Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khảo sát Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành

Sáng sớm hôm nay (30/8), đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Đoàn công tác Bộ Công Thương đã khảo sát Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, các cơ quan thuộc Bộ Công Thương.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

0B0A9412.JPG
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác nghe báo cáo Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác đã khảo sát bãi kiểm hóa, nhà liên ngành tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành; nghe lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế giới thiệu tổng quan về tình hình hoạt động xuất - nhập khẩu, hoạt động của Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính Cửa khẩu Kim Thành; các sơ đồ quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành trung bình mỗi ngày có khoảng 300 - 400 phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu.

0B0A9420.JPG
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh báo cáo tình hình hình hoạt động xuất - nhập khẩu tại các cửa khẩu Lào Cai.

Năm 2024, hoạt động xuất - nhập khẩu, thương mại biên giới và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh được tích cực triển khai, có nhiều giải pháp nhằm khôi phục và giữ ổn định. Hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu diễn ra khá thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hóa. Giá trị xuất - nhập khẩu, trao đổi, mua bán hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh các tháng cơ bản tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Thời điểm hiện tại, giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh so với các tháng trước chủ yếu do hàng sầu riêng của Tây Nguyên vào chính vụ. Các mặt hàng rau, củ, quả nhập khẩu cũng đang trong giai đoạn chính vụ, lượng hàng phân bón, than cốc, hóa chất trong tháng 8 ước giảm so với tháng 7/2024 nhưng vẫn cao so với giai đoạn đầu năm và cùng kỳ 2023. Lượng phương tiện thông quan tại cửa khẩu trung bình khoảng 500 - 600 xe/ngày, trong đó, xe xuất khẩu 160 - 180 xe/ngày; nhập khẩu từ 400 - 420 xe/ngày.

Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu lũy kế 8 tháng ước đạt 2,271 tỷ USD, tăng 71,65% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 50,48% so kế hoạch.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1627/QĐ-TTg ngày 23/11/2018 với tổng diện tích 15.929,8 ha. Trong đó, khu Kim Thành - Bản Vược thuộc khu vực trọng tâm phát triển của Khu Kinh tế cửa khẩu.

Hiện nay, UBND tỉnh Lào Cai đang tổ chức lập Quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2045. Trong đó dự kiến bổ sung Khu Công nghiệp Cốc Mỳ - Trịnh Tường với diện tích 1.000 ha tại huyện Bát Xát.

Theo quy hoạch tỉnh Lào Cai đã được phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt hơn 15 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt trên 5%/năm.

0B0A9469.JPG
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác nghe báo cáo tình hình triển khai cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Đồng chí Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Hiện nay, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành đang triển khai cửa khẩu số trong giải quyết thủ tục thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa. Doanh nghiệp khi tham gia xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai thay vì đến từng bộ phận như trước đây thì hiện nay chỉ phải qua Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại cửa khẩu để nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả.

0B0A9512.JPG
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan chức năng tại nhà liên ngành đã tạo thuận lợi, thông suốt cho hoạt động xuất - nhập khẩu, tạo điều kiện để các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam tiếp cận thị trường nước bạn. Đồng chí Bộ trưởng cho rằng với vị trí là cầu nối giữa ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai hội tụ nhiều lợi thế để trở thành cực tăng trưởng của vùng. Nhân dịp này, đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tặng quà, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw