Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Điện thoại di động dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Vì vậy, hiện nay nhiều địa phương, trường học đã đưa ra biện pháp hạn chế hoặc cấm triệt để nhằm bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.

8-3074-9262.jpg
(Ảnh minh họa)

Nội dung quản lý điện thoại di động của học sinh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định trong Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT về việc ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Thông tư quy định rõ: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Tuy nhiên, nội dung này chưa được triển khai đồng bộ ở các địa phương.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản về việc quản lý, sử dụng điện thoại trong trường học. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có công văn đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục tùy điều kiện thực tế, ban giám hiệu và giáo viên nhà trường quản lý điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lý theo từng lớp học) và gửi lại cho học sinh sau giờ tan trường, tan lớp. Các trường học không được để xảy ra tình trạng học sinh dùng điện thoại trên lớp nhưng không phục vụ mục đích học tập và không được giáo viên cho phép. Quyết định này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh học sinh trong cuộc họp ban phụ huynh và nhận được sự nhất trí cao về việc học sinh không được sử dụng điện thoại trong thời gian học tập. Theo đó, đầu giờ học lớp trưởng sẽ thu điện thoại của các bạn rồi đưa cô giáo chủ nhiệm cất vào tủ, khóa lại; kết thúc buổi học sẽ trả lại cho các bạn. Điều này mang lại hiệu quả rõ rệt, học sinh tập trung tốt hơn trong giờ học; tạo sự gắn kết trong tình bạn.

Ủng hộ việc học sinh không được sử dụng điện thoại trong trường học, một phụ huynh có con học ở Trường liên cấp Dewey (Hà Nội) cho rằng: Quy định này rất phù hợp, đã phát huy hiệu quả với các con. Trong giờ học nếu cần dùng, học sinh sẽ sử dụng máy tính cá nhân ở các phòng máy của trường. Ngoài ra, để các con tập trung vào việc học và giảm đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, trò chơi trực tuyến..., phụ huynh cần có phương pháp phù hợp và giới hạn một ngày các con được sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu, nếu vi phạm thì sẽ có hình phạt phù hợp. Em Hoàng Khánh Trung, học sinh Trường trung học cơ sở Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội) bộc bạch: Ngày nay, điện thoại thông minh có rất nhiều ứng dụng và tính năng thu hút sự chú ý dẫn đến mất rất nhiều thời gian khi sử dụng. Vì vậy, khi áp dụng quy định này, em cũng như các bạn thấy tập trung và chú tâm đến quá trình học tập nhiều hơn. Chúng em có thêm nhiều thời gian đọc sách, trò chuyện cùng nhau.

Không chỉ Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trong trường học. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang yêu cầu các trường học chỉ đạo, triển khai phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đến 100% số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường. Trong các tiết học cần sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng theo kế hoạch của giáo viên thì học sinh được phép sử dụng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều trường học đã ra quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường học. Điều này được nêu rõ trong nội quy của trường, nếu học sinh vi phạm sẽ bị nhắc nhở, thậm chí bị đánh giá hạnh kiểm nếu vi phạm nhiều lần.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc hạn chế học sinh sử dụng điện thoại ở trường có thể được coi là một nỗ lực bảo vệ thế hệ trẻ khỏi những nguy cơ của công nghệ. Nhiều trường học cho rằng, sử dụng điện thoại di động trong trường học nguy cơ gây mất tập trung, xao lãng việc học và dễ dẫn đến các vấn đề như bắt nạt trực tuyến, quay phim không phép, lạm dụng mạng xã hội. Học sinh sẽ mất đi khả năng tập trung trong lớp học nếu có thể truy cập vào các ứng dụng giải trí, trò chơi hoặc mạng xã hội...

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, điều này có thể trở thành một rào cản khiến học sinh mất cơ hội tiếp cận với những công nghệ học tập tiên tiến, từ đó không thể phát triển các kỹ năng quan trọng cho tương lai. Bởi vậy, thay vì hoàn toàn loại bỏ các trường học nên tìm cách điều chỉnh và quản lý việc sử dụng điện thoại một cách hợp lý. Thực tế tại một số nước đã áp dụng biện pháp trung gian, chỉ cấm sử dụng trong một số giờ học nhưng vẫn cho phép học sinh giữ điện thoại trong túi, điều này giúp học sinh tránh bị phân tâm trong lớp học, đồng thời vẫn có thể sử dụng điện thoại vào những mục đích học tập ngoài giờ. Các trường học cần xây dựng các chương trình giáo dục về đạo đức và kỹ năng công nghệ. Học sinh không chỉ cần biết cách sử dụng công nghệ để phục vụ nhu cầu học tập, mà còn phải biết tự kiểm soát và điều chỉnh thời gian sử dụng điện thoại, tránh những cám dỗ từ mạng xã hội và các trò chơi trực tuyến. Đây chính là chìa khóa để giúp các em không chỉ vượt qua các thách thức của thời đại 4.0 mà còn phát triển một cách bền vững trong tương lai.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw