợp tác xã (HTX) (trong đó tỉnh Lào Cai (cũ) hỗ trợ thành lập 14 HTX; tỉnh Yên Bái (cũ) hỗ trợ thành lập 57 HTX), nâng tổng số hợp tác xã toàn tỉnh lên trên 1.400 với khoảng 41.600 thành viên; 3 liên hiệp HTX, trên 8.400 tổ hợp tác với gần 64 nghìn thành viên.

Mô hình nuôi sâu canxi ở Xuân Quang

Mô hình nuôi sâu canxi ở Xuân Quang

Mô hình nuôi sâu canxi đang trở thành điểm nhấn tại xã Xuân Quang khi vừa giúp giảm chi phí chăn nuôi, vừa xử lý chất thải hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, mở ra hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp bền vững.

Kiến tạo không gian phát triển mới

Kiến tạo không gian phát triển mới

Hợp nhất tỉnh Yên Bái và Lào Cai không chỉ là một quyết sách về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, mà còn là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một không gian phát triển mới, có quy mô lớn hơn, liên kết vùng sâu hơn, đồng thời tạo nên một cực tăng trưởng có tầm vóc tại vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Trên 10 tỷ đồng thả cá bổ sung trên hồ Thác Bà

Trên 10 tỷ đồng thả cá bổ sung trên hồ Thác Bà

Với mục tiêu phát triển nguyên liệu gắn với bảo vệ môi trường, khai thác và liên kết tiêu thụ thủy sản, ngày 9/7, Công ty Cổ phần Nuôi trồng và Chế biến Thủy sản Việt Nam tổ chức thả cá giống tại hồ Thác Bà, đợt 2 năm 2025.

fb yt zl tw