9 điều cần lưu ý khi lần đầu đi phỏng vấn xin việc

LCĐT - Không ít ứng viên cảm thấy băn khoăn và lo lắng khi đối diện với lần đầu đi phỏng vấn xin việc, thế là gặp phải tình huống không mong muốn cũng như là kết quả không như mong đợi. Để có phần phỏng vấn suôn sẻ và nâng cao cơ hội tìm được việc làm, có 9 điều bạn cần lưu ý như sau.

Tìm hiểu kỹ thông tin về công ty và vị trí ứng tuyển

Đây là một trong những điều quan trọng bạn phải lưu ý trong lần đầu tiên đi phỏng vấn tìm việc làm ở TPHCM, Đà Nẵng hay Hà Nội… bởi bạn cần nắm rõ những thông tin tối thiểu về công việc – công ty ứng tuyển để dễ dàng chuẩn bị câu trả lời, câu hỏi cho buổi gặp mặt đầu tiên. Chẳng hạn như trong quá trình phỏng vấn, bạn sẽ được hỏi những câu như  “Bạn đã tìm hiểu về công ty chúng tôi chưa?”, “Bạn biết gì về công ty?”, hay “Lý do bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này?”. Nếu bạn đã có sự chuẩn bị trước đó thì việc trả lời những câu hỏi phỏng vấn này chắc chắn sẽ nằm trong tầm tay và không thể làm khó bạn.

Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết

Thông thường, nhà tuyển dụng thường sẽ yêu cầu ứng viên chuẩn bị bản cứng của CV/Resume, hay các chứng chỉ liên quan khi thông báo lịch phỏng vấn cụ thể. Với những bạn mới lần đầu đi phỏng vấn xin việc thì cần phải chú ý điểm này để tránh những sai sót không đáng có, không nên đến lúc đi phỏng vấn mới bắt đầu in những tài liệu này. Trong trường hợp nhà tuyển dụng không yêu cầu thì bạn vẫn nên chủ động chuẩn bị chúng để phòng khi được hỏi đến.

Luyện tập trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn

Bạn có thể luyện tập trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn trước gương hoặc lựa chọn một người có kinh nghiệm, chuyên môn để vào vai nhà tuyển dụng “tập kịch” với bạn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin hơn trong lần đầu tiên đi phỏng vấn vì bạn đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng trong một số trường hợp. Bạn có thể hỏi đối phương sau khi tập luyện xem câu trả lời đưa ra có hợp lý hay không, có đầy đủ ý chưa để bạn điều chỉnh cho phù hợp.

Lựa chọn trang phục phỏng vấn chuyên nghiệp

Ấn tượng ngoại hình là điều mà bạn không thể không quan tâm, nhất là vào buổi phỏng vấn đầu tiên. Vấn đề trang phục chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng của nhà tuyển dụng, và liên quan đến quyết định lựa chọn ứng viên của họ. Do vậy, bạn nên cân nhắc phong cách ăn mặc lịch sự, chẳng hạn như vest; áo sơ mi; quần tây hoặc chân váy chữ A,... kết hợp với một đôi giày tây, giày sandal lịch thiệp. Đây là những trang phục thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như sự tôn trọng dành cho người phỏng vấn. Bên cạnh đó, kiểu tóc gọn gàng cũng là điểm cộng vì nó sẽ thể hiện tính cách con người cũng như thành ý của bạn.

Luôn luôn đúng giờ trong buổi phỏng vấn đầu tiên

Đây được coi là phép lịch sự và tôn trọng tối thiểu ứng viên dành cho nhà tuyển dụng và cho công việc tương lai của mình. Thực tế thì bạn không nên đến sát giờ phỏng vấn mà hãy tính toán thời gian để đến sớm hơn tầm 10 phút. Điều này giúp bạn tránh được việc bạn bị muộn giờ nếu chẳng may gặp sự cố hỏng xe, tắc đường,... Bên cạnh đó, khi đến sớm thì bạn cũng có thêm thời gian chỉnh trang lại bản thân hoặc tìm hiểu thông tin của cuộc phỏng vấn. Không thể phủ nhận rằng đối với nhiều nhà tuyển dụng khó tính thì việc đi muộn sẽ đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội tham gia phỏng vấn, thế nên đừng bỏ qua điểm này nhé.

Hạn chế tác phong lúng túng

Ứng viên cảm thấy lúng túng và lo lắng khi lần đầu đi phỏng vấn xin việc là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên bạn cũng nên hạn chế biểu hiện ra ngoài bằng những cử chỉ, hành động. Bởi điều này sẽ lọt ngay vào mắt những nhà tuyển dụng tinh tế và dĩ nhiên họ sẽ nhận ra sự thiếu tự tin của bạn ngay lập tức. Nó sẽ không tạo được thiện cảm cho người phỏng vấn và khiến bạn khó đi vào vòng trong.

Thực hiện giải pháp trì hoãn khi có thể

Dù bạn đã tập luyện khá nhuần nhuyễn cho buổi phỏng vấn nhưng với lần đầu tiên phỏng vấn chưa có kinh nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể đối mặt với những câu hỏi khó. Trong trường hợp bạn bị “chiếu tướng”, chưa nghĩ ra câu trả lời cho phù hợp thì hãy bình tĩnh bằng cách thở sâu và trì hoãn bằng cách mỉm cười, đồng thời xin phép nhà tuyển dụng một chút thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời.

Biết cách đưa ra câu hỏi

Cuối mỗi buổi phỏng vấn thường có phần đặt câu hỏi dành cho ứng viên và nhiều bạn đã bỏ qua phần này và ngay lập tức trả lời “Em không có câu hỏi gì”. Trên thực tế, việc không có câu hỏi thể hiện bạn chưa thực sự tìm hiểu kĩ về vị trí ứng tuyển hoặc công ty nên không có thắc mắc nào. Song, cũng không thể miễn cưỡng đặt ra những câu hỏi theo kiểu thiếu giá trị, không có chút chiều sâu nào.

Đừng quên lời cảm ơn sau khi phỏng vấn

Các ứng viên lần đầu đi phỏng vấn xinviệcđừng quên gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn. Bạn có thể viết email gửi đến họ như cách thể hiện sự biết ơn và trân trọng cơ hội phỏng vấn trực tiếp lần này. Điều này sẽ nhắc nhớ người phỏng vấn về bạn cũng như tạo được ấn tượng đẹp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thông cáo báo chí Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Thông cáo báo chí Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi vận chuyển quặng 2 khai trường Ngòi Đum - Đông Hồ nhập Ga Mỏ Cóc

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi vận chuyển quặng 2 khai trường Ngòi Đum - Đông Hồ nhập Ga Mỏ Cóc

Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tổ chức phiên chào giá mua sắm dịch vụ phục vụ sản xuất vào hồi 10 giờ 5 phút ngày 24/4/2024, tại Văn phòng Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, địa chỉ: Đại lộ Trần Hưng Đạo, tổ 19, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Mức lương ngành cơ khí và các vị trí khác trong ngành

Mức lương ngành cơ khí và các vị trí khác trong ngành

Là một trong những ngành nghề quan trọng, đóng góp cho sự phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị hóa đất nước, cơ khí luôn là ngành thu hút lượng lớn nhân công với đa dạng nhiều vị trí phát triển. Một câu hỏi được đặt ra là ở thời điểm hiện tại, mức lương ngành cơ khí và các vị trí khác trong ngành là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư sửa chữa thường xuyên quý II năm 2024 - Chi nhánh tuyển Bắc Nhạc Sơn

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư sửa chữa thường xuyên quý II năm 2024 - Chi nhánh tuyển Bắc Nhạc Sơn

Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam tổ chức phiên chào giá mua sắm vật tư sửa chữa vận hành - Chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, vào hồi 15 giờ ngày 9/4/2024 tại Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, địa chỉ: Đại lộ Trần Hưng Đạo, tổ 19, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Bình rửa mũi loại nào giá tốt?

Bình rửa mũi loại nào giá tốt?

Trẻ nhỏ thường có sức đề kháng yếu, dễ bị tác nhân bên ngoài tấn công gây ra các vấn đề về mũi như nghẹt mũi, chảy nước mũi, viêm mũi... Bình rửa mũi là dụng cụ hữu ích giúp vệ sinh mũi cho bé hiệu quả, giúp bé dễ thở và thoải mái hơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại với giá cả khác nhau. Vậy bình rửa mũi loại nào giá tốt?

Dịch vụ gửi cá khô đi Úc ưu đãi hấp dẫn tại Alpha Express

Dịch vụ gửi cá khô đi Úc ưu đãi hấp dẫn tại Alpha Express

Bạn đang cần gửi cá khô sang Úc? Bạn đang lo lắng về việc vận chuyển hàng hóa quốc tế? Đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ gửi cá khô đi Úc của Alpha Express. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển quốc tế, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm gửi hàng an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm.

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư phục vụ sản xuất Quý I năm 2024 Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư phục vụ sản xuất Quý I năm 2024 Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng

Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam tổ chức phiên chào giá mua sắm vật tư phục vụ sản xuất Quý I năm 2024 - CNT Tằng Loỏng vào hồi 14 giờ 00 phút ngày 25/3/2024 tại Văn phòng Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam; địa chỉ: Đại lộ Trần Hưng Đạo, tổ 19, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Không còn tê buốt tay chân do thoái hóa cột sống nhờ dùng thảo dược

Không còn tê buốt tay chân do thoái hóa cột sống nhờ dùng thảo dược

Gần 20 năm chung sống với những cơn đau lưng, tê buốt xuống tận chân khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, ông Trần Quốc Vấn (Khu 2, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) vô cùng chán nản, mệt mỏi. May mắn, từ khi biết đến thảo dược này, ông đã không còn đau đớn, có thể đạp xe cả chục cây số không sao.

fb yt zl tw