Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Điện thoại di động dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Vì vậy, hiện nay nhiều địa phương, trường học đã đưa ra biện pháp hạn chế hoặc cấm triệt để nhằm bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.

8-3074-9262.jpg
(Ảnh minh họa)

Nội dung quản lý điện thoại di động của học sinh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định trong Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT về việc ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Thông tư quy định rõ: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Tuy nhiên, nội dung này chưa được triển khai đồng bộ ở các địa phương.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản về việc quản lý, sử dụng điện thoại trong trường học. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có công văn đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục tùy điều kiện thực tế, ban giám hiệu và giáo viên nhà trường quản lý điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lý theo từng lớp học) và gửi lại cho học sinh sau giờ tan trường, tan lớp. Các trường học không được để xảy ra tình trạng học sinh dùng điện thoại trên lớp nhưng không phục vụ mục đích học tập và không được giáo viên cho phép. Quyết định này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh học sinh trong cuộc họp ban phụ huynh và nhận được sự nhất trí cao về việc học sinh không được sử dụng điện thoại trong thời gian học tập. Theo đó, đầu giờ học lớp trưởng sẽ thu điện thoại của các bạn rồi đưa cô giáo chủ nhiệm cất vào tủ, khóa lại; kết thúc buổi học sẽ trả lại cho các bạn. Điều này mang lại hiệu quả rõ rệt, học sinh tập trung tốt hơn trong giờ học; tạo sự gắn kết trong tình bạn.

Ủng hộ việc học sinh không được sử dụng điện thoại trong trường học, một phụ huynh có con học ở Trường liên cấp Dewey (Hà Nội) cho rằng: Quy định này rất phù hợp, đã phát huy hiệu quả với các con. Trong giờ học nếu cần dùng, học sinh sẽ sử dụng máy tính cá nhân ở các phòng máy của trường. Ngoài ra, để các con tập trung vào việc học và giảm đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, trò chơi trực tuyến..., phụ huynh cần có phương pháp phù hợp và giới hạn một ngày các con được sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu, nếu vi phạm thì sẽ có hình phạt phù hợp. Em Hoàng Khánh Trung, học sinh Trường trung học cơ sở Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội) bộc bạch: Ngày nay, điện thoại thông minh có rất nhiều ứng dụng và tính năng thu hút sự chú ý dẫn đến mất rất nhiều thời gian khi sử dụng. Vì vậy, khi áp dụng quy định này, em cũng như các bạn thấy tập trung và chú tâm đến quá trình học tập nhiều hơn. Chúng em có thêm nhiều thời gian đọc sách, trò chuyện cùng nhau.

Không chỉ Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trong trường học. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang yêu cầu các trường học chỉ đạo, triển khai phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đến 100% số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường. Trong các tiết học cần sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng theo kế hoạch của giáo viên thì học sinh được phép sử dụng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều trường học đã ra quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường học. Điều này được nêu rõ trong nội quy của trường, nếu học sinh vi phạm sẽ bị nhắc nhở, thậm chí bị đánh giá hạnh kiểm nếu vi phạm nhiều lần.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc hạn chế học sinh sử dụng điện thoại ở trường có thể được coi là một nỗ lực bảo vệ thế hệ trẻ khỏi những nguy cơ của công nghệ. Nhiều trường học cho rằng, sử dụng điện thoại di động trong trường học nguy cơ gây mất tập trung, xao lãng việc học và dễ dẫn đến các vấn đề như bắt nạt trực tuyến, quay phim không phép, lạm dụng mạng xã hội. Học sinh sẽ mất đi khả năng tập trung trong lớp học nếu có thể truy cập vào các ứng dụng giải trí, trò chơi hoặc mạng xã hội...

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, điều này có thể trở thành một rào cản khiến học sinh mất cơ hội tiếp cận với những công nghệ học tập tiên tiến, từ đó không thể phát triển các kỹ năng quan trọng cho tương lai. Bởi vậy, thay vì hoàn toàn loại bỏ các trường học nên tìm cách điều chỉnh và quản lý việc sử dụng điện thoại một cách hợp lý. Thực tế tại một số nước đã áp dụng biện pháp trung gian, chỉ cấm sử dụng trong một số giờ học nhưng vẫn cho phép học sinh giữ điện thoại trong túi, điều này giúp học sinh tránh bị phân tâm trong lớp học, đồng thời vẫn có thể sử dụng điện thoại vào những mục đích học tập ngoài giờ. Các trường học cần xây dựng các chương trình giáo dục về đạo đức và kỹ năng công nghệ. Học sinh không chỉ cần biết cách sử dụng công nghệ để phục vụ nhu cầu học tập, mà còn phải biết tự kiểm soát và điều chỉnh thời gian sử dụng điện thoại, tránh những cám dỗ từ mạng xã hội và các trò chơi trực tuyến. Đây chính là chìa khóa để giúp các em không chỉ vượt qua các thách thức của thời đại 4.0 mà còn phát triển một cách bền vững trong tương lai.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cựu Chiến binh Lục Yên: Tiên phong xây dựng quê hương

Cựu Chiến binh Lục Yên: Tiên phong xây dựng quê hương

Những năm gần đây, phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" và truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, Hội Cựu chiến binh xã Lục Yên trở thành lực lượng nòng cốt, điểm tựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Cán bộ, hội viên luôn giữ vững bản lĩnh, tinh thần tự lực, tự cường, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Ngũ Chỉ Sơn

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Ngũ Chỉ Sơn

Trong những năm gần đây, xã Ngũ Chỉ Sơn luôn xác định chăm lo sức khỏe Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và công tác giảm nghèo bền vững. Những nỗ lực bền bỉ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cải thiện dinh dưỡng, đã và đang mang lại kết quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống người dân Ngũ Chỉ Sơn và tạo tiền đề thoát nghèo một cách bền vững.

Đoàn công tác của đại sứ quán Canada và tổ chức FAO làm việc tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên

Đoàn công tác của đại sứ quán Canada và tổ chức FAO làm việc tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên

Ngày 11/12, đoàn công tác của Đại sứ quán Canada do bà Francesca Bellone - Tham tán Phụ trách Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng đoàn công tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam đã khảo sát tình hình triển khai thực hiện Dự án “Phục hồi sinh kế bền vững, ưu tiên yếu tố giới cho các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bão Yagi” tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Đối thoại với các hộ diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa

Đối thoại với các hộ diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa

Chiều 10/12/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân phường Cam Đường, Tổ công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác của UBND tỉnh làm Tổ trưởng, đã đối thoại trực tiếp với đại diện 29 hộ thuộc diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa (nay là phường Sa Pa), tỉnh Lào Cai.

Hi vọng mới cho hơn 200.000 bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Hi vọng mới cho hơn 200.000 bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Tại Việt Nam, phần lớn bệnh nhân động kinh được điều trị bằng thuốc và theo dõi dài hạn. Tuy nhiên, khoảng 30% trường hợp kháng thuốc - tương đương hơn 200.000 người trong tổng số 710.000 bệnh nhân gần như không còn đáp ứng với phác đồ điều trị thông thường.

Tập huấn can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025

Tập huấn can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025

Trong 3 ngày (9 - 11/12), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn Chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025 cho gần 50 học viên là nhân viên tiếp cận cộng đồng, nhân viên y tế thôn bản và cán bộ phụ trách chương trình giảm tác hại tại Trung tâm Y tế khu vực Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn, Cam Đường. Chương trình do Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ.

Phòng ngừa stress do tiểu đường

Phòng ngừa stress do tiểu đường

Từng được xem là bệnh của người cao tuổi, đái tháo đường nay trở thành “đại dịch” tấn công mọi nhóm tuổi. Không chỉ gây tổn hại thể chất, căn bệnh này còn kéo theo lo âu, căng thẳng và trầm cảm - những yếu tố làm giảm khả năng tuân thủ điều trị và khiến người bệnh rơi vào vòng luẩn quẩn khó thoát.

fb yt zl tw