Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Tra cứu 1414, ngoài việc trả về danh sách số thuê bao, còn trả về các thông tin liên quan đến cá nhân (họ tên, số giấy tờ,…) do vậy để bảo đảm bí mật thông tin cá nhân (theo quy định tại Nghị định 13/2023/NĐ-CP, Nghị định 49/2017/NĐ-CP), hiện các nhà mạng đang chỉ cho phép tra cứu thông tin trong từng nhà mạng.

Cách kiểm tra thông tin thuê bao chính chủ bằng cách gửi cú pháp TTTB + số căn cước công dân/chứng minh thư gửi 1414.

Trong thời gian qua, nhằm bảo đảm bí mật thông tin, cá nhân, tổ chức chỉ kiểm tra được thông tin của số thuê bao của mình, không kiểm tra được thông tin của các thuê bao khác theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Trên cơ sở trao đổi, thống nhất đề xuất của các nhà mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, thay đổi cú pháp tra cứu từ TTTB thành TTTB + số giấy tờ (căn cước công dân) gửi 1414. Đồng thời, yêu cầu các nhà mạng trong bản tin trả về phải gửi kèm Danh sách các số thuê bao mà Số giấy tờ đang đứng tên đăng ký sử dụng.

Các nhà mạng đều đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xác minh xử lý phản ánh của người sử dụng khi phát hiện mình đứng tên sim lạ (các quy trình này đã được các nhà mạng đăng tải trên website của mình hoặc có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng (Viettel: 1800 8098; Vinaphone: 18001091; MobiFone: 18001090; VNM: 0922789789; Gmobile:0598247247; Itelecom: 0877087087; ASIM: 1900 1900; Mobicast: 19002155; Vnsky: 19005222) để được hướng dẫn chi tiết.

Đồng thời, nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng và tính đồng bộ trong quá trình triển khai, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trong 1 ngày kể từ thời điểm tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao mà bản thân không sử dụng (sau khi tra cứu thông tin thuê bao qua 1414), các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao bị phản ánh không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

"Các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện theo đúng yêu cầu cơ quan quản lý. Tính đến 31/3, sau 1 tháng triển khai, các doanh nghiệp báo cáo đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu (TTTB+số giấy tờ), từ đó có khoảng 1.000 khách hàng phản ánh (về việc có số thuê bao không còn sử dụng/đăng ký) về khoảng 1.200 số thuê bao. Từ đó, các doanh nghiệp đã loại bỏ các số thuê bao khỏi danh sách mà khách hàng đã phản ánh đứng tên, thực hiện nhắn tin đề nghị khoảng 1.200 số bị phản ánh xác minh, làm rõ; triển khai khoá 1 chiều và 2 chiều khoảng 200 số", ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Bộ TT&TT đã quán triệt từ 15/4/2024 các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao ...), Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới), đồng thời Bộ TT&TT sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở Người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật.

Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, chủ động tra cứu thông tin thuê bao, không mua SIM tại các điểm không phải điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp (hoặc được doanh nghiệp uỷ quyền chính thức), chủ động kiểm tra thông tin (qua cú pháp TTTB + số giấy tờ gửi 1414), đề nghị nhà mạng xử lý các số thuê bao mình không còn sử dụng/không đăng ký và phối hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện cập nhật, đăng ký lại thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ doanh nghiệp viễn thông di động.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw