Bệnh thành tích nhức nhối đến thế sao?

Vì thành tích, vì cái mác “có tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập cao nhất” mà nhiều trường THCS muốn chặn đường thi vào lớp 10 của những học sinh được cho là có học lực trung bình?

Tối 19/4, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin lan truyền từ một group phụ huynh ở một trường THCS quận Cầu Giấy (Hà Nội) về nhiều trường hợp học sinh được giáo viên chủ nhiệm gặp riêng gia đình để khuyên ký cam kết không cho con thi vào lớp 10. Lý do vì học sinh có lực học trung bình, không thể thi đỗ lớp 10 THPT công lập. Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng.

Dư luận càng bức xúc hơn khi trong group, phụ huynh cho biết, họ còn được giáo viên nhắc khéo nếu con cố tình thi lớp 10 sẽ không được xét tốt nghiệp THCS. Ngược lại, nếu con đồng ý học trường THPT tư thục hay trường nghề, con sẽ được nâng đỡ để đạt học sinh tiên tiến, có học bạ đẹp để xét tuyển.

Ngay trong sáng 20/4, sở GD-ĐT Hà Nội nhanh chóng vào cuộc xác minh. Cùng ngày, Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo “nóng” các đơn vị chức năng phải xác minh làm rõ thông tin. Nếu có tình trạng này sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm. Thậm chí Bộ GD-ĐT còn công bố email, đường dây "nóng" để phụ huynh có thể gửi thông tin về cơ quan Bộ.

Bệnh thành tích nhức nhối đến thế sao? ảnh 1
Phụ huynh phản ánh bị ép không cho con thi vào lớp 10.

Mọi quan tâm đổ dồn vào hai trường THCS Nghĩa Tân và Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) là hai ngôi trường được nhắc đến trong group trao đổi của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, xác nhận trước báo giới, đại diện của cả hai ngôi trường này đều khẳng định không hề tổ chức họp với phụ huynh, học sinh có học lực yếu, kém để bàn chuyện tương tự.

Thậm chí, lãnh đạo trường THCS Dịch Vọng còn đề nghị UBND quận, Phòng GD-ĐT xác minh thông tin đăng trên mạng xã hội phản ánh về việc nhà trường ép học sinh học lực yếu không được thi vào lớp 10. Nếu thực có giáo viên nào của trường đề nghị như vậy thì nhà trường sẵn sàng kỷ luật nghiêm.

Việc xác minh sự việc đúng, sai có thể có nhiều khó khăn, bởi vì nhiều lý do khác nhau, phụ huynh có thể sẽ chọn im lặng, không lên tiếng.

Điều đáng nói là, việc học sinh cuối cấp THCS có học lực trung bình được giáo viên, được nhà trường gợi ý hoặc yêu cầu không thi vào lớp 10 THPT công lập mà chuyển sang học các trường ngoài công lập hoặc theo học Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp... đã râm ran trong dư luận xã hội từ nhiều năm nay.

Tại sao nhiều trường học lại muốn “chặn đường” thi vào lớp 10 THPT đối với các học sinh được cho là có học lực trung bình hay sức học không tốt? Vì chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS hay vì bảng thành tích vàng có tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập chiếm áp đảo?

Thực tế, nếu vì chỉ tiêu học sinh đi học nghề sau THCS thì việc gợi ý hay ép buộc ấy trở nên thừa thãi. Bởi nếu học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập (vốn chỉ đủ chỗ cho khoảng 70% tổng số học sinh), các em sẽ có những lựa chọn riêng của mình.

Vậy chỉ có thể là thành tích, chỉ tiêu, là thứ hạng trên bảng thành tích của ngành về những trường học có tỉ lệ học sinh trúng tuyển THPT công lập cao nhất, là sự cạnh tranh "vị trí" của giáo viên trong trường phổ thông...

Còn nhớ, cách đây mấy năm, một giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp 9 ở một trường THCS có chia sẻ, mỗi mùa thi vào lớp 10, họ phải chịu rất nhiều áp lực. Phòng Giáo dục thì giao chỉ tiêu cho trường, trường lại giao chỉ tiêu xuống cho giáo viên về tỉ lệ học sinh trúng tuyển.

Để đảm bảo thành tích và chỗ đứng ở khối lớp 9, giáo viên sẽ phải “sàng lọc” ngay từ đầu, đưa ra “gợi ý”, thậm chí không ngại ép học sinh có học lực trung bình không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Bởi tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập thường được tính trên tổng số thí sinh dự thi chứ không phải là trên tổng số học sinh cuối cấp.

Giờ thì chúng ta hiểu vì sao sau mỗi mùa tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trên mạng xã hội hay tại các hội nghị tổng kết năm học, các Hiệu trưởng trường THCS thay nhau khoe bảng thành tích “vàng” của trường mình với cấp trên. Và có thể, từ vị trí xếp hạng ấy, không chỉ trường học mà vị trí Hiệu trưởng cũng “thăng hạng”!

Chặn đường thi vào lớp 10 của học sinh, bệnh thành tích của ngành giáo dục nhức nhối đến thế sao?./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh đưa vào hoạt động hệ thống chụp cộng hưởng từ toàn thân tích hợp trí tuệ nhân tạo

Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh đưa vào hoạt động hệ thống chụp cộng hưởng từ toàn thân tích hợp trí tuệ nhân tạo

Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh mới đưa vào vận hành hệ thống chụp cộng hưởng từ toàn thân MRI 1.5T, một trong những công nghệ hình ảnh tiên tiến hàng đầu hiện nay, được tích hợp trí tuệ nhân tạo AI giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán và rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện.

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Lào Cai hoàn thành diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2025

Lào Cai hoàn thành diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2025

Sáng 24/10, tại Bệnh viện Đa khoa số 2 Lào Cai, phường Cam Đường, UBND tỉnh tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2025. Đây là hoạt động thường niên nhằm nâng cao năng lực ứng phó, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

Lãnh đạo xã Phong Dụ Thượng kiểm tra tình hình thiệt hại do bão lũ.

Nỗi lo ở Làng Chạng

Hoàn lưu bão số 10 đã gây thiệt hại nặng nề đối với xã Phong Dụ Thượng, đặc biệt là 33 hộ dân sống ven suối Ngòi Hút thuộc thôn Làng Chạng, khiến cuộc sống người dân nơi đây trở nên bất an.

fb yt zl tw